Chiếm dụng lòng đường, vỉa hè - thực trạng cần quan tâm.

Chiếm dụng lòng đường, vỉa hè - thực trạng cần quan tâm.
Ngang nhiên lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi trông giữ xe, thu phí hoặc tập kết xe không được cấp giấy phép tại một số điểm trên địa bàn TP Điện Biên Phủ
 

Ngang nhiên lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi trông giữ xe, thu phí hoặc tập kết xe không được cấp giấy phép tại một số điểm trên địa bàn TP Điện Biên Phủ đã và đang diễn ra như muốn thách thức pháp luật. Cụ thể vấn đề này như thế nào? Mời quý vị và các đồng chí cùng theo chân nhóm phóng viên ANĐB đi tìm câu trả lời.

Tại khu vực đường Hoàng Công Chất (gần Bệnh viện đa khoa tỉnh), từ nhiều năm nay, một số cá nhân ngang nhiên chiếm giữ vỉa hè, lòng, lề đường làm nơi trông giữ xe, gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao nhưng không bị cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm, khiến cho nhiều người dân sống xung quanh khu vực này bức xúc.

 


Bãi đỗ xe cạnh bệnh viện mọc lên khiến người đi bộ tham gia giao thông phải đi xuống lòng đường.

 

Chia sẻ với chúng tôi, anh Thào Vi Say - SV Trường Cao đẳng Y tế tỉnh Điện Biên nói: “Tôi là sinh viên trường Cao đẳng Y tế Điện Biên hàng ngày đi bộ lên bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên để thực tập, trên dọc đường đi có mọc lên bãi trông giữ xe lấn chiến hết vỉa hè và một phần lòng đường, khiến tôi không có chỗ đi phải đi xuống lòng đường, mà điều này rất nguy hiểm”.

 


Bãi trông giữ xe trên đường Hoàng Công Chất cạnh Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên lấn chiếm hoàn toàn vỉa hè và một phần lòng đường.

 

Đoạn đường từ ngã tư cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh đến gần cổng trường Cao đẳng Y tế tỉnh Điện Biên thuộc đường Hoàng Công Chất có 02 biển trông giữ xe đặt ở 02 đầu, ở giữa bố trí một bãi trông giữ xe có thu phí. Toàn bộ khu vực bãi trông giữ xe được bố trí trên cả vỉa hè và lòng đường, trong đó khu vực vỉa hè dành để trông giữ xe máy quây bằng hàng rào khung sắt, che 3 mặt bằng lưới thép B40, chỉ chừa lại một diện tích nhỏ vừa đủ 01 người đi; dưới lòng đường, có một đường kẻ dọc được sử dụng làm vị trí dành để trông giữ xe ô tô. Điều đáng nói là bãi trông giữ xe có thu phí này lại có một lối lên bằng cầu thang sắt xuyên qua hàng rào bao quanh và lên thẳng sân Bệnh viện đa khoa tỉnh…

Đây là đoạn đường hẹp, đúng khúc cua, tầm nhìn bị che khuất, nhưng lại bị chiếm dụng để làm điểm trông giữ xe khiến tình trạng đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, đẩy người đi bộ buộc phải đi xuống lòng đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Chỉ cần chủ xe dừng, đỗ thì lập tức có người ra thu tiền với giá vé xe máy 2000đ, xe ô tô 10.000đ/lượt ban ngày và xe máy 8.000đ, ô tô 20.000đ/ lượt đối với xe qua đêm. Như vậy với số phí đỗ, trông giữ xe trên, nếu nhẩm tính ra thì nguồn thu từ bãi xe không hề nhỏ, tổ chức, cá nhân nào quản lý?

Chia sẻ về vấn đề này, ông Lò Huy Thương, Tổ trưởng tổ dân phố 10 phường Noong Bua cho biết: “Tại các kỳ tiếp xúc cử tri và họp HĐND phường, vấn đề này đã nhiều lần được các cử tri phản ánh, chất vấn. Tuy nhiên, sau rất nhiều kỳ họp thì thực trạng này vẫn không có gì thay đổi”.

Tại các điều 25 a, b, c Nghị định 100/2013/NĐ-CP ngày 03.9.2013 (có hiệu lực từ ngày 20.10.2013) của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều trong Nghị định 11/2020/NĐ-CP quy định: Trong một số trường hợp như phục vụ các hoạt động lễ hội, văn hóa, thể thao, tang lễ có thể được phép sử dụng lòng đường, hè phố tạm thời ngoài mục đích giao thông để trông giữ xe có thu phí, nhưng chỉ được thực hiện trong khoảng thời gian diễn ra các hoạt động này.

 

Bãi đỗ xe cho du khách trên đường Hoàng Văn Thái, cạnh nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia A1 trở thành bãi tập kết của các xe tải chở hàng hoá và xe làm dịch vụ tang lễ.

 

 

Xe vận tải, xe phục vụ tang lễ đỗ trên vỉa hè dọc đường Hoàng Văn Thái, cạnh Đồi A1.

Khách du lịch tham quan Đền thờ các anh hùng liệt sỹ tại chiến trường Điện Biên Phủ phải đi xuống lòng đường do xe ô tô đỗ kín vỉa hè dành cho người đi bộ.

 

Khách du lịch tham quan đồi A1 đỗ dọc đường Võ Nguyên Giáp do không có bãi đỗ xe.

 

Tuy nhiên, bãi đỗ xe trên đường Hoàng Văn Thái, cạnh nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia A1 lâu nay đã trở thành bãi tập kết của các xe tải chở hàng hoá và xe làm dịch vụ tang lễ. Đây là bãi đỗ xe được xây dựng nhằm mục đích làm nơi đỗ xe cho du khách khi đến thăm, viếng nghĩa trang liệt sĩ A1 và tham quan Di tích lịch sử Đồi A1. Việc bố trí địa điểm này thành nơi tập kết của các xe vận tải hàng hóa và xe làm dịch vụ tang lễ không chỉ khiến du khách chỉ còn cách dừng, đỗ, quay đầu xe ngay dưới lòng đường mà còn làm ảnh hưởng đến trật tự đô thị, làm xấu đi hình ảnh của một thành phố du lịch lịch sử đã từng làm nên một chiến thắng “Lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu”.

Vấn đề bất cập này đã được Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch nhiều lần kiến nghị lên các cơ quan có thẩm quyền, song đâu vẫn vào đó.

“Điểm di tích Đồi A1 là điểm di tích thành phần thuộc di tích quốc gia thuộc chiến trường Điện Biên Phủ. Đây là điểm di tích đặc biệt quan trọng, lượng du khách đến với điểm di tích này rất đông và lượng ô tô chở vật liệu hàng hoá lưu thông và đỗ tại đây rất nhiều, việc đó gây khó khăn cho việc du khách tiếp cận các điểm di tích. Trong thời gian tới cũng mong muốn UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng, cơ quan chuyên môn giải quyết dứt điểm bãi đỗ xe không cho các xe chở vật liệu hàng hoá này đỗ tại đó và chỉ dành riêng cho xe phục vụ khách du lịch đến tham quan, du lịch tại các khu di tích”. Ông Nguyễn Anh Đạo – Giám đốc Ban Quản lý di tích tỉnh Điện Biên chia sẻ.

Chúng tôi mang những thực tế này đến Sở VHTT và DL tỉnh, BQL Di tích tỉnh, BQL Dự án thành phố Điện Biên Phủ để tìm câu trả lời thì cơ quan nọ giới thiệu sang cơ quan kia, không đơn vị nào có được câu trả lời thỏa đáng và một lần nữa “quả bóng” trách nhiệm lại được đá nhiệt tình. Tại UBND phường Mường Thanh, đồng chí Trần Thanh Tùng, Chủ tịch UBND phường đã không  đồng ý cho quay phim, chụp ảnh và cũng không đồng ý trả lời phỏng vấn của phóng viên. Tuy nhiên chúng tôi đã ghi âm cuộc nói chuyện và câu trả lời là:                      

“Bãi đỗ xe đó trên địa bàn phường, nhưng chủ thể quản lý thì vẫn chưa được xác định”.

Từ khoản 5 đến khoản 8 Điều 12 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, ngày 30/12/2019 của chính phủ, có hiệu lực từ ngày 01/01/2020 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định: Mức xử phạt cho hành vi chiếm dụng lòng đường đô thị hoặc hè phố từ dưới 05m2 đến 20m2 trở lên làm nơi trông, giữ xe lần lượt từ 02 triệu đến 15 triệu đối với cá nhân và từ 04 triệu đến 30 triệu đối với tổ chức.

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, góp phần nâng tầm mỹ quan thành phố, tạo ấn tượng đẹp trong mắt du khách trong và ngoài nước, thiết nghĩ cần có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành với những giải pháp đồng bộ, hiệu quả hơn nữa trong việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, kiểm tra, xử lý đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực này./.

 

Tác giả bài viết: ANĐB