Công an huyện Tủa Chùa: Giữ bình yên trên mỗi bản làng

Công an huyện Tủa Chùa: Giữ bình yên trên mỗi bản làng
​Một mùa xuân mới lại về với những cánh hoa mận, hoa đào nở rộ trên khắp các rẻo cao Tây Bắc. Xuân đến mọi nơi, xuân về với mọi người, len lỏi trong từng kẽ lá những thanh âm tươi đẹp khi xuân đến. Và ở trên rẻo cao Tủa Chùa, những mầm non đang đâm chồi nảy lộc, sự yên bình vốn có đang từng ngày, từng giờ hiện hữu nơi đây. Hôm nay, nhà ông Lò Văn Oai dường như vui hơn mọi ngày, vợ chồng ông đang dọn dẹp, trang trí nhà cửa để chào đón năm mới với khí thế của một năm nhiều thành công dù ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh vẫn đang diễn ra khắp nơi. Đến bản Noong Ten, thị trấn Tủa Chùa, nhìn cơ ngơi khang trang, bề thế của gia đình ông với nhà cao cửa rộng kiên cố chắc hẳn bạn không thể hình dung được rằng đã có thời ông Lò Văn Oai là người lầm lỗi, gia đình rơi vào cảnh nghèo đói, khó khăn chồng chất khó khăn...
Một mùa xuân mới lại về với những cánh hoa mận, hoa đào nở rộ trên khắp các rẻo cao Tây Bắc. Xuân đến mọi nơi, xuân về với mọi người, len lỏi trong từng kẽ lá những thanh âm tươi đẹp khi xuân đến. Và ở trên rẻo cao Tủa Chùa, những mầm non đang đâm chồi nảy lộc, sự yên bình vốn có đang từng ngày, từng giờ hiện hữu nơi đây.
Hôm nay, nhà ông Lò Văn Oai dường như vui hơn mọi ngày, vợ chồng ông đang dọn dẹp, trang trí nhà cửa để chào đón năm mới với khí thế của một năm nhiều thành công dù ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh vẫn đang diễn ra khắp nơi. Đến bản Noong Ten, thị trấn Tủa Chùa, nhìn cơ ngơi khang trang, bề thế của gia đình ông với nhà cao cửa rộng kiên cố chắc hẳn bạn không thể hình dung được rằng đã có thời ông Lò Văn Oai là người lầm lỗi, gia đình rơi vào cảnh nghèo đói, khó khăn chồng chất khó khăn... Sau thời gian hơn 2 năm tập trung cải tạo vì tội đánh bạc, ông Oai trở về gia đình với hai bàn tay trắng, nhưng với ý chí, nghị lực của mình, ông quyết tâm gây dựng, làm lại từ đầu, chăm chỉ làm ăn, vươn lên trong cuộc sống và nhận được sự tin tưởng từ những người thân yêu. Quá trình khẳng định lại giá trị của bản thân, cùng với những nỗ lực của mình, ông thường xuyên được chính quyền địa phương, bà con lối xóm quan tâm, thăm hỏi; đặc biệt, chính các CBCS Công an huyện Tủa Chùa là những người định hướng, giúp đỡ, tạo điều kiện tốt nhất để ông tái hòa nhập cộng đồng, cùng gia đình khắc phục, trang trải những khó khăn của cuộc sống và vươn lên thoát nghèo, xây dựng đời sống kinh tế mới.
 
Cán bộ chiến sĩ Công an huyện Tủa Chùa thăm hỏi đồng bào sinh sống trên địa bàn, kịp thời nắm bắt tình hình ngay tại cơ sở.
Mùa xuân này, vợ chồng anh Lò Văn Thong đã tự mở được một sạp bán thịt lợn, nhận giết mổ gia cầm ngay tại nhà để lấy tiền trang trải cuộc sống gia đình. Hàng ngày, khi trời còn mờ sương, vợ chồng anh đã tất bật với công việc của mình: Dọn dẹp, vệ sinh chuồng trại, chăm sóc vườn rau, trông nom đàn gia cầm… Những vất vả mệt nhọc trong cuộc sống mưu sinh dường như được xoa dịu bởi những tiếng cười hạnh phúc của hai vợ chồng. Bởi hơn ai hết, anh hiểu rõ giá trị của cuộc sống tự do và được là một người có ích cho xã hội. Nhìn cuộc sống của vợ chồng anh Thong bây giờ, không ai nghĩ rằng, anh đã từng có tiền án gần 8 năm tù vì hành vi buôn bán cái chết trắng.
Cách trung tâm thành phố Điện Biên Phủ hơn 130 km về phía Bắc, với khoảng 3/4 diện tích là núi đá tai mèo, Tủa Chùa được ví như một “tiểu Hà Giang thứ hai” của Tổ quốc. Là huyện vùng cao, vùng sâu, vùng xa thuộc diện đặc biệt khó khăn của tỉnh; Tủa Chùa hiện có 11 xã và 1 thị trấn, với 7 thành phần dân tộc sinh sống. Để giữ vững sự ổn định và đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, Công an huyện Tủa Chùa đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương nhiều kế hoạch, giải pháp cụ thể; duy trì lực lượng công an bám địa bàn, nắm chắc tình hình ngay tại cơ sở. Chủ động triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ; liên tục mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm góp phần kiềm chế và từng bước làm giảm hoạt động của tội phạm; chủ động làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, công tác phòng chống các loại tội phạm và vi phạm pháp luật khác. Năm 2020 trên địa bàn xảy ra 42 vụ tội phạm và vi phạm pháp luật, trong đó bắt, khởi tố 24 vụ, 29 đối tượng, nộp ngân sách nhà nước gần 56 triệu đồng; bắt, khởi tố 10 vụ, 15 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; thu giữ 43,6596g Hêrôin, 3,8038g MTTH; khởi tố 02 vụ, 02 đối tượng vi phạm các hành vi về kinh tế, môi trường. Tiếp tục duy trì hiệu quả hoạt động của các cụm liên kết ANTT, mô hình dòng họ bình yên, các điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Công an huyện Tủa Chùa triển khai kế hoạch đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm đảm bảo ANTT Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021
Những ngày giáp Tết, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã ảnh hưởng trực tiếp tới tình hình ANTT, gây ảnh hưởng không nhỏ tới công tác của lực lượng Công an cũng như cuộc sống của bà con nhân dân. Công an huyện đã chủ động tham mưu cho UBND thành lập tổ kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-1 do Công an huyện làm tổ trưởng với sự phối hợp của các lực lượng y tế huyện, ban chỉ huy quân sự huyện và UBND các xã, thị trấn. Tổ công tác đã tiến hành rà soát, lập danh sách 612 công dân đi làm thuê từ các vùng dịch về địa bàn để tổ chức thực hiện cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế bảo đảm an toàn.
Những ngày giáp tết trên rẻo cao Tả Sìn Thàng, dòng người đang náo nức tham gia chợ phiên, những âm thanh rộn rã, những trang phục rực rỡ sắc màu, những sản vật của địa phương, tất cả đã vẽ nên một bức tranh sinh động về phiên chợ hôm nay. Có mặt tại đây, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy không khí vui tươi, phấn khởi của bà con nhân dân về một năm thắng lợi, bội thu. Và để có được sự bình yên cho nhân dân yên tâm lao động sản xuất như vậy, có một phần công sức không nhỏ của mỗi CBCS Công an huyện Tủa Chùa. Tết này, mỗi CBCS Công an huyện Tủa Chùa đang gác lại niềm vui riêng, tạm xa gia đình, quê hương để ngày đêm bám trụ tại địa bàn, bảo đảm ANTT, cùng vui chung với niềm vui của bà con dân bản, với những người dân quanh năm chịu thương, chịu khó làm ăn, giữ gìn cuộc sống bình yên cho quê hương, thôn bản mình. Hình ảnh những người chiến sỹ khoác trên mình bộ sắc phục CAND, hình ảnh những bước chân, nhịp khèn của bà con nơi đây, khung cảnh thanh bình ấy đã hòa quyện tạo thành bức tranh đa sắc màu, mang âm hưởng của cao nguyên đá nơi núi rừng Tây Bắc.
Một năm sắp qua đi, một mùa xuân mới đang về trên mảnh đất rẻo cao Tủa Chùa. Mỗi CBCS CAND vẫn đang ngày đêm căng sức, gồng mình để giữ gìn bình yên trên mảnh đất Tây Bắc này. Chúng ta có thể thấy một Tủa Chùa đang khoác lên mình bộ áo mới, rực rỡ mà bình yên. Khắp nơi trên mảnh đất miền non cao này đang từng ngày từng giờ đổi thay, kinh tế phát triển, tình hình ANCT - TTATXH luôn ổn định và giữ vững. Và chúng tôi đều cảm thấy tự hào vì các anh - những cán bộ chiến sỹ công an vẫn đang ngày đêm bám trụ địa bàn, góp phần giữ vững ANTT vì cuộc sống bình yên, vì hạnh phúc của nhân dân./.

Tác giả bài viết: Thành Trung, Thanh Vinh

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn