06:11 EDT Thứ năm, 28/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3345

Máy chủ tìm kiếm : 101

Khách viếng thăm : 3244


Hôm nayHôm nay : 127630

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4428929

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51374427

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Sát thủ "người rắn" và hành trình tìm lại công lý: Đòi lại công lý

Thứ hai - 07/06/2021 20:19

Cuộc sống của Sobhraj sau song sắt

Không phải lần đầu tiên Sobhraj chạy trốn. Mùa xuân năm 1976, hắn trở lại Pháp. Nhưng với cái gọi là "sát thủ bikini" đang trở thành tiêu đề các bài báo quốc tế, hắn ta đã bỏ trốn đến Ấn Độ cùng với Leclerc. Hắn đến New Delhi vào đầu tháng 6 năm đó sau khi đi bằng đường bộ trên chiếc Citroen CX 2200, theo tiểu sử.

Lệnh truy nã quốc tế đã đưa Sobhraj vào tầm ngắm của nhà chức trách và cảnh sát Ấn Độ đã có những bằng chứng của chính họ để truy bắt hắn. Nhà chức trách Ấn Độ đã bắt giữ Sobhraj sau khi hắn ta đánh thuốc mê một đoàn khách du lịch Pháp ở New Delhi vào tháng 7-1976.

Hắn cũng bị buộc tội giết một người đàn ông Israel ở Varanasi và một du khách Pháp ở Delhi vào năm đó. Trong khi bản án của hắn vì hai cái chết đó sau bị lật lại khi kháng cáo, hắn ta bị kết tội cố gắng cướp nhóm du lịch và bị kết án 12 năm trong nhà tù Tihar ở Ấn Độ.

Cuộc sống sau song sắt không hề tồi tệ đối với Sobhraj. Sunil Gupta - cựu giám đốc và nhân viên pháp lý tại nhà tù Tihar - cho biết, hắn được hưởng những đặc quyền bao gồm thức ăn được chế biến theo sở thích và những chuyến thăm vợ chồng thường không dành cho các tù nhân.

Nhà cựu ngoại giao Herman Knippenberg (phải) và diễn viên thủ vai ông trong phim của BBC. Ảnh: The Tab.

Gupta - tác giả cuốn "Black Warrant: Confessions of a Tihar jailer" (tạm dịch "Black Warrant: Lời thú tội của một tên cai ngục ở Tihar" - cho hay: "Các tù nhân phải ở trong phòng giam nhưng hắn ta được tự do đi lang thang xung quanh".

Theo Gupta, Sobhraj kiếm tiền bằng cách soạn thảo các bản kiến nghị gửi đến tòa án cho những tù nhân giàu có và sau đó duy trì vị thế của mình bằng cách hối lộ các lính canh. Hắn cũng được cho là đã ghi âm những bí mật về các quan chức nhà tù cấp cao có thể liên quan đến tham nhũng. “Mọi người đều sợ hãi hắn ta" - Gupta nói.

Khi nhà báo Alan Dawson phỏng vấn Sobhraj tại Tihar vào năm 1984, ông nhận thấy hắn "dường như đã điều hành" "vương quốc" của mình - trong những gì gọi là một "nhà tù khủng khiếp" với hàng nghìn người.

"Charles (Charles Sobhraj) cũng có chút tiết lộ. Hắn ta có một dãy ba phòng giam và quản giáo - mà hắn giới thiệu với chúng tôi - gọi là Ngài Charles... Ngay từ đầu, tôi đã thấy rõ Charles là một kẻ lừa đảo, tìm cách kiểm soát tình hình" - Alan Dawson nói.

Một cuộc vượt ngục khác

Ngày 17-3-1986, Sobhraj đã thực hiện một trong những vụ lừa đảo lớn nhất đời mình.

Gupta kể rằng, anh đang xem phim ở nhà thì một thông báo nóng hổi cắt ngang: Sobhraj đã trốn thoát khỏi nhà tù. Gupta vội vã đến nhà tù, thấy một cảnh tượng kinh hoàng: Tất cả lính gác đều đã ngủ. Sobhraj đã nói với các nhân viên này rằng, hôm đó là sinh nhật của hắn và đưa cho họ đồ ngọt có tẩm thuốc mê. Hơn chục tù nhân cũng vượt ngục.

Sobhraj chỉ còn vài tuần nữa là được trả tự do nhưng Gupta nghi ngờ rằng, hắn ta đang lo lắng về việc bị dẫn độ đến Thái Lan - nơi hắn có thể phải đối mặt án tử với cáo buộc giết người năm 1975.

Cách hàng nghìn kilomet, tại Mỹ, Knippenberg đang học lấy bằng thạc sĩ về hành chính công tại Đại học Harvard khi ông nhận được một cuộc gọi từ cố vấn chương trình của mình. "Tôi nghĩ anh nên lẳng lặng đi trong thời gian này" - cô nói với ông. "Sobhraj đã trốn thoát khỏi nhà tù Tihar và tôi nghĩ rằng, tính mạng của anh có thể gặp nguy hiểm".

Knippenberg hoài nghi vì ông tin rằng, Sobhraj quá thông minh để không đuổi theo ông và sẽ lẩn trốn trong tầm mắt. Ông đã đúng. Sobhraj bị bắt vào ngày 6-4 "khi hắn ta đang nhâm nhi bia ở khu nghỉ mát bên bờ biển của Goa để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 42", AP đưa tin vào thời điểm đó. "Hắn ta không nói gì cả. Hắn đi khá điềm đạm" - Gines Viegas, chủ nhà hàng Cây dừa nơi Sobhraj bị bắt, cho biết.

Hắn ta lại bị tống vào tù với một bản án kéo dài, theo đó, thời hiệu về các vụ giết người bị cáo buộc ở Thái Lan sẽ hết hạn. Sobhraj không còn phải đối mặt với án tử hình gần như chắc chắn nữa.

Các bài báo về những vụ giết người xuất hiện trên trang nhất của Bưu điện Bangkok vào ngày 8-5-1976. Ảnh CNN.

Một câu hỏi lớn

Sobhraj chưa bao giờ đưa ra lý do thuyết phục đối với các vụ giết người.

Nhà báo Dawson đã lên kế hoạch viết một cuốn sách về tên sát nhân, nhưng cho biết, ông đã từ bỏ ý định khi Sobhraj đòi 10.000 USD bản quyền. Tuy nhiên, ông vẫn tiếp tục phỏng vấn trong cuộc gặp tại nhà tù Tihar, năm 1984. Câu hỏi đầu tiên là: "Tại sao?".

"Chà, hắn ta chưa bao giờ có một câu trả lời hay. Hắn ngụ ý rằng, nếu "chúng ta" viết một cuốn sách, thì câu trả lời sẽ là tất cả người da trắng đó đã làm băng hoại và hủy hoại châu Á bằng cách buôn bán thuốc phiện. Và do đó, lý do của hắn là người da trắng ngày nay xứng đáng phải chết vì điều đó" - Dawson nói.

Mô tả về các cuộc gặp gỡ của mình với Sobhraj, tác giả Neville viết rằng, ban đầu ông có "một lý thuyết thô thiển về Charles khi còn là một đứa trẻ của chủ nghĩa thực dân, tự tôn mình trên phông văn hoá phản cảm. Thay vào đó, tôi bị lóa mắt bởi một kẻ tâm thần lỗi lạc".

Theo Neville, Sobhraj giải thích các vụ giết người bằng cách nói: "Tôi không bao giờ giết người tốt" và rút ra từ "phân tâm học, chính trị toàn cầu và Phật giáo, để tạo ra một thế giới hợp lý..." để biện minh cho tội ác của mình.

Khi được Neville hỏi điều gì đã tạo nên một kẻ sát nhân, Sobhraj trả lời: "Hoặc là họ có quá nhiều cảm giác và không thể kiểm soát bản thân, hoặc họ không có cảm xúc". Kẻ giết người không cho biết, hắn là ai trong số hai kiểu người này.

Sobhraj "luôn muốn tên mình được chú ý", theo Gupta - người cai ngục của anh ta. Nhưng khi anh ấy được thả khỏi Tihar vào năm 1997, sau 21 năm bị giam giữ, sự hiện diện của hắn tăng lên trên các phương tiện truyền thông.

BBC cho hay, kẻ sát nhân đã bán bản quyền phim và sách cho câu chuyện đời mình với giá 15 triệu USD cho một diễn viên kiêm nhà sản xuất giấu tên người Pháp, mặc dù bộ phim chưa bao giờ được thực hiện.

Mặc dù có một số cuốn sách và nhiều chương trình truyền hình về Sobhraj, Dawson nói rằng, chúng ta vẫn chưa biết động cơ thực sự gây ra "bạo lực giết người khủng khiếp" của hắn ta.

Nihita Biswas - vợ của Sobhraj - nói với giới truyền thông bên ngoài Tòa án Tối cao ở Kathmandu (Nepal) vào ngày 30-7-2010. Ảnh: CNN.

Tiền án giết người

Vào một buổi sáng mùa đông năm 2003 ở Wellington, New Zealand, Knippenberg đánh dấu ngày nghỉ hưu đầu tiên của mình bằng món bánh kếp. Một lần nữa, có cuộc điện thoại định mệnh từ một người bạn rằng Sobhraj, kẻ đang sống ở Pháp, vừa bị bắt ở Nepal và bị buộc tội giết một du khách ở Kathmandu, năm 1975.

Quyết định đến Kathmandu của Sobhraj là một lựa chọn gây tò mò: Nepal là nơi duy nhất trên thế giới mà hắn ta vẫn còn là một kẻ bị truy nã. Bị cảnh sát Nepal thẩm vấn, Sobhraj phủ nhận trước đây hắn từng đến thăm đất nước Himalaya.

Knippenberg đi xuống nhà để xe của mình - nơi có sáu hộp tài liệu liên quan đến Sobhraj. Khi tìm thấy lời mà Leclerc đã đưa ra khi cô ta bị bắt vào tháng 7-1976, Knippenberg thấy rằng, ông đã nhớ chính xác: Bạn gái cũ của Sobhraj đã mô tả chi tiết khoảng thời gian cô ở Nepal với hắn ta.

Ông đã gửi những tài liệu này cho FBI.

“Tôi nghĩ rằng, thật quá xa khi nói rằng, tôi chịu trách nhiệm trực tiếp đối với việc kết án hắn ta ở Nepal. Mặc dù tôi đã có nhiều nỗ lực chỉ ra cho cảnh sát Nepal có những gì và nơi để tìm kiếm nó" -Knippenberg nói.

Sobhraj bị bắt tại thủ đô Nepal và bị buộc tội về vụ sát hại du khách Mỹ Connie Jo Bronzich năm 1975. Hắn ta tuyên bố mình vô tội.

Sobhraj bị giam 25 ngày, sau đó bị kết án tù chung thân vào tháng 8-2004.

Vào năm 2014, một tòa án ở Nepal đã kết án Sobhraj về tội sát hại du khách người Canada Laurent Carrière vào năm 1975, với mức án 20 năm. Vụ án được mở lại vào năm 2013 vì các công tố viên lo ngại Sobhraj có thể kháng cáo để được ra tù sớm do tuổi già, theo một quan chức tòa án Nepal.

Sau song sắt, Sobhraj vẫn gây chú ý. Năm 2008, khi đó 64 tuổi, hắn kết hôn với Nihita Biswas - cô con gái 20 tuổi của luật sư biện hộ cho hắn ta. Nihita Biswas cũng đóng vai trò là người phiên dịch cho hắn. "Anh ấy vô tội" - Biswas nói trong một cuộc phỏng vấn của Times of India vào năm đó. "Không có bằng chứng chống lại anh ta".

Phóng viên vây quanh Sobhraj (người bị che mặt) bên ngoài tòa án quận Kathmandu,thung lũng Kathmandu, Nepal vào ngày 22/9/2003. Ảnh: CNN. .

Không bao giờ thực sự kết thúc

Theo một cách nào đó, vụ việc bây giờ đã được giải quyết. Sobhraj (hiện 76 tuổi) đang thụ án chung thân. Nhiều đồng phạm bị cáo buộc cùng anh ta đã mất tích hoặc đã chết.

Khi phản ánh về vụ án đã mất nửa đời người theo đuổi của mình, Knippenberg (76 tuổi) tin rằng, nó đã ngấm vào máu thịt của mình vì ông thấy sự bất công. "Tôi phải đối mặt với một tình huống là những người vô tội đang mất mạng và không ai nhúc nhích gì cả" - ông nói.

Nỗi ám ảnh đó đôi khi đã ảnh hưởng đến cuộc sống của ông. Sự cố gắng của ông đối với vụ án đôi khi khiến đồng nghiệp coi ông như là một người hơi kỳ quặc, ông cho hay.

Nhưng trong bộ phim truyền hình của BBC phát trên Netflix năm nay, có tham khảo ý kiến Knippenberg, nhà cựu ngoại giao được vẽ chân dung như một anh hùng. Ông thừa nhận, thông tin ông cung cấp đã khiến Sobhraj bị bắt ở hai quốc gia, nhưng ông không nghĩ về bản thân theo cách đó.

"Tôi không thấy anh hùng gì ở đây. Đó là một sự lạm dụng bi thảm của trí óc siêu phàm" - ông nói về Sobhraj.

Hơn 45 năm sau bức thư định mệnh đó, Knippenberg cho biết, ông sẽ không ngạc nhiên nếu ngày mai đọc được tin Chính phủ Nepal quyết định để Sobhraj ra đi.

Ông cho rằng, sự giải quyết thực sự chỉ có thể đến một trong hai cách. “Chuyện này sẽ không kết thúc với tôi cho đến khi hắn ta ở trong một thế giới tốt đẹp hơn, hoặc tôi ở trong một thế giới tốt đẹp hơn. Tôi không coi đó là điều hiển nhiên" -Knippenberg nói.

Gia Minh

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp