03:18 EDT Thứ năm, 25/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1217

Máy chủ tìm kiếm : 38

Khách viếng thăm : 1179


Hôm nayHôm nay : 43270

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3470476

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55624365

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Tiếc thương người lính trẻ hy sinh vì nhiệm vụ

Thứ năm - 12/12/2019 04:21


Trung úy Tống Duy Tân và trinh sát hình sự Phạm Minh Nhựt lập tức phóng xe truy đuổi. Trong lúc truy đuổi, xe môtô của trinh sát đã va chạm với xe của đối tượng khiến đồng chí Phạm Minh Nhựt bị thương; Trung úy Tống Duy Tân bị chấn thương sọ não và hy sinh lúc 19h ngày 16-11-2019.

Chúng tôi về xã Long Trạch, huyện Cần Đước đúng ngày Công an tỉnh Long An và chính quyền địa phương tổ chức đám tang cho Trung úy Tống Duy Tân. Căn nhà lợp tôn tuềnh toàng, nằm heo hút tận cuối con đường ruộng ở xã Long Trạch của gia đình Trung uý Tân bao trùm không khí u buồn. Trên chiếc bàn thờ vừa lập vội, sau làn khói hương nghi ngút là bức di ảnh Trung úy Cảnh sát hình sự Tống Duy Tân.

Di ảnh Trung úy Tống Duy Tân.

Ngồi thẫn thờ bên bàn thờ, bà Dương Thị Trắng ngậm ngùi khi nhắc tới đứa con trai yêu quý: "Hồi đó vợ chồng tôi nghèo lắm. Đẻ mấy đứa con nhưng không có đất trồng tỉa nên hằng ngày hai vợ chồng phải đi làm thuê. Toàn bộ công việc nhà, chăm sóc, cơm nước cho mấy đứa em, thằng Tân làm hết. Lớn lên một chút nó còn phụ vợ chồng tôi đi làm kiếm tiền.

Tốt nghiệp phổ thông trung học, nhìn mấy đứa bên hàng xóm thi trường này, trường nọ, nó thèm lắm, nhưng vẫn quyết định dừng lại để đi làm thuê kiếm tiền cho mấy đứa em ăn học. Ngày nó trúng tuyển Công an, vợ chồng tôi mừng hết biết.

Lúc nó lấy vợ, gia đình tôi mừng lắm, nhưng đồng lương công nhân ba cọc ba đồng cũng chỉ đủ nuôi thân. Nay vợ nó lại nghỉ việc để sinh con, lại vừa vay thêm tiền sửa căn phòng cho cháu nhỏ, vợ chồng tôi không còn khả năng lao động nên chỉ còn trông chờ vào đồng lương Trung úy của con, nhưng nó ra đi đột ngột thế này thì vợ con nó biết sống ra sao, vợ chồng già chúng tôi biết nương tựa vào đâu…".

Nghe những lời gan ruột ấy, bất giác tôi nhìn người phụ nữ trẻ ngồi đờ đẫn ở góc nhà, trùm kín khăn trắng lên đầu, đôi tay chai sạn cứ liên tục quơ qua quơ lại trong vô thức mà không khỏi ngậm ngùi. Anh Tân ra đi để lại người vợ trẻ và đứa con vừa tròn 6 tháng tuổi.

Với người phụ nữ này, nỗi mất mát quá lớn ập xuống khiến chị không chịu nổi cú sốc, chị cứ vịn tay vào linh cữu của chồng, đôi tay ấy cứ run rẩy chầm chậm lần theo từng thớ gỗ, thỉnh thoảng chị lại nấc lên gọi tên chồng.

Tống Duy Tân sinh năm 1989 và là con trai trưởng trong gia đình có 4 anh em. Vì không có ruộng đất trồng cấy nên cuộc sống của gia đình hoàn toàn trông chờ vào những đồng tiền thù lao ít ỏi kiếm được từ công việc làm thuê của cha mẹ.

Căn nhà mái tôn của gia đình Trung úy Tống Duy Tân.

Tân lúc ấy còn nhỏ nên cố gắng lắm cũng chỉ phụ giúp giúp được công việc nhà và trông coi mấy đứa em nhỏ, nhưng trời nắng thì còn đỡ chứ trời mưa thì mấy anh em chỉ còn biết co vào một góc nhà rồi chặt mấy tàu lá chuối che cho đỡ ướt vì chỗ nào cũng bị dột.

Thương cha mẹ lam lũ trong suốt những năm học cấp 3, mặc dù được gọi vào lớp chọn để bồi dưỡng đi thi học sinh giỏi, nhưng Tân đã xin rút lui và cứ sau giờ đi học là anh lại chạy ngược chạy xuôi đi làm cỏ mướn cho mấy chủ ruộng.

Năm 2007, tốt nghiệp phổ thông trung học, dù muốn đi thi đại học nhưng nhìn gánh nặng cơm áo đè nặng lên đôi vai cha mẹ già nên Tân đành gác lại ước mơ đèn sách. Cố gắng làm lụng quần quật nhưng dường như số phận cứ mãi thử thách Tân khi người cha cũng là một lao động chính trong nhà bất ngờ đổ bệnh phảy chạy chữa hết bệnh viện này đến bệnh viện khác ở TP. Hồ Chí Minh.

Mẹ Tân vốn đã yếu, thấy gia cảnh như vậy cũng suy sụp tinh thần không còn làm việc được nữa. Một mình Tân phải bươn chải vừa lo cho cho cả gia đình vừa lo thuốc thang cho cha khiến anh có lúc tưởng chừng ngã khụy không gượng dậy nổi.

Tháng 3-2010, khi kinh tế gia đình đã bớt khó khăn, các em cũng đã tự biết làm thêm kiếm tiền ăn học, Tân quyết định nộp đơn xin thực hiện nghĩa vụ quân sự trong Công an nhân dân. Sau đợi huấn luyện, Tân được bố trí vào làm Cảnh sát bảo vệ mục tiêu ở Công an tỉnh Long An. Cuối năm 2013, Tân được Ban chỉ huy đơn vị cử tuyển đi học lớp Trung cấp tại Trường Trung cấp Cảnh sát 3 tại TP Cần Thơ.

Năm 2017, sau khi tốt nghiệp, Tân được điều động về công tác tại Công an huyện Đức Huệ, nhưng thời điểm ấy, tình hình buôn lậu ở tuyến biên giới có nhiều diễn biến phức tạp, đồng thời một số đối tượng tội phạm cũng thường xuyên qua lại khu vực biên giới tiếp giáp với Campuchia để gây án nên Tân được trưng dụng tạm thời về tổ công tác phòng chống buôn lậu (thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng và buôn lậu Công an tỉnh Long An) đóng quân tại hai xã biên giới Mỹ Quý Đông và Mỹ Quý Tây, huyện Đức Hòa.

Đồng đội đến viếng Trung úy Tống Duy Tân.

Trong thời gian làm việc tại đây, Tân cùng tổ công tác đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, phát hiện và truy bắt hàng trăm vụ buôn lậu các loại, thu giữ hàng trăm ngàn bao thuốc lá ngoại nhập lậu cùng nhiều loại hàng hóa khác, giúp cơ quan điều tra củng cố hồ sơ khởi tố hàng chục vụ buôn lậu với quy mô lớn.

Năm 2018, Tống Duy Tân được điều về làm cán bộ Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Đức Huệ. Thời gian này, anh lập gia đình với chị Nguyễn Ngọc Hương (sinh năm 1991, làm công nhân trong Khu công nghiệp Tân Hương, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang).

Khi chị Hương mang thai đứa con đầu lòng, Tân rất mong mỏi được có nhiều thời gian ở bên để chăm sóc, đỡ đần những việc nặng cho vợ, nhưng do điều kiện công tác, đường sá lại xa xôi nên chị bảo tự mình có thể cáng đáng được và thường xuyên động viên để anh yên tâm công tác.

Đến tháng 4-2019, khi chị Hương phải nghỉ sinh con, cha mẹ lại già yếu không còn sức đi làm thuê nữa nên Tân làm đơn xin chuyển về công tác tại Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Cần Đước để có thời gian trọn đạo làm con, làm chồng, làm cha và kể từ đây anh là trụ cột chăm lo cuộc sống cho tất cả các thành viên trong gia đình.

Tuy mới chuyển về đơn vị, nhưng với năng lực của bản thân và kinh nghiệm nhiều năm công tác trên tuyến biên giới, Tống Duy Tân được Ban chỉ huy Đội và Công an huyện Cần Đước tin tưởng giao cho nhiều nhiệm vụ.

2h sáng ngày 14-11-2019, tổ công tác của Công an huyện Cần Đước trong lúc tuần tra đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn ấp Đồng Tâm, xã Long Trạch thì phát hiện 4 đối tượng đang có hành vi trộm cắp tài sản của gia đình ông Trần Hồng Thắm nên tổ công tác vây bắt. Khi các đối tượng lên hai xe môtô bỏ chạy, Trung úy Tống Duy Tân và trinh sát hình sự Phạm Minh Nhựt lập tức phóng xe truy đuổi.

Liên tục bị 4 đối tượng dùng bột ớt ném vào mặt nhưng hai anh vẫn quyết liệt bám đuổi. Nhận thấy không còn đường thoát, 4 đối tượng quăng xe cản đường trinh sát rồi chạy bộ xuống cánh đồng lúa. Do tình huống xảy ra quá nhanh nên xe môtô của trinh sát đã va chạm với xe của đối tượng khiến đồng chí Phạm Minh Nhựt bị thương, riêng Trung úy Tống Duy Tân bị chấn thương sọ não và hy sinh.

Trong câu chuyện với chúng tôi, Đại tá Thái Hữu Đức, Trưởng Công an huyện Cần Đước cho biết, chính thức thì từ đầu tháng 5-2019, Tống Duy Tân chuyển về công tác tại đơn vị. Chỉ trong thời gian ngắn nhưng Tân đã thể hiện là cán bộ có năng lực, chịu khó học hỏi và tự rèn luyện, nhiệt tình trong mọi công việc được giao.

"Tân hy sinh không chỉ là sự mất mát không thể bù đắp đối với gia đình, vợ con mà đơn vị chúng tôi cũng mất đi một trinh sát hình sự có năng lực, luôn phấn đấu vươn lên và luôn quên mình vì công việc", Đại tá Thái Hữu Đức ngậm ngùi chia sẻ.

Anh Tân ra đi khi tuổi đời, tuổi nghề còn quá trẻ. Nhưng anh đã sống trọn với lời thề "Vì nhân dân quên mình".

Đức Cương

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp