10:41 EDT Thứ sáu, 19/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1359

Máy chủ tìm kiếm : 35

Khách viếng thăm : 1324


Hôm nayHôm nay : 74401

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3015680

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55169569

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Vụ cướp kho tiền Kinh Châu chấn động Trung Quốc

Thứ năm - 03/12/2020 20:25

Sau khi vụ việc xảy ra, Sở Công an Kinh Châu đã nhanh chóng mở các cuộc điều tra. Tháng 4-1998, một trong những tên tội phạm trong vụ án là Giang Vận Hoa đã bị bắt (đã thi hành án tử hình). Sau khi tên tội phạm họ Giang bị bắt đã khai ra đồng bọn cùng gây án là Lưu Ngang và Lưu Diệm Cần và cảnh sát Kinh Châu lập tức phát lệnh truy nã tên tội phạm trên toàn quốc.

Tháng 6 năm 1998, tên tội phạm Lưu Diệm Cần lén lút trở về Sa Thị thì bị cảnh sát bao vây truy bắt và hắn đã chọn cách tự sát để trốn tránh sự trừng trị của pháp luật. Một tên tội phạm khác là Lưu Ngang đang trốn chạy và trong suốt 25 năm qua cảnh sát Kinh Châu vẫn không từ bỏ cuộc truy lùng tên Lưu Ngang.

Tháng 5 năm nay, cảnh sát Kinh Châu đã có được manh mối quan trọng về tên tội phạm Lưu Ngang từ cảnh sát thành phố Mã Yên Sơn, tỉnh An Huy và một nhóm cảnh sát đặc nhiệm đã nhanh chóng tới An Huy và phối hợp với cảnh sát địa phương bắt giữ Lưu Ngang vào lúc 19h30 ngày 5 tháng 5 năm 2020 tại khu Hoa Sơn, thành phố Mã Yên Sơn.

Ba người chết, hơn 2 triệu nhân dân tệ bị cướp

Vào lúc 4:20 sáng ngày 17 tháng 12 năm 1995, một ngọn lửa bất ngờ bốc lên ở Hợp tác xã tín dụng trên đường Giang Tân khu Sa Thị và chỉ trong chớp mắt ngọn lửa đã cháy lan ra một khu vực rộng làm sáng rực cả một góc trời.

Lệnh truy nã Lưu Ngang và Lưu Diệm Cần.

Xe cứu hỏa khẩn trương đến hiện trường và đám cháy nhanh chóng được dập tắt. Khi những người lính cứu hỏa dọn dẹp hiện trường, họ đã phát hiện ra 3 thi thể bị cháy không thể nhận dạng được nữa.

Sau khi điều tra, cánh cửa hai lớp bằng sắt rất nặng của kho tiền bị khoét một lỗ hình vuông 40 cm, nhiều két bảo hiểm chứa tiền mặt đã bị cạy. Rõ ràng, đây không phải là một vụ cháy bình thường.

Các nhân viên kỹ thuật hình sự Công an Thành phố đã giám định được danh tính những người bị chết trong vụ cháy là bảo vệ kho tiền Tào Vĩ, Trần Xuyên và nhân viên bảo vệ trực ban Thí Kim Mộc. Sau khi kiểm đếm, các cán bộ Hợp tác xã tín dụng khu Sa Thị đã xác nhận số tiền bị mất là 2,28 triệu nhân dân tệ. Theo phía cảnh sát, đây là vụ án cao nhất cả nước về số người thiệt mạng và số tiền bị cướp trong năm 1995.

Cả năm trời lên kế hoạch của tên tội phạm chuyên nghiệp

Sau khi vụ việc xảy ra, cảnh sát Kinh Châu không có một manh mối nào trong tay vì những tên tội phạm đã thiêu hủy mọi bằng chứng. Trong khi vụ án không có gì tiến triển thì một manh mối mới đã thu hút sự chú ý của cảnh sát.

Ngày 30 tháng 3 năm 1998, Chung Kỳ, một cảnh sát làm công việc đăng ký hộ tịch ở đồn công an khu Triều Dương đã báo một manh mối quan trọng: Giang Vận Hoa - một người không nghề nghiệp sống ở khu Ngũ Tinh, một khu mới của Triều Dương tự nhiên giàu lên nhanh chóng, anh ta đã mua một chiếc xe ô tô và một ngôi nhà!

Chiều ngày 3 tháng 4, Giang Vận Hoa bị cảnh sát triệu tập vì tội ăn trộm lốp xe. Lúc đầu, Giang trốn tránh những câu hỏi về nguồn thu nhập của mình nhưng hắn thừa nhận hành vi ăn trộm lốp xe, khi cảnh sát hỏi về nguồn gốc khoản tiền mua xe mua nhà thì hắn ấp a ấp úng. Cảnh sát càng nghi ngờ hơn và tăng cường thẩm vấn. Cuối cùng, Giang đã phải khai nhận toàn bộ hành vi vụ cướp ở Hợp tác xã tín dụng khu Sa Thị.

Cảnh sát thẩm vấn Lưu Ngang.

Một buổi sáng đầu năm 1995, Giang đạp xe một mình đi dạo, khi đến Hợp tác xã tín dụng khu Sa Thị hắn thấy mấy chiếc ô tô đỗ ở trước cửa và có nhiều người bê ra bê vào những chiếc hộp sắt, Giang đoán rằng đây là kho để tiền.

Giang không kìm được nỗi mừng, vội vã đến nhà Lưu Ngang ở ngõ 2 cùng khu báo tin vui cho người hàng xóm bạn thân cũ của hắn và người bạn thân này và Giang “vừa gõ phách đã hòa nhịp” hai tên lại còn mời một người bạn là Lưu Diệm Cần cùng tham gia.

Khoảng 4 giờ chiều cùng ngày, ba tên đã đến trước cổng Hợp tác xã tín dụng quan sát và quả nhiên thấy các xe ô tô lần lượt chuyển các thùng sắt vào kho. Kể từ hôm đó ba tên hầu như ngày nào cũng đến khảo sát thực địa, tìm hiểu sự bố trí bên trong khu nhà và tình hình trực của nhân viên bảo vệ, sau đó một kế hoạch tội ác đáng sợ từng bước được hình thành.

Một ngày, Lưu Ngang đi lang thang trong xưởng kéo dây và nhìn thấy một căn nhà trống. “Đây không phải là nơi tốt nhất dùng để cất giấu dụng cụ hành nghề?” và hắn liền thuê căn nhà với giá 200 tệ một tháng.

Buổi tối ngày 26 tháng 9 năm 1995, ba tên đến một công trường xây dựng trên đường Thắng Lợi lấy trộm được một chiếc xe tải nhỏ Mitsubishi đang đậu ở ngoài đường. Bọn chúng cho rằng muốn vào được trong kho tiền thì phải cắt khóa bằng khí gas và đêm 4-10-1995, Lưu Ngang cùng đồng bọn đến xưởng sửa chữa cơ khí của nhà máy dệt bông Nguyên Sa lấy trộm một thiết bị cắt sắt bằng gas cùng một số dụng cụ khác và “tiện tay dắt dê” lấy luôn một cả chiếc điều hòa của xưởng này vừa mới mua về.

Để đảm bảo không để lại dấu vết tại hiện trường sau khi gây án, ba tên vắt óc suy nghĩ để giải bài toán khó “tiêu hủy chứng cứ”, cuối cùng, bọn chúng quyết định dùng xăng tiêu hủy hiện trường và cả ba tên đều dùng tất dài của phụ nữ để chụp mặt ngụy trang.

“Mọi thứ đã đủ cả, chỉ thiếu gió đông”

Vào một đêm cuối tháng 11 năm 1995, Giang Vận Hoa, Lưu Ngang và Lưu Diệm Cần nghĩ rằng thời cơ đã chín muồi nên leo lên cửa sổ tầng 2 chui vào trong nhà, bọn chúng cởi bỏ giày chuẩn bị đi xuống tầng một thì đột nhiên có một nhân viên trong kho tiền đi ra nhà vệ sinh. Lưu Ngang thấy tình thế nguy hiểm sợ lộ mục tiêu, lặng lẽ ra hiệu cho đồng bọn nhanh chóng rời đi.

Lưu Ngang khi bị bắt.

Gây án không thành ba tên vô cùng tức giận, Giang Vận Hoa trách Lưu Ngang: “Mày nhát như cáy”. Thấy Lưu Ngang im lặng, Giang Vận Hoa và Lưu Diệm Cần cổ vũ hắn: “Nghĩ đến ngày vui của chúng mình thì nhất định phải tàn nhẫn”. Cuối cùng ba tên nhất trí với nhau rằng “Lần sau gặp cơ hội không nên mềm lòng”.

Vào lúc 8 giờ tối ngày 16 tháng 12 năm 1995, ba tên tội phạm một lần nữa mang theo hung khí, đi vòng qua thùng rác ở sân sau của Hợp tác xã tín dụng mở cửa sổ và chui vào nhà bếp trên tầng hai sau đó đi thẳng vào phòng trực ngân quỹ ở tầng một. Hai người bảo vệ kho là Tào Vĩ và Trần Xuyên đang xem tivi chưa kịp biết điều gì xảy ra thì đã bị bọn chúng giết hại.

Nhân viên bảo vệ trực ban là Thí Kim Mộc nghe thấy tiếng động vội bật dậy khỏi giường để xem có chuyện gì nhưng đã quá muộn. Mấy tên côn đồ vô nhân tính xông vào đè ông già xuống giường giết chết ngay. Sau đó, bọn chúng cắt hết hệ thống báo động rồi dùng ô tô chở công cụ gây án đến. Giang Vận Hoa dùng thiết bị cắt gas khoét một lỗ lớn ở cửa kho, Lưu Diệm Cần chui vào bên trong phá các tủ bảo hiểm lấy tiền cho vào bao tải do Giang Vận Hoa cầm đứng ở bên ngoài cửa, Lưu Ngang có nhiệm vụ xóa sạch những dấu chân để lại trên hiện trường.

Đến 4 giờ sáng khi phương đông đã rạng và thấy hai bao tải xác rắn đã đầy tiền, cả ba quyết định ngừng tay. Giang Vận Hoa bật lửa ném vào ba thi thể, ngọn lửa gặp xăng bùng cháy dữ dội.

Hai mươi ngày sau khi gây án, bọn chúng không thấy có động tĩnh gì nên đến nhà Lưu Diệm Cần chia nhau số tiền cướp được. Chúng chia đều nhau mỗi tên nhận được một khoản tiền lớn là 700.000 nhân dân tệ, số tiền lẻ bốc thành ba đống mỗi tên một phần. Chia nhau tiền xong ngay đêm khuya hôm đó bọn chúng mang tất cả dụng cụ gây án ném xuống sông Dương Tử.

Theo lời khai của Giang Vận Hoa, cơ quan công an đã nhanh chóng xuất kích thu hồi được một phần số tiền trong vụ án. Đồng thời Giang Vận Hoa cũng khai rằng hắn đã gây ra vụ cướp ở quầy tín dụng Chấn Hưng cướp được 180.000 nhân dân tệ, vụ cướp ở cửa hàng xe máy Cửa Đông Kinh Châu và nhiều vụ trộm cắp khác.

Khi Giang Vận Hoa bị bắt, hai tên Lưu Diệm Cần và Lưu Ngang đã trốn khỏi Kinh Châu. Ngày 18 tháng 6 năm 1998, Lưu Diệm Cần lợi dụng đêm khuya lẻn về Sa Thị thì bị cảnh sát phát hiện và bao vây. Trong lúc cùng đường và biết mình phạm tội lớn, Lưu Diệm Cần đã uống thuốc độc tử sát.

Tên tội phạm Lưu Ngang bỏ trốn suốt 25 năm qua và cảnh sát Kinh Châu không ngừng việc truy bắt hắn. Tháng 5 năm 2020, cảnh sát Mã Yên Sơn tỉnh An Huy báo cho cảnh sát Kinh Châu một tin quan trọng: Ở khu Hạ Lâm thành phố Mã Yên Sơn phát hiện một người đàn ông nghi là Lưu Ngang và gửi kèm theo một bức ảnh nhưng so với bức ảnh của Lưu Ngang chụp năm 1995 thì nó rất khác nhau. Cảnh sát Kinh Châu đề nghị cảnh sát Mã Yên Sơn điều tra kỹ đối tượng nghi ngờ này. Qua điều tra cảnh sát Mã Yên Sơn thấy rằng người đàn ông này không sử dụng bất cứ thứ gì để giao dịch như thẻ ngân hàng, tài khoản hoặc lên mạng và sự nghi ngờ người đàn ông này là Lưu Ngang càng tăng lên.

Để xác định chính xác danh tính của người đàn ông, cảnh sát Kinh Châu đã triệu tập những cảnh sát khu vực ở nơi Lưu Ngang sinh sống đến nhận dạng ảnh mà cảnh sát Mã Yên Sơn gửi đến, cuối cùng mọi người đều đi đến kết luận là người đàn ông đang sống ở Mã Yên Sơn chính là Lưu Ngang. Cảnh sát Kinh Châu liên hệ với cảnh sát Mã Yên Sơn lập tức bắt ngay tên tội phạm nguy hiểm này.

Vào lúc 7h30 tối ngày 5-5-2020, cảnh sát đã bắt giữ Lưu Ngang bên ngoài một nhà hàng ở khu Hoa Sơn, thành phố Mã Yên Sơn tỉnh An Huy. Ngay tối hôm đó cảnh sát King Châu đã lên đường đến ngay Mã Yên Sơn tỉnh An Huy áp giải Lưu Ngang về Kinh Châu để chờ đợi sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật!

Nguyễn Đình Thiêm (Theo “Xinhuanet.com”)

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp