Điện Biên liên tục phát hiện thêm nhiều ca dương tính với Sars-Cov2

Điện Biên liên tục phát hiện thêm nhiều ca dương tính với Sars-Cov2
Sau khi ghi nhận 01 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Sars-CoV-2 tại xã Na Tông, huyện Điện Biên, thì ngày sau đó dịch đã lây lan, bùng phát nhanh trên địa bàn. Các lực lượng chức năng như Y tế, Công an, Biên phòng và cấp ủy, chính quyền địa phương đã quyết liệt, thần tốc triển khai thực hiện công tác truy vết, nhằm khoanh vùng, khống chế dịch bệnh.
 Sau khi ghi nhận 01 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Sars-CoV-2 tại xã Na Tông, huyện Điện Biên, thì ngày sau đó dịch đã lây lan, bùng phát nhanh trên địa bàn. Các lực lượng chức năng như Y tế, Công an, Biên phòng và cấp ủy, chính quyền địa phương đã quyết liệt, thần tốc triển khai thực hiện công tác truy vết, nhằm khoanh vùng, khống chế dịch bệnh.


Lấy mẫu xét nghiệm tại xã Na Tông, huyện Điện Biên 
 

Bệnh nhân có mã số BN927513 trú tại bản Gia Phú A, xã Na Tông, huyện Điện Biên; nghề nghiệp tự do được khẳng định dương tính với virus Sars-Cov2 vào 21 giờ 30 phút, ngày 01/11/2021. Bệnh nhân đã được tiêm 1 mũi vắc xin Vero Cell vào ngày 21/10/2021 và hiện tại vẫn chưa rõ nguồn lây. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã tổ chức khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu diện rộng tại xã Na Tông và các xã lân cận; điều tra, xác minh, cách ly y tế những người tiếp xúc gần với bệnh nhân. Tổ chức bóc tách các trường hợp F1, F2; tập trung lấy mẫu xét nghiệm người dân sống lân cận tại khu vực có dịch trên diện rộng để sàng lọc và cách ly y tế, tránh lây lan trong cộng đồng. BCĐ phòng chống Covid-19 tỉnh Điện Biên chủ động triển khai linh hoạt các biện pháp, yêu cầu huyện Điện Biên thực hiện nghiêm các nguyên tắc phòng, chống dịch ngăn chặn phát hiện cách ly khoanh vùng, dập dịch theo phương châm “4 tại chỗ”; tuyệt đối không lơ là, chủ quan. Phối hợp với các ban, ngành quản lý chặt chẽ các trường hợp đi/về từ các khu vực, địa điểm có dịch; đẩy mạnh hoạt động các tổ Covid cộng đồng; tuyệt đối không bỏ sót các trường hợp. Tiếp tục thực hiện nghiêm việc tổ chức bàn giao, tiếp nhận và giám sát y tế sau khi cách ly tập trung. Các lực lượng chức năng tăng cường quản lý nghiêm các điểm kiểm soát dịch, lối mở đường mòn; phối hợp tổ chức tuần tra phát hiện ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép, tổ chức đưa người xuất nhập cảnh trái phép... Đồng thời, các đơn vị, địa phương khẩn trương xây dựng kịch bản theo từng cấp độ dịch, chuẩn bị các khu cách ly tập trung, lên phương án tiếp nhận người cách ly kịp thời, từng bước kiểm soát, khống chế dịch bệnh.
Như vậy, chỉ tính từ ngày 01/11/2021 đến 16 giờ ngày 10/11/2021, trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã ghi nhận 126 bệnh nhân Covid-19./.

Tác giả bài viết: Thu Trang