Cọc bê tông - rào cản trong công tác PCCC

Cọc bê tông - rào cản trong công tác PCCC
Cọc bê tông, barie kiên cố… là cách để người dân ngăn các phương tiện giao thông có tải trọng lớn đi vào, diễn ra khá phổ biến ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Điện Biên, đặc biệt là khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, cách bảo vệ đường như vậy đã trở thành rào cản, là một trong những bất cập trong công tác PCCC hiện nay trên địa bàn tỉnh. Ngày 18/7/2020, một đám cháy xảy ra tại Đội 3, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên, ngay khi nhận được tin báo, CBCS Phòng cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh đã vượt qua hàng chục km có mặt tại hiện trường để chữa cháy. Tuy nhiên, gần đến địa điểm xảy ra đám cháy, các phương tiện chữa cháy phải dừng lại do đường vào bị các cọc bê tông ngăn cản, lực lượng chữa cháy phải tiêu tốn nhiều thời gian để phá những chiếc cọc bê tông.
CỌC BÊ TÔNG - VẬT CẢN CỦA CÔNG TÁC PCCC
 
Cọc bê tông, barie kiên cố… là cách để người dân ngăn các phương tiện giao thông có tải trọng lớn đi vào, diễn ra khá phổ biến ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Điện Biên, đặc biệt là khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, cách bảo vệ đường như vậy đã trở thành rào cản, là một trong những bất cập trong công tác PCCC hiện nay trên địa bàn tỉnh.
Ngày 18/7/2020, một đám cháy xảy ra tại Đội 3, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên, ngay khi nhận được tin báo, CBCS Phòng cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh đã vượt qua hàng chục km có mặt tại hiện trường để chữa cháy. Tuy nhiên, gần đến địa điểm xảy ra đám cháy, các phương tiện chữa cháy phải dừng lại do đường vào bị các cọc bê tông ngăn cản, lực lượng chữa cháy phải tiêu tốn nhiều thời gian để phá những chiếc cọc bê tông.
Trước đó, tại Đội 8, xã Thanh An, huyện Điện Biên, ngôi nhà của anh N.V.T bùng phát đám cháy dữ dội trong đêm, có nguy cơ lan rộng sang các hộ dân xung quanh. Chỉ ít phút sau, lực lượng cảnh sát PCCC đã triển khai phương tiện, lực lượng khẩn trương chữa cháy, nhưng các phương tiện chữa cháy hiện đại này vẫn phải dừng lại tại đầu thôn do cọc bê tông cản đường và phải đi đường vòng rất xa, trong khi chờ xe chữa cháy đến, lực lượng PCCC chuyên nghiệp đã cùng với lực lượng PCCC cơ sở đã phải dùng phương tiện tại chỗ như xô, chậu…để dập tắt đám cháy.
 
Description: C:\Users\ADMIN\Desktop\TT ĐT 15.10\ảnh\CBT1.png
  Ngôi nhà của anh N.V.T bùng phát đám cháy dữ dội trong đêm

Việc xây cọc để bảo vệ đường đã cản trở hoạt động chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn khi gặp các sự cố và trở thành một trong những tình huống “dở khóc, dở cười” của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Điện Biên.
 
Description: C:\Users\ADMIN\Desktop\TT ĐT 15.10\ảnh\Untitled.jpg
Việc xây cọc để bảo vệ đường đã cản trở hoạt động chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn
 
Theo khảo sát của phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Điện Biên, hiện nay trên địa bàn tỉnh Điện Biên có tới trên 100 đường, ngõ vào các khu dân cư nhưng xe chữa cháy không thể vào được do bị cản trở bởi cọc bê tông và sự lấn chiếm, cơi nới diện tích, bày bán hàng… Thực tế cho thấy, nếu đợi phá các vật cản cho xe vượt qua sẽ mất rất nhiều thời gian, do đó lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã phải huy động tất cả bình chữa cháy mang theo cùng lực lượng chữa cháy tại chỗ sử dụng xô, chậu… múc nước cứu chữa trong khi không gần nguồn nước và lượng nước tại chỗ cũng không có sẵn nhiều.
 
Description: C:\Users\ADMIN\Desktop\TT ĐT 15.10\ảnh\Untitled.png
Lực lượng chữa cháy tại chỗ sử dụng xô, chậu… múc nước để chữa cháy
Với lực lượng PCCC, một trong những yếu tố tiên quyết đảm bảo công tác chữa cháy hiệu quả là thời gian xe tiếp cận hiện trường điểm cháy phải được rút ngắn tối đa bởi thiệt hại sẽ tăng lên theo từng giây, từng phút. Muốn vậy những bất cập về giao thông phục vụ công tác chữa cháy tại Điện Biên cần sớm được các cơ quan chức năng tháo gỡ, khắc phục kịp thời và người dân cũng phải chung tay thực hiện để vừa bảo vệ đường, vừa linh hoạt tạo điều kiện thuận lợi cho các xe làm nhiệm vụ khẩn cấp như cứu thương, phòng cháy, chữa cháy…

Tác giả bài viết: Trường Long

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn