Hiệu quả Kế hoạch 169 - bảo đảm TTATGT và trật tự đô thị.

Hiệu quả Kế hoạch 169 - bảo đảm TTATGT và trật tự đô thị.
Phát hiện 2.400 trường hợp vi phạm TTATGT; phát hiện, bắt giữ 34 vụ, 35 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 1.382 viên MTTH, 25g heroin, 2,63g ma túy đá; 240kg thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc xuất xứ; hàng trăm dao, kiếm, CCHT các loại; tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí… tình hình trật tự ATGT, TTĐT đi vào nề nếp. Đó là hiệu quả của các tổ công tác thực hiện Kế hoạch 169 của Công an TP Điện Biên Phủ về huy động các lực lượng cảnh sát khác, Công an các phường, xã phối hợp với cảnh sát giao thông tham gia TTKS bảo đảm TTATGT, TTĐT trên địa bàn thành phố và các khu vực giáp ranh.
HIỆU QUẢ KẾ HOẠCH 169 - BẢO ĐẢM TTATGT VÀ TTĐT
 
Phát hiện 2.400 trường hợp vi phạm TTATGT; phát hiện, bắt giữ 34 vụ, 35 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 1.382 viên MTTH, 25g heroin, 2,63g ma túy đá; 240kg thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc xuất xứ; hàng trăm dao, kiếm, CCHT các loại; tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí… tình hình trật tự ATGT, TTĐT đi vào nề nếp. Đó là hiệu quả của các tổ công tác thực hiện Kế hoạch 169 của Công an TP Điện Biên Phủ  về huy động các lực lượng cảnh sát khác, Công an các phường, xã phối hợp với cảnh sát giao thông tham gia TTKS bảo đảm TTATGT, TTĐT trên địa bàn thành phố và các khu vực giáp ranh.
Screenshot (5)
Ảnh minh họa.
 
Trong những năm qua, công tác bảo đảm TTATGT, TTĐT trên địa bàn TP Điện Biên Phủ có những chuyển biến tích cực; công tác tuyên truyền, phổ biến luật GTĐB được triển khai tới tận địa bàn dân cư với hình thức, nội dung đa dạng, phong phú; công tác tuần tra kiểm soát, XLVP về TTATGT, TTĐT của lực lượng chức năng được tăng cường, qua đó đã nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Tuy nhiên, số lượng phương tiện tham gia giao thông ngày một gia tăng, ý thức chấp hành của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, nhất là đối với lứa tuổi thanh thiếu niên. Vi phạm thường thấy là các hành vi không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định; chạy quá tốc độ cho phép, lạng lách, đánh võng; vượt đèn đỏ; sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; tàng trữ vũ khí, công cụ hỗ trợ và một số hành vi vi phạm pháp luật khác. Đây là nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến mất ATGT, TTATXH.
Trước tình hình thực tế, Công an TP Điện Biên Phủ đã xây dựng và triển khai kế hoạch 169 huy động các lực lượng gồm: Cảnh sát giao thông, Cảnh sát hình sự, Cảnh sát ma túy, Cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động và Công an các phường, xã phối hợp với Đội cảnh sát GTTT, CĐ tăng cường TTKS phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về TTATGT, trật tự đô thị; các hành vi cản trở, chống người thi hành công vụ; tụ tập, tổ chức, đua xe trái phép; phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các loại tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Đặc biệt, đây là lực lượng được phép xã hội hóa trong khi thực hiện nhiệm vụ và huy động tối đa các thiết bị và công cụ hỗ trợ như máy ghi hình, máy ảnh, máy đo nồng độ cồn... để TTKS và XLVP.
Để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật nhất là Luật GTĐB, Công an TP Điện Biên Phủ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú, đặc biệt chú trọng tuyên truyền cho học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố. Trong năm, đã triển khai lực lượng tuyên truyền lưu động 154 buổi, phát 1.318 lượt trên loa phóng thanh tại các tổ dân phố, bản; tuyên truyền trực tuyến tại 10 trường học trường học với gần 5.000 lượt học sinh và các thầy, cô giáo tham gia; phối hợp với các cơ quan báo chí xây dựng nhiều tin, phóng sự, chuyên đề tuyên truyền.
Qua công tác TTKS và kiến nghị của nhân dân, Đội cảnh sát GTTT, CĐ Công an TP Điện Biên Phủ đã phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết, xử lý các hành vi chiếm dụng lòng đường, hè phố, hành lang an toàn giao thông làm nơi kinh doanh, buôn bán; giải tỏa một số chợ tự phát… Đã vận động, tuyên truyền, nhắc nhở 163 nghìn trường hợp lấn chiếm lòng đường, hè phố làm nơi buôn bán kinh doanh; xử lý 90 trường hợp vi phạm; trả lại đường thông, hè thoáng cho người dân lưu thông an toàn và bảo đảm mỹ quan đô thị.
Trong qua, tổ công tác 169 đã phát hiện, lập biên bản, xử lý 2.260 trường hợp vi phạm TTATGT, trong đó 651 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; tạm giữ 1.371 phương tiện vi phạm; nộp vào ngân sách nhà nước hơn 1,8 tỷ đồng. Bên cạnh công tác bảo đảm TTATGT, Tổ công tác 169 cũng tăng cường công tác phòng, chống tội phạm trên tuyến giao thông. Tiến hành điều tra cơ bản tuyến, địa bàn trọng điểm, nắm tình hình hoạt động của các loại tội phạm, chủ động áp dụng các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh với các loại tội phạm. Đã phát hiện, bắt giữ 34 vụ, 35 đối tượng phạm tội về ma túy, vật chứng thu giữ 1.382 viên MTTH, 25g heroin, 2,63g ma túy đá; 240kg thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc xuất xứ; hàng trăm dao, kiếm, CCHT.
Kế hoạch 169 đã thực sự phát huy hiệu quả trong đời sống xã hội, tình hình ATGT, TTATXH, TTĐT trên địa bàn thành phố đã có những chuyển biến tích cực. Ý thức chấp hành Luật GTĐB của nhân dân được nâng lên, tai nạn giao thông giảm cả 03 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương so với trước đây, không xảy ra các vụ gây rối trật tự công cộng.
Có thể khẳng định, với những kết quả đã đạt được, Đội 169 Công an TP Điện Biên Phủ đang ngày đêm giữ gìn đảm bảo trật tự an toàn giao thông, TTATXH, TTĐT vì sự bình yên của nhân dân. Và chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào những chuyển biến tích cực, rõ nét hơn trong thời gian tới ./.            

Tác giả bài viết: Trường Long

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn