05:30 EDT Thứ ba, 19/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3887

Máy chủ tìm kiếm : 17

Khách viếng thăm : 3870


Hôm nayHôm nay : 202756

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2660149

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 49605647

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Truy tìm tay đạo chích che mắt hệ thống camera

Thứ tư - 04/09/2019 04:11


Vô hiệu hóa camera, phá két sắt trộm 8 tỷ

14h ngày 4-12-2018, bà Nguyễn Thanh Hương cùng chồng từ TP Vĩnh Long trở về nhà ở xã cù lao Bình Hoà Phước, huyện Long Hồ (Vĩnh Long). Do bố trí đến 6 camera tại trước, sau và bên trong nhà nên mỗi khi đi vắng, vợ chồng bà Hương rất an tâm.

Khi bà Hương xuống xe, mở cổng cho chồng chạy ôtô vào sân, mở khóa vào nhà thì hai vợ chồng không tin vào mắt mình khi thấy hai két sắt bị cạy phá.

Bình Hòa Phước, vùng quê bình yên nên việc bị trộm lấy đi số tài sản lớn là đề tài bàn tán của người dân. Khi được Công an xã Bình Hòa Phước báo cáo vụ trộm, lãnh đạo Công an huyện Long Hồ đã khẩn trương chỉ đạo các Ðội nghiệp vụ đến hiện trường.



Vụ việc đồng thời cũng được báo cho lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự cùng Ban Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long. Hai két sắt được kéo ra từ phòng ngủ vợ chồng bà Hương và con gái.

Két sắt phòng ngủ của cô con gái bị cắt bằng máy cắt sắt, tạo lỗ thủng lớn, quan sát bên trong không có tài sản. Chiếc két sắt còn lại của vợ chồng bà bị cạy, phá bằng xà - beng, bên trong còn 10 lượng SJC, 1 lượng vàng 24k, điện thoại 8800, tiền mặt cùng giấy tờ xáo trộn.

Chiếc xe tay ga SH và Air Blade cắm sẵn chìa khóa bên trong nhà nhưng kẻ trộm không lấy. Chủ nhà trình báo, tài sản mất trộm gồm: 3,3 tỷ đồng tiền mặt, 30,5 lượng vàng 24K, 10 lượng vàng SJC, 28 lượng vàng 18K cùng nữ trang đính kim cương trị giá 3,5 tỷ đồng. Tổng tài sản 8,5 tỷ đồng được chủ nhà dành dụm, tích góp trong nhiều năm mua bán.

“Hiện trường có người đột nhập, kẻ trộm vô hiệu hóa các camera an ninh, phá khoá 2 lớp cửa bếp”, một cán bộ điều tra cho hay. Hôm đó, vợ chồng bà Hương rời khỏi nhà khoảng 30 phút, một nam thanh niên đeo khẩu trang, mang găng tay chạy xe máy Exciter dừng trước nhà nghe điện thoại.

Người này bước đến bấm chuông, sau đó rời khỏi hiện trường. Camera bên trong nhà ghi nhận hình ảnh nam thanh niên khác hơn 30 tuổi, dáng người cao gầy, trùm đầu, đeo khẩu trang đột nhập từ cửa bếp. Người này phát hiện có camera hướng về cửa bếp nên bước đến đẩy máy quay sang hướng khác.

Còn camera phía sau khu vườn cũng bị vô hiệu hoá, đẩy hướng quan sát lên nóc nhà. Từ các dấu vết thu lượm cùng kết quả xác minh, thủ phạm ít nhất 3 tên, gây án chuyên nghiệp. Sau khi lấy tài sản, nhóm người này thẩu thoát trên hai xe máy Exciter theo quốc lộ 57 về Bến Tre.

“Sau khi bấm chuông trước cổng, chúng vô hiệu hóa các camera quan sát, sau đó mới đột nhập vào từ phía sau nhà và phá các lớp cửa khóa”, cán bộ điều tra kể lại sau khi thu thập được các tài liệu, dấu vết. Ba ngày sau, Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long ký quyết định xác lập chuyên án truy xét.

Ðại tá Huỳnh Thanh Mộng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSÐT làm Trưởng ban; Ðại tá Trần Văn Dân, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự làm Phó ban Thường trực (Ðại tá Dân vừa có quyết định nghỉ hưu); Thượng tá Trần Văn Vụ, khi đó là Phó trưởng phòng - thành viên Ban chuyên án…

Cán bộ điều tra, trinh sát tập trung xác minh, thu thập chứng cứ. Phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc được phát động, người dân cung cấp nhiều thông tin giá trị sau khi hình ảnh, chân dung đối tượng được Ban chuyên án chủ động thông báo trên phương tiện truyền thông, cơ quan báo chí.

“Người dân rất tích cực, khi phát hiện thông tin đối tượng liên quan đã cung cấp ngay cho cơ quan Công an, hỗ trợ đắc lực quá trình phá án”, Thượng tá Trần Văn Vụ nói. Trích xuất hình ảnh camrera của gia đình, các hộ dân xung quanh và trên các tuyến giao thông cùng với công tác quản lý nghiệp vụ, Ban chuyên án từng bước dựng lên chân dung đối tượng gây án.

Và kết cuộc, thủ phạm đột nhập được xác định là Hồ Ðức Thiện (33 tuổi, ngụ xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) – đối tượng có 4 tiền án về tội “trộm cắp tài sản” và “đánh bạc”. Thiện bỏ xứ nhiều năm nhưng không rõ tung tích đã đi đâu, chỉ biết là vào miền Nam.

Do vậy, công tác xác minh truy tìm và các mối quan hệ xã hội của đối tượng đòi hỏi sự kiên trì của trinh sát. 10 ngày sau, trinh sát nắm được thông tin, Thiện xuất hiện tại quê nhà. Khi trinh sát lần theo đến xã Quỳnh Châu thì nghi phạm trốn ra Hà Nội.

Các điều tra viên liên tục di chuyển từ miền Tây đến các tỉnh miền Trung, TP Hà Nội… nhưng tên trộm vẫn “biệt tích”. Ðiện thoại reo, trinh sát nghe máy và mừng rỡ khi có nguồn tin Thiện đang vào Tây Nguyên và hẹn bạn gái đến Kon Tum. Cô gái 27 tuổi, ngụ tỉnh Nghệ An là tiếp viên trong vũ trường. Thiện quen người này trong các lần ăn chơi ở vũ trường. Nhiều mũi trinh sát bí mật theo dõi, phát hiện cô gái thuê phòng tại khách sạn ở thị trấn PleiKần (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum).

Băng trộm nhiều tiền án

Tổ công tác lặng lẽ phối hợp các trinh sát Cục Cảnh sát hình sự phía Nam và Công an tỉnh Kon Tum. Trưa 25-12-2018, Thiện ngồi ăn uống tại cửa hàng trước khách sạn thì bị bắt giữ khẩn cấp. Trên trần la-phông phòng tắm nơi Thiện và bạn gái lưu trú, các trinh sát thu giữ được 400 triệu đồng, tiền tang vật vụ án. Ngay trong đêm, Thiện được di lý về Vĩnh Long, sau 3 tuần ròng rã truy bắt.

Ban chuyên án lần lượt dựng lên chân dung nhóm người gây án, gồm: Hồ Ðức Thiện - kẻ đã đột nhập; Trần Văn Anh (35 tuổi) - người đi xe Exciter nghe điện thoại và bấm chuông và Trần Ðức Thảo (36 tuổi, cả hai cùng ngụ xã Nghĩa Thắng, huyện Nghĩa Ðàn, tỉnh Nghệ An) - có nhiệm vụ quan sát và cùng với Trần Văn Anh cảnh giới cho đồng bọn đột nhập gây án.

Thượng tá Trần Văn Vụ, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự
Công an tỉnh Vĩnh Long.

Thiện khai nhận không có nghề nghiệp. Ra tù, Thiện vào Bình Dương, kết thân với Văn Anh – kẻ có 3 tiền án về tội “trộm cắp tài sản” và Thảo – cũng có 2 tiền án về tội “trộm cắp tài sản” và tiền án về tội “đánh bạc”. Thiện, Thảo và Văn Anh đi trên hai xe máy Exciter từ Bình Dương xuống miền Tây. Sau nhiều lần quan sát căn nhà của nữ đại gia, cả nhóm chuẩn bị công cụ gây án.

Cả ba nhiều lần chạy xe máy ngang qua khu vực căn nhà nạn nhân. Vợ chồng bà Hương lấy ôtô ra ngoài, Văn Anh dừng xe máy giả vờ nghe điện thoại, sau đó bước đến bấm chuông nhằm kiểm tra bên trong có người hay không. Sau đó, Văn Anh thông báo cho Thiện, vòng phía sau đột nhập.

Thiện phát hiện có camera sau vườn nên tiếp cận, đẩy hướng quay lên nóc nhà. Ðến khu vực sau bếp, Thiện nhón người lên nhìn vào trong nhà, rồi lấy khúc gỗ gõ mạnh vào bếp gas kiểm tra lần cuối xác định trong nhà không còn ai mới gây án.

Trong lúc Thiện đột nhập, Văn Anh và Thảo ở bên ngoài chia ra hai hướng, cách hiện trường khoảng 100m. Thiện phá khoá 2 lớp cửa bếp, vô hiệu hoá các camera bên trong rồi kéo 2 két sắt trong phòng ngủ ra cạy, phá gom tiền, vàng và nữ trang vào túi vải. Trộm xong tài sản, Thiện bước ra ngoài gọi cho Thảo, Văn Anh cùng nhau trốn về Bình Dương.

“Lúc gây án, Thiện vội vàng gom tài sản bỏ túi vải, rồi tẩu thoát. Ðây cũng lý do vì sao khi khám nghiệm còn nhiều tiền, vàng và nữ trang nằm xáo trộn cùng với giấy tờ trong két sắt”, cán bộ điều tra cho hay.

Thiện khai số tiền trộm được là hơn 2,2 tỷ đồng, còn nữ trang bán được 600 triệu đồng, chia cho đồng bọn và cùng nhau bỏ trốn. Thiện cờ bạc, ăn chơi và trốn qua nhiều tỉnh, thành cho đến khi bị bắt giữ. Sáu tháng liền, Ban chuyên án tập trung lực lượng truy bắt và thông qua công tác vận động, đến ngày 17-6 vừa qua, hai nghi can còn lại trong vụ trộm đã ra đầu thú.


Tác giả bài viết: Võ Văn Vĩnh

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp