Đánh ma túy nơi tuyến lửa Điện Biên

Đánh ma túy nơi tuyến lửa Điện Biên
​Điện Biên - mảnh đất từng được mệnh danh là rốn lũ của ma túy, thì trong thời gian qua đã có nhiều đường dây ma túy lớn bị chặt đứt, nhiều ổ nhóm bị triệt xóa, bắt giữ. Nhưng cuộc chiến chống ma túy tại mảnh đất này chưa bao giờ hết nóng bỏng. Cùng với sự quan tâm, đồng hành của cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân, Công an Điện Biên đã và đang triển khai nhiều đợt cao điểm, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, tấn công, trấn áp loại tội phạm này; quyết tâm chặn đứng hiểm họa mà ma túy đang gieo rắc tại các bản làng nơi đây, không để thẩm lậu ma túy ra khỏi địa bàn, góp phần gìn giữ cuộc sống bình yên cho nhân dân.
Điện Biên - mảnh đất từng được mệnh danh là rốn lũ của ma túy, thì trong thời gian qua đã có nhiều đường dây ma túy lớn bị chặt đứt, nhiều ổ nhóm bị triệt xóa, bắt giữ. Nhưng cuộc chiến chống ma túy tại mảnh đất này chưa bao giờ hết nóng bỏng. Cùng với sự quan tâm, đồng hành của cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân, Công an Điện Biên đã và đang triển khai nhiều đợt cao điểm, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, tấn công, trấn áp loại tội phạm này; quyết tâm chặn đứng hiểm họa mà ma túy đang gieo rắc tại các bản làng nơi đây, không để thẩm lậu ma túy ra khỏi địa bàn, góp phần gìn giữ cuộc sống bình yên cho nhân dân.
Với hai tuyến biên giới dài, địa hình núi cao vực thẳm, nhiều đường tiểu ngạch, lại gần “rốn” ma túy Tam Giác Vàng - những yếu tố đó vô tình trở thành điều kiện thuận lợi để bọn tội phạm buôn bán ma túy hoạt động. Từ lâu, Điện Biên luôn được xem là địa bàn lý tưởng để trung chuyển ma túy của đám "lái buôn tử thần". Những địa danh như Na Ư, Na Ngum, bản Xôm, Pu Nhi, Keo Lôm… đã trở thành những rốn lũ về ma túy. Để đấu tranh có hiệu quả với sự tinh vi, giảo hoạt của loại tội phạm này, lực lượng phòng chống ma túy Công an Điện Biên đã và đang triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ để kịp thời đấu tranh, ngăn chặn hoạt động mua bán trái phép chất ma túy diễn ra trên địa bàn.
Đầu tháng 5/2021, qua công tác nắm tình hình, các trinh sát địa bàn phát hiện một số đối tượng tại bản Háng Lia, xã Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông thường vắng mặt tại địa phương, nghi nằm trong đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia. Triển khai lực lượng thu thập các nguồn tin, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã xác lập chuyên án 215T và giao cho Thượng tá Nguyễn Ngọc Thắng - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh làm Trưởng ban Chuyên án để đấu tranh bóc gỡ, triệt xóa đường dây mua bán, vận chuyển ma túy có quy mô đặc biệt lớn này. Công tác đấu tranh chuyên án diễn ra vào thời điểm lực lượng Công an toàn tỉnh đang huy động tổng lực thực hiện nhiệm vụ truy vết, khoanh vùng, ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 và bảo đảm an ninh, an toàn cuộc Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử HĐND các cấp. Với tinh thần kiên quyết đấu tranh, không khoan nhượng với tội phạm, sau một thời gian xác lập chuyên án, hồi 20h ngày 16/6/2021, tại khu vực bản Na Sang, xã Núa Ngam, huyện Điện Biên, các mũi trinh sát Công an huyện Điện Biên đã xác định được 02 đối tượng trong chuyên án đang di chuyển đi giao ma túy. Ngay lập tức, tất cả các mũi trinh sát được phân công đồng loạt áp sát và khống chế thành công 02 đối tượng, đảm bảo an toàn cho lực lượng và phương tiện tham gia phá án. Tại cơ quan Công an, hai đối tượng Ly A Xà (SN 1997) và Vàng A Thào (SN 2000) cùng có hộ khẩu thường trú tại bản Háng Lia, xã Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông khai nhận, số ma túy gồm 21kg ma túy đá và 08 bánh heroin được mua tại khu vực biên giới Việt - Lào đang trên đường vận chuyển đi tiêu thụ thì bị lực lượng công an bắt giữ.
 

Hai đối tượng Và A Thào và Ly A Xà bị các trinh sát bắt giữ cùng tang vật 21kg ma túy đá và 08 bánh heroin
 

Thượng tá Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh trực tiếp xét hỏi đối tượng Ly A Xà
Cuộc chiến chống ma túy tại một địa bàn trọng điểm như Điện Biên luôn diễn ra vô cùng phức tạp. Hoạt động của các đối tượng thì ngày càng manh động, liều lĩnh, chúng luôn lợi dụng các yếu tố khách quan để thực hiện hành vi phạm tội. Những ngày qua, Nậm Pồ là địa bàn nóng bỏng khi các lực lượng tại đây đang căng mình chống dịch Covid-19, thì các đối tượng đã lợi dụng để vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Nhưng, “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, cùng với tinh thần cảnh giác cao độ kết hợp sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Nậm Pồ đã liên tiếp triệt phá nhiều chuyên án ma túy lớn. Điển hình: hồi 09h ngày 19/6/2021, tại khu vực bản Xam Lang, xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ, tổ công tác do Công an huyện Nậm Pồ chủ trì, phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Điện Biên, Cục Hải quan Điện Biên và Đồn Biên phòng Nà Hỳ phát hiện, bắt giữ Tẩn Diêu Lù (SN 1966) HKTT tại bản Sín Chải, xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ khi đối tượng đang mang 18.000 viên MTTH đi tiêu thụ. Đây là đối tượng mới ra tù năm 2020, rất thông thạo địa hình cùng với nhiều thủ đoạn liều lĩnh, tinh vi đã gây ra nhiều khó khăn trong quá trình vây bắt.
 

Đối tượng Tẩn Diêu Lù bị lực lượng chức năng bắt giữ
 

Đối tượng Tẩn Diêu Lù cùng tang vật 18.000 viên MTTH
 
Ám ảnh về ma túy và cuộc đấu tranh với “cái chết trắng” là nhiệm vụ lâu dài và liên tục, chính vì thế trong cuộc chiến trên mặt trận này được lực lượng phòng, chống tội phạm ma túy xác định là trận chiến bền bỉ, chông gai, quyết liệt. Những đường dây bị góc gỡ, các ổ nhóm bị triệt xóa thời gian qua chính là minh chứng rõ nét nhất trong cuộc chiến này. Điển hình, chỉ trong hơn 13 tiếng đồng hồ từ 16h30’ ngày 21/6 đến 06h ngày 22/6, Công an huyện Điện Biên, Điện Biên Đông và Tuần Giáo đã liên tiếp phá thành công 03 chuyên án ma túy lớn, bắt 04 đối tượng, số lượng ma túy thu giữ lên tới 85 bánh heroin. Các đối tượng bị bắt giữ là Lầu A Di (SN 1984) HKTT bản Xa Dung A, xã Xa Dung, huyện Điện Biên Đông thu 78 bánh heroine; Phạm Văn Yên (SN 1972), trú tại bản Quyết Tiến, xã Búng Lao, huyện Mường Ảng, tang vật thu 05 bánh heroin; Phá A Chịa (SN 1983) và Vàng A Thái (SN 1977) cùng trú tại bản Nặm Ún, xã Mường Bám, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La, tang vật thu 02 bánh heroine. Việc đấu tranh, triệt phá thành công 03 chuyên án, thu giữ 85 bánh heroine chỉ sau hơn 13 tiếng đồng hồ một lần nữa khẳng định tinh thần kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy, không để ma túy thẩm lậu ra khỏi địa bàn, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
 

Tang vật 5 bánh thu của Phạm Văn Yên
 

Thượng tá Nguyễn Ngọc Thắng, Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Phó Giám đốc Công an tỉnh trực tiếp chỉ đạo đấu tranh, mở rộng chuyên án
 

Đối tượng Vàng A Thái tại cơ quan Công an
 
Cuộc chiến này vẫn còn hết sức cam go và quyết liệt. Từng ngày, từng giờ ma túy vẫn theo mọi con đường ngóc ngách gieo rắc “cái chết trắng” vào xã hội, đe dọa hạnh phúc, bình yên của cuộc sống. Trong cuộc chiến này, bước chân của mỗi người chiến sỹ công an đã, đang và sẽ luôn nỗ lực, cố gắng để hạ nhiệt sự nóng bỏng về ma túy ở tuyến lửa này. Và chắc chắn rằng, cùng với sự chung tay, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền và người dân trên địa bàn, vào một ngày không xa, dưới mái nhà của các bản làng sẽ không còn cảnh ông bố, bà mẹ đi tù vì ma túy, nỗi đau và những hệ lụy mà ma túy mang lại cũng sẽ không còn, để tuyến lửa Điện Biên mãi giữ được vẻ bình yên vốn có của nó./.

 

Tác giả bài viết: Thu Trang

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn