22:27 EDT Thứ hai, 18/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 4784

Máy chủ tìm kiếm : 19

Khách viếng thăm : 4765


Hôm nayHôm nay : 264790

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2579970

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 49525468

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Vụ án Đầu độc liên hoàn tại Mỹ

Thứ tư - 09/09/2020 20:50


Con người tìm đến thuốc là để hướng đến cái tốt hơn, mong có một cơ thể khoẻ mạnh, nhưng có kẻ ác nhân biến thái đã lợi dụng điều này để ra tay cướp đi rất nhiều sinh mạng của người dân Chicago, Mỹ. Tên ác nhân đã tráo những viên thuốc chữa bệnh trên kệ hàng thành những chất độc, để người dân thành phố Chicago sử dụng, cảnh sát thống kê có 7 người thiệt mạng cho vụ án này và nạn nhân thực tế có thể nhiều hơn con số đó.

Vụ án đầu độc liên hoàn

Mở đầu cho chuỗi ngộ độc liên hoàn là vào sáng ngày 29/9/1982, tại làng Elk Grove, ngoại ô thành phố Chicago, Mỹ. Nạn nhân là bé gái 12 tuổi, Mary Kellerman, em bị ho và sốt, thấy vậy bố mẹ Mary đã cho em uống 2 viên thuốc giảm đau, hạ sốt Tylenol. Hai vợ chồng đã canh cho cô bé ngủ và người mẹ đã đi nấu cháo chờ Mary ngủ dậy, nhưng vài tiếng sau khi Mary uống thuốc, em đã co giật và sùi bọt mép, tử vong tại chỗ. Theo báo cáo pháp y, bé Mary Kellerman tội nghiệp đã tử vong bởi hấp thu một lượng lớn chất độc Kali xyanua, đây là chất độc được chiết suất từ hạt của cây mơ, táo, đào.

Tên ác nhân đã tráo những viên thuốc chữa bệnh trên kệ hàng thành những chất độc, để người dân thành phố Chicago sử dụng (ảnh minh hoạ).

Cùng ngày hôm đó, thảm án tiếp tục xảy ra, chiều tối ngày 29/9, nạn nhân tiếp theo là nhân viên bưu điện 27 tuổi, tên là Adam Janus ở Arlington Heights, Illinois, Mỹ. Ban đầu, người nhà cho rằng Adam chết vì cơn đau tim đột ngột nhưng sau khi giám định pháp y, cảnh sát kết luận nạn nhân tử vong vì ngộ độc Kali xyanua. Bi thảm hơn, anh trai và chị dâu của Adam là Sranley Janus (25 tuổi) và Theresa Janus (19 tuổi) cũng tử vong sau đó vài ngày. Vụ việc xảy ra khi hai người đến dự đám tang của em trai mình, họ bị đau đầu và đã uống lọ thuốc Tylenol mà người em trai từng dùng trước đó vài ngày mà không mảy may nghi ngờ. Stanley đã tử vong ngay ngày hôm đó, còn Theresa ra đi vào 2 ngày sau.

Vài ngày tiếp theo, thêm ba người nữa thiệt mạng sau khi dùng thuốc Tylenol. Họ là: người mẹ đơn thân Mary Reiner (27 tuổi), Mary McFarlan - nhân viên hãng điện thoại Illinois Bell. Nạn nhân cuối cùng được tìm thấy trong vụ thảm án liên hoàn này là nữ tiếp viên hàng không (35 tuổi), tên Paula Jean Prince, cô được phát hiện đã tử vong tại nhà của mình ở Chicaga vào ngày 1/10.

Lọ thuốc chứa Tylenol thật và lọ thuốc Tylenol đã bị đánh cắp.

Dân chúng tại Chicago và các bang lân cận đều lo lắng, sợ hãi về thảm án kinh hoàng ngộ độc do thuốc giảm đau Tylenol bị đánh tráo. Vào cuối tháng 9/1982, cảnh sát đã tìm ra manh mối liên hệ giữa những cái chết do ngộ độc và thuốc giảm đau Tylenol. Tylenol là loại thuốc giảm đau, được mua mà không cần đơn thuốc của bác sĩ. Loại thuốc này được bán chạy nhất Hoa Kỳ vào thời điểm bấy giờ. Các viên thuốc nén lại được làm từ gelatin là loại hình thức phổ biến nhất, bởi chúng trơn và dễ nuốt.

Thật không may, những hộp thuốc được để trên kệ của các siêu thị được bày bán công khai, tự do chọn lựa lại là thời cơ cho những tên ác nhân biến thái gây ra tội ác kinh hoàng. Mỗi nạn nhân khi uống thuốc Tylenol, thực ra họ đã uống nhầm phải liều Kali Xyanua loại mạnh, cực độc gây chết người. Khi nạn nhân tiếp xúc với một lượng lớn xyanua bằng bất kỳ con đường nào cũng có thể bị co giật, mất ý thức, tổn thương phổi, nhịp tim chậm, suy hô hấp dẫn tới tử vong.

Nếu may mắn sống sót sau ngộ độc xyanua nghiêm trọng, nạn nhân vẫn bị tổn thương tim, não và thần kinh. Thật kinh hoàng thay cho những nạn nhân xấu số, họ chủ động uống phải kịch độc mà không hề hay biết mình đã tự tay khai tử cho tính mạng của mình.

Năm 1983, Quốc hội Hoa Kỳ đã thông qua "dự luật Tylenol", nội dung dự luật là việc làm giả các sản phẩm tiêu dùng cũng là một hành vi phạm trọng tội của liên bang.

Cảnh sát nhanh chóng vào cuộc, bắt tay cùng công ty sản xuất thuốc Tylenol là McNeil Consumer Products - một công ty con của Johnson and Johnson, nhằm ngăn chặn án ngộ độc liên hoàn này. Công ty Johnson and Johnson đã cảnh báo những khách hàng của mình trên quảng cáo tivi, đồng loạt sản xuất thuốc theo dạng con nhộng để trong vỉ chứ không đóng chai như trước. Còn về phía cảnh sát đã thu hồi hết tất cả những lọ thuốc Tylenol đang bày bán trên các cửa hàng.

Vụ án đầu độc liên hoàn bằng Tylenol được điều tra với quy mô lớn, đã có hơn 100 điều tra viên trực tiếp tham gia. Ngoài ra còn hơn 6.500 giả thuyết liên quan tới hơn 400 nghi phạm, tất cả được ghi chép đầy đủ và chi tiết trong 20.000 trang giấy báo cáo điều tra. Nhờ những động thái tích cực của cảnh sát và nhãn hàng đã ngăn chặn được kế hoạch đầu độc liên hoàn của tên sát nhân. Người dân Mỹ đã có một phen hoảng loạn sau vụ án đầu độc bằng thuốc này.

Nghi phạm hàng đầu

Một người đàn ông tên James Lewis, tự xưng là kẻ giết Tylenol đã viết thư "đòi tiền chuộc" cho công ty Johnson and Johnson, trong thư hắn ta đòi 1 triệu đô la Mỹ nếu không hắn sẽ tiếp tục bỏ thuốc độc vào các vỉ thuốc của hãng. James là kẻ thất nghiệp, sau khi bị bắt, hắn ta còn mô tả chi tiết về giả thuyết cho vụ án đầu độc. James nói: "Tên ác nhân đấy đến các cửa hàng và giả vờ mua thuốc, trong lúc đó hắn ta sẽ tráo những viên thuốc Kali xyanua cực độc vào lọ thuốc giảm đau Tylenol".

James Lewis còn khẳng định rằng mình vô tội, hắn ta không phải tên ác nhân đầu độc bằng Tylenol, mục đích cho việc gửi thư nặc danh đòi tiền chuộc là bởi trả thù. James khai nhận muốn lấy 1 triệu đô la Mỹ từ hãng Johnson and Johnson, sau đó sẽ chuyển toàn bộ số tiền đó vào tài khoản ngân hàng ông chủ của vợ mình, nhằm đổ tội cho ông ta.

Cảnh sát đã ra kế hoạch bắt James, sau các cuộc điều tra chuyên sâu, các thanh tra viên khẳng định rằng James sống ở New York và không hề có bất kì mối liên hệ nào với sự kiện đầu độc ở Chicago. Tuy nhiên, với hành động tống tiền, James Lewis đã bị toà kết án 20 năm tù giam. Hắn ta đã được thả tự do vào năm 1995, sau khi thụ án 13 năm, James được thả sớm hơn dự định bởi cải tạo tốt.

Công ty Johnson and Johnson đã cảnh báo những khách hàng của mình trên quảng cáo tivi, đồng loạt sản xuất thuốc theo dạng con nhộng để trong vỉ chứ không đóng chai nữa.

Vào tháng 1/2010, cả James và vợ đều nộp mẫu DNA và dấu vân tay của mình cho cơ quan chức năng. James Lewis tuyên bố rằng: "Nếu FBI công bằng thì tôi chắc chắn sẽ vô tội". Các bài báo cho biết, James sau khi kết án vẫn muốn tham gia góp ý với các nhà chức năng nhằm giúp đỡ họ phá án. Thậm chí y còn đưa ra nhiều giả thiết cho việc phạm tội trên, Cảnh sát trưởng Jeremy Margolis đã kể lại: "Hắn ta tự nhận mình là một nhà văn và là một người tư duy có trí tưởng tượng logic, James cho tôi rất nhiều tài liệu và dẫn chứng, nhằm khẳng định giả thuyết của hắn cho vụ án là chính xác".

Nghi phạm tiếp theo là Roger Arnold, hắn ta ban đầu tuyên bố mình có liên quan đến vụ án, sau đó lại rẽ hướng dư luận đổ tội cho chủ quán bar là ông Marty Sinclair. Cảnh sát đã đưa Roger vào danh sách nghi phạm nhưng sau đó đã loại hắn ta ra, bởi Roger bị suy nhược thần kinh và không hề có liên can gì đến vụ án đầu độc. Vào mùa hè năm 1983, Roger lên cơn điên và bắn chết một người không quen vì hắn nhận nhầm nạn nhân là kẻ thù Marty của mình. Roger bị buộc tội giết người cấp độ 2 và chịu kết án tù 30 năm vào tháng 1/1984. Ngoài ra có hàng loạt những nghi phạm khác nhưng sau khi điều tra, cảnh sát đã không tìm thấy bằng chứng nào buộc tội họ.

Vụ đầu độc liên hoàn này đã là ý tưởng cho nhiều tên ác nhân sao chép, bọn chúng bắt chước theo cách thức hoán đổi thuốc độc với thuốc Tylenol hoặc các loại thuốc không kê đơn khác nhằm gây ra các tội ác khủng khiếp vào những năm 1980 đến đầu năm 1990. Các lý thuyết về âm mưu, động cơ cùng với các nghi phạm đều được chia sẻ công khai trên Internet cho đến nay.

Dù cảnh sát đã tập trung rất nhiều lực vào vụ án đầu độc liên hoàn bằng thuốc giảm đau, hạ sốt Tylenol nhưng các điều tra viên vẫn chưa thể tìm ra hung thủ. Đến nay, các thanh tra viên vẫn chưa dừng lại việc tìm công đạo cho các nạn nhân đã khuất, thậm chí có lần tổ trọng án suýt bị giải thể nhằm đóng vụ án lại. Hàng loạt các công nghệ mới được đưa vào nhằm giải quyết vụ án này. Đại diện văn phòng FBI tại Chicago đã nói: "Các thành tựu công nghệ mới sẽ giúp ích cho việc phá các vụ án cũ một cách nhanh chóng".

Chân dung 7 nạn nhân đã thiệt mạng trong vụ án đầu độc liên hoàn bằng Tylenol.

Động thái của chính phủ Hoa Kỳ về vấn đề cấp thuốc

Năm 1983, Quốc hội Hoa Kỳ đã thông qua "dự luật Tylenol", nội dung dự luật là việc làm giả các sản phẩm tiêu dùng cũng là một hành vi phạm trọng tội của liên bang. Năm 1989, FDA đã thiết lập chương trình hướng dẫn trên phạm vi toàn liên bang để các nhà sản xuất biết cách thay đổi cho các sản phẩm của họ không bị giả mạo.

Hàng loạt những loại thuốc trước đó không phải kê đơn đã đưa vào danh sách cần kê đơn và thuốc bày bán tại các hiệu thuốc bị kiểm soát nghiêm ngặt. Các nhãn hàng sau khi dùng chương trình hướng dẫn của FDA đã thay đổi cách thức sản xuất để kẻ xấu không thể trục lợi. Như Johnson and Johnson đã phát triển phương thức bảo vệ sản phẩm mới và cam kết bảo vệ tất cả người tiêu dùng của họ ở hiện tại lẫn tương lai.

Các động thái tích cực của cơ quan chức năng đã kiểm soát chặt chẽ hơn được nguồn thuốc, bày bán thuốc, đảm bảo an toàn hơn cho người dân tại nước này. Đáng buồn thay, thảm kịch do ngộ độc Tylenol xảy ra năm 1982 vẫn không thể xoá bỏ được, nó đã gây ra cái chết cho 7 người dân vô tội. Nhưng cái chết của họ đã là hồi chuông cảnh báo nhằm cho chính phủ ban hành những đạo luật mới tốt hơn, bảo vệ người dân ở nước này trước các loại thuốc không kê đơn.

Khánh Hà (tổng hợp)

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp