Hiệu quả Kế hoạch 468 trong bảo đảm TTATXH, TTATGT

Hiệu quả Kế hoạch 468 trong bảo đảm TTATXH, TTATGT
Nhiều vụ việc vi phạm pháp luật được ngăn chặn kịp thời, nhiều đối tượng phạm pháp bị bắt giữ, tình hình trật tự ATGT đi vào nề nếp. Đó là hiệu quả của các tổ công tác thực hiện Kế hoạch 468 của Công an TP Điện Biên Phủ về huy động các lực lượng cảnh sát hình sự, ma túy, trật tự, Công an các phường, xã phối hợp với cảnh sát giao thông tham gia TTKS góp phần giữ vững ANTT, TTATGT trên địa bàn thành phố và các khu vực giáp ranh. Trong những năm qua, công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn TP Điện Biên Phủ có những chuyển biến tích cực; công tác tuyên truyền, phổ biến luật GTĐB được triển khai tới tận địa bàn dân cư với hình thức, nội dung đa dạng, phong phú; công tác tuần tra kiểm soát, XLVP về TTATGT của lực lượng chức năng được tăng cường, qua đó đã nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân
Nhiều vụ việc vi phạm pháp luật được ngăn chặn kịp thời, nhiều đối tượng phạm pháp bị bắt giữ, tình hình trật tự ATGT đi vào nề nếp. Đó là hiệu quả của các tổ công tác thực hiện Kế hoạch 468 của Công an TP Điện Biên Phủ  về huy động các lực lượng cảnh sát hình sự, ma túy, trật tự, Công an các phường, xã phối hợp với cảnh sát giao thông tham gia TTKS góp phần giữ vững ANTT, TTATGT trên địa bàn thành phố và các khu vực giáp ranh.
Trong những năm qua, công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn TP Điện Biên Phủ có những chuyển biến tích cực; công tác tuyên truyền, phổ biến luật GTĐB được triển khai tới tận địa bàn dân cư với hình thức, nội dung đa dạng, phong phú; công tác tuần tra kiểm soát, XLVP về TTATGT của lực lượng chức năng được tăng cường, qua đó đã nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Tuy nhiên, các phương tiện tham gia giao thông ngày một gia tăng, ý thức chấp hành của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, nhất là đối với lứa tuổi thanh thiếu niên. Vi phạm thường thấy là các hành vi không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định; chạy quá tốc độ cho phép, lạng lách, đánh võng; vượt đèn đỏ; sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; tàng trữ vũ khí, công cụ hỗ trợ và một số hành vi vi phạm pháp luật khác. Đây là nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến mất ATGT và TTATXH.
 

Tổ chức tuyên truyền Luật GTĐB cho học sinh trên địa bàn
Trước tình hình thực tế, năm 2016, Công an TP Điện Biên Phủ đã xây dựng và triển khai kế hoạch 468 huy động các lực lượng gồm Cảnh sát hình sự, Cảnh sát ma túy, Cảnh sát trật tự và Công an các phường xã phối hợp với Đội cảnh sát GTTT, CĐ tăng cường TTKS phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về TTATGT, trật tự đô thị; các hành vi cản trở, chống người thi hành công vụ; tụ tập, tổ chức, đua xe trái phép; phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các loại tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường và các hành vi vi phạm pháp luật khác, gọi tắt là đội 468. Đặc biệt, đây là lực lượng được phép xã hội hóa trong khi thực hiện nhiệm vụ và huy động tối đa các thiết bị và công cụ hỗ trợ như máy ghi hình, máy ảnh, máy đo nồng độ cồn... để TTKS và XLVP. Để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật nhất là Luật GTĐB, Công an TP Điện Biên Phủ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú, đặc biệt chú trọng tuyên truyền cho học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố. Trong 04 năm, đã triển khai lực lượng tuyên truyền lưu động 375 buổi về lập lại hành lang ATGT; 129 buổi tại 41 trường học và các địa bàn dân cư cho gần 19 nghìn lượt người tham gia; phát tặng 250 mũ bảo hiểm; phối hợp với các cơ quan báo chí xây dựng nhiều tin, phóng sự, chuyên đề tuyên truyền.
 

Thu giữ ống pô xe độ gây tiếng ồn lớn, bộ còi phát tín hiệu ưu tiên và các công cụ hỗ trợ
 

Số học sinh sử dụng phương tiện để lạng lách, đánh võng, gây mất TTATGT
 
Qua công tác TTKS và kiến nghị của nhân dân, Đội cảnh sát GTTT, CĐ Công an TP Điện Biên Phủ đã phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết, xử lý các hành vi chiếm dụng lòng đường, hè phố, hành lang an toàn giao thông làm nơi kinh doanh, buôn bán; giải tỏa một số chợ tự phát… Đã vận động 4.426 trường hợp tự cắt mái tôn, mái vẩy lấn chiếm lòng đường hè phố và chỉ giới trên không; nhắc nhở 619 trường hợp vi phạm; cưỡng chế tháo dỡ 170 trường hợp, trả lại đường thông, hè thoáng cho người dân lưu thông an toàn và bảo đảm mỹ quan đô thị.
Trong những năm qua, tổ công tác 468 đã phát hiện, lập biên bản, xử lý 8.891 trường hợp vi phạm TTATGT, trong đó hơn 6.300 trường hợp là thanh thiếu niên (chiếm 72%); 1.514 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; tạm giữ 4.561 phương tiện vi phạm; tước quyền xử dụng giấy phép lái xe có thời hạn đối với 1.000 trường hợp; nộp vào ngân sách nhà nước hơn 7  tỷ đồng. Bên cạnh công tác bảo đảm TTATGT, Tổ công tác 468 cũng tăng cường phòng, chống tội phạm trên tuyến giao thông. Tiến hành điều tra cơ bản tuyến, địa bàn trọng điểm, nắm tình hình hoạt động của các loại tội phạm, chủ động áp dụng các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh với các loại tội phạm.  Đã phát hiện, bắt giữ 07 vụ, 07 đối tượng phạm tội về ma túy, vật chứng thu giữ 5.842g, 102 viên MTTH, 21,2kg quả cây thuốc phiện; 5,6kg pháo nổ; thu giữ 152 côn, dao, kiếm các loại, 02 súng tự chế, 91 ống pô xe độ gây tiếng ồn lớn, 11 bộ còi phát tín hiệu ưu tiên.
 

Các lực lượng phối hợp thực hiện Kế hoạch 468 kiểm tra, xử lý vi phạm người tham gia giao thông
 
Kế hoạch 468 đã thực sự phát huy hiệu quả trong đời sống xã hội, tình hình ATGT, TTATXH trên địa bàn thành phố đã có những chuyển biến tích cực. Ý thức chấp hành Luật GTĐB của nhân dân được nâng lên, tai nạn giao thông giảm cả 03 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương so với trước đây, không xảy ra các vụ gây rối trật tự công cộng.
Có thể khẳng định, với những kết quả đã đạt được, Đội 468 Công an TP Điện Biên Phủ đang ngày đêm giữ gìn đảm bảo trật tự an toàn giao thông, TTATXH vì sự bình yên của nhân dân. Và chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào những chuyển biến tích cực, rõ nét hơn trong thời gian tới /.

Tác giả bài viết: Trường Long