Căn cước công dân trở thành "chiếc thẻ quyền lực" của mỗi người

Căn cước công dân trở thành "chiếc thẻ quyền lực" của mỗi người
Thẻ CCCD gắn chip điện tử do Bộ Công an phát hành được coi là một trong những chiếc thẻ CCCD tiên tiến, hiện đại bậc nhất trên thế giới với nhiều tính năng, tác dụng và thẩm mỹ đẹp. Bên cạnh các thông tin được in trên bền mặt trước, sau của thẻ CCCD thì mã QR ở mặt trước của thẻ CCCD với 7 trường thông tin cơ bản của công dân được khai thác nhanh chóng, tiện ích, rất phù hợp với yêu cầu đọc thông tin nhanh của các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Tại mặt sau của thẻ CCCD có chữa mã MRZ (Machine – readable zone) - Mã hàng không dân dụng quốc tế theo tiêu chuẩn ICAO. Chip điện tử được tích hợp các trường thông tin cơ bản của công dân, có chứa thông tin sinh trắc học ảnh chân dung và vân tay theo tiêu chuẩn ICAO. Tất cả các thông tin được lưu trữ đều được bảo mật, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin bởi Ban Cơ yếu Chính phủ.
Thẻ CCCD gắn chip điện tử do Bộ Công an phát hành được coi là một trong những chiếc thẻ CCCD tiên tiến, hiện đại bậc nhất trên thế giới với nhiều tính năng, tác dụng và thẩm mỹ đẹp. Bên cạnh các thông tin được in trên bền mặt trước, sau của thẻ CCCD thì mã QR ở mặt trước của thẻ CCCD với 7 trường thông tin cơ bản của công dân được khai thác nhanh chóng, tiện ích, rất phù hợp với yêu cầu đọc thông tin nhanh của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Tại mặt sau của thẻ CCCD có chữa mã MRZ (Machine – readable zone) - Mã hàng không dân dụng quốc tế theo tiêu chuẩn ICAO. Chip điện tử được tích hợp các trường thông tin cơ bản của công dân, có chứa thông tin sinh trắc học ảnh chân dung và vân tay theo tiêu chuẩn ICAO. Tất cả các thông tin được lưu trữ đều được bảo mật, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin bởi Ban Cơ yếu Chính phủ.


mat-sau-cccd-800x450
Thẻ CCCD do Bộ Công an phát hành là chiếc thẻ tiên tiến, hiện đại bậc nhất thế giới.
Hiện nay, Bộ Công an đang triển khai các ứng dụng, tiện ích trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thẻ CCCD gắn chip lan tỏa các mặt của đời sống xã hội phục vụ nhân dân thực hiện các thủ tục, giao dịch được thuận tiện, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, công sức. Đặc biệt với tình hình phòng, chống dịch cấp bách như hiện nay, công dân sử dụng duy nhất thẻ CCCD gắn chip đã được tích hợp những tiện ích như: thông tin thẻ xanh, tiêm chủng, giấy đi đường, thông tin xét nghiệm, giấy phép lái xe, thông tin về hưởng Chính sách theo NQ68/NQ-CP và nhiều tiện ích khác; Tích hợp người phụ thuộc đi cùng với người có CCCD gắn chip (con chưa đủ 14 tuổi, người mất năng lực hành vi dân sự,…).
Mới đây nhất, Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã chủ trì phối hợp Công an thành phố Hà Nội, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và Ban Quản lý sân vận động quốc gia Mỹ Đình triển khai thực hiện ứng dụng sử dụng thẻ CCCD gắn chip để kiểm soát khán giả vào sân vận động trong trận bóng đá giữa đội tuyển Việt Nam - Nhật Bản diễn ra ngày 11/11/2021 và tiếp đó là trận đấu giữa Việt Nam - Saudi Arabia vào ngày 16/11.
Đây là lần đầu tiên, sau một thời gian dài, khán giả được vào sân để xem trực tiếp. Người hâm mộ đến sân chỉ cần thẻ CCCD gắn chip điện tử đã được tích hợp các thông tin về tiêm chủng, xét nghiệm là có thể đáp ứng được điều kiện của VFF khi vào sân (bỏ qua việc mang theo giấy tiêm chủng, giấy xét nghiệm). Đây là một bước tiến đột phá trong trạng thái “bình thường mới” để người dân có thể tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao nhưng vẫn bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh.
 
dt-copy-634x356
Thông tin tiêm chủng của người dân được tích hợp vào Căn cước công dân gắn chíp.
 
anh-7-copy-2048x1152
Hệ thống Camera quét mã QR từ xã giúp các chiến sĩ Công an làm việc tại chốt hạn chế được việc tiếp xúc, tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.
anh-10-2048x1152
Tập huấn kiểm soát khán giả vào sân vận động Mỹ Đình thông qua căn cước công dân gắn chíp.
Tiến tới, Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư thuộc Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội sẽ tích hợp nhiều tiện ích khác lên mã QR của thẻ CCCD gắn chip điện tử kể cả vé xem bóng đá (khi đó công dân chỉ cần cầm duy nhất thẻ CCCD gắn chip điện tử là có thể thay thế cho tất cả các giấy tờ, ứng dụng khác) vẫn bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch và yêu cầu của ban tổ chức. Đây thực sự là chuyển đổi số trên mọi mặt đời sống, xã hội và người dân là đối tượng được hưởng nhiều tiện ích nhất.
Lãnh đạo Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ Công an cũng cho biết, thời gian tới, sẽ tiếp tục tích hợp thêm các trường thông tin vào CCCD như: thẻ ngân hàng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế… để biến CCCD thành chiếc “thẻ xanh” hiệu quả nhất của mỗi người dân.


Nguồn tin: (https://special.nhandan.vn/cccdcongan/index.html)