Cảnh báo sạt lở đất mùa mưa lũ.

Cảnh báo sạt lở đất mùa mưa lũ.
Tình trạng mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày qua tại tỉnh Điện Biên đã gây ra hàng loạt vụ sụt lún, sạt lở đất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các tuyến giao thông cũng như tại một số địa bàn dân cư.
Tình trạng mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày qua tại tỉnh Điện Biên đã gây ra hàng loạt vụ sụt lún, sạt lở đất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các tuyến giao thông cũng như tại một số địa bàn dân cư.
Description: C:\Users\Admin\Desktop\Ảnh TTĐT 17.6.22\28d5f508414e8210db5f.jpg
Sạt lở tại KM10 Quốc lộ H3 thuộc địa phận huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên
Thống kê ban đầu của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn huyện, hiện nay, trên địa bàn các huyện Mường Chà, Mường Nhé, Nậm Pồ, đã làm sạt lở nhiều tuyến đường giao thông, trong đó nhiều điểm bị đất, đá vùi lấp toàn bộ mặt đường, trong khi đó lượng đất đá lớn trên đồi vẫn tiếp tục rơi xuống, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông gây tê liệt giao thông nhiều giờ đồng hồ.
Description: C:\Users\Admin\Desktop\Ảnh TTĐT 17.6.22\z3495377807047_4350cb8fb14080359b399520650283cf.jpg
Ngầm Nà Khoa nối liền Trung tâm huyện đi các xã Nà Khoa, Na Cô Sa, Nậm Nhừ bị lũ cuốn trôi hoàn toàn.
Tại địa bàn huyện Nậm Pồ, mưa lớn kéo dài nhiều ngày khiến lượng nước ở các dòng chảy, khe suối dâng cao làm một khoang ngầm tràn giữa của Ngầm Nà Khoa nối liền Trung tâm huyện đi các xã Nà Khoa, Na Cô Sa, Nậm Nhừ bị lũ cuốn trôi hoàn toàn. Ban chỉ huy PCTT và TKCN huyện đã triển khai, huy động lực lượng khắc phục tạm thời để người dân có thể di chuyển qua tuyến đường này.
Description: C:\Users\Admin\Desktop\Ảnh TTĐT 17.6.22\47a78c220664c53a9c75.jpg
Sạt lở đất móng cột điện
 Tại địa bàn các huyện Điện Biên, Điện Biên Đông, Tuần Giáo, Tủa Chùa, giông lốc mạnh đã khiến 08 vị trí thuộc đường dây 35kv điện lưới hạ áp và trung áp bị sạt lở đất móng cột khiến nhiều cột điện hạ thế bị đổ và có nguy cơ đổ cao, thiệt hại ban đầu ước tỉnh gần 01 tỷ đồng.
Theo cảnh báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Điện Biên, trong nhiều ngày tới, toàn tỉnh Điện Biên tiếp tục có mưa rào rải rác, cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất sẽ rất cao. Trong đó, nguy cơ cao nhất là tại các huyện: Mường Nhé, Tuần Giáo, Mường Ảng, Mường Chà, Điện Biên và thị xã Mường Lay. Đề nghị người dân và phương tiện khi qua lại tại các khu vực này cần đề phòng, đảm bảo an toàn trước những tình huống khó lường có thể xảy ra./.

Tác giả bài viết: Văn Hiển