Chiến dịch cấp căn cước công dân của Công an huyện Mường Chà

Tính đến ngày 06/5/2021, Công an huyện Mường Chà đã hoàn thành 26.500 hồ sơ cấp CCCD cho người dân thường trú trên địa bàn huyện. 26.500, cũng chỉ đơn giản là một con số thống kê, nhưng phía sau con số này, là công sức, mồ hôi, nước mắt của cả một hệ thống dữ liệu dân cư, là sự cố gắng miệt mài của Tổ CCCD – Công an huyện Mường Chà.
 
Tính đến ngày 06/5/2021, Công an huyện Mường Chà đã hoàn thành 26.500 hồ sơ cấp CCCD cho người dân thường trú trên địa bàn huyện. 26.500, cũng chỉ đơn giản là một con số thống kê, nhưng phía sau con số này, là công sức, mồ hôi, nước mắt của cả một hệ thống dữ liệu dân cư, là sự cố gắng miệt mài của Tổ CCCD – Công an huyện Mường Chà.
Cùng nhìn lại 3 tháng miệt mài, quên ăn quên ngủ của các cán bộ, chiến sỹ tổ cấp CCCD, đó không là quãng đường dài, nhưng đó là quãng thời gian “đáng ghi nhớ” của các CBCS cũng như bà con nhân dân trên địa bàn huyện. Có thể nói, chưa bao giờ cái cụm từ CCCD lại được bàn tán, trao đổi, thảo luận nhiều như vậy, từ mạng xã hội cho đến trong những câu chuyện thường nhật.
Có ở cùng dân, mới hiểu hết được dân. Các CBCS tổ cấp CCCD lưu động – Công an huyện Mường Chà đã đến từng bản, tổ dân phố để lắp đặt máy, phục vụ nhu cầu cấp CCCD cho bà con. Không ngại đường xá, từ Mường Mươn, Ma Thị Hồ đến Sá Tổng, Pa Ham, Nậm Nèn, Huổi Mí,… Nguồn nhân lực gặp nhiều hạn chế vì số lượng CBCS vừa phải đáp ứng đủ cả chuyên môn nghiệp vụ Công an, tuy nhiên Lãnh đạo Công an huyện đã có nhiều giải pháp, bố trí phù hợp với yêu cầu thực tế, luôn đảm bảo các tổ máy hoạt động nhịp nhàng, không để thiếu người.
Anh em tổ CCCD chủ yếu là các CBCS công an chính quy các xã, mỗi người một chuyên môn, người thì từ Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, an ninh, người thì từ mảng tham mưu, tổng hợp,… Thời gian đầu, các CBCS cũng gặp khó khăn trong việc làm quen với máy móc, làm quen với các thủ tục hành chính về CCCD, học về các quy định lấy vân tay, chụp hình, hồ sơ cấp… Nhưng với tinh thần nhiệt huyết, sự cố gắng, các CBCS tổ CCCD đến nay đều đã thành thạo với quy trình cấp CCCD.
Nhưng cái vất vả nhất cũng chính là cái thường xuyên nhất - THỜI GIAN. Đúng vậy, có thể gọi những CBCS tổ cấp CCCD trong “chiến dịch” đã hi sinh thời gian của mình. Với sự quyết liệt và tinh thần thép, Công an huyện Mường Chà đã chỉ đạo các tổ hoạt động hết công suất. Với sự đầu tư 2 tổ máy với 4 nhóm luân phiên nhau, luôn đảm bảo tiến độ làm, không để công dân phải chờ lâu. Các nhóm cấp làm việc liên tục từ 4-5 giờ sáng hôm nay đến 4-5 giờ sáng ngày hôm sau. Có những bưa cơm trưa vội, có những giấc ngủ vội chỉ vì không để nhân dân phải chịu thiệt ngồi chờ. Có những hôm nhóm máy đang ở xã này, có lệnh yêu cầu di chuyển, các CBCS làm 4 giờ sáng nghỉ lại phải người ôm máy tính, người ôm đèn, người ôm máy in, di chuyển đến xã khác, đến nơi thì màu áo xanh cũng ngả vàng vì bụi bám đầy mình.
Có những hôm, trời mưa tầm tã, các nhóm máy vẫn phải bọc máy, di chuyển lúc tờ mờ sáng, đèn xe máy nào cái tỏ, cái mờ, đi đường trong bản thì toàn ổ gà, ổ vịt thành vũng nước, vũng bùn. Nhưng vẫn cứ phải đi, lo máy ướt hơn là người ướt. Đến nhà văn hoá, cổ thì ho khan, mũi thì sụt sịt, vẫn cứ thì thầm “may quá, nãy ngã xe mà máy không sao”, và vẫn tiếp tục lắp máy phục vụ bà con…
Đặc biệt, do đặc thù vùng núi xa xôi, nhân dân ở nhiều bản cách xa, khó khăn cho việc đi lại nên nhiều bản nhân dân còn e ngại việc đi làm CCCD. Nắm được những khó khăn trên, Lãnh đạo Công an huyện đã huy động các đồng chí là dân bản địa thuộc các xã, bản nói trên về tận nơi để vận động, tuyên truyền về chủ trương để nhân dân hiểu rõ và nhận thức đúng đắn, lợi ích mang lại từ chiến dịch cấp CCCD từ đó hiệu quả mang lại từ biện pháp này rất cao. Chình vì là người dân bản địa, sinh ra và lớn lên ở đây, hiểu rõ phong tục tập quán cũng như tâm lý nhân dân nên việc vận động diễn ra nhanh chóng, nhân dân cùng nhau đi làm CCCD.
Ngoài nhiệm vụ làm thủ tục cấp CCCD, các cán bộ chiến sỹ Công an huyện còn nắm vững tâm lý, thấu hiểu sự khó khăn của nhân dân khi đi làm CCCD như phải chờ đợi, có những gia đình phải đem cả con nhỏ đi theo, có những người 2,3h sáng vẫn đợi để làm CCCD, chính vì lý do đó nên có tâm lý mệt mỏi, đói. Hiểu được khó khăn nói trên, tại các địa điểm thuộc tổ cấp CCCD cán bộ chiến sỹ bố trí thêm chiếu, chăn để lúc mệt mỏi chờ đợi nhân dân có thể nghỉ ngơi, vận động nấu những nồi cháo để nhân dân, CBCS cùng ăn đảm bảo sức khỏe cho CBCS cũng như nhân dân trong chiến dịch cấp CCCD, những việc làm nói trên nhận được sự ghi nhận, ủng hộ của toàn thể dân nhân trên địa bàn.
Cũng phải nói về tổ xử lý hồ sơ, những chiến sĩ với khả năng đọc chữ với số và nhìn màn hình máy tính 24/24. Tổ xử lý hồ sơ thì không phải nắng mưa như tổ đi cấp, nhưng lại là tổ cần sự chính xác, tỉ mỉ, và cẩn thận tuyệt đối. Xử lý hồ sơ 1 công dân có nghĩa là đang định nghĩa tất cả thông tin các nhân của một người, chỉ cần một lỗi chính tả, một lỗi kỹ thuật nhỏ cũng phải làm lại từ đầu. Tổ xử lý cũng phải thức cùng tổ cấp vì chờ tổ cấp về, đổi máy mới có máy ở nhà xử lý, mới kịp tiến độ phục vụ bà con nhân dân.
3 tháng, là 3 tháng xa nhà, có đồng chí đã tròn 3 tháng chưa về nhà, có đồng chí đã 3 tháng chưa được ăn một bữa sáng đúng nghĩa… Dịp lễ 30/4 và 01/5 vẫn sẵn sàng trực lại, phục vụ người dân. Ngày lễ nghỉ nhưng lại là dịp về nhà của công dân, hiểu được điều đó, Lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo các tổ máy duy trì hoạt động phục vụ nhân dân tại 2 điểm máy.
Xin được cảm ơn các đồng chí đã hết lòng vì nhân dân, vì công việc, CCCD sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho việc quản lý của Nhà Nước cũng như các giao dịch của công dân. Nhân dân sẽ ghi nhận và nhớ mãi những đóng góp của các đồng chí, những con người tận tụy phục vụ nhân dân, hết lòng vi công việc./.

Tác giả bài viết: Trần Xuân Anh - Công an huyện Mường Chà

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn