22:31 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3103

Máy chủ tìm kiếm : 51

Khách viếng thăm : 3052


Hôm nayHôm nay : 217336

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4709816

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51655314

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Trùm ma túy số 1 châu Á và dòng văn học về “Thế giới ngầm”

Thứ năm - 11/03/2021 17:15


Tội ác là chủ đề của sự bí ẩn và chúng ta vẫn đối diện hàng ngày, mặc dầu đa phần chúng ta chỉ tiếp nhận về tội phạm với trải nghiệm của công chúng tiếp cận thông tin từ sách báo nhiều hơn là trải nghiệm của nạn nhân hay thủ phạm gây ra tội ác, nhưng vấn đề liên quan tới tội phạm, tội ác không xa lạ gì với suy nghĩ của chúng ta.

Cũng bởi vậy mà trên văn đàn thế giới, những tác phẩm về đề tài tội phạm với sức sống lâu bền của những nhân vật "ông trùm" chứng tỏ sức hấp dẫn của dòng văn học khác lạ này. Cuộc bắt giữ tên tội phạm bị truy nã gắt gao nhất Châu Á Tse Chi Lop vừa qua đã được các hãng thông tấn lớn trên thế giới đưa tin nhưng rất có thể, mai này hắn sẽ trở thành nhân vật của một tác phẩm văn học đình đám lấy đề tài "thế giới ngầm" như "Bố Già", "Bàn Tay Đen" hoặc "Cosa Notra", vì cuộc đời hắn có đầy đủ mọi yếu tố cho một tiểu thuyết "ăn khách".

Ông trùm Tse Chi Lop

1. Vào đầu thế kỉ 20, có lẽ không có một người nào có thể tưởng tượng ra dòng người nhập cư khổng lồ từ Italia sẽ mang đến Mỹ những gia tộc tội phạm với quyền lực có thể khuấy đảo xã hội và phá hoại phong trào công đoàn Mỹ trong hàng thập kỉ. Tuy nhiên, cũng chính những tên mafia đã mang đến cho xứ sở cờ hoa một thứ "huyền thoại Mỹ" không thể phai mờ trong văn hóa đại chúng, bất chấp những nghiên cứu chỉ ra sự thật về xã hội đen của hàng loạt sử gia uy tín. Lý giải cho sức sống của các tiểu thuyết viết về mafia, nhà văn Adam Gopnik đã chỉ ra rằng vì mafia vốn đã là những kẻ tồi tệ nên không một sử gia nào có thể bôi nhọ họ thêm được nữa. Thêm vào đó, sự băng hoại của chúng lại càng khiến những đức tính ít ỏi của các ông trùm tỏa sáng.

Sức hấp dẫn của các tác phẩm văn học lấy đề tài xã hội đen còn đến từ cách các nhân vật được khắc họa. Các ông trùm cùng đồng bọn có thể là những người đàn ông yêu gia đình đầy nghĩa khí, những anh hùng sống ngoài lề xã hội, những kẻ độc ác và vô nhân đạo đến phi lý…nhưng điểm chung của tất cả các nhân vật là họ đều tuân theo những "luật rừng" thật xa lạ với người đọc, và đó chính là điểm khiến các nhân vật trở nên thú vị. Người đọc tò mò về họ, muốn hiểu xem điều gì có thể khiến họ xao động, muốn hiểu thêm về thế giới của họ và muốn trải nghiệm thực tế đẫm máu của xã hội đen. Sách truyện về các ông trùm còn cuốn hút ở chỗ dù có đang ngồi nhà đọc sách trong an toàn thì người đọc vẫn được chứng kiến một thế giới rất chân thật, rất tàn bạo.

"Phó tướng" Lee Chung Chak

Tác phẩm tiêu biểu nhất về đề tài này chính là tiểu thuyết "Bố già". "Bố già" đã giới thiệu cho công chúng những khái niệm như "mafia" và "luật im lặng", cũng như định hình cảm nhận của xã hội về các ông trùm trong suốt hàng thập kỉ sau đó. Khác với "Bố già", "America Tabloid" của tác giả James Ellroy lại chọn viết về những kẻ độc ác, và cái giá chúng phải trả để thống trị cả một thời đại. Xuyên suốt 600 trang sách, tác giả đã mô tả hành trình đi đến đỉnh cao quyền lực của các ông trùm từ ngày tổng thống Kennedy nhậm chức cho đến ngày ông bị ám sát, và nhân vật "chính diện" nhất trong tác phẩm lại là một sát thủ đã sát hại gần 500 nạn nhân (!).

Tuy thường xuyên bị phê phán vì thần thánh hóa xã hội đen, nhà văn James Ellroy cho rằng, tác phẩm của mình đơn thuần chỉ là câu chuyện về 3 người đàn ông hủy hoại cuộc đời mình vì cái ác, và góc nhìn mới mẻ của nhà văn đã đưa "American Tabloid" trở thành một trong những cuốn sách đáng đọc nhất lấy đề tài mafia. "The Power of The Dog" cũng được người đọc yêu thích vì tác giả Don Willslow đã dựa trên những sự kiện có thật để vạch trần sự kém hiệu quả, tính bạo lực và đạo đức giả của cuộc chiến chống ma túy ở Mỹ đầu thế kỉ 20. "The Power of The Dog" cũng mang đến một mô-típ về sau đã trở thành kinh điển: một tình bạn bất ngờ nhưng sâu đậm giữa ông trùm ma túy Miguel Angel Arrera và đặc vụ chống ma túy Art Keller, để rồi sự ác liệt của "thế giới ngầm" đã biến tình bạn này thành một mối thù đẫm máu.

2. Tuy độ phủ sóng của mafia Châu Á không lớn mạnh bằng các "đồng nghiệp" Mỹ, Mexico và Châu Âu, nhưng có lẽ cái tên của Tse Chi Lop và Lee Chang Chuk, hai trùm ma túy vừa bị bắt giữ sẽ sớm được đưa vào tiểu thuyết vì cuộc đời chúng có đầy đủ những chi tiết cần thiết cho một tác phẩm "ăn khách": một thời trẻ xáo trộn trong những biến động thời đại, hành trình vươn tới đỉnh cao thầm lặng, những lần thoát tội bí hiểm, những căn cứ địa ở vùng đất không luật pháp, phương thức hoạt động khác biệt, khối tài sản khổng lồ cùng quyền lực không hề kém cạnh El Chapo, để rồi cuối cùng bị tóm gọn sau một chuyên án kéo dài 10 năm với sự góp mặt của lực lượng cảnh sát tinh nhuệ từ rất nhiều quốc gia khác nhau mới đây. Đã có rất nhiều giai thoại xoay quanh tên tội phạm bị truy nã gắt gao nhất Châu Á Tse Chi Lop, ví dụ như việc vệ sĩ của hắn là một dàn những võ sĩ muay Thái cấp quốc gia, hắn chỉ di chuyển bằng máy bay riêng hoặc hắn đã từng đốt tới 66 triệu USD chỉ trong một đêm tại một sòng bạc ở Macao…

Được biết đến dưới cái tên "The Company" hoặc "Tam Ca" - trùng với biệt danh của ông trùm Tse - đường dây này đã tuồn hàng trăm tấn ma túy đủ loại vào hàng chục quốc gia từ Nhật Bản đến New Zealand trong những gói chè. Tuy nhiên, mặt hàng chính của Tam Ca là ma túy đá - một trong những chất kích thích nguy hiểm nhất trong nhiều năm gần đây.

Theo như ước tính của Văn phòng Liên hiệp quốc về Chống ma túy và Tội phạm (UNODC), lợi nhuận hàng năm của Tam Ca có thể lên đến từ 8 đến 17,7 tỉ USD. Ngoài ra, Tam Ca chiếm khoảng 40-70% thị trường ma túy đá và con số này đã tăng ít nhất 4 lần trong 5 năm trở lại đây.

Để chặn đứng "vòi bạch tuộc" của Tam Ca, cảnh sát các nước đã phải hợp tác tổ chức một chiến dịch truy quét với quy mô chưa từng thấy. Được biết, ông trùm Tse là một trong 19 mục tiêu chính của chuyên án bí mật Kungur, được dẫn đầu bởi lực lượng cảnh sát Úc và được hỗ trợ bởi hơn 20 quốc gia tại Châu Á, Bắc Mỹ và Châu Âu. Tính đến thời điểm này, đây là chiến dịch chống lại nạn buôn ma túy ở Châu Á có quy mô lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây khi nhận được sự trợ giúp từ chính phủ các nước như Myanmar, Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Canada và Đài Loan…

Diễn viên Marlo Brando thủ vai "bố già" Vito "Don" Corleone trong phim "Bố Già" dựa theo tiểu thuyết kinh điển cùng tên.

Trong năm 2020, các phóng viên của hãng tin Reuters đã phân tích hàng loạt các tin tức tình báo cùng cáo trạng, cũng như phỏng vấn gần 30 điều tra viên tại 8 quốc gia để khắc họa chân dung của Tse và băng đảng Tam Ca. Ngoài ra, Reuters cũng đã đến tận biệt phủ của một tên trùm tại Thái Lan, sau đó gặp gỡ nhiều tướng lĩnh quân đội tại tiểu bang Shan ở Myanmar - nơi được mệnh danh là "trái tim" của điểm nóng ma túy Tam Giác Vàng và cũng là nơi Tam Ca sản xuất ma túy trong những phòng thí nghiệm công nghệ cao. Những bài phóng sự của Reuters đã cho thấy Tam Ca đích thực là một tổ chức tội phạm quốc tế. Tam Ca cũng là một băng đảng với khối tài sản khổng lồ, rất có kỉ luật và phức tạp hơn rất nhiều so với các băng nhóm ở Châu Mỹ.

Nhưng khác với nhiều "đồng nghiệp" khét tiếng khác, Tse sống một cuộc đời khá im hơi lặng tiếng và cơ quan chức năng cũng không có nhiều thông tin về quá khứ của hắn. Tse sinh ra tại Quảng Đông, Trung Quốc, lớn lên trong thời kì Cách mạng Văn hóa và gia nhập một nhóm tội phạm mang tên Đại Khuyên Bang - một trong những băng đảng tội phạm có quy mô lớn nhất của người Hoa và hiện đang hoạt động tại nhiều quốc gia trên thế giới. Dưới sự trấn áp dữ dội của chính quyền, Tse cùng đồng bọn bỏ trốn đến Hồng Kông, sau đó hắn định cư tại Canada vào năm 1988.

Vào những năm 1990, Tse dần dần leo lên vị trí lãnh đạo của một đường dây buôn bán chất cấm hoạt động chủ yếu tại Tam Giác Vàng. Hắn bị bắt giữ năm 1998 tại New York và bị kết án 9 năm tù vì tội danh tuồn ma túy vào Mỹ. Sau khi được trả tự do vào năm 2006, ông trùm quay lại Canada. Cảnh sát chưa rõ hắn đã quay lại Châu Á vào lúc nào, nhưng theo như tài liệu của Sở Thuế vụ Hong Kong thì vợ chồng Tse đồng sở hữu một công ty tại đất nước này từ năm 2011. Hắn thành lập Tam Ca vào năm 2010 và tập trung kinh doanh ma túy đá. Bằng cách xây dựng những cơ sở điều chế ma túy hiện đại ở Myanmar và khai thác nguồn nguyên liệu rẻ mạt ở đây, tận dụng các lực lượng vũ trang của người dân tộc thiểu số… hắn đã gây dựng một đế chế ma túy với tầm ảnh hưởng chưa từng thấy. Chính Tse và Tam Ca đã khiến thị trường ma túy ở Úc, Nhật, Hàn Quốc và Đông Nam Á chuyển từ buôn bán và sử dụng các chất kích thích điều chế từ thực vật sang các loại chất cấm được tổng hợp và sản xuất trong phòng thí nghiệm.

3. "Cánh tay phải" của Tse kiêm phó thủ lĩnh của Tam Ca là Lee Chung Chak cũng đã bị tóm gọn tại Thái Lan và sẽ sớm bị dẫn độ sang Úc. Vụ bắt giữ tuy diễn ra vào tháng 10-2020 nhưng đến tận giữa tháng 2-2021, thông tin mới được tiết lộ với công chúng. Lee từng bị sa lưới cảnh sát Mỹ vào năm 1998 và bị kết án 11 năm tù vì âm mưu tuồn chất kích thích vào quốc gia này. Trong quá trình thụ án tại trại giam Elkton, hắn làm quen và sớm trở nên thân thiết với Tse, rồi trở thành đàn em của "El Chapo" Châu Á khi cả 2 cùng ra tù. Tse giao cho Lee quản lý các cơ sở điều chế ma túy tại Shan, Myanmar - điểm nóng ma túy ở Tam Giác Vàng. Từ năm 2012, Lee còn phụ trách mảng rửa tiền cho Tam Ca bằng cách kết hợp với casino hạng sang Crown tổ chức các chuyến du lịch đánh bạc hợp pháp.

Hiện tại, cả Tse và Lee đang đợi ngày bị dẫn độ về Úc để xử án, và chúng sẽ phải đối diện với nhiều tội danh như buôn bán ma túy, rửa tiền, buôn vũ khí và buôn người. Chưa biết mức án chờ đợi chúng sẽ là bao nhiêu năm nhưng rất có thể sự bành trướng của đế chế ma túy Tam Ca cũng như những giai thoại cuộc đời của kẻ cầm đầu sẽ trở thành chất liệu cho một cuốn tiểu thuyết ăn khách kiểu "Bố già" trong tương lai.

Huyền Thi

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp