12:07 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3288

Máy chủ tìm kiếm : 111

Khách viếng thăm : 3177


Hôm nayHôm nay : 115444

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4607924

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51553422

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Vạch trần bí mật về băng đảng mafia khét tiếng ‘Ndrangheta

Thứ tư - 20/01/2021 08:24


Phiên tòa kỷ lục

An ninh được đặt ở mức cao nhất khi phiên tòa bắt đầu tại thành phố Lamezia Terme, miền Nam Italy. Một boongke an ninh đã được xây dựng đặc biệt trên khu đất rộng lớn đến mức có rất nhiều màn hình video được cố định trên trần nhà để những người tham gia có thể xem quá trình tố tụng. Có tới 600 người tham gia phiên tòa; dự kiến sẽ có gần 1.000 nhân chứng và bằng chứng thu thập được trong khoảng thời gian nhiều năm được trưng ra tại tòa. Tuy nhiên, do mối đe dọa từ dịch COVID-19 nên nhiều nhân chứng sẽ chỉ xuất hiện thông qua liên kết video từ xa. Các quan chức cho biết những người ra hầu tòa phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách thích hợp.

Công tố viên Nicola Gratteri - người đứng đầu nhóm điều tra của chính phủ đã thu thập khoảng 24.000 bản ghi âm và hội thoại để đưa vụ án hình sự chống lại ‘Ndrangheta ra ánh sáng nói: “Đây là một cuộc chiến pháp lý trên diện rộng chống lại hàng trăm bị cáo, bao gồm cả cựu thượng nghị sĩ, cảnh sát trưởng, các thành viên hội đồng địa phương và các doanh nhân có tiếng”.

Công tố viên Nicola Gratteri (62 tuổi) đã dành 30 năm để chiến đấu chống lại mafia Italy. Ảnh: Getty

Phiên tòa là vụ truy tố tội phạm có tổ chức lớn nhất của Italy trong 30 năm qua và dự kiến kéo dài khoảng 2 năm. 325 đối tượng bị đưa ra xét xử đối mặt với 438 tội danh khác nhau bao gồm tổ chức băng đảng, giết người, buôn bán cocaine, cho vay nặng lãi, tống tiền, rửa tiền, sử dụng trái phép vũ khí.

Tờ Daily Mail bình luận rằng, trước khi phiên tòa bắt đầu, công tố viên Nicola Gratteri đã được một số thành viên cấp cao của mafia Italia gọi là “kẻ chết đi sống lại”. “Bạn cần có đôi vai rộng và thần kinh thép. Cần giữ bình tĩnh và không bị cuốn theo cảm xúc hay căng thẳng. Hợp lý hóa mọi cảm xúc vì mục tiêu của mình là quan trọng nhất”, công tố viên Nicola Gratteri nói khi chính thức được công bố đảm nhận cuộc điều tra về ‘Ndrangheta. Phát biểu trước phiên tòa, công tố viên Nicola Gratteri cũng thừa nhận rằng ông rất sợ khả năng ‘Ndrangheta có thể đe dọa thêm các chủ doanh nghiệp và những người khác vốn đã dễ bị tổn thương do khủng hoảng sức khỏe COVID-19.

Phiên tòa xét xử băng đảng ‘Ndrangheta tiến hành trong một boongke an ninh được xây dựng đặc biệt tại thành phố Lamezia Terme, miền Nam Italy. Ảnh: Getty

Nhân chứng đặc biệt

‘Ndrangheta có trụ sở tại Calabria, đã có được hàng chục tỷ USD doanh thu từ việc buôn bán cocaine trong nhiều thập kỷ qua và mở rộng phạm vi hoạt động khắp châu Âu cũng như sang một số châu lục. “Nhiều thập kỷ trước, mọi người sẽ run sợ khi nói về Cosa Nostra hoặc khi sử dụng từ ‘Ndrangheta, thứ mà họ chỉ có thể nói trong một căn phòng bí mật, xung quanh toàn lò sưởi. Hôm nay, chúng tôi bắt đầu lên tiếng dưới ánh sáng mặt trời rộng mở. Chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng các khiếu nại của các doanh nhân, những công dân bị bắt nạt, nạn nhân của tội phạm cho vay nặng lãi, những người trong nhiều năm đã phải chịu đựng ‘Ndrangheta. Và nay, họ sẽ có lại cuộc sống của mình”, công tố viên Nicola Gratteri nhấn mạnh.

Một tờ báo của Italy cho hay, phiên tòa lần này được mở ra từ cuộc điều tra 12 gia tộc có liên quan đến một trùm ‘Ndrangheta bị kết tội. Nhân vật đó là Luigi Mancuso hay còn gọi là “Bố già”, người đã thụ án 19 năm tù ở Italy vì vai trò dẫn dắt một trong những gia đình tội phạm quyền lực nhất của ‘Ndrangheta, có trụ sở tại thị trấn Vibo Valentia. Ngay trong phiên xử đầu tiên, Thẩm phán Tiziana Macri đã phải mất 3 tiếng đồng hồ chỉ để đọc tên các bị cáo bao gồm Luigi Mancuso và hàng chục người khác có biệt danh như “The Wolf”, “Fatty”, “Sweetie”, “Blondie”, “Little Goat” và “The Wringer”.

Nhưng, có lẽ thu hút sự chú ý nhiều nhất là một cựu trùm mafia Luigi Bonaventure, người được nêu tên với vai trò là nhân chứng quan trọng. Luigi Bonaventure (40 tuổi) được cho là bắt đầu hợp tác với các nhà điều tra vào năm 2006. Tại phiên tòa, Luigi Bonaventure xuất hiện qua video trong một gian phòng trống và được quyền từ chối nói nơi mình đang sinh sống.

Những người đến phiên tòa phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách thích hợp để phòng chống COVID-19. Ảnh: Getty

Công tố viên Nicola Gratteri tiết lộ là nhờ sự hợp tác của Luigi Bonaventure, đến nay, hơn 500 thành viên ‘Ndrangheta đã bị bắt. Tại phiên xử lần này, Luigi Bonaventure có vẻ mệt sau chuyến đi dài. Ông ta nói rằng bị quá khứ giày vò hằng đêm. Vì thế “Ngày hôm sau, tôi thức dậy và tự nhủ: phải chiến đấu và trở nên tốt hơn”. Luigi Bonaventure cho hay, ông biết nhiều bị cáo trong phiên tòa gồm cả luật sư, chính trị gia và doanh nhân.

“Chính quyền đặc biệt khó khăn trong việc giám sát ‘Ndrangheta. Các thành viên của tổ chức này tự do hoạt động trong bóng tối. Chúng giống một tổ chức hơn là một mạng lưới lỏng lẻo gồm các cá nhân và gia đình sống theo các quy ước riêng.

‘Ndrangheta từng kiếm tiền từ các vụ bắt cóc nhưng sau đó nó mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực xây dựng, thường xuyên kiếm được các hợp đồng nhà nước béo bở và buôn bán cocaine khắp thế giới. Ông nội tôi, Luigi Vrenna là một trùm ‘Ndrangheta. Ngay từ đầu, gia đình cũng mong muốn tôi sớm trở thành một phần của tổ chức. Cha tôi đã biến tôi thành một tay súng khi tôi còn là một đứa trẻ. Đồ chơi của tôi là vũ khí thật. Anh phải học cách bắn và giết động vật và cách chịu đựng đau đớn, quen với bạo lực. Khi đủ lớn, họ lại gửi tôi đến các vùng khác để làm quen với phong tục và thổ địa phương. Tôi được gọi trở lại Calabria vào những năm 1990 vì chiến tranh giữa các gia đình đã nổ ra. Tôi đã tham gia vào các vụ tống tiền, buôn lậu ma túy và giết người...”, Luigi Bonaventure nói.

“Bố già” Luigi Mancuso.

Những liên kết gia đình bền chặt kiểu như này đã khiến cơ quan thực thi pháp luật Italy gặp khó khăn trong việc chống lại ‘Ndrangheta. Rất ít thành viên có đủ can đảm để ra đi và làm chứng chống lại chính người thân của mình. Nhưng, Luigi Bonaventura đã quyết định làm điều này sau khi đứa con thứ hai của ông ra đời. Với sự ủng hộ của vợ, ông chọn cách hợp tác với chính quyền và chấp nhận ngồi tù 10 năm.

Sau khi được thả, ông và vợ đã thành lập một hiệp hội để bảo vệ những người cung cấp thông tin chống lại ‘Ndrangheta. Luigi Bonaventura cho biết, khoảng 30 năm trở lại đây, các ông trùm ‘Ndrangheta đã tham gia một khóa học mới và chuyển hướng dạy dỗ con cái. Họ không còn huấn luyện con cái trở thành những kẻ giết người mà thay vào đó đầu tư vào việc học hành để chúng trở thành “tội phạm kinh tế, chủ ngân hàng và luật sư”.

Băng đảng mafia “giàu nhất thế giới”

Công tố viên Nicola Gratteri cho biết, để có được phiên tòa ngày 13-1, tháng 12-2019, một chiến dịch tấn công lớn nhắm vào ‘Ndrangheta được tiến hành nhanh chóng với việc bắt giữ 334 người, bao gồm một đại tá cảnh sát và một cựu thượng nghị sĩ từ đảng của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi. Từ đây, các hoạt động điều tra được mở rộng hơn, kết hợp với tài liệu thu thập từ trước với mục đích cao nhất là triệt phá bằng được ‘Ndrangheta. Gọi ‘Ndrangheta là tổ chức tội phạm giàu nhất thế giới, công tố viên Nicola Gratteri viện dẫn các báo cáo cho thấy, băng đảng mafia này kiếm được hơn 50 tỷ Euro (tương đương 61 tỷ USD) mỗi năm.

“Ndrangheta đã xâm nhập vào tất cả các lĩnh vực, từ tòa thị chính đến bệnh viện, nghĩa trang và thậm chí cả tòa án. Ngoài buôn bán ma túy, ‘Ndrangheta còn cho vay nặng lãi và sử dụng các công ty bình phong để tái đầu tư các khoản thu bất hợp pháp vào nền kinh tế hợp pháp. Kết quả điều tra cho thấy, ‘Ndrangheta đã thiết lập các căn cứ ở phần lớn miền Tây, Bắc và Trung Âu, Australia, Bắc và Nam Mỹ, đồng thời cũng đang hoạt động ở châu Phi”, công tố viên Nicola Gratteri thông tin.

Báo chí có một phòng riêng để theo dõi phiên tòa dự kiến kéo dài trong 2 năm.

Nổi tiếng tàn nhẫn, ‘Ndrangheta đã vượt qua Cosa Nostra của Sicily và Camorra có trụ sở tại Naples để hoạt động trên tất cả các lục địa nhờ vào sự giàu có mà băng đảng này tích lũy được với tư cách là nhà nhập khẩu và bán buôn chính cocaine được sản xuất ở Mỹ Latinh, nhập lậu vào châu Âu qua Bắc Phi và Nam Italy. ‘Ndrangheta cũng có mối liên hệ chặt chẽ với các băng đảng sản xuất Colombia, các băng nhóm tội phạm Mexico và các gia đình mafia ở New York và các vùng khác của Bắc Mỹ.

“Cấu trúc chặt chẽ dựa trên gia tộc của ‘Ndrangheta khiến nó khó xâm nhập nhưng cảnh sát đã có nhiều bước tiến trong điều tra những năm gần đây. Năm 2015, 163 người đã bị bắt trong một cuộc truy quét lớn nhằm vào ‘Ndrangheta mà đến thời điểm đó đã trở thành tổ chức tội phạm mạnh nhất đất nước. Trong một vụ nhức nhối khác vào năm đó, cảnh sát đã thu hồi tài sản trị giá 1,4 tỷ bảng từ ‘Ndrangheta, bao gồm hơn 1.500 cửa hàng cá cược, 82 trang web cờ bạc trực tuyến và gần 60 công ty.

Giới chức Italy tin rằng, có khoảng 150 gia tộc trong băng đảng ‘Ndrangheta ở Calabria và ít nhất 6.000 thành viên cùng chi nhánh trong khu vực. Con số đó sẽ tăng lên hàng nghìn con số nữa khi tính mạng lưới trên toàn cầu. “‘Ndrangheta là một mạng lưới các gia đình, mỗi gia đình nắm quyền trên cấp dưới. Tôi phải bắt đầu điều tra với ý tưởng rằng có một tổ chức, cũng như trong một doanh nghiệp, cũng như trong một tập đoàn đa quốc gia lớn, với một ông chủ và sau đó xuống. Nó giống như một kim tự tháp, cho tất cả các thành viên khác. Phiên tòa lần này chỉ tập trung vào một một gia đình của “bố già” cùng mạng lưới cộng sự và những kẻ kiểm soát khu vực Vibo Valentia của Calabria”, công tố viên Nicola Gratteri giải thích.

Sông Thương

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp