Công an điện biên tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp phòng, chống dịch covid - 19

Công an điện biên tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp phòng, chống dịch covid - 19
Trước tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh ở một số nước láng giềng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây truyền dịch bệnh vào địa bàn tỉnh, Điện Biên đã và đang tiếp tục nỗ lực tái kích hoạt, triển khai các kế hoạch phòng, chống sự lây lan của dịch Covid-19
Trước tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh ở một số nước láng giềng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây truyền dịch bệnh vào địa bàn tỉnh, Điện Biên đã và đang tiếp tục nỗ lực tái kích hoạt, triển khai các kế hoạch phòng, chống sự lây lan của dịch Covid-19. Trong đó, phải kể đến sự nỗ lực của các chiến sĩ Công an nhân dân đang ngày đêm căng mình “cắm chốt”, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, kiểm soát chặt chẽ tình hình an ninh trật tự (ANTT), góp phần hiệu quả vào công cuộc đẩy lùi dịch bệnh.
Đại tá Tráng A Tủa, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho biết, trước những diễn biến mới của tình hình dịch bệnh, bám sát chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh, Công an tỉnh đã tái khởi động một cách quyết liệt, mạnh mẽ các biện pháp phòng chống dịch với yêu cầu, nhiệm vụ cao nhất là đảm bảo tuyệt đối an toàn  ANTT các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ “chống dịch như chống giặc”. Đã chủ động tham mưu đắc lực, kịp thời cho cấp uỷ, chính quyền chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ với các ban ngành chức năng trong công tác phòng chống dịch bệnh.
 
Description: Description: E:\Đại tá Tráng A Tủa kiểm tra, động viên lực lượng làm nhiệm vụ thường trực tại chốt kiểm dịch .JPG
Đại tá Tráng A Tủa kiểm tra, động viên lực lượng làm nhiệm vụ  thường trực tại chốt kiểm dịch
Để tiếp tục thực hiện các biện pháp  phòng, chống dịch Covid-19, Công an tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện nghiêm Công điện số 541/CĐ-TTg ngày 23/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện phòng, chống Covid-19. Song hành với việc ban hành các văn bản, phương án, kế hoạch thực hiện phòng, chống dịch, sẵn sàng lực lượng, phương tiện giải quyết các tình huống phức tạp nảy sinh, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, Ban giám đốc Công an tỉnh đã quan tâm chú trọng tuyên truyền về công tác phòng chống dịch, đồng thời chỉ đạo các đơn vị căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của mình tập trung tăng cường quản lý địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm trường hợp nhập cảnh trái phép, không khai báo tạm trú theo quy định của pháp luật. Tiếp tục tăng cường kiểm soát tại các chốt, trạm kiểm soát dịch bệnh trên các trục quốc lộ, tỉnh lộ và khu vực cửa khẩu, biên giới. Đồng thời tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, xử lý các hành vi tăng giá, gom hàng, buôn lậu trang thiết bị y tế phòng, chống dịch và tổ chức kiểm tra việc đóng cửa, dừng hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ như quán bar, karaoke, các cơ sở kinh doanh không thiết yếu theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Thường xuyên tiến hành kiểm tra, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là tại các cơ sở y tế, trường học, cơ sở du lịch, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, sân bay, bến xe…; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có các hành vi vi phạm phòng, chống dịch; thực hiện nghiêm yêu cầu 5k của Bộ Y tế, nhất là đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, các sự kiện tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng; hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết; trường hợp tổ chức, phải thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn theo quy định.
 
Description: Description: E:\khai báo y tế.jpg
Tự giác khai báo y tế
Trước tình hình dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp tại nước CHDCND Lào với số ca nhiễm Covid-19 tăng lên từng ngày, tác động nhất định đến số công dân Việt Nam đang học tập, lao động và sinh sống tại Lào, gây tâm lý hoang mang dẫn đến một số trường hợp có thể nhập cảnh trái phép về Việt Nam. Đây chính là một trong những yếu tố gây ảnh hưởng đến ANTT và công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Công an tỉnh tổ chức họp bàn, triển khai cấp bách các biện pháp công tác phòng, chống dịch bệnh, chủ động phối hợp với các lực lượng tăng cường CBCS bảo vệ tại các chốt kiểm dịch, các khu vực cách ly, bệnh viện dã chiến trên toàn tỉnh. Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, đặc biệt là ngành Y tế, quân sự, điện lực, giáo dục, thông tin truyền thông… tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh chỉ đạo hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia đảm bảo ANTT, phục vụ cho nhiệm vụ phân loại, cách ly, khoanh vùng, dập dịch….Tổ chức lực lượng bám sát địa bàn cơ sở, các tuyến trọng điểm, đảm bảo tốt an ninh nông thôn, an ninh đô thị, an ninh kinh tế, an ninh văn hoá tư tưởng… Quản lý, nắm chắc hoạt động của người nước ngoài, đặc biệt là số người về từ vùng dịch hoặc có liên quan đến người đến từ vùng dịch, sẵn sàng xử lý tốt tình huống phát sinh theo từng cấp độ. Các phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo các lực lượng, nòng cốt là lực lượng cảnh sát khu vực, công an xã chính quy tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền chỉ đạo và phối hợp với các ngành, đặc biệt là các cơ quan báo chí, thông tin đại chúng, hệ thống đài truyền thanh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến thực trạng, tình hình dịch Covid-19, những nguyên nhân phát sinh, lây lan, các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn…để nâng cao ý thức chủ động phòng ngừa trong các tầng lớp nhân dân. 
Xác định nhiệm vụ của lực lượng công an vừa tham gia phòng, chống dịch trên tuyến đầu, vừa làm công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn, cho nên việc bảo vệ an toàn sức khỏe cho CBCS công an, nhất là CBCS đang làm nhiệm vụ tại tuyến đầu chống dịch là vấn đề được Giám đốc Công an tỉnh quan tâm quán triệt trong toàn lực lượng thời điểm dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp như hiện nay. Đối với Công an tỉnh và các đơn vị có trụ sở độc lập, Công an tỉnh đã tổ chức đo thân nhiệt hàng ngày đối với tất cả CBCS đến đơn vị làm việc và công dân đến liên hệ công tác nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp mắc, nghi mắc Covid -19 để có phương án ứng phó. Đồng thời trang cấp cho CBCS khẩu trang, bố trí dung dịch sát khuẩn tại các khu vực hoạt động chung, khu vực tiếp công dân, yêu cầu 100% CBCS thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang và thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn. Để chủ động trong công tác phòng ngừa, đến hết ngày 30/4/2021, Công an tỉnh đã tổ chức tiêm 500 liều vacxin cho CBCS - những người trực tiếp ở tuyến đầu tham gia chống dịch.
 
Description: Description: C:\Users\ADMIN\Desktop\Ảnh TTDT 21_4\IMG_2931.JPG
Công an tỉnh tổ chức tiêm 500 liều vacxin cho CBCS trực tiếp ở tuyến đầu tham gia chống dịch
Với tình hình các ca nhiễm mới tại các nước láng giềng đang ngày càng tăng nhanh, Công an tỉnh đã tăng cường quân số, đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát chặt chẽ các di biến động trên tuyến biên giới; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, tổ chức cách ly phòng, chống dịch Covid- 19 mọi trường hợp nhập cảnh trái phép về địa bàn. Từ đầu năm đến nay, Công an Điện Biên phối hợp cùng các lực lượng phát hiện 05 vụ, 33 đối tượng người Việt Nam về hành vi tổ chức đưa 35 người Trung Quốc xuất cảnh trái phép; đã khởi tố 04 vụ, 28 bị can; đang tiếp tục xác minh, điều tra 01 vụ, 05 đối tượng cũng về hành vi trên. Có thể thấy, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của nhân dân, nhất là người dân Việt Nam đang sinh sống, học tập, lao động tại Lào, Trung Quốc khiến họ bất chấp nguy hiểm để vượt biên trái phép. Thực trạng trên cảnh báo nguy cơ mất an toàn về ANTT cũng như làm ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch. Một bộ phận quần chúng nhân dân đã và đang hiểu nhầm về việc cứ nhập cảnh vào Việt Nam là sẽ bị bắt do chưa nắm rõ những quy định của Đảng, Nhà nước trong công tác phòng, chống dịch. Cùng chung tay với các lực lượng trong công tác phòng, chống dịch, mỗi người dân cần nắm và hiểu rõ những quy định trong việc xuất, nhập cảnh qua đường chính ngạch như cửa khẩu, lối mở; chấp hành nghiêm việc khai báo y tế và tập trung cách ly theo quy định; không nhập cảnh trái phép theo các đường tiểu ngạch góp phần cùng cả nước chống dịch thành công.
 
 
Description: Description: C:\Users\ADMIN\Desktop\Ảnh TTDT 21_4\Nhó đối tượng người Việt Nam.JPG
Nhóm đối tượng có hành vi đưa người xuất cảnh  trái phép
bị lực lượng Công an bắt giữ
 
Với tinh thần chung tay chống dịch, Công an tỉnh đã tổ chức trao tặng cho Công an 6 tỉnh Bắc Lào 18.000 khẩu trang y tế. 600 chai dung dịch sát khuẩn, ngoài ra Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ và các đơn vị trong Công an tỉnh đã tổ chức phát tờ rơi, tặng hàng chục ngàn khẩu trang và chai dung dịch rửa tay sát khuẩn miễn phí cho học sinh, sinh viên và nhân dân trên địa bàn
 
Description: Description: E:\IMG_0658.JPG
Công an tỉnh Điện Biên tặng khẩu trang và thiết bị y tế cho 6 tỉnh Bắc Lào
 
Có thể nói, những nỗ lực của lực lượng Công an toàn tỉnh thời gian qua đã góp phần quan trọng cùng các cấp, các ngành phòng, chống và khống chế tốt dịch Covid-19. Thời gian tới, tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, vì vậy ngoài sự chủ động, quyết liệt của các cấp, các ngành và lực lượng Công an, thiết nghĩ mọi người dân cần nêu cao ý thức trách nhiệm với cộng đồng, tự phòng bệnh cho bản thân, gia đình, tích cực phát hiện, đấu tranh, tố giác các hành vi vi phạm các quy định về phòng chống dịch bệnh./.

Tác giả bài viết: Hương Giang, Thu Trang

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn