Bảo đảm ANTT Ngày hội giao lưu văn hóa Việt - Lào.

Bảo đảm ANTT Ngày hội giao lưu văn hóa Việt - Lào.
Những ngày qua, tại thành phố Điện Biên Phủ lịch sử, đã diễn ra chuỗi các hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội giao lưu văn hóa thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào, lần thứ III.
Những ngày qua, tại thành phố Điện Biên Phủ lịch sử, đã diễn ra chuỗi các hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội giao lưu văn hóa thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào, lần thứ III. Thông qua các hoạt động giao lưu, sự hiểu biết, yêu mến, trân trọng và giữ gìn các di sản văn hoá quý giá của dân tộc, vun đắp tình đoàn kết giữa các dân tộc và tình hữu nghị đặc biệt giữa nhân dân hai nước được nâng lên một tầm cao mới. Công an tỉnh Điện Biên đã triển khai đồng bộ các biện pháp, giải pháp, huy động tối đa lực lượng, phương tiện để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn diễn viên, vận động viên, du khách trong và ngoài nước đến tham dự các hoạt động của Ngày hội.

Toàn cảnh đêm khai mạc.
 
Với chủ đề “Thắm tình hữu nghị - Hướng tới tương lai”, Ngày hội giao lưu văn hoá, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ III tại Điện Biên năm 2022 là sự kiện được tổ chức nhằm tôn vinh tầm vóc và giá trị đặc biệt của mối quan hệ Việt Nam - Lào, tri ân công lao to lớn của các thế hệ đi trước trong sự nghiệp đấu tranh vì nền độc lập, hoà bình của hai dân tộc. Đồng thời khắc ghi truyền thống quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào. Đây cũng là dịp để giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh phát triển văn hoá, thể thao, du lịch và di sản văn hoá các dân tộc vùng biên giới hai nước trong công cuộc hội nhập và phát triển. Ngày hội đã thu hút sự tham gia của 2.500 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên quần chúng đồng bào các dân tộc 10 tỉnh biên giới Việt Nam gồm Điện Biên, Sơn La, Thanh Hoá, Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Kon Tum và Hà Tĩnh và 10 tỉnh , nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào có chung đường biên giới với Việt Nam gồm: Luông Pha Băng, Hủa Phăn, Át Ta Pư, Sê Kông, Xiêng Khoảng, Bô Ly Khăm Xay, Khăm Muộn, Xa Va Na Khẹt, Sa La Văn, Phong Sa Lỳ.
Ngay sau lễ khai mạc là phần trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hoá, với sự tham gia của 10 tỉnh Việt Nam. Các lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hoá đã mô phỏng một cách khái quát đặc trưng văn hoá tín ngưỡng dân gian của các dân tộc, gắn liền với đời sống sinh hoạt hàng ngày, đồng thời là kết tinh của văn hoá đặc sắc nhất trong đời sống, thể hiện tâm tư nguyện vọng hướng tới mùa màng tươi tốt, cuộc sống ấm no, hạnh phúc, đồng thời nâng cao ý thức bảo vệ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống cho hôm nay và mai sau. 



Các lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hoá được thể hiện tại buổi khai mạc các hoạt động văn hoá, thể thao và du lịch.
 
Với quy mô trên 50 gian hàng, không gian trưng bày, triển lãm đã tái hiện chân thực, sống động các sản phẩm văn hoá, du lịch, đất nước, con người và những thành tựu kinh tế - xã hội của 10 tỉnh chung đường biên giới với nước bạn Lào. Mỗi địa phương đã mang đến một sắc màu văn hóa dân tộc đặc sắc qua các hình ảnh, hiện vật, trang phục, nghề truyền thống, nông cụ sản xuất, nhạc cụ dân tộc và các sản phẩm tiêu biểu đặc trưng vùng miền.




Các tiết mục văn nghệ tại Lễ khai mạc.
 
Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Sáng mãi tình hữu nghị Việt - Lào”, bao gồm 3 chương: “Trường Sơn chung dãy - Uống nước cùng nguồn”; “Sắc màu biên cương” và “Thắm tình hữu nghị - hướng tới tương lai”, với sự tham gia biểu diễn, thể hiện của gần 900 nghệ sĩ, diễn viên và quần chúng, thông qua các hoạt cảnh, hợp xướng hát múa, một bức tranh nghệ thuật mang đậm nét văn hóa của hai dân tộc Việt Nam - Lào đã được tái hiện, khắc hoạ rõ nét mối quan hệ thủy chung son sắt, tình hữu nghị đặc biệt của hai nước trong nhiều năm qua.
Song với các hoạt động văn hóa, quảng bá du lịch, Ban tổ chức cũng đã tổ chức các hoạt động thi đấu thể thao với 245 cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên của 8 tỉnh/thành Việt Nam tham dự. Các môn thi đấu thể thao truyền thống bao gồm: bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co, tù lu và tung còn. Với mục đích giao lưu, học hỏi và tinh thần thi đấu thể thao cao thượng, các trận thi đấu đều rất hấp dẫn, kịch tích. Các vận động viên đều rất quyết tâm giành thành tích cao nhất về cho đoàn mình.

Một số hình ảnh các môn thi đấu tại ngày Hội.
 
Quảng bá nét đặc sắc văn hóa vùng miền, các đơn vị tham gia liên hoan văn nghệ quần chúng và trình diễn trang phục dân tộc đã thể hiện được sự quy mô, sự công phu đầu tư về nghệ thuật, về số lượng về nghệ nhân, diễn viên, thể hiện rõ được bản sắc văn hóa, sự tương đồng và những nét đặc trưng riêng của các dân tộc, các địa phương. Nhiều nghi lễ cộng đồng; nhiều tiết mục múa, âm nhạc dân gian, nhạc cụ truyền thống; nhiều trang phục đặc sắc, hoa văn phong phúc … đã được tái hiện, trình diễn thể hiện được đời sống văn hóa đa dạng, phong phú của các dân tộc trong quá trình phát triển, đồng thời đã có sự chọn lọc, tiếp biến những tinh hoa văn hóa nhân loại.

Phần thi trình diễn các trang phục dân tộc tại liên hoan văn nghệ quần chúng và trình diễn trang phục dân tộc của Ngày Hội.
 
Tổ chức chương trình đưa đoàn các tỉnh và các đoàn nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tham gia Ngày hội khảo sát, trải nghiệm khảo sát, trải nghiệm các di tích lịch sử, các điểm du lịch trên địa bàn và Hội thảo liên kết, hợp tác phát triển du lịch vùng biên giới Việt Nam-Lào.

Trung tâm chỉ huy bảo đảm ANTT ngày Hội.
 

Lực lượng Công an Điện Biên kiểm tra an toàn PCCC các gian hàng trước thềm ngày Hội.
 

Lực lượng Công an Điện Biên kiểm tra an toàn PCCC trước thềm ngày Hội.
 

Lực lượng Công an Điện Biên bảo đảm ANTT tại Lễ Khai mạc Lễ hội.
 

Lực lượng Công an Bảo đảm an toàn vật tư, máy móc phục vụ công tác tuyên truyền tại Ngày hội.

Lực lượng CSGT bảo đảm TTATGT trong thời gian diễn ra ngày Hội.
 

Lực lượng CSCĐ tổ chức tuần tra bảo đảm ANTT trong thời gian diễn ra ngày Hội.
 
Để bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn cho các hoạt động trước, trong và sau Ngày hội, Công an tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo các đơn vị, Công an huyện, thị xã, thành phố tăng cường lực lượng, chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và đấu tranh vô hiệu hoá mọi âm mưu, hoạt động phá hoại; đồng thời tập trung đấu tranh trấn áp mạnh các loại tội phạm, không để xảy ra các vụ việc phức tạp, đột xuất, bất ngờ xảy ra. Đồng thời, huy động lực lượng triển khai đồng bộ các giải pháp, biện pháp phòng ngừa và tăng cường công tác tuần tra vũ trang tại các địa bàn trọng điểm, nhất là các nơi diễn ra các hoạt động, nơi nghỉ của các đoàn; tập trung quản lý chặt chẽ các cơ sở, cá nhân hành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, quản lý tạm trú, tạm vắng, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, đảm bảo TTATGT ở các tuyến, địa bàn trọng điểm, các đầu mối giao thông quan trọng, không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông; phòng ngừa không để xảy ra cháy nổ, sẵng sàng chữa cháy, cứu nạn cứu hộ khi có tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

Múa xoà đoàn kết tại chương trình giã bạn.
 
Đêm giao lưu văn nghệ Giã bạn với chủ đề “Chào Điện Biên” đã thay cho lời chào thân thương, lời hẹn gặp lại của Điện Biên. Ngày hội đã thành công tốt đẹp góp phần giới thiệu, quảng bá với bạn bè trong nước và quốc tế về tiềm năng, thế mạnh phát triển văn hóa, thể thao, du lịch và di sản văn hóa của 2 nước. Các địa phương, nhất là khu vực biên giới 2 nước sẽ ngày càng phát triển; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao; quốc phòng - an ninh được giữ vững, biên giới hòa bình, ổn định; tình hữu nghị, đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào ngày càng đơm hoa, kết trái./.
Trường Long - Văn Hiển

Tác giả bài viết: Trường Long - Văn Hiển