Công an tỉnh chung tay phòng chống dịch Covid-19

Công an tỉnh chung tay phòng chống dịch Covid-19
Ghi nhận 3 ca dương tính đầu tiên tại Điện Biên, Bộ Y tế đã cử đoàn công tác gồm Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Cục Y tế dự phòng, Bệnh viện Bạch Mai, Viện Vệ sinh dịch tễ TW lên Điện Biên để tiến hành các biện pháp đối phó với dịch. Với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm và cường độ làm việc cao nhất, sau hơn 15 giờ triển khai thần tốc, đội ngũ kỹ sư giàu kinh nghiệm của Bệnh viện Bạch Mai về xây dựng, thiết lập Bệnh viện dã chiến đã cơ bản hoàn thành toàn bộ hệ thống hạ tầng oxy, khí nén, vật tư, thiết bị tại Bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ với quy mô 300 giường bệnh, trong đó có 30 giường hồi sức...
Tết Tân Sửu 2021 là một cái Tết chưa thực sự trọn vẹn với không chỉ người dân trên địa bàn tỉnh Điện Biên mà còn với toàn thể nhân dân cả nước. Diễn biến phức tạp trở lại của dịch Covid - 19 đã ảnh hưởng không nhỏ tới các hoạt động vui Tết, đón xuân của đồng bào. Cùng chung tay với cả nước trong cuộc chiến với đại dịch này, Công an Điện Biên đã và đang triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, góp phần phòng, chống hiệu quả sự lây lan của dịch Covid - 19 trên địa bàn toàn tỉnh.
Ngay sau khi trên địa bàn tỉnh Điện Biên xuất hiện 3 ca dương tính với virus Sars-Cov-2, tỉnh Điện Biên đã khẩn cấp họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 để đưa ra các phương án thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch. Trong đó, phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng lực lượng như Y tế, Công an, Quân sự, UBND các huyện, thị xã, thành phố… Bám sát yêu cầu cấp thiết trong phòng, chống dịch, Công an tỉnh Điện Biên đã yêu cầu các phòng Công an tỉnh, Công an huyện, thị xã, thành phố khẩn trương rà soát, phát hiện người đến hoặc đi qua các tỉnh có dịch trở về địa phương với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”. Phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành thành lập các chốt, trạm kiểm soát dịch bệnh trên các trục quốc lộ, tỉnh lộ, khu vực biên giới. Sử dụng đồng bộ các biện pháp như: dừng hoàn toàn các tuyến xe đến và đi đến các tỉnh Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh; đối với các tuyến xe khác đều phải tuân thủ điều kiện phòng dịch trong hoạt động giao thông vận tải; tất các phương tiện đều phải trang bị khẩu trang, dung dịch sát khuẩn và khi qua chốt kiểm dịch phải phun dung dịch sát khuẩn; lái xe, hành khách phải đeo khẩu trang trong suốt cả hành trình và phải khai báo y tế, đo thân nhiệt…, nếu phát hiện trường hợp nào về từ vùng dịch sẽ được đưa đi cách ly tập trung hoặc yêu cầu cách ly tại nhà. 
Các biện pháp cấp bách phòng chống dịch được triển khai thần tốc


Ghi nhận 3 ca dương tính đầu tiên tại Điện Biên, Bộ Y tế đã cử đoàn công tác gồm Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Cục Y tế dự phòng, Bệnh viện Bạch Mai, Viện Vệ sinh dịch tễ TW lên Điện Biên để tiến hành các biện pháp đối phó với dịch. Với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm và cường độ làm việc cao nhất, sau hơn 15 giờ triển khai thần tốc, đội ngũ kỹ sư giàu kinh nghiệm của Bệnh viện Bạch Mai về xây dựng, thiết lập Bệnh viện dã chiến đã cơ bản hoàn thành toàn bộ hệ thống hạ tầng oxy, khí nén, vật tư, thiết bị tại Bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ với quy mô 300 giường bệnh, trong đó có 30 giường hồi sức... Đoàn công tác cũng chia nhóm nhỏ, triển khai hàng loạt công tác khác về chuyên môn, đào tạo tại chỗ, khảo sát thực địa thêm các địa điểm khác... chuẩn bị tốt, chủ động cho các tình huống có thể xảy ra. Hàng ngày, hàng giờ, trong điều kiện dịch bệnh tiềm ẩn nhiều phức tạp, CBCS Công an tỉnh Điện Biên đang căng mình thực hiện nhiệm vụ không để bất kỳ người và phương tiện nào qua lại các chốt mà không được kiểm soát




Hiện tại trên địa bàn tỉnh Điện Biên có 40 các trạm, chốt kiểm dịch Covid - 19 với sự tham gia của gần 500 cán bộ, chiến sĩ các lực lượng. Hàng ngày, hàng giờ, mỗi CBCS đang căng mình thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện dịch bệnh còn nhiều phức tạp, không để bất kỳ phương tiện, người nào qua lại chốt mà không được kiểm soát. Có mặt tại chốt kiểm dịch khu vực đèo Pha Đin, huyện Tuần Giáo vào giữa khuya ngày 26 tháng Chạp, tổ công tác tại đây vẫn đang làm việc hết công suất để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an toàn tối đa. Những ngày giáp Tết, trung bình mỗi ngày đêm, Điện Biên đón gần 100 chuyến xe từ các tỉnh dồn về. Bởi vậy, công tác kiểm tra, khai báo y tế người và phương tiện tại các điểm chốt vô cùng quan trọng để phát hiện và ngăn ngừa dịch bệnh. Để kịp thời động viên cán bộ, chiến sỹ tại các chốt, trạm kiểm dịch, Đại tá Tráng A Tủa - Giám đốc Công an tỉnh cùng đoàn công tác Công an tỉnh đã đến kiểm tra, thăm hỏi, động viên đồng thời tăng cường thêm các trang thiết bị, nhu yếu phẩm như: nhà bạt, nước uống, mỳ tôm, lương khô để cán bộ, chiến sỹ yên tâm thực hiện nhiệm vụ.

Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, thành phố Điện Biên Phủ có lượng người dân từ các nơi khác đến sinh sống và đi làm ăn xa trở về rất đông. Để bảo đảm tốt việc kiểm soát, khoanh vùng người đến và đi trong địa bàn thành phố, Công an thành phố Điện Biên Phủ đã chủ động tham mưu thành lập tổ công tác phối hợp giữa các đơn vị gồm Công an, UBND, Y tế, Quân sự, tổ dân phố các phường thường xuyên đi tuần tra, kiểm soát buổi tối để tuyên truyền, nhắc nhở người dân và các cơ sở kinh doanh trên địa bàn chấp hành đúng quy định về phòng, chống dịch Covid - 19. Mặc dù đã ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid - 19 với UBND phường Mường Thanh, nhưng một số cửa hàng kinh doanh vẫn chưa chấp hành đúng quy định phòng dịch. Điển hình vào tối ngày 16/2 (tức mùng 5 Tết Nguyên đán Tân Sửu), tại quán karaoke thuộc tổ dân phố 5, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ, lực lượng chức năng kiểm tra đột xuất và phát hiện quán Karaoke này vẫn đang tổ chức cho nhiều khách hát karaoke, có phòng lên tới 14 người. Đồng thời, nhiều khách hàng và nhân viên tại quán chưa tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 theo văn bản, hướng dẫn của tỉnh và các ngành chức năng.

Tối ngày 16/2 (mùng 5 Tết Nguyên đán Tân Sửu), tại tổ 5, phường Mường Thanh, qua công tác kiểm tra đột xuất lực lượng chức năng phát hiện một quán Karaoke vẫn tổ chức hoạt động
Dịch bệnh vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, điều này đồng nghĩa với việc các lực lượng chức năng sẽ còn rất nhiều những đêm trắng căng mình thực hiện nhiệm vụ nơi tuyến đầu chống dịch. Nỗ lực là thế nhưng công tác phòng, chống dịch Covid - 19 trên địa bàn tỉnh ta vẫn còn hết sức khó khăn do một số ít người dân còn chưa nâng cao ý thức, cộng đồng trách nhiệm để chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Bên cạnh đó, việc xử lý các cơ sở vi phạm quy định phòng dịch chưa đem lại hiệu quả cao và chưa có tính chất răn đe, triệt để trong cộng đồng. Vì thế, bằng tinh thần trách nhiệm, với vai trò là cánh tay đắc lực của Đảng, nhà nước, lực lượng Công an Điện Biên đã, đang và sẽ tiếp tục triển khai những giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn, chung tay cùng cộng đồng kiểm soát, kiềm chế nguy cơ lây lan dịch Covid - 19 để chiến thắng đại dịch trong thời gian sớm nhất./.

Tác giả bài viết: Thu Trang

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn