22:17 ICT Thứ năm, 28/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3404

Máy chủ tìm kiếm : 164

Khách viếng thăm : 3240


Hôm nayHôm nay : 174851

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4476150

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51421648

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Sáng kiến hay trong chiến dịch cấp căn cước công dân

Thứ năm - 01/04/2021 08:07


Tăng tốc để hoàn thành nhiệm vụ

Hơn 10h trưa 17-3, có mặt ở Công an phường Thượng Thanh, quận Long Biên khi cơn mưa lất phất vừa tạnh, ngay từ ngoài sân, chúng tôi thấy người dân được bố trí ngồi chờ đến lượt vào làm thủ tục cấp CCCD với một khoảng cách an toàn phòng chống dịch COVID-19. Tấm bạt mới được căng từ sáng sớm để người dân không bị ướt khi ngồi chờ. Các bàn tiếp đón đều có cán bộ Công an phường hướng dẫn tận tình cho bà con viết tờ khai.

Bên trong khu vực lăn tay, chụp ảnh nhận dạng chia làm 2 dãy bàn với 2 máy tính, các cán bộ của Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC) “luôn tay luôn chân”, không có thời gian để trò chuyện với chúng tôi.

Theo quan sát, công dân chờ rất đông, người này xong lại nối tiếp người kia, các cán bộ trực tiếp làm thủ tục không có thời gian nghỉ dù chỉ một vài phút. Ở khu vực lăn tay, để thực hiện quy trình 13 bước, có người phải lăn đi lăn lại do cao tuổi thực hiện chưa được thuần thục, chính xác; hoặc có người tay ra nhiều mồ hôi không lấy hết được vân, phải làm lại.

Ở bàn chụp ảnh và nhận dạng cũng vậy, cán bộ hướng dẫn tận tình, có người cao tuổi, tai nặng, phải nói to, nói vài lần họ mới nghe thấy. Công việc cứ lặp đi lặp lại như vậy, trong một buổi sáng, có đồng chí giọng nói đã khàn khàn. Thậm chí, theo chia sẻ của một cán bộ, công việc cuốn vào guồng quay, có khi vài tiếng trôi qua họ mới nhớ ra mình chưa kịp uống ngụm nước.

“Buổi trưa đầu tiên triển khai người dân đến rất đông, việc thu nhập hồ sơ phải thực hiện ngay và luôn nên chúng tôi làm việc với cường độ cao, không có phút giây ngơi nghỉ”, một cán bộ chia sẻ.

Người dân phường Thượng Thanh, quận Long Biên (TP Hà Nội) thực hiện lăn tay để làm thủ tục cấp căn cước công dân.

Theo Trung tá Nguyễn Đăng Tiến, Trưởng Công an phường Thượng Thanh, đây là ngày thứ 2 triển khai cấp CCCD trên địa bàn phường. Từ sáng đến 10 giờ đã tiếp nhận 230 hồ sơ. Ngày đầu tiên tổ chức tiếp nhận và làm thủ tục cho gần 600 người.

“Hôm qua chúng tôi giải quyết xong cho công dân cuối cùng đồng hồ điểm 23 giờ 30 phút. Theo lịch thì làm việc từ 7 giờ sáng đến 23 giờ đêm, nhưng còn công dân chúng tôi vẫn phải phục vụ hết, dù có đến 24 giờ đi chăng nữa”, Trung tá Nguyễn Đăng Tiến chia sẻ.

Theo chia sẻ của Trung tá Nguyễn Đăng Tiến, sở dĩ để triển khai cấp CCCD thuận lợi như hai ngày vừa qua, là do trước đó Công an phường đã lên phương án chuẩn bị kỹ lưỡng, đặc biệt là công tác điều tra cơ bản đã hoàn thành từ sớm. Công an phường có 25 cán bộ, chiến sỹ (CBCS), trong đó huy động 12 đồng chí Cảnh sát khu vực tham gia trực tiếp làm công tác điều tra cơ bản, phối hợp nhịp nhàng với các cán bộ Đội Cảnh sát QLHC trong việc thu thập hồ sơ cấp CCCD.

Trước khi triển khai thu nhận hồ sơ, cảnh sát khu vực đã điều tra cơ bản từng gia đình, sau đó gửi giấy mời đến từng công dân theo từng múi giờ. Chẳng hạn đối tượng là học sinh, sinh viên, người đi làm được mời đến theo khung giờ phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân khi đến làm thủ tục không phải chờ đợi lâu.

Sáng kiến hay, tiết kiệm thời gian

Trung tá Nguyễn Thị Ngọc Hoa, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC Công an quận Long Biên cho biết: từ ngày 31-12-2020 Công an quận Long biên đã triển khai cấp CCCD gắn chíp điện tử lưu động, thực hiện 3 ca trong ngày.

Ngày nào cũng từ 7 giờ sáng đến 23 giờ đêm, làm việc gần như không nghỉ, ca nọ nối tiếp ca kia, với tinh thần phục vụ người dân một cách cao nhất. Kể từ ngày triển khai chiến dịch, đến nay, Công an quận Long Biên đã thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho gần 40.000 trường hợp.

Công an quận Long Biên là một trong số ít đơn vị của Hà Nội được Bộ Công an, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH đánh giá có sáng kiến hay, cách làm sáng tạo, phát huy tác dụng trong việc cấp CCCD.

Để có được thành quả đó, Thượng tá Nguyễn Mạnh Hà, Phó trưởng Công an quận Long Biên chia sẻ, đó là công tác chỉ huy, chỉ đạo phải sát, nhân lực phải ổn định. Khi tiếp thu triển khai chiến dịch cấp CCCD, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Công an quận đã họp xây dựng kế hoạch, huy động tổng lực chuẩn bị kỹ về các điều kiện như: Tiếp thu nhanh trang thiết bị được cấp phát; thành lập các tổ kỹ thuật gồm các đồng chí có kinh nghiệm hiểu biết về tin học, máy tính, tiếp thu vận hành hệ thống trang thiết bị nhuần nhuyễn, vừa thực hành vừa khắc phục những vướng mắc trong tiếp nhận hồ sơ.

Để chuẩn bị tốt về nhân lực cho chiến dịch, Công an quận Long Biên đã huy động lực lượng chủ công là 28 CBCS của Đội Cảnh sát QLHC; huy động và tăng cường, đào tạo thêm 130 đồng chí có năng lực, trình độ về máy tính của các đơn vị trong Công an quận cùng toàn bộ Cảnh sát khu vực của Công an 14 phường.

“Các đồng chí được huy động tăng cường vừa làm vừa đào tạo. Lãnh đạo Đội Cảnh sát QLHC trực tiếp có mặt ở các điểm đồng hành cùng anh em, qua đó phát hiện những hiện vướng mắc để kịp thời tháo gỡ”, Thượng tá Nguyễn Mạnh Hà cho biết thêm.

Công an quận giao trách nhiệm cho Trưởng Công an các phường vào cuộc triển khai công tác điều tra cơ bản các đối tượng cấp; quán triệt kỹ đến tất cả CBCS trong Công an quận nắm được tinh thần chiến dịch để thực hiện hiệu quả cao nhất.

Để thực hiện nhiệm vụ một cách bài bản, nhuần nhuyễn, Công an quận Long Biên đã khảo sát kỹ 52 địa điểm, đảm bảo thoáng mát, sạch sẽ, rộng rãi, đủ ánh sáng cho người dân khi đến làm việc thuận tiện và đảm bảo chống dịch COVID-19.

Công tác điều tra, khảo sát danh sách người được cấp thực hiện kỹ càng, phân loại khoa học, viết giấy mời hẹn giờ chuẩn xác, vừa để đáp ứng năng lực của máy và con người, vừa đảm bảo lúc nào cũng có người dân ra cấp phát CCCD.

Chẳng hạn học sinh, sinh viên khảo sát cấp tại chỗ ở khu vực trường học; người lao động tự do, hưu trí, người già hẹn giờ sáng, chiều; công nhân viên chức và khu chung cư hẹn vào giờ tối… vì thế đã tránh được sự chồng chéo, tránh được phiền hà do đi lại nhiều, không để người dân chờ đợi mà vẫn đảm bảo kế hoạch cấp đạt cao nhất.

“Để phân loại kỹ như trên thì công tác điều tra cơ bản là rất quan trọng, đòi hỏi cả hệ thống chính trị, Công an phường phải vào cuộc bài bản, quyết liệt, trách nhiệm cao. Đồng thời chuẩn bị rất kỹ về hồ sơ, con người để người dân đến có vấn đề gì phát sinh sẽ tổ chức phân luồng ngay với tinh thần phục vụ nhân dân một cách tốt nhất”, Thượng tá Nguyễn Mạnh Hà nhấn mạnh.

Suốt từ đầu chiến dịch đến nay, các đồng chí trong Ban Chỉ huy Công an quận thường xuyên tới trực tiếp các điểm cấp để kịp thời động viên, chia sẻ với CBCS. Trong quá trình triển khai có một số khó khăn như có lúc máy nhận còn chậm, nghẽn mạng, ảnh hưởng đến tiến độ, Chỉ huy Công an quận đã chỉ đạo bộ phận kỹ thuật khắc phục ngay để kịp giờ.

Qua một thời gian ngắn, các bộ phận trong từng kíp đã trở nên thuần thục và hiểu ý nhau trong một dây chuyền, vì thế mà hiệu quả công việc luôn đạt ở mức cao. Có đồng chí có sáng kiến hay, chỉ mất 1 phút 36 giây đã hoàn thành lăn tay 13 bước và chụp ảnh. Đến cuối giờ hằng ngày, bộ phận kỹ thuật đã thu thập đủ hồ sơ và chuyển dữ liệu về Cục Cảnh sát QLHC ngay trong ngày.

Thượng tá Nguyễn Mạnh Hà cho biết, một trong những thành quả mà Công an quận Long Biên đạt được đến thời điểm này, đó là công tác tuyên truyền đa dạng trên phương tiện thông tin đại chúng, trên từng nhóm, người, để người dân hiểu được tính ưu việt và thuận lợi của CCCD gắn chíp điện tử, ủng hộ lực lượng Công an một cách cao nhất.

Theo chia sẻ của lãnh đạo Công an quận Long Biên, cả chiến dịch Công an quận cấp phát CCCD cho 182.000 người, đến nay đã cấp cho khoảng hơn 40.000 trường hợp. Như vậy, để cấp CCCD cho 140.000 người còn lại trong hơn 2 tháng nữa, CBCS Công an quận Long Biên đang tăng tốc chạy đua với thời gian để kịp hoàn thành chiến dịch.

Ngày nào 3 ca làm việc cũng từ 7h sáng đến 23h đêm khi không còn công dân mới nghỉ, có ngày có máy tới 1h sáng mới kết thúc. Dù vất vả, song CBCS đều cố gắng làm việc với tinh thần cao nhất, quyết tâm hoàn thành chiến dịch đúng mục tiêu đề ra.

Được biết, tại bộ phận cấp CCCD, có nhiều đồng chí là nữ, con nhỏ, họ phải làm việc khuya, không ngày nghỉ. Có người khắc phục khó khăn gửi con nhỏ cho ông bà hai bên nội ngoại, tạm gác lại hạnh phúc riêng tư để dốc sức vào chiến dịch.

Song, không chỉ riêng các chị, mà tất cả CBCS Công an quận Long Biên đều cho rằng, đây là công việc bình thường khi họ được phụ vụ nhân dân, góp phần thực hiện vào thắng lợi chung của chiến dịch cấp CCCD trên toàn thành phố Hà Nội.

Trần Hằng

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp