11:02 EDT Thứ ba, 16/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 4707

Máy chủ tìm kiếm : 33

Khách viếng thăm : 4674


Hôm nayHôm nay : 164959

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2673932

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 54827821

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Thời khắc sinh tử và dấu ấn người thủ lĩnh

Thứ năm - 05/11/2020 21:05


Đó không chỉ là vinh dự của riêng anh, mà còn là niềm tự hào của lực lượng Công an Thủ đô. Người dân biết đến anh qua những cuộc giải cứu hết sức ngoạn mục trong tình huống nguy cấp, nhưng ít ai biết, trước khi được nhận danh hiệu đó, anh có cả kilogam đơn kiện, thậm chí có cả đơn tố cáo, kiện ra toà… Câu chuyện phía sau những chiến công của người chỉ huy cũng rất thú vị.

Từ những lá đơn kiện…

Sau lễ tuyên dương Công dân Thủ đô ưu tú năm 2020, tôi liên lạc với Đại tá Lê Đức Hùng, đề nghị viết về anh trong ấn phẩm đặc biệt của Chuyên đề An ninh thế giới. Anh có chút ngần ngừ: “Mình nói về mình thì không nên nhỉ! Mà lại nói về thành tích nữa…”. Tôi hiểu sự băn khoăn của anh. Nhưng cuối cùng anh cũng đồng ý gặp tôi, chỉ để “kể lại công việc hàng ngày” – như lời anh nói.

Mở đầu cuộc gặp, không phải là câu chuyện về những chiến công mà anh lôi trong tủ ra cả chồng đơn thư kiện… mình, “khoe” tôi. Đó là những lá đơn của bà Trần Kim Ph, Chủ tịch HĐQT một Công ty cổ phần về giáo dục cùng một số người khác. Câu chuyện liên quan đến sự việc này đã kéo dài từ mấy năm nay. Bà Ph cùng hai người bạn thực hiện dự án xây dựng trường học từ năm 2017, đặt trụ sở tại Khu đô thị mới Cổ Nhuế. Nhưng giữa họ có tranh chấp dân sự về hợp đồng đầu tư nên đã dẫn đến nhiều vụ việc xô xát, có tới 24 vụ việc phức tạp về an ninh trật tự từ đó đến nay. Cơ quan công an đã khởi tố 1 vụ án cố ý gây thương tích, bắt 2 đối tượng; khởi tố 2 đối tượng trong vụ chống người thi hành công vụ…

Mặc dù đã phải chỉ đạo, huy động lực lượng xử lý đảm bảo an ninh trật tự hàng chục lần như thế, nhưng điều bất ngờ là Đại tá Lê Đức Hùng lại phải nhận đơn kiện chính mình. Anh phân trần: “Họ kiện tôi nhưng thực chất là kiện các quyết định xử lý”. Ngay trước khi diễn ra Đại hội Đảng và Đại hội thi đua yêu nước, tuyên dương điển hình tiên tiến của Bộ Công an, những lá đơn khiếu nại và tố cáo Đại tá Lê Đức Hùng lại liên tiếp được gửi đến các cơ quan chức năng như: Ủy ban kiểm tra Thành ủy, Ban Nội chính Thành ủy, Văn phòng UBND TP Hà Nội…

Đại tá Lê Đức Hùng được vinh danh Công dân thủ đô ưu tú.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã phải tổ chức giải quyết đơn tố cáo 3 người vì đã “hình sự hoá vụ việc tranh chấp dân sự, bao che và bỏ lọt hành vi trộm cắp tài sản…”. Kết quả xác định bản chất đơn tố cáo đó là không đồng ý với các quyết định giải quyết của Cơ quan CSĐT và Viện kiểm sát nhân dân quận Bắc Từ Liêm. Trước đó, TAND quận Bắc Từ Liêm cũng từng xét xử vụ kiện giữa chị Nhật Anh với Đại tá Lê Đức Hùng về quyết định xử lý hành chính và bắt giữ vì chống người thi thành công vụ. Toà đã bác đơn khởi kiện.

Tôi hỏi Đại tá Lê Đức Hùng: “Đơn từ liên tục vậy anh có thấy mệt mỏi không?”. Anh trả lời rất nhẹ nhàng rồi cười: “Các đồng chí phải xử lý đơn kiện tôi mới mệt, chứ tôi có phải làm gì đâu!”. Có lẽ, là người đứng đầu một đơn vị công an, nhất là đơn vị quản lý địa bàn phức tạp thì anh buộc phải làm quen với sự phản ứng như vậy khi có những quyết định xử lý đụng chạm đến lợi ích của các cá nhân.

11h, câu chuyện của chúng tôi bị cắt ngang bởi cuộc điện thoại báo anh họp gấp vì có tình huống đột xuất. Những cuộc gọi gấp như thế đã quá đỗi bình thường đối với người chiến sĩ công an. Và, có những chiến công, những cuộc “trình diễn” làm nức lòng người dân Thủ đô cũng bắt đầu từ những cuộc gọi bất ngờ như thế.

…đến những cuộc “trình diễn” ngoạn mục

Ngày 22/5/2019, Đại tá Lê Đức Hùng nhận cuộc điện thoại gấp gáp từ Công an phường Xuân Đỉnh. Một phụ nữ tẩm xăng lên người và đổ xăng từ tầng 3 xuống tầng 1, gây áp lực để đòi gặp con và đòi lại một khoản tiền của người chồng đã ly hôn. Mặc dù công an phường đã triển khai phương án ngăn chặn hậu quả, nhưng đang gặp phải khó khăn vì cửa nhà bị khóa bên trong. Vị chỉ huy công an quận lao nhanh đến hiện trường. Người phụ nữ trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh, đang đứng ở ban công tầng 3, trên tay cầm chiếc bật lửa cùng một can xăng. Bên dưới và cửa sổ những ngôi nhà lân cận đều có người dân dõi theo. Đại tá Hùng chỉ đạo một mũi phá khoá cửa, còn anh và một số đồng đội tiếp cận người phụ nữ kia từ ban công ngôi nhà kế bên. Mùi xăng nồng nặc không gian.

Giải cứu thành công vụ đối tượng bắt con tin (bên trái ảnh là Đại tá Lê Đức Hùng).

Anh nhẹ nhàng thuyết phục, tác động tâm lý đối tượng: “Tôi là Trưởng Công an quận, em cứ bình tĩnh giải quyết. Vì sao em lại hành động thế này?”. Thiếu phụ như túm được cơ hội giải toả nỗi bức xúc: “Vợ chồng em li hôn, toà xử cho chồng em ngôi nhà và nuôi con, anh ta phải đưa em 200 triệu đồng. Nhưng còn 50 triệu anh ta không đưa, con em cũng không được gặp nên em sẽ tự thiêu, trước khi chết phải được gặp con lần cuối”. Vừa cố kéo dài thời gian thương thuyết để xăng loãng bớt ra không khí, anh vừa suy tính cách xử lý, nếu đưa con đến gặp thì có khi cô ta càng bị kích động, lại ảnh hưởng không tốt đến tâm lý đứa trẻ. Trong khi cô ta vẫn tiếp tục dọa bật lửa.

Không khí căng thẳng đến nghẹt thở. Thế rồi, trong một giây phân tâm của người thiếu phụ, Đại tá Hùng nhanh như cắt vươn người qua ban công, chụp tay cô ta, giữ chặt. Đồng đội của anh từ trong nhà đạp cửa lao ra khống chế, tước can xăng và chiếc bật lửa. Tất cả thở phào. Tiếng vỗ tay vang dội từ dưới đường, bên các ô cửa sổ.

Đó chỉ là một trong những “màn trình diễn” ngoạn mục mà Đại tá Lê Đức Hùng là nhân vật chính. Anh đã thể hiện vai trò của người thủ lĩnh trong tình huống đầy hiểm nguy, cần sự nhanh nhạy, phân công lực lượng và xử lý quyết đoán. Ngay sau cuộc “trình diễn” trên ban công lại là một cuộc “trình diễn” khác đầy ấn tượng. Đó là vụ giải cứu con tin bị đối tượng cướp tài sản khống chế ở đường Thuỵ Phương vào 19h ngày 7/6/2019. Đối tượng khống chế chủ nhà tại tầng 2. Sau đó hắn ta hoà nước xà phòng đổ dọc cầu thang và ròng dây điện xuống nhằm gây giật điện những ai bước chân lên đó.

Tại ban công tầng 3, Đại tá Lê Đức Hùng khống chế thành công người phụ nữ dọa tự thiêu. (Ảnh cắt từ clip quay tại hiện trường)

Đại tá Lê Đức Hùng phân công 2 tổ công tác chia làm 2 mũi tiếp cận đối tượng. Bị hại đang bị đối tượng trói tay, kề dao vào cổ, máu chảy nhiều. Anh động viên đối tượng trao đổi con tin, nhưng hắn không chịu mà ném đồ đạc nhằm hướng người chỉ huy Công an quận, rồi đòi 500 triệu đồng cùng một chiếc ô tô. Bất ngờ, khi đối tượng sơ ý, Đại tá Hùng bật người lao vào tước dao và khống chế hắn. Con tin đã được giải thoát.

Những vụ án nổi bật để lại dấu ấn người chỉ huy của anh phải kể đến như: Vụ đe dọa đặt mìn để cưỡng đoạt tài sản tại trụ sở Công ty Hoàng Vũ, Khu công nghiệp Minh Khai; vụ giải tán 22 người đi xe ba bánh, mỗi xe có can xăng 20 lít, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ giải phóng mặt bằng; vụ phối hợp đơn vị nghiệp vụ Công an TP bắt đối tượng giết người cướp tài sản Grab bike… Và ngày hôm nay (10/10), khi tôi ngồi trò chuyện với anh thì các CBCS tham gia bắt đối tượng giết người cướp xe moto Grab vào 4h sáng 9/10 vừa chợp mắt. Các anh đưa đối tượng về trụ sở Công an quận chỉ sau 21 giờ gây án.

Bắc Từ Liêm là quận rộng thứ 3 của Thủ đô, đang phát triển với nhiều yếu tố phức tạp, đòi hỏi các CBCS công an phải căng sức để làm việc. Thế nhưng, nhiều CBCS vẫn có cuộc sống rất vất vả. “Có anh em ngày đến cơ quan nhưng đêm đến lại rời nhà đi đâu đó. Lúc đầu mọi người nghi đồng chí ấy bị nghiện nên tổ chức đã cử người theo dõi. Và, sự thật đã khiến tất cả đều cảm động: đồng chí ấy đi xe ôm ban đêm để có thêm thu nhập. Hay như một nữ cán bộ công an phường cũng làm thêm giờ vào ban đêm để kiếm thêm tiền nuôi con…” - Đại tá Hùng trăn trở.

Nói về những chiến công, anh bảo: “Đó là công sức của tập thể, mình chỉ đại diện thôi. Anh em trực tiếp làm, còn mình đưa ra chủ trương rồi chỉ đạo. Phóng viên đã hiểu thế nào là “chủ trương 1, biện pháp 10, làm 100” chưa?”. Đại tá Lê Đức Hùng trưởng thành từ lính trinh sát, làm công tác đoàn, lãnh đạo Phòng, Trưởng Công an huyện Đan Phượng rồi Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm. Anh còn được đánh giá cao với nhiều ý tưởng, sáng kiến nhằm huy động toàn dân cùng tham gia bảo vệ an ninh trật tự, giúp công an địa phương cũng như công an Thủ đô hoàn thành nhiệm vụ.

Tôi hỏi anh: “Danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú có là áp lực cho anh không?”. Anh trả lời: “Có chứ! Không áp lực sao được? Mình càng phải cố gắng giữ gìn, làm việc tâm huyết, trách nhiệm để xứng đáng với niềm tin mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã dành cho”.

Quả thật, trên vai người chỉ huy ấy là bộn bề công việc, là trách nhiệm trước cả tập thể Công an quận, và trên hết là trách nhiệm với sự tin tưởng mà nhân dân Thủ đô đã dành cho anh.


Tác giả bài viết: Việt Hà

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp