08:34 EDT Thứ ba, 16/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 6266

Máy chủ tìm kiếm : 52

Khách viếng thăm : 6214


Hôm nayHôm nay : 137652

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2646625

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 54800514

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Thầm lặng những khó khăn, vất vả

Thứ ba - 03/03/2020 20:07


Bước qua cánh cổng sắt kiên cố bên trong Trại tạm giam với sự bảo vệ, kiểm tra nghiêm ngặt, khu bệnh xá nằm khiêm tốn khuất phía sau khu vực giam giữ can, phạm nhân. Vừa đúng thời điểm các y, bác sĩ đang kiểm tra sức khỏe cho các can, phạm nhân. Không khí làm việc khẩn trương, tất bật, bởi số lượng can, phạm nhân đông nhưng các y, bác sĩ vẫn luôn nở nụ cười tươi, ân cần hỏi thăm tình trạng sức khỏe của từng can, phạm nhân…

Bác sĩ Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An thăm, khám cho các bệnh nhân tại Bệnh xá.

Vừa đôn đốc mọi người làm việc, bác sĩ, Thiếu tá Lê Giang Nam, Bệnh xá trưởng Trại tạm giam Công an tỉnh cho biết: “Đây là hoạt động hàng ngày của các y, bác sĩ Bệnh xá. Hiện, Bệnh xá có 13 y, bác sĩ thế nhưng hàng ngày, các cán bộ đảm dương theo dõi, thăm khám, chẩn đoán, điều trị, cấp phát thuốc cho can, phạm nhân tại buồng giam (ngoại trú) và tại Bệnh xá (nội trú) với khoảng 1.100 can, phạm nhân trong toàn Trại. Bên cạnh đó, chúng tôi còn thường xuyên túc trực kiểm tra sức khỏe mỗi khi can, phạm nhân xuất hay nhập Trại; thực hiện tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm; vệ sinh môi trường, phòng chống các dịch bệnh...”.

Những ngày này, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19, công việc của các y, bác sĩ Bệnh xá lại khó khăn, vất vả gấp bội. Là đơn vị đặc thù, các can, phạm nhân đến từ vùng miền, địa phương khác nhau nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan cao khi có dịch bệnh xảy ra.

Bên cạnh một số công tác phòng, chống dịch bệnh như phun thuốc phòng dịch Cloramin B, rải vôi bột khử trùng, cấp khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn thì các đối tượng nhập trại, các y, bác sĩ đều tiến hành khám, đo thân nhiệt. Đối với những đối tượng có dấu hiệu ho sốt thì bố trí giam giữ cách ly để tiến hành theo dõi.

Qua công tác kiểm soát ban đầu, sau khi phát hiện đối tượng Moong Văn Tuyết (SN 1992) trú tại xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn phạm tội Trộm cắp tài sản, bị Công an huyện này bắt vào ngày 25-1-2020 có thời gian trốn truy nã tại tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), có lịch trình di chuyển phức tạp trước khi về Việt Nam nên Trại tạm giam đã chủ động bố trí giam giữ cách ly tại Bệnh xá để tiến hành theo dõi.

Ngày 3-2-2020, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Nghệ An đã có công văn trả lời đối tượng có thời gian trở về từ Trung Quốc đã trên 14 ngày, không có biểu hiện của dịch bệnh nên không thuộc đối tượng cần giám sát, cách ly. Đến nay, bệnh nhân đã bình thường trở lại, không có dấu hiệu sốt.

Phun thuốc khử trùng phòng dịch bệnh COVID -19.

Sau khi ân cần bắt mạch, nghe nhịp tim và thăm khám hỏi một nam phạm nhân điều dưỡng, Trung tá Cao Bá Tú – người từng có hơn 20 năm gắn bó với nghề bộc bạch với chúng tôi: “Can phạm này vừa mới nhập trại, phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hiện đang được giam ở Khu tạm giữ. Khi thăm khám cho những can, phạm nhân ở Khu tạm giữ này, chúng tôi ngoài nhiệm vụ chuyên môn của người thầy thuốc thì còn phải hết sức nhạy cảm, nghiệp vụ để kịp thời nắm bắt được diễn biến tâm lý, tư tưởng của can, phạm nhân để động viên, thuyết phục, khuyên nhủ, hỗ trợ can, phạm nhân chấp hành tốt nội quy của Trại. Bởi, những can, phạm nhân vừa mới nhập trại, tâm lý chưa ổn định, một số can, phạm nhân còn cố tình giả vờ bị bệnh nặng để được đi bệnh viện…”.

Điều dưỡng, Trung tá Tú cũng cho biết thêm, có những đối tượng rất nguy hiểm, phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, có nhiều tiền án, tiền sự, mắc các bệnh có khả năng lây nhiễm cao như HIV/AIDS, lao phổi, viêm gan B… với những biểu hiện lâm sàng hết sức phức tạp. Thậm chí, có can, phạm nhân mắc bệnh nhưng có thái độ chống đối, không hợp tác với việc thăm khám, điều trị bệnh.

Đối với những trường hợp như vậy, các y, bác sĩ vừa phải cứng rắn vừa khéo léo, nói rõ bệnh trạng của họ nhưng vẫn tạo điều kiện ở mức độ nào đó, khuyên nhủ, động viên để họ nhận thức được rằng, yên tâm cải tạo mới sớm được về với người thân, gia đình. Nhờ những liều thuốc “tinh thần” ấy đã góp phần giúp can, phạm nhân có thêm nghị lực, vượt qua mặc cảm, sống hướng thiện.

Năm nay là năm thứ 4 bác sĩ, Trung úy Hồ Thị Huyền Trang nhận công tác về Bệnh xá Trại tạm giam Công an tỉnh. Bác sĩ, Trung úy Huyền Trang vẫn nhớ như in về những ngày đầu tiên nhận công tác: “Ban đầu, tôi rất hoang mang, lo lắng khi luôn trực tiếp tiếp xúc với can, phạm nhân. Gia đình tôi cũng rất lo sợ khi con gái vừa mới ra trường đã phải thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân là những can, phạm nhân. Tuy nhiên, nhờ sự động viên, chia sẻ kinh nghiệm, làm tốt công tác tư tưởng của các đồng nghiệp đi trước, tôi đã dần cân bằng lại. Mặc dù, làm bác sĩ ở trại vất vả hơn rất nhiều so với ở ngoài, song với tinh thần, trách nhiệm của một bác sĩ, tôi đã thích nghi hơn và nay thì tự tin bám trụ, tận tâm, tận lực với nghề…”.

Mặc dù điều kiện cơ sở vật chất chưa được đảm bảo, luôn phải đối mặt với muôn vàn hiểm nguy, khó khăn, áp lực, song với phương châm: “Can, phạm nhân cũng là bệnh nhân như bao bệnh nhân ở ngoài xã hội” nên các y, bác sĩ Bệnh xá Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An vẫn hàng ngày tận tụy, ân cần thăm khám, điều trị cho những bệnh nhân “áo số”. Bởi, theo họ, đó không chỉ là lương tâm của một người thầy thuốc mà còn là trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sĩ CAND.

Tác giả bài viết: Phương Nam

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: công an

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp