Hội đàm thường niên với Công an các tỉnh Bắc Lào.

Hội đàm thường niên với Công an các tỉnh Bắc Lào.
Thực hiện biên bản ghi nhớ giữa Công an tỉnh Điện Biên với Công an các tỉnh Bắc Lào; từ ngày 23 đến ngày 29/5, đoàn công tác Công an tỉnh Điện Biên do Đại tá Ngô Thanh Bình, Giám đốc làm trưởng đoàn cùng lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh đã có chuyến công tác hội đàm thường niên với Công an các tỉnh: Luông Pra Bang, Xay Nhạ Bu Ly và U Đôm Xay. Trong chuyến công tác lần này, Công an tỉnh Điện Biên và Công an 3 tỉnh Bắc Lào đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phối hợp đấu tranh với các loại tội phạm, tang cường mối quan hệ đặc biệt giữa Công an tỉnh Điện Biên với Công an các tỉnh Bắc Lào. Ghi nhận của phóng viên ANĐB.
Thực hiện biên bản ghi nhớ giữa Công an tỉnh Điện Biên với Công an các tỉnh Bắc Lào; từ ngày 23 đến ngày 29/5, đoàn công tác Công an tỉnh Điện Biên do Đại tá Ngô Thanh Bình, Giám đốc làm trưởng đoàn cùng lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh đã có chuyến công tác hội đàm thường niên với Công an các tỉnh: Luông Pra Bang, Xay Nhạ Bu Ly và U Đôm Xay. Trong chuyến công tác lần này, Công an tỉnh Điện Biên và Công an 3 tỉnh Bắc Lào đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phối hợp đấu tranh với các loại tội phạm, tang cường mối quan hệ đặc biệt giữa Công an tỉnh Điện Biên với Công an các tỉnh Bắc Lào. Ghi nhận của phóng viên ANĐB.
Trong không khí thắm tình hữu nghị, đoàn kết, trọng thị, các buổi hội đàm giữa Công an Điện Biên và Công an 3 tỉnh LuôngPra Băng, Xay Nhạ Bu Ly và U Đom Xay đã đạt được những kết quả quan trọng. Trong nhiều năm qua, đã kề vai, sát cánh đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, các loại tội phạm, góp phần giữ vững bình yên hai tuyến biên giới. Phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Do đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài gây ảnh hưởng đến hoạt động gặp gỡ, hội đàm, tuy nhiên, hai bên đã duy trì tốt trao đổi thông tin định kỳ cũng như đột xuất bằng nhiều hình thức, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin, internet. Mọi thông tin được hai bên trao đổi, xử lý kịp thời, nhanh chóng... góp phần bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị của hai nước, nhất là Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng nhân dân cách mạng Lào nhiệm kỳ 2020 - 2025... Hai bên đã duy trì hiệu quả hoạt động của Văn phòng liên lạc phòng chống ma túy qua biên giới, từ năm 2020 đến nay, đã phát hiện, phối hợp bắt giữ 09 vụ 09 đối tượng phạm tội về ma túy liên quan đến công dân Lào (trong đó có 01 đối tượng ở tỉnh Luông Pha Băng), tang vật thu giữ 12,7 kg ma túy tổng hợp, 1,6 kg heroin, 01 kg thuốc phiện. Công an các tỉnh Bắc Lào phát hiện, trao trả 08 đợt, 26 công dân Việt Nam vi phạm. Công an tỉnh Điện Biên phát hiện, bắt giữ, bàn giao cho Công an các tỉnh Bắc Lào 32 công dân Lào vi phạm pháp luật Việt Nam về quản lý xuất, nhập cảnh. Đặc biệt, từ cuối năm 2021 đến nay, Công an tỉnh Điện Biên đã triển khai 08 đợt, 46 lượt cán bộ, chiến sỹ phối hợp với lực lượng Công an Lào xác minh, truy bắt thành công 07 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy của Công an tỉnh Điện Biên trốn tại Lào... Thực hiện chủ trương của Bộ Công an Việt Nam về xây dựng trụ sở cho Công an Lào tại các bản biên giới giáp Việt Nam, Công an tỉnh Điện Biên đã phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh Luông Pha Băng nhanh chóng triển khai đầu tư, xây dựng, bàn giao 06 trụ sở Công an tại các bản biên giới của tỉnh Luông Pha Băng.
Trên tinh thần đoàn kết, hữu nghị đặc biệt, hiểu biết và tôn trọng, Đại tá Ngô Thanh Bình - Giám đốc, Trưởng đoàn đại biểu Công an tỉnh Điện Biên đã trao đổi với Công an 3 tỉnh LuôngPra Băng, Xay Nhạ Bu Ly và U Đom Xay một số vấn đề liên quan đến tình hình ANTT như: hoạt động của các thế lực thù địch, số đối tượng phản động lợi dụng nền tảng internet, mạng xã hội để tiếp tục tuyên truyền, lôi kéo một bộ phận nhân dân tham gia các hoạt động đòi ly khai tự trị, gây mất ổn định chính trị; tình hình hoạt động phức tạp của tội phạm ma túy trên tuyến biên giới… Hai bên tiếp tục phối hợp tổ chức thực hiện hiệu quả các kế hoạch, biên bản ghi nhớ giữa Việt Nam và Lào, nhất là Kế hoạch hợp tác năm 2022 giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Công an Lào; tăng cường phối hợp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là tăng cường triển khai hợp tác phòng, chống tội phạm ma túy theo tinh thần Bản ghi nhớ và tăng cường hợp tác phòng, chống ma túy giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Công an Lào; phối hợp tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm "60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào" và "45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào" năm 2022”.

Đại tá Ngô Thanh Bình, UVBTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh kí Biên bản ghi nhớ Hội đàm lần thứ VXI với Công an tỉnh LuôngPra Bang
 
Tại các buổi hội đàm, Đại tá Ngô Thanh Bình Giám đốc, trưởng đoàn đại biểu Công an tỉnh Điện Biên, Ban Giám đốc Công an các tỉnh LuôngPra Bang, Xay Nhạ Bu Ly và U Đôm Xay đã cùng ký kết biên bản hội đàm thường niên năm 2022.

Đoàn công tác Công an Điện Biên đến thăm Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại LuôngPra Băng
 
Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại LuôngPra Băng, Đoàn công tác đã đến thăm Tổng Lãnh sự quán Việt Nam, thăm Hội người Việt Nam tại LuôngPra Băng. Tại đây, Đại tá Ngô Thanh Bình, UVBTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên đã thông báo khái quát tình tình Chính trị, kinh tế, VHXH - ANQP của tỉnh Điện Biên. Biểu dương cộng đồng người Việt Nam tại Luông Pha Băng đã có nhiều nỗ lực để thích ứng và phục hồi cuộc sống, công việc, học tập tại Luông Pha Băng, các quyền và lợi ích hợp pháp của người Việt tại Lào. Kết quả trên có sự đóng góp không nhỏ của Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Luông Pha Băng và Hội người Việt tại Lào. Đồng chí mong muốn trong thời gian tới Tổng lãnh sự quán và Hội người Việt Nam tại Bắc Lào tiếp tục: Lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác đối với người Việt Nam tại nước ngoài. Làm tốt công tác lãnh sự và bảo hộ công dân. Tăng cường tuyên truyền, vận động người Việt đang cư trú, lao động, học tập tại Luông Pha Băng chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật Lào. Kịp thời trao đổi, cung cấp thông tin cho Công an tỉnh Điện Biên về các công dân tỉnh Điện Biên vi phạm pháp luật Lào bị lực lượng chức năng bắt giữ để Công an tỉnh Điện Biên chủ động xác minh trước khi Công an Lào trao trả; quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các Tổ công tác của Công an tỉnh Điện Biên sang phối hợp đấu tranh với tội phạm ma túy, truy bắt các đối tượng truy nã tại địa bàn Lào; đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền, quảng bá cho tỉnh Điện Biên về các danh lam thắng cảnh, sản phẩm du lịch, nông nghiệp,... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo. Đoàn Công tác cũng đã đến đặt vòng hoa và dâng hương tại Đài tưởng niệm quân tình nguyện Việt Nam tại tỉnh U Đom Xay thể hiện truyền thống, đạo lý uống nước nhớ nguồn, ghi nhớ và tri ân các anh hùng liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam đã kề vai sát cánh với quân giải phóng Pathet Lào trong cuộc chiến đấu bảo vệ 2 đất nước...

Đoàn Công tác đã đến đặt vòng hoa và dâng hương tại Đài tưởng niệm quân tình nguyện Việt Nam tại tỉnh U Đom Xay
 

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm tại Tượng đài liên minh chiến đấu Lào Việt Nam
 
Với lòng nhiệt thành, mến khách sau mỗi buổi hội đàm, đoàn công tác Công an tỉnh Điện Biên đã được tham qua các danh lam thắng cảnh, các điểm du lịch, văn hóa, để hiểu hơn về đất nước, con người, phong tục, tập quán của nhân dân các bộ tộc Lào qua đó gắn kết thêm tình hữu nghị đặc biệt giữa hai nước, hai dân tộc và hai lực lượng. Đồng thời đoàn cũng đã nhận được sự tiếp đón ân cần, trọng thị và hiếu khách từ phía Công an các tỉnh Bắc Lào thông qua những bữa tiệc chiêu đãi và giao lưu văn hóa, văn nghệ. Tất cả đã làm nên một chuyến công tác hữu nghị thắm tình đoàn kết và thành công, để lại những kỷ niệm và tình cảm tốt đẹp trong lòng mỗi lãnh đạo và CBCS Công an Điện Biên với Công an các tỉnh Bắc Lào./.
 

Tác giả bài viết: Thành Trung

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn