02:30 EDT Thứ sáu, 29/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3595

Máy chủ tìm kiếm : 70

Khách viếng thăm : 3525


Hôm nayHôm nay : 130354

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4622834

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51568332

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Triệt phá ổ nhóm chuyên "săn" gương chiếu hậu xe sang

Thứ bảy - 27/06/2020 21:53


Năm lần bảy lượt mất gương

Thời gian vừa qua, trong lúc người dân, chính quyền phải gồng mình để đối phó với đại dịch COVID-19 thì các đối tượng trộm cắp vẫn ngang nhiên hoành hành. Đặc biệt với những chủ xe ô tô, việc bị trộm, các loại phụ tùng như logo, ốp lazang, cần gạt nước, đặc biệt là gương chiếu hậu...

Anh Vũ Hữu L. (thường trú tại khu chung cư Greenpark, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) cho biết đêm 13-5-2020, khi anh đỗ chiếc xe ô tô Audi Q7 cạnh khu vực sân chơi của khu đô thị, chỉ trong vòng vài chục phút đồng hồ thì phát hiện gương chiếu hậu của xe đã “không cánh mà bay”. Trước đó vào khoảng tháng 9-2019, khi anh đỗ chiếc xe Toyota Fortune ở khu vực đầu hồi nhà chung cư Greenpark cũng bị trộm nẫng mất cả hai chiếc gương chiếu hậu.

Cơ quan Công an kiểm đếm phụ tùng ôtô do nhóm của Thế Anh trộm cắp được.

"Chỉ trong vòng có mấy tháng, tôi liên tiếp bị kẻ gian bẻ trộm gương của hai chiếc xe ô tô có giá trị, gây thiệt hại rất lớn về tài sản. Cả hai lần mất gương xe, tôi đều phản ánh cho Ban Quản lý tòa nhà biết nhưng không được hỗ trợ trích xuất camera để nhận diện và tìm ra thủ phạm", anh L. nói.

Chung nỗi bức xúc với anh L. là bà Cao Thị B., trú tại khu đô thị Contrexim (phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Bà B. cho biết gia đình bà còn ba lần bị kẻ gian bẻ trộm gương chiếu hậu ô tô khi đỗ xe ngay trước cửa nhà. Một lần là vào đêm 30 Tết (tức ngày 24-1-2020), chồng bà đỗ chiếc xe ô tô Toyota Camry ngay trước cửa nhà nhưng cũng bị bẻ mất 2 chiếc gương chiếu hậu. Trước đó, khi gia đình con gái và con rể đến nhà chơi, đỗ xe ô tô hiệu Mercedes ở đường trước nhà cũng bẻ mất gương chiếu hậu.

Sau liên tiếp 2 vụ xe ô tô bị trộm bẻ gương nói trên, gia đình bà L. đã lắp camera để quan sát an ninh ngoài đường trước nhà. Tuy nhiên rạng sáng 25-2-2020, chiếc xe ô tô hiệu Yaris mà gia đình bà L. đỗ trước cửa nhà tiếp tục bị kẻ trộm bẻ 2 gương.

Cũng tại địa bàn quận Cầu Giấy, chiều ngày 12-4-2020 anh Nguyễn Văn T. đến văn phòng trên đường Nguyễn Quốc Trị vào khoảng 14 giờ. Khoảng nửa giờ sau anh quay lại xe để lấy đồ thì bàng hoàng khi phát hiện cặp gương của chiếc xe hạng sang Mercedes GLC 300 bị kẻ gian bẻ một cách không thương tiếc.

Qua kiểm tra hiện trường, chiếc xe bị cắt hai gương chiếu hậu, vết cắt gọn, sắc… chứng tỏ các đối tượng trộm gương rất chuyên nghiệp. Theo như lời kể của người dân, đây là một trong những vụ trộm gương trong khu dân cư rất táo tợn, giữa ban ngày nhưng bọn trộm nói trên vẫn hành động coi thường pháp luật.

Trên một diễn đàn chuyên về xe ô tô, những topic phản ánh nạn trộm gương luôn rất sôi nổi. Chị Phạm Linh (trú tại quận Hà Đông) chia sẻ dịp Tết vừa qua, chiếc Toyota Camry của chị bị trộm vặt cả hai gương. Sau khi xem lại camera an ninh phát hiện tên trộm mặc áo trùm kín đầu chỉ mất vài giây để lấy đi cặp gương. Đáng chú ý, thời gian gần đây phần lớn vụ mất gương đều xảy ra với các dòng xe đắt tiền.

Đánh sập "tổng kho" phụ tùng trộm cắp

Trước tình trạng trộm cắp gương, phụ tùng ô tô xảy ra phức tạp trên địa bàn các quận huyện, lực lượng Cảnh sát hình sự đã có nhiều kế hoạch, phương án để tổ chức triệt phá.

Tháng 10-2019, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã tóm gọn một ổ nhóm chuyên vặt gương ôtô. Chúng gồm Nguyễn Đăng Anh Vũ, Ngô Quang Anh (cùng SN 2000, trú tại quận Ba Đình) và Nguyễn Mạnh Cường (SN 1999, trú tại quận Hoàn Kiếm). Vũ và đồng bọn khai, mỗi khi thành phố lên đèn là nhóm này đi xe máy dọc các tuyến phố với mục đích tìm các xe ô tô không có ai trông giữ để trộm cắp phụ kiện. Khi đến phố Tăng Bạt Hổ, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng thì phát hiện xe bán tải Ford Ranger đỗ lề đường nên chia nhau cảnh giới và dùng tuốc-nơ-vít cạy logo gắn camera lùi ở phía sau thùng xe.

Ổ nhóm trộm cắp, tiêu thụ tài sản bất minh bị cơ quan Công an tạm giữ.

Ít giờ sau cả nhóm tiếp tục trộm 2 chiếc gương của xe Range Rover đỗ ở phố Ngô Quyền, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm. Cặp gương chiếu hậu của xe Hyundai Accent đỗ tại phố Văn Chương cũng bị nhóm này nẫng đi. Ngoài ra, Vũ và Cường khai còn vặt trộm gương, logo của nhiều xe ô tô ở phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy và phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng.

Tháng 5-2020 tổ công tác Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp cùng Công an quận Nam Từ Liêm đã triệt phá một cặp đôi chuyên vặt gương ô tô, nhằm vào các xe hạng sang. Chúng là Trần Anh Minh (SN 2002, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) và Phạm Thành Trường Sơn (SN 2002, trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Cơ quan Công an làm rõ một đêm cuối tháng 4-2020 Minh và Sơn đèo nhau trên xe máy đi lòng vòng để tăm tia. Đến khu vực đường Hoài Thanh (Khu đô thị Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm) hai đối tượng phát hiện chiếc xe ô tô Lexus 570 đỗ trên đường không có người trông giữ. Hai tên liền tiếp cận bẻ cặp gương trị giá gần 50 triệu đồng và chuồn mất.

Có những đối tượng bẻ gương chỉ trong vòng vài giây đồng hồ.

Sau khi bắt được những nhóm đối tượng trên, cơ quan Công an tiếp tục tổ chức trinh sát, truy lùng các điểm tiêu thụ tài sản trộm cắp. Sau một thời gian dài dày công điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự đã lập chuyên án truy xét, bóc gỡ một tổng kho phụ tùng trộm cắp tại khu vực Chợ Giời và phố Cảm Hội...

Theo một chỉ huy Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội, các đối tượng trộm cắp thường nhằm vào gương chiếu hậu là loại phụ tùng tương đối dễ "vặt", và có giá trị cao hơn rất nhiều các loại khác như ốp lazang, cần gạt nước, camera lùi... Có những cặp gương giá siêu "chát" như đôi gương xe Rolls Royce giá khoảng 200 triệu đồng; dòng xe Mercedes GLC, GLS giá tầm 150 triệu đồng.

Trước tình hình trên, Ban chỉ huy Phòng CSHS đã tập trung lực lượng điều tra, báo cáo Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội để xác lập chuyên án, phối hợp cùng với Công an các quận huyện trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, triệt xóa các đối tượng gây án.

Chỉ sau một thời gian điều tra, Ban chuyên án đã dựng lên được nhóm đối tượng, được tổ chức khá quy củ để liên tục tổ chức trộm cắp gương chiếu hậu xe ô tô. Khi các tài liệu chứng cứ đã được thu thập đầy đủ, đồng thời di biến động của ông trùm cũng như các "chân rết" cũng được theo sát, ngày 22-6-2020, Ban chuyên án tổ chức “cất vó”. Các mũi công tác đồng loạt tấn công, bắt giữ 13 đối tượng trong đường dây. Cùng với đó, hàng loạt điểm tập kết, tiêu thụ, mua bán những thiết bị, gương xe ô tô cũng bị kiểm tra, thu giữ...

"Ông trùm" của đường dây trộm cắp phụ tùng xe ô tô là Nguyễn Thế Anh (SN 1977, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Dưới sự chỉ đạo của Thế Anh, đám “ong ve” liên tục tổ chức trộm cắp các thiết bị xe ôtô, gương xe và mang về bán cho những cửa hàng kinh doanh phụ tùng xe ôtô tại chợ Hòa Bình, cũng như một số cửa hàng khác. Song trước hết đồ trộm cắp sẽ được "tập kết" tại nhà của Thế Anh. Các đối tượng cũng thường nhằm vào những loại xe đắt tiền, loại gương thị trường khan hiếm hàng.

Giúp sức đắc lực cho Nguyễn Thế Anh là Dương Hồng Anh (SN 1976, vợ của Thế Anh). Dương Hồng Anh có nhiệm vụ đi giao nhận phụ tùng do các đối tượng trong đường dây của chồng điều hành, đi trộm cắp được mang về phân loại, bán cho những cửa hàng đã định.

Được biết từ nhiều năm nay do không có công ăn việc làm ổn định, Nguyễn Thế Anh thường xuyên lân la tại các quán nước ở khu vực chợ Giời để tìm hiểu việc mua bán những thiết bị xe ô tô của các đối tượng trộm cắp tài sản. Ngửi thấy có thể kiếm ra tiền từ việc mua lại những chiếc gương trộm cắp được để bán lại cho "khổ chủ" Thế Anh lập tức huy động tiền để "khởi nghiệp".

Lời khai của các đối tượng cho thấy từ đầu năm 2019 đến nay, Thế Anh đã nhiều lần mua gương xe ôtô của các đối tượng trộm cắp và bán lại cho những cửa hàng (khách hàng) có nhu cầu.

Sau khi mang về nhà, đối tượng kiểm tra loại gương, tình trạng chất lượng rồi ghi chép vào sổ sách. Tiền công cho đối tượng trộm cắp được ông trùm thực hiện rất bí mật, qua nhiều kênh, địa điểm khác nhau nhằm tránh bị phát hiện, bắt giữ. Nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan Công an, khi các đối tượng trộm cắp gọi điện thông báo có “hàng” để bán, Thế Anh hẹn địa điểm giao dịch và cử vợ ra nhận.

Hầu hết số gương đã mua được, Thế Anh mang về nhà cất giữ tại phố Cảm Hội (phường Đông Mác, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Từ đây, vợ chồng Thế Anh sẽ phân bán cho các cửa hàng mua bán thiết bị, phụ tùng xe ô tô trên địa bàn quận và hưởng số tiền chênh lệch. Quá trình kiểm tra tại các địa điểm này, Phòng Cảnh sát hình sự đã phát hiện và thu giữ hàng trăm thiết bị, gương xe ôtô các loại, trị giá hàng tỷ đồng.

Hiện Phòng Cảnh sát hình sự đang tiếp tục phân loại các đối tượng, điều tra mở rộng và xử lý nghiêm những đối tượng có liên quan.

Minh Khang

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp