22:56 EDT Thứ năm, 18/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1065

Máy chủ tìm kiếm : 80

Khách viếng thăm : 985


Hôm nayHôm nay : 161015

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2974736

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55128625

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Thắt chặt mối quan hệ phối hợp, hợp tác hiệu quả ASEANAPOL

Thứ ba - 24/09/2019 21:16

PV:Xin Trung tướng cho biết về những kết quả hợp tác phòng chống tội phạm xuyên quốc gia của ASEANAPOL trong thời gian qua, đặc biệt là trong vấn đề phòng chống tội phạm ma tuý, tội phạm mua bán người, tội phạm công nghệ cao, tội phạm buôn bán vũ khí?

Trung tướng Trần Văn Vệ: Tình hình tội phạm, nhất là các loại tội phạm hình sự trong giai đoạn hiện nay có nhiều loại tội phạm mà không phải một quốc gia đơn lẻ nào có thể giải quyết được, bởi vì nó mang tính quốc tế. Đặc biệt là tội phạm ma tuý, tội phạm mua bán người, tội phạm công nghệ cao, tội phạm buôn bán vũ khí. Do đó cần phải có sự hợp tác của các quốc gia. Từ khi chính thức trở thành thành viên của Hiệp hội ASEAN thì Cảnh sát Việt Nam đã tham gia ASEANAPOL, là tổ chức Cảnh sát của 10 Quốc gia Đông Nam Á, ngoài ra có thêm tổ chức của 10 nước đối tác, đối thoại và 6 nước quan sát viên. Sự phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát Việt Nam và các nước ASEANAPOL thời gian vừa qua rất tốt. Đặc biệt đối với các nước như Campuchia, Lào, Thái Lan, Singapore, kể cả Trung Quốc.

Các bạn đã phối hợp giúp chúng ta bắt giữ các đối tượng truy nã và ngược lại; có những vụ ma tuý thì giữa Việt Nam và các nước tham gia chung một chuyên án. Ví dụ Australia, Lào, Campuchia, Thái Lan... Các mối quan hệ phối hợp rất chặt chẽ, hiệu quả, ví dụ phối hợp bắt giữ tội phạm về ma tuý giữa ta và Lào (vụ 7 tạ ma tuý đá ở Nghệ An), giữa ta và Australia; hay ta và Campuchia bắt nhiều đối tượng buôn lậu vũ khí, giết người.

Singapore cũng đã trục xuất một số đối tượng người Việt Nam phạm tội lẩn trốn bên đó, như Phan Văn Anh Vũ. Kể cả các nước hợp tác đối thoại như Trung Quốc, Nhật Bản, hay nước quan sát viên như Mỹ thì ta cũng phối hợp hiệu quả, được các nước đánh giá cao. Có thể khẳng định, Việt Nam đã tham gia đầy đủ, với tinh thần trách nhiệm cao đối với INTERPOL, đặc biệt hơn là ASEANAPOL.

Trung tướng Trần Văn Vệ trao đổi với phóng viên Báo CAND.

PV:Trung tướng đánh giá như thế nào về vai trò của lực lượng Cảnh sát Việt Nam sau 23 năm trở thành thành viên của ASEANAPOL?

Trung tướng Trần Văn Vệ: Chúng ta đã phối hợp tốt với Cảnh sát các nước bước đầu ngăn chặn nguồn cung ma tuý từ nước ngoài, đặc biệt là khu “tam giác vàng” vào Việt Nam. Đối với tội phạm lẩn trốn từ nước ngoài sang Việt Nam thì Cảnh sát Việt Nam đã phối hợp bắt giữ rất tích cực, ví dụ như phối hợp với Trung Quốc, Australia bắt các đối tượng truy nã. Như Australia, vừa kỷ niệm 20 năm sỹ quan liên lạc của Cảnh sát Australia thì họ đánh giá cao Việt Nam đã giúp thành lập văn phòng điều phối tại TP Hồ Chí Minh. Hay thông qua INTERPOL và ASEANAPOL, các bạn đã giúp chúng ta bắt được nhiều đối tượng truy nã về kinh tế, đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm.

Các nước Lào, Campuchia rất nhiệt tình, trách nhiệm, cùng phối hợp xác minh, truy bắt với Việt Nam, cùng lực lượng Cảnh sát Việt Nam nói riêng và Bộ Công an Việt Nam nói chung hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, giữ vững môi trường hoà bình, ổn định để phát triển kinh tế. Qua đó góp phần giúp Việt Nam trở thành điểm đến an toàn, thân thiện của du khách quốc tế.

PV:Về vai trò của chủ nhà Việt Nam trong việc tổ chức Hội nghị ASEANAPOL thì sao, thưa Trung tướng?

Trung tướng Trần Văn Vệ: Đây là lần thứ 3 Việt Nam đăng cai tổ chức hội nghị. Mặc dù là hội nghị thường niên, luân phiên nhưng những lần trước đăng cai (năm 1999 và 2009) chúng ta đã tham gia với tinh thần trách nhiệm cao đối với các nước, được bạn bè đánh giá cao. Năm nay có lẽ là năm chúng ta đăng cai mà các bạn đến đông nhất, 26 nước với trên 300 đại biểu đăng ký. Có những nước cử Bộ trưởng sang như Liên bang Nga, hay Indonesia cũng là hàm Bộ trưởng; có những nước cử đoàn gồm 50 đại biểu tham dự. Campuchia sang năm là nước chủ nhà đăng cai tổ chức hội nghị nên họ cũng tổ chức cho nhiều cán bộ sang, trong đó có 3-4 đồng chí Phó Tổng cục trưởng sang tham dự và học tập kinh nghiệm.

Ngoài ra, Ban Tổng thư ký ASEANAPOL có 15 đại biểu tham dự; các nước đối tác, đối thoại cũng sang đông đủ, thể hiện uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

PV:Vậy theo ông, trong lần thứ 3 đăng cai tổ chức ASEANAPOL, chủ nhà Việt Nam đã chuẩn bị những gì cho hội nghị?

Trung tướng Trần Văn Vệ: Khi Việt Nam chính thức nhận quyền đăng cai từ Brunei năm 2018, Bộ Công an đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Bộ trưởng Bộ Công an đã thành lập Ban tổ chức hội nghị, chuẩn bị về mặt vật chất cũng như thành lập các tiểu ban: Nội dung, lễ tân - hậu cần, y tế, an ninh an toàn do Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng ban. Chúng ta chuẩn bị rất chu đáo, có những nước đến Việt Nam từ cách đây hai ba ngày, bước đầu đánh giá cao công tác chuẩn bị của Việt Nam. Từ công tác đón tiếp ở sân bay, bố trí chỗ ăn ngủ, phương tiện đi lại, nơi tham quan của phu nhân, bố trí hội trường họp các ban, thi đấu thể thao...

Về số đại biểu tham dự hội nghị lần này được đánh giá là đông nhất từ trước tới nay của những nước từng đăng cai. Do đó công tác đảm bảo an ninh, an toàn luôn được đặt lên hàng đầu. Bên lề hội nghị còn có các hoạt động chào xã giao Thủ tướng, thi đấu thể thao, tham quan du lịch... nên tiểu ban an ninh, hậu cần chuẩn bị rất chu đáo, có kế hoạch tỉ mỉ, chi tiết. Ngoài kế hoạch tổng thể, các tiểu ban và các bộ phận đều có kế hoạch phục vụ cụ thể, như lễ khai mạc, bế mạc, tiệc chiêu đãi...

Bộ Công an đã huy động hàng nghìn cán bộ chiến sỹ tham gia phục vụ và bảo đảm an ninh an toàn cho hội nghị. Hàng trăm cán bộ chiến sỹ của các đơn vị nghiệp vụ, sinh viên các trường CAND am hiểu ngoại ngữ, giỏi giao tiếp được phân công làm nhiệm vụ sỹ quan liên lạc, hướng dẫn, chuẩn bị các nội dung. Về công tác bảo vệ, cán bộ chiến sỹ của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ làm nhiệm vụ bảo vệ tiếp cận; Bộ Tư lệnh CSCĐ bảo vệ vòng ngoài, tập duyệt rước cờ ASEANAPOL, làm công tác bảo vệ mục tiêu nơi các đoàn đến như: Ninh Bình, Bắc Ninh, Bát Tràng...

Đặc biệt Công an TP Hà Nội có các lực lượng CSCĐ, CSGT, an ninh, trật tự, PCCC luôn thường trực phục vụ bảo đảm an ninh an toàn cho hội nghị...

PV:Xin Trung tướng chia sẻ về điểm nhấn của ASEANAPOL lần thứ 39?

Trung tướng Trần Văn Vệ: Về nội dung, sẽ có 3 cuộc họp Ban A,B,C và đều do Việt Nam làm Trưởng tiểu ban để đánh giá công tác hợp tác giữa các nước thành viên ASEANAPOL và hợp tác quốc tế trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Điểm nhấn của hội nghị năm nay là đánh giá thực chất mối quan hệ phối hợp của các quốc gia và đưa ra các giải pháp để phối hợp tốt hơn.

PV:Xin cảm ơn Trung tướng!

Tác giả bài viết: Q.Vinh – X.Trường (thực hiện)

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp