06:22 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 2613

Máy chủ tìm kiếm : 221

Khách viếng thăm : 2392


Hôm nayHôm nay : 62648

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4555128

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51500626

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Tìm thấy con sau 32 năm thất lạc nhờ công nghệ nhận diện khuôn mặt

Thứ tư - 27/05/2020 08:20


Câu chuyện có hậu

Năm 1988, Mao Yin mới 2 tuổi và được cha mẹ đưa đi chơi xa lần đầu tiên. Anh đã bị bắt cóc ở bên ngoài một khách sạn thuộc thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Sau đó, anh bị bán cho một cặp vợ chồng không có con ở tỉnh Tứ Xuyên lân cận.

Theo thông tin được đăng tải chính thức trên đài CCTV và những gì mà cơ quan chức năng cung cấp tại cuộc gặp gỡ đầy nước mắt giữa Mao Yin và bố mẹ đẻ hôm 18-5, cuộc điều tra về vụ bắt cóc Mao Yin vẫn đang được tiến hành và cảnh sát từ chối cung cấp thông tin về cha mẹ nuôi của anh này.

Bà Li Jungzhi ôm lấy con trai năm nay đã 34 tuổi và òa khóc. Ảnh: Getty

Dựa trên lời kể của chính nạn nhân (năm nay đã 34 tuổi), anh được cha mẹ nuôi nuôi dưỡng tử tế và được đổi tên là Gu Ningning. Mao Yin cũng không hề biết mình là con nuôi và được cha mẹ ruột tìm kiếm trong hơn ba thập kỷ qua cho đến khi cơ quan chức năng gõ cửa nhà anh.

Sự kỳ diệu này chỉ bắt đầu vào cuối tháng 4-2020, khi cảnh sát ở Tây An sau nhiều năm thất bại trong việc tìm kiếm Mao Yin đã nhận được thông tin rằng, vào cuối những năm 1980, một người đàn ông ở tỉnh Tứ Xuyên đã mua một đứa trẻ từ Thiểm Tây vào cuối những năm 1980.

"Cảnh sát đã sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để phân tích một bức ảnh cũ của Mao Yin khi còn là một cậu bé và đưa ra một hình ảnh mô phỏng của anh khi trưởng thành. Sau đó, họ so sánh với các bức ảnh trong cơ sở dữ liệu quốc gia", Tân Hoa Xã đưa tin nhưng không cung cấp chi tiết về cơ sở dữ liệu hoặc quá trình so sánh giữa các bức ảnh.

Chỉ biết rằng, sau một loạt các cuộc điều tra và so sánh, cảnh sát đã lần theo dấu vết của một người đàn ông ở thành phố Miên Dương giống với hình ảnh trưởng thành của Mao Yin. Và thông qua xét nghiệm ADN, người đàn ông này được xác nhận chính là cậu bé 2 tuổi Mao Yin mất tích.

Tại cuộc đoàn tụ có một không hai này do Công an thành phố Tây An tổ chức, Mao Yin đã gọi mẹ mình từ cánh cửa bên này của hội trường và chạy về phía bà. Người mẹ mái tóc đốm bạc cứ ôm mãi cậu con trai nay 34 tuổi và khóc. Gia đình Mao Yin như vỡ òa trong niềm vui và nước mắt với những vòng tay nối dài.

Mẹ của Mao Yin, bà Li Jungzhi nói: "Tôi không muốn phải rời xa con mình lần nữa. Tôi sẽ không bao giờ để con rời xa tôi nữa". Tờ South China Morning Post cho hay, Mao Yin hiện đang điều hành một doanh nghiệp thiết kế nội thất ở tỉnh Tứ Xuyên nhưng anh đã tuyên bố sẽ chuyển tới Tây An để sống cùng bố mẹ ruột.

Hy vọng cho các gia đình lạc con

Đài CCTV cho hay, kể từ ngày Mao Yin bị mất tích, bà Li Jungzhi đã bỏ việc và chỉ dành thời gian đi tìm kiếm con trai. Bà đã phát hơn 100.000 tờ rơi và tham gia nhiều chương trình truyền hình quốc gia về tìm kiếm trẻ mất tích. Bà cũng trở thành một tình nguyện viên, thu thập thông tin về những đứa trẻ mất tích khác và giúp 29 người trong số những đứa trẻ này đoàn tụ với gia đình.

Còn với con trai mình, bà đã mất tới 32 năm để tìm thấy. Cũng theo đài CCTV, Mao Yin đã từng xem một chương trình trong đó Li Junzhi nói về đứa con trai mất tích của mình. Anh rất cảm động trước sự kiên trì này của người mẹ nhưng lại không hề biết mình chính là đứa trẻ đó. Hiện chưa có con số thống kê chính thức về số lượng trẻ em bị bắt cóc ở Trung Quốc mỗi năm.

Gia đình Mao Yin hạnh phúc trong ngày đoàn tụ. Ảnh: Getty

Trên trang web "Baby Come Home", một nền tảng được sử dụng rộng rãi cho các bậc cha mẹ Trung Quốc để đăng thông báo trẻ em mất tích, hơn 51.000 gia đình đã đăng ký tìm kiếm con. Và từ khi thành lập cơ sở dữ liệu ADN toàn quốc đến nay, cảnh sát đã tìm thấy, giúp đoàn tụ hơn 6.300 trẻ em bị bắt cóc.

Nhiều tờ báo phương Tây đã đăng lại câu chuyện đoàn tụ của gia đình Mao Yin và cho rằng, các cơ sở dữ liệu quốc gia ADN là một trong những phương cách hay hỗ trợ tìm kiếm trẻ em bị mất tích. Tờ Daily Star thậm chí còn so sánh chuyện nhà Mao Yin với vụ mất tích bí ẩn của cô bé Madeleine ở Bồ Đào Nha năm 2007.

Cha mẹ của Madeleine, Kate và Gerry luôn trả lời trước báo giới rằng họ hy vọng một ngày nào đó sẽ được đoàn tụ với con gái. Phát ngôn viên của họ Clarence Mitchell nói với tờ Daily Star: "Chuyện của Mao Yin là một sự kiện hiếm gặp. Bất cứ một cuộc hội ngộ nào như thế diễn ra đều mang lại cho Kate và Gerry những tia hy vọng mới. Gia đình Kate và Gerry đã gửi lời chúc tốt đẹp nhất cho gia đình đoàn tụ của Mao Yin ở Trung Quốc".

Chi Anh (Theo CNN, Daily Star, Xinhua)

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp