21:52 EDT Thứ sáu, 19/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1272

Máy chủ tìm kiếm : 23

Khách viếng thăm : 1249


Hôm nayHôm nay : 83332

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3056425

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55210314

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Triệt phá đường dây đưa người sang Úc bằng giấy tờ giả

Thứ tư - 30/09/2020 21:09

Các đối tượng gồm: Trần Thị Lệ Oanh (SN 1979); Nguyễn Thị Mỹ Phượng (SN 1985, cùng trú tại phường 11, quận Gò Vấp); Vũ Hồng Tiến (SN 1979, trú tại phường 4, quận Tân Bình): Lê Văn Đại (SN 1987); Nguyễn Văn Tiến (SN 1990, trú tại quận Tân Bình, TP HCM).

Thuê người làm giả, mua tài liệu giả làm hồ sơ xin visa

Trần Thị Lệ Oanh có thời gian dài làm việc, kinh doanh trong lĩnh vực tư vấn du học, du lịch nên nắm rất rõ các quy định của Tổng lãnh sự quán (TLSQ) Úc, về điều kiện để công dân Việt Nam được xét cấp thị thực du lịch, du học Úc; đồng thời, nắm bắt được nhu cầu của một số người muốn xuất cảnh đi Úc với mục đích công khai là du lịch, du học của một số công dân Việt Nam (trong số đó có nhiều trường hợp nhằm mục đích trốn ở lại để lao động bất hợp pháp...).

Năm 2008, Oanh thành lập và làm Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn du học, du lịch Châu Đại Dương, có địa chỉ tại phường 2, quận Phú Nhuận, TP HCM. Sau khi thành lập công ty, Oanh và Phượng quảng bá trên mạng Internet và thông qua các quan hệ xã hội gặp gỡ, thỏa thuận xin thị thực Úc cho những người có nhu cầu, để họ xuất cảnh trái phép một cách công khai, với giá từ vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng/trường hợp.

Trong năm 2018, Oanh đã thỏa thuận xin thị thực Úc cho 40 người có nhu cầu xuất cảnh đi Úc du lịch. Trong đó, Oanh trực tiếp thỏa thuận với 33 người, bổ sung các giấy tờ mà khách đi không đáp ứng được theo yêu cầu về điều kiện của TLSQ Úc để xin thị thực với số tiền là 40 triệu đồng/người. Oanh thu trước của mỗi người 20 triệu đồng, số còn lại nộp đủ khi phía Úc cấp thị thực.

Oanh phân công trách nhiệm cụ thể cho từng người. Cụ thể, Oanh tiếp nhận hồ sơ do khách cung cấp chủ yếu là giấy tờ tùy thân (chứng minh nhân dân, hộ khẩu, hộ chiếu, giấy đăng ký kết hôn…) và ảnh. Trần Thị Họa Mi - Kế toán và là em ruột Oanh thu tiền, viết phiếu thu tiền mặt của khách, soạn hợp đồng dịch vụ xin thị thực Úc, để Oanh ký với tư cách Giám đốc.

Các nhân viên công ty sau khi nhận hồ sơ thì kiểm tra rồi báo lại Oanh biết hồ sơ của từng trường hợp còn thiếu giấy tờ cụ thể gì so với yêu cầu về điều kiện xét cấp thị thực của TLSQ Úc. Trên cơ sở đó, Oanh thuê người khác làm giả những giấy tờ thiếu.

Các đối tượng làm giả giấy tờ tiến hành thực hiện nghiệm điều tra.

Oanh thuê bị can Vũ Hồng Tiến, một đối tượng không có việc làm ổn định, làm giả 36 bộ tài liệu gồm “Hợp đồng lao động”, “Giấy xác nhận việc làm”, “Quyết định bổ nhiệm”, “Bảng lương” của 20 cơ quan, tổ cho 36 người, với giá từ 2 đến 5 triệu đồng/bộ tài liệu giả.

Vũ Hồng Tiến làm giả tài liệu cho Oanh bằng cách nhận thông tin cá nhân người cần làm giả tài liệu do Oanh cung cấp, để soạn thảo, in ấn tài liệu cần làm giả bằng máy tính. Sau đó ký giả chữ ký và dùng con dấu giả của cơ quan, tổ chức, tạo ra tài liệu giả.

Vũ Hồng Tiến khai bán tài liệu giả cho Oanh với giá 500.000/bộ tài liệu giả, tổng số tiền thu lợi bất chính là 18 triệu đồng. Về nguồn gốc con dấu giả, Vũ Hồng Tiến khai thông qua mạng xã hội zalo, anh ta biết đối tượng có nickname zalo “MinhMinh” có khả năng cung cấp con dấu giả của cơ quan, tổ chức.

Từ đó, anh ta liên hệ, giao dịch trực tiếp với đối tượng này qua mạng xã hội zalo để mua con dấu giả với giá 2 triệu đồng/con dấu giả. Vũ Hồng Tiến nhận con dấu giả mua của “MinhMinh” tại số 12 Nguyễn Văn Vĩnh, Phường 4, quận Tân Bình, TP HCM (nơi Tiến ở) do những người làm nghề chạy xe ôm đem tới. Theo yêu cầu của “MinhMinh”, Tiến trả tiền mua con dấu giả cho “MinhMinh” bằng cách chuyển tiền vào tài khoản mang tên Phạm Hữu Tiến mở tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam.

Từ trái qua phải: Nguyễn Văn Tiến, Nguyễn Thị Mỹ Phượng, Vũ Hồng Tiến, Lê Văn Đại, Trần Thị Lệ Oanh.

Để hoàn thiện bộ hồ sơ giả xin thị thực cho khách, Oanh còn thỏa thuận, bàn bạc với Nguyễn Thị Mỹ Phượng bán cho Oanh 38 “Bảng sao kê giao dịch tài khoản” giả của các ngân hàng mang tên 31 khách hàng mà Oanh trực tiếp thỏa thuận và 7 khách do Phượng trực tiếp thỏa thuận xin thị thực, với giá 2,5 đến 3,5 triệu đồng, để hưởng lợi bất chính tổng số tiền 15,5 triệu đồng (Phượng không lấy tiền đối với 7 tài liệu giả mang tên khách của Phượng).

Để cung cấp, bán cho Trần Thị Lệ Oanh 38 “Bảng sao kê giao dịch tài khoản” ngân hàng giả nói trên, Phượng đã thuê Lê Văn Đại làm giả 25 “Bảng sao kê giao dịch tài khoản ngân hàng” và thông qua đối tượng Nguyễn Viết Giỏi (trú tại: 92/3 Thạnh Mỹ Lợi, phường Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2, TP HCM) mua 12 “Bảng sao kê giao dịch tài khoản ngân hàng” giả với giá 2 triệu đồng/tài liệu giả; 1 “Bảng sao kê giao dịch tài khoản ngân hàng” giả mang tên Nguyễn Văn Chiến, Phượng không xác định được người cung cấp.

Sau khi được Vũ Hồng Tiến cung cấp 36 bộ và được đối tượng Lại Trần Đức Phước (không rõ lai lịch, nơi cư trú) cung cấp 1 bộ tài liệu giả việc làm, thu nhập gồm “Hợp đồng lao động”, “Giấy xác nhận việc làm”, “Quyết định bổ nhiệm”, “Bảng lương” của một số doanh nghiệp, trường đại học, bệnh viện…; được Nguyễn Thị Mỹ Phượng cung cấp 38 “Bảng sao kê tài khoản” giả của một số ngân hàng, 4 bộ “Chứng thực sao y bản chính” giả giấy tờ tùy thân, 3 “Giấy xác nhận tạm trú”, Trần Thị Lệ Oanh đã tập hợp lập thành 40 bộ hồ sơ xin thị thực giả của 40 người để nộp, lừa dối Tổng lãnh sự quán Úc tại TP HCM cấp thị thực.

Sau khi được Tổng lãnh sự quán Úc cấp thị thực nhập cảnh Úc, có 20/28 cá nhân sử dụng thị thực làm thủ tục xuất cảnh đi Úc tại Cửa khẩu cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Việt Nam. Với hành vi hạm tội trên, đối tượng thu lời bất chính hàng tỷ đồng.

Phá án

Vụ án đã xâm hại nghiêm trọng đến trật tự quản lý Nhà nước trên lĩnh vực xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam, gây ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam với Úc nói riêng và các nước phát triển nói chung.

Sau khi Tổng lãnh sự quán Úc gửi Công hàm đến Bộ Công an yêu cầu điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu buôn bán tài liệu giả, tổ chức đưa người Việt nhập cảnh Úc trái phép, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã lập tức vào cuộc xác minh, làm rõ hành vi của các đối tượng, không để gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quan hệ lãnh sự giữa Việt Nam và Úc, gây thiệt hại cho quyền lợi chính đáng hợp pháp của những người có nhu cầu và tuân thủ pháp luật hai nước khi xuất cảnh đi Úc với các mục đích thăm thân, học tập, du lịch hoặc lao động.

Trong quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã rất vất vả trong đấu tranh với đối tượng và phục hồi, thu thập, củng cố chứng cứ, nhất là các chứng cứ phản ánh dưới dạng dữ liệu điện tử trong máy tính, điện thoại thông minh, email, zalo... Các bị can khác phạm tội làm giả con dấu, tài liệu như Lê Văn Đại, Vũ Hồng Tiến thì tự tìm hiểu, mày mò và do có chút năng khiếu, khả năng nên đã trực tiếp làm ra con dấu giả của cơ quan, tổ chức làm ra tài liệu giả bán cho Oanh thông qua Phượng…

Đến nay, 10/20 người trở về Việt Nam sau khi đã xuất cảnh trái phép đi Úc. Hầu hết trong số này đều tìm cách xuất cảnh trái phép sang Úc sau đó trốn ở lại để lao động phổ thông (làm việc tại các trang trại, quán ăn...) tại Úc. Với công việc này, tuy thu thập có cao hơn lao động phổ thông tại Việt Nam, nhưng họ phải đối diện với nhiều rủi ro cả về pháp lý và sinh hoạt, thu nhập, các quyền lợi trong thời gian ở lại Úc lao động bất hợp pháp.

Môt số trường hợp có thể bị cơ quan có thẩm quyền Úc, bắt giữ, xử lý, trục xuất; bị chủ quỵt tiền, đối xử bất công, không ký hợp đồng lao động, khi đau ốm không được chăm sóc, bảo hiểm về y tế nhưng không yêu cầu được hoặc cơ quan, tổ chức nào đảm bảo quyền lợi...

Xuân Mai

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp