Các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng hiện nay và cách phòng tránh

Thời gian vừa qua, việc thích ứng với “trạng thái xã hội bình thường mới” và đẩy mạnh thực hiện chủ trương, chính sách phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch, mở cửa đón khách du lịch quốc tế, nhiều loại hình kinh doanh dịch vụ được phép hoạt động trở lại… sẽ tác động làm cho tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật gia tăng, đặc biệt là tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Tuy chỉ mới xuất hiện trong khoảng một thập kỷ gần đây, nhưng tội phạm trên không gian mạng đã phát sinh, tồn tại và phát triển nhanh chóng tại Việt Nam. Hiện tại, tình hình tội phạm trên không gian mạng đang diễn biến vô cùng phức tạp, xảy ra trên toàn quốc với nhiều thủ đoạn hoạt động mới, tinh vi, gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Các đối tượng thường lợi dụng tâm lý nhẹ dạ cả tin của các bị hại, đặc biệt là phụ nữ để nhằm mục đích lừa đảo, nhất là những phụ nữ không có việc làm, hoặc thất nghiệp vì dịch bệnh Covid 19. Vì vậy, mọi người dân cần nâng cao cảnh giác với loại tội phạm này.
Thời gian vừa qua, việc thích ứng với “trạng thái xã hội bình thường mới” và đẩy mạnh thực hiện chủ trương, chính sách phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch, mở cửa đón khách du lịch quốc tế, nhiều loại hình kinh doanh dịch vụ được phép hoạt động trở lại… sẽ tác động làm cho tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật gia tăng, đặc biệt là tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Tuy chỉ mới xuất hiện trong khoảng một thập kỷ gần đây, nhưng tội phạm trên không gian mạng đã phát sinh, tồn tại và phát triển nhanh chóng tại Việt Nam. Hiện tại, tình hình tội phạm trên không gian mạng đang diễn biến vô cùng phức tạp, xảy ra trên toàn quốc với nhiều thủ đoạn hoạt động mới, tinh vi, gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Các đối tượng thường lợi dụng tâm lý nhẹ dạ cả tin của các bị hại, đặc biệt là phụ nữ để nhằm mục đích lừa đảo, nhất là những phụ nữ không có việc làm, hoặc thất nghiệp vì dịch bệnh Covid 19. Vì vậy, mọi người dân cần nâng cao cảnh giác với loại tội phạm này.
CÁC THỦ ĐOẠN THƯỜNG GẶP TRONG THỜI GIAN GẦN ĐÂY LÀ:
 ⚠️Tuyển cộng tác viên làm đơn hàng, nhiệm vụ: Các đối tượng đăng tuyển cộng tác viên làm đơn hàng, nhiệm vụ để kiếm thêm thu nhập trên các trang mạng xã hội. Sau khi người có nhu cầu tìm việc làm liên hệ, các đối tượng yêu cầu họ phải thanh toán đơn hàng trước rồi sẽ được nhận lại tiền gốc cộng thêm chiết khấu “hoa hồng”. Mỗi lượt mua hàng thành công sẽ được hưởng “hoa hồng” từ 10% đến 20% số tiền gốc của mỗi đơn hàng. Đối với những đơn hàng giá trị nhỏ, đầu tiên cộng tác viên sẽ được thanh toán kèm "hoa hồng" như đã hứa nhằm tạo lòng tin và đánh vào lòng tham vì việc kiếm tiền quá dễ dàng. Khi số tiền đặt hàng của cộng tác viên ngày càng lớn, các đối tượng sẽ giở nhiều chiêu trò, thủ đoạn để chiếm đoạt tài sản của bị hại
 ⚠️Giả danh Công an, Viện kiểm sát: Các đối tượng lừa đảo thường giả danh cán bộ Công an, Viện kiểm sát, Tòa án hoặc giả mạo Cổng thông tin điện tử của Công an để thông báo chủ thuê bao có liên quan đến các vụ án đang bị điều tra. Sau đó, khai thác các thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng và yêu cầu chuyển toàn bộ tiền trong tài khoản của bị hại vào các tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp với lý do để phục vụ công tác điều tra rồi chiếm đoạt.
⚠️Kết bạn, làm quen và lừa đảo: Các đối tượng lừa đảo tự giới thiệu là người nước ngoài, kết bạn, liên lạc để tạo mối quan hệ với nạn nhân thông qua mạng xã hội. Một thời gian nói chuyện, cảm thấy đã tạo được lòng tin ở đối phương, đối tượng lừa đảo sẽ thông báo muốn gửi tiền, quà từ nước ngoài về Việt Nam. Sau đó, yêu cầu người bị hại phải nộp tiền để nhận quà với các lý do khác nhau như cước vận chuyển, thuế, phí… vào các tài khoản ngân hàng do các đối tượng cung cấp rồi chiếm đoạt.
 ⚠️Mạo danh các đồng chí lãnh đạo cơ quan chính quyền, đoàn thể: Các đối tượng sử dụng hình ảnh của các đồng chí lãnh đạo cơ quan, chính quyền, đoàn thể để mạo danh lập các tài khoản mạng xã hội rồi kết bạn, làm quen, vay mượn tiền của bạn bè, người thân, đồng nghiệp, cấp dưới… để chiếm đoạt tiền của các bị hại chuyển tới
 ⚠️Thủ đoạn vay tiền online qua app: Các đối tượng chạy quảng cáo dịch vụ vay tiền qua app trên các trang mạng xã hội để tiếp cận các bị hại. Khi tiếp cận được các bị hại thì các đối tượng sẽ hướng dẫn bị hại cài đặt các app vay tiền. Khi đăng nhập vào các app thì các đối tượng sẽ dùng nhiều thủ đoạn để chiếm đoạt tài sản của bị hại như là: phải chuyển thêm tiền đặt cọc, mua bảo hiểm khoản vay, đóng phí giải ngân…
MỌI NGƯỜI DÂN CẦN LƯU Ý VÀ THỰC HIỆN NHỮNG BIỆN PHÁP PHÒNG TRÁNH SAU:
❌Nếu nhận được các cuộc điện thoại có nội dung cơ quan công an, viện kiểm sát… gọi điện thông báo vi phạm pháp luật (ma túy, rửa tiền, trộm cắp, vi phạm giao thông…) thì không làm theo bất kì yêu cầu chuyển tiền nào, ghi lại thông tin sự việc được cung cấp và thông báo với cơ quan Công an gần nhất. Không tải bất kì ứng dụng nào mà các đối tượng cung cấp, không click vào bất kỳ đường link nào mà các đối tượng gửi.
Các cuộc gọi video với người mặc sắc phục công an, viện kiểm sát là hoàn toàn giả mạo.
 ❌Không tham gia mọi hình thức tuyển cộng tác viên làm nhiệm vụ, đơn hàng, không tải mọi ứng dụng được gửi qua link khi trò chuyện với những đối tượng tuyển cộng tác viên.
❌Không cung cấp mã OTP của tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai hoặc nhập mã OTP vào bất kỳ ứng dụng thứ hai nào ngoài ứng dụng internet banking của ngân hàng mà bạn đang sử dụng.
 ❌Không chuyển tiền cho bất kỳ tài khoản nào nếu chưa nắm rõ người nhận và mục đích của việc chuyển tiền. Nếu là người thân quen nhắn tin nhờ chuyển tiền thì phải gọi điện nói chuyện trực tiếp để xác minh.
 ❌Hạn chế hoặc không đăng tải hình ảnh về thông tin cá nhân (CMND, CCCD, biển số xe, địa chỉ nhà…) lên các trang mạng xã hội.
 ❌Cảnh giác khi nghe mọi số điện thoại gọi từ nước ngoài (thường có dấu + ở đầu số), hoặc tất cả các số điện thoại lạ.
 ❌Hạn chế trò chuyện, kết bạn với những đối tượng người nước ngoài (thủ đoạn này thường nhắm đến đối tượng là các phụ nữ trung tuổi). Không thực hiện theo yêu cầu chuyển tiền của những đối tượng này. Các cuộc gọi video, hình ảnh có hình của người nước ngoài là hoàn toàn giả mạo.
 Khi gặp các vụ việc có dấu hiệu trục lợi, lừa gạt đề nghị người dân trình báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để xử lý hoặc được hướng dẫn kịp thời. Đồng thời, thường xuyên chia sẻ, cảnh báo với người thân, bạn bè và mọi người xung quanh về những phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng./.