20:08 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3673

Máy chủ tìm kiếm : 37

Khách viếng thăm : 3636


Hôm nayHôm nay : 195153

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4687633

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51633131

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Tôi không thể đẩy nguy hiểm cho đồng đội của mình

Thứ hai - 04/05/2020 08:03

Bản lĩnh, trách nhiệm và niềm đam mê công tác điều tra tội phạm là điều mà chúng tôi cảm nhận được từ anh và anh chính là người truyền ngọn lửa đam mê ấy cho những trinh sát, điều tra viên của mình…

Đại tá Trần Minh Tiến tốt nghiệp chuyên ngành Điều tra hình sự của Học viện CSND. Anh đã từng có một khoảng thời gian rất dài: 22 năm công tác tại Công an huyện Bình Lục. Từ một cán bộ trẻ năng nổ, trách nhiệm, anh đã vững chắc trưởng thành ở nhiều vị trí công tác, là Phó, rồi Trưởng Công an huyện.

Dù ở cương vị lãnh đạo, anh vẫn thường xuyên lăn lộn với anh em trong các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự. Một vụ án mang đậm dấu ấn của Đại tá Trần Minh Tiến là vụ cướp tiệm vàng Kim Trung ở thị trấn Bình Mỹ. Chiều đó, bà Trần Thị Huệ, chủ tiệm vàng hốt hoảng gọi điện thoại đến trực ban của Công an huyện Bình Lục báo tin: Có một thanh niên đeo khẩu trang kín mít, mang theo mìn tự chế đến cửa hàng để “thương lượng”.

Bà Huệ sợ hãi nói trong điện thoại: “Hắn yêu cầu tôi phải đưa tiền, vàng, nếu không sẽ cho mìn nổ tung”. Đúng ca trực chỉ huy của anh Tiến, khi đó là Trưởng Công an huyện Bình Lục. Anh đã trực tiếp trao đổi điện thoại với bà Huệ, trấn an tinh thần, căn dặn bà bình tĩnh, không kích động khiến đối tượng làm liều.

Hàng loạt biện pháp được anh nhanh chóng đưa ra hướng dẫn chủ tiệm vàng nhằm giữ chân đối tượng, chờ lực lượng Công an đến ứng cứu. Ngay sau đó, một tổ công tác do Trưởng Công an huyện Trần Minh Tiến trực tiếp chỉ đạo lập tức tới hiện trường.

Về phía bà Huệ, được sự trấn tĩnh và hướng dẫn của đồng chí Trưởng Công an huyện, bà đã bình tĩnh lại, khôn khéo giả vờ lục tung nhà tìm chùm chìa khóa.

Trong thời điểm đó, lực lượng Công an huyện Bình Lục đã kịp thời có mặt. Các anh đã bí mật áp sát, quật ngã đối tượng, tước nhanh chiếc điều khiển từ xa trên tay tên cướp.

Khối thuốc nổ tên cướp mang đến địa chỉ gia đình nạn nhân đã ném ra quốc lộ 21. Mặc dù khi tra hỏi nhanh, tên cướp khai đó là mìn giả, song không ai khẳng định được tính xác thực của thông tin này. Trong lúc đó, quả mìn to như cái ấm tích vẫn nằm chình ình trên quốc lộ, đồng hồ trên quả mìn vẫn đang quay ngược thời gian tính nổ: 7 phút, 6 phút, rồi 5 phút…

Nhiều người dân tò mò đã kéo đến vây kín đường quan sát vụ việc, giao thông trên Quốc lộ 21 bị ách tắc, lượng xe bị ùn ứ thành hàng dài. Nếu quả mìn là thật và phát nổ, tính mạng của nhân dân và lực lượng Công an đang làm nhiệm vụ sẽ ra sao?

Trong tích tắc, Trưởng Công an huyện Trần Minh Tiến lao đến, ôm quả mìn, rồi yêu cầu một cán bộ Công an huyện lấy xe máy chở nhanh ra bãi đất trống ở Khu đô thị mới nằm xa khu dân cư. Trên đường di chuyển, chiếc đồng hồ vẫn nhảy lùi thời gian.

Từng tích tắc trôi qua, anh và đồng chí lái xe đều cảm thấy rất căng thẳng. Trời lạnh nhưng mồ hôi trên trán họ vẫn rịn ra. Khi anh Tiến ôm quả mìn đặt ở bãi đất trống và rút lui an toàn, đồng hồ trên điều khiển báo vẫn còn 2 phút nữa. Lúc đó, tất cả mọi người mới thở phào nhẹ nhõm.

Cán bộ điều tra hỏi cung đối tượng thực hiện vụ cướp tiệm vàng Kim Chung.

Kể lại câu chuyện đó, Đại tá Trần Minh Tiến cho biết, thời điểm ấy anh cũng không có một giây phút nghĩ cho sự nguy hiểm của bản thân mình. Nhìn khối thuốc nổ và chiếc đồng hồ đang chạy ngược thời gian, anh chỉ nghĩ, nếu để khối thuốc nổ ở nơi đó, đang có đông người dân đứng xem và nhiều cán bộ Công an làm nhiệm vụ, sẽ rất nguy hiểm.

“Lúc đó tôi có thể ra lệnh cho một cán bộ của mình ôm, mang quả nổ đi. Nhưng tôi không muốn và không thể đẩy sự nguy hiểm cho cán bộ của mình, thế nên tôi quyết định sẽ tự mình ôm quả nổ mang đi. Nếu có xảy ra sự cố trên đường, tôi chấp nhận vì tôi là người chỉ huy trận đánh” - anh Tiến trải lòng.

Trời chạng vạng tối, sau khi đã chỉ đạo các cán bộ bên dưới hoàn thành các thủ tục ban đầu của vụ án, anh Tiến chạy xe về nhà. Bước qua cánh cửa, thấy những giọt nước mắt của vợ, những lời trách cứ vì lo lắng cho tính mạng của anh khi tự ôm quả nổ mang đi, lúc đó, quả thực, anh thấy thương quá sự hy sinh của những người vợ cán bộ Công an. Trong mỗi trận chiến đấu với tội phạm, chỉ khi các anh bước chân về đến nhà, những người vợ mới cất được nỗi lo. Nhưng nỗi lo ấy cứ tiếp diễn hết trận đánh này qua trận đánh khác, hết ngày này qua ngày khác…

Sau 22 năm công tác tại cơ sở, Đại tá Trần Minh Tiến được điều động về làm Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, rồi được bổ nhiệm Phó Giám đốc Công an tỉnh phụ trách Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Phó Giám đốc phụ trách xây dựng lực lượng.

Những trải nghiệm thực tế từ công tác cơ sở đã giúp anh ở vị trí nào cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, được các cán bộ, chiến sỹ lĩnh vực anh phụ trách chỉ đạo nể phục. Sau đó anh được điều động sang làm Thủ trưởng cơ quan CSĐT, trở lại với lĩnh vực vốn là niềm đam mê và sở trường của mình.

Là Thủ trưởng Cơ quan CSĐT nhưng anh Tiến rất biết lắng nghe và rất muốn lắng nghe các ý kiến của cán bộ, chiến sỹ dưới quyền. Từ sự tập trung trí tuệ này, với phương châm “Phòng ngừa tốt, khám phá nhanh, kiên quyết đấu tranh đẩy lùi tội phạm”, dưới sự chỉ đạo của Đại tá Trần Minh Tiến và Ban Giám đốc Công an tỉnh, tỷ lệ điều tra khám phá vụ án hình sự của Công an tỉnh Hà Nam đạt 82,5%, án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 96,8%, trọng án đạt 100%. Trung bình hàng năm, phạm pháp hình sự giảm 3,8%.

Để có những con số hiệu quả ấy, là công sức của tập thể Công an tỉnh, là mồ hôi, trí tuệ và cả sự đánh đổi tính mạng của mỗi cán bộ, chiến sỹ, trong đó có dấu ấn của những người chỉ huy như Đại tá Trần Minh Tiến. Anh luôn có mặt, đồng hành với các trinh sát, điều tra viên của mình trong những vụ án nghiêm trọng, những trận đánh sinh tử đấu tranh, bắt giữ tội phạm. Dấu ấn của người chỉ huy ấy được thể hiện đậm nét trong chuyên án truy bắt 2 đối tượng trong vụ giết người xảy ra tại quán karaoke Thiên Thanh thuộc thôn Đại Cầu, xã Tiên Tân, thành phố Phủ Lý; khám phá nhanh vụ giết người do đối tượng chủ mưu là phạm nhân đang chấp hành án tại Trại giam của Bộ Công an chỉ đạo đối tượng bên ngoài sử dụng súng để giải quyết các mâu thuẫn xã hội; chuyên án điều tra làm rõ nhóm đối tượng do mâu thuẫn cá nhân, thuê người bắn chết một Giám đốc Công ty TNHH ở Thanh Châu (Phủ Lý)…

Công việc của một Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra quá bận rộn, quá nhiều lĩnh vực, nhưng Đại tá Trần Minh Tiến lúc nào cũng trăn trở với cái tâm của người làm án. Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, anh muốn nói đến cả những việc các anh chưa làm được, những kinh nghiệm rút ra từ những vụ án chưa thành công: “Là người Thủ trưởng cơ quan CSĐT, tôi thấy mình có trách nhiệm cao nhất trong việc chưa thành công ở một vụ án nào đó. Nhưng tôi luôn yêu cầu những người lính của mình, lấy chính những điều chưa thành công làm bài học kinh nghiệm rút ra, thậm chí đưa cả vào các hội thảo chuyên môn, để trong các vụ án tương tự chúng ta sẽ không đi lại vết xe đổ, sẽ thành công hơn”. Khuôn mặt người Thủ trưởng vẫn nhiều trăn trở trong ráng chiều tà của vùng quê Hà Nam, nơi anh đã sinh ra và gắn bó cả cuộc đời binh nghiệp, nguyện cả đời vì sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân nơi đây.

Là người Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra, tôi thấy mình có trách nhiệm cao nhất trong việc chưa thành công ở một vụ án nào đó. Nhưng tôi luôn yêu cầu những người lính của mình, lấy chính những điều chưa thành công làm bài học kinh nghiệm rút ra, thậm chí đưa cả vào các hội thảo chuyên môn, để trong các vụ án tương tự chúng ta sẽ không đi lại vết xe đổ, sẽ thành công hơn”.

Đại tá Trần Minh Tiến

Tác giả bài viết: T. Hoà- X.Mai

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp