“Kẻ giết người” thầm lặng khi tắm biển

“Kẻ giết người” thầm lặng khi tắm biển
Mùa hè đang đến gần cũng là lúc các hoạt động du lịch trong nước sôi động trở lại sau 2 năm tạm lắng vì dịch bệnh. Với lợi thế bờ biển trải dài, các bãi biển đẹp nổi tiếng, du lịch biển luôn hút khách nhiều nhất. Du lịch là nghỉ ngơi, thư giãn nhưng bên cạnh đó, yếu tố an toàn cũng phải được đặt lên hàng đầu. Chúng ta phải lưu ý gì để có một chuyến đi trọn vẹn niềm vui? Cảnh báo đuối nước trước hiểm họa dòng RIP
Dòng RIP là hiện tượng hải văn được ví như 'kẻ giết người thầm lặng khi tắm biển' nhưng thực tế, du khách tắm biển, không phải ai cũng thận trọng trước hiểm họa của nó.

 



Một số dòng rip điển hình tại bãi biển.
 
Mùa hè đang đến gần cũng là lúc các hoạt động du lịch trong nước sôi động trở lại sau 2 năm tạm lắng vì dịch bệnh. Với lợi thế bờ biển trải dài, các bãi biển đẹp nổi tiếng, du lịch biển luôn hút khách nhiều nhất.
Du lịch là nghỉ ngơi, thư giãn nhưng bên cạnh đó, yếu tố an toàn cũng phải được đặt lên hàng đầu. Chúng ta phải lưu ý gì để có một chuyến đi trọn vẹn niềm vui?
Cảnh báo đuối nước trước hiểm họa dòng RIP
Chỉ khoảng 1 tháng trở lại đây, nhiều vụ tai nạn đã xảy ra ở các bãi biển miền Trung khi du khách đi tắm biển. Đây là vùng biển có dòng RIP hết sức nguy hiểm.
Biển Hòn Chồng, thành phố Nha Trang đẹp có tiếng. Rất nhiều du khách tìm đến và một khi đến đây thì ai cũng muốn một lần được hòa mình trong sóng biển. Nhưng không phải ai cũng biết được khu vực bãi tắm Hòn Chồng lại là nơi thường xuất hiện dòng RIP.
Tại vị trí dòng RIP, mặt biển khá yên ả nhưng bên dưới lại là dòng nước xoáy tử thần. Du khách từ xa đến dễ nhầm lẫn rằng đây sẽ là nơi lý tưởng để tắm biển và rủi ro bắt đầu từ đây.
Ở biển Nha Trang, các biện pháp đảm bảo an toàn cho người tắm biển đã được tăng cường từ nhiều năm qua. Những phao nổi cũng những sợi dây kéo giăng từ bờ ra biển là cách để khoanh vùng những bãi tắm an toàn. Lực lượng cứu hộ ứng trực thường xuyên. Những lời nhắc nhở liên tục đưa ra. Nhưng trong thực tế, vẫn có những du khách bỏ qua những lời lưu ý.
Tại khu vực biển Hòn Chồng - Nha Trang, không ít lần xảy ra những trường hợp người tắm biển bị sóng cuốn. Thậm chí trong mùng 2 Tết Nguyên đán vừa qua, chỉ 1 ngày mà có đến 4 người bị sóng cuốn. Nguyên nhân vẫn là chủ quan, tắm biển ở ngoài khu vực bãi tắm an toàn, bị dòng RIP cuốn ra xa bờ. Rất may, lực lượng cứu hộ kịp thời đưa vào bờ.
Hiểm họa dòng RIP rất khó lường. Vì vậy, kỹ năng cần có đối với người tắm biển là biết cách nhận diện dòng RIP cũng như biết cách thoát khỏi dòng RIP nếu chẳng may gặp nạn. Và hơn hết, sự cẩn trọng khi tắm biển, tuân thủ hướng dẫn từ lực lượng cứu hộ sẽ là cách phòng ngừa tai nạn đuối nước.
Khu vực thường xuất hiện dòng RIP ở Việt Nam
Dòng RIP có thể xuất hiện bất kể mùa nào. Bởi sóng biển chứa yếu tố ngẫu nhiên rất cao, do đó cũng tạo cho dòng RIP một tính chất ngẫu nhiên trong quá trình hình thành.
Dòng RIP hay được gọi bằng nhiều tên khác như dòng chảy xoáy ven bờ, dòng đứt ngang, ao nước xoáy, dòng rút, là dòng nước mạnh chảy từ bờ hướng ra biển. Sóng đánh và đưa nước biển vào bờ. Nhưng khi nước biển liên tục được đưa vào, chúng tập hợp lại thành dòng xoáy chảy ngược ra. Luồng nước mạnh này có bề ngang hẹp, 3-30m, bề dài từ 100 - 150m.
Dòng RIP có thể xuất hiện bất cứ bãi biển nào. Riêng tại Việt Nam, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, dải bờ biển từ Thanh Hóa đến Bà Rịa - Vũng Tàu thường có dòng RIP nhất. Bởi sóng ở đây dài hơn, lớn hơn các nơi khác. Dù chưa có thống kê chính xác nhưng những bãi biển đông khách như Cửa Lò, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Tuy Hòa, Nha Trang, Phan Thiết đều đã ghi nhận hiện tượng này.
Dòng RIP chính là mối nguy hiểm hàng đầu trên bờ biển. Nó là nguyên nhân của hầu hết các trường hợp cứu nạn và đuối nước khi tắm biển. Tuy với kích thước rất nhỏ nhưng tốc độ cực đại có thể tới 2-2,5 m/s, nhanh hơn nhiều so với vận động viên vô địch Olympic thế giới cự ly bơi ngắn. Theo tính toán, với vận tốc này, trong khoảng thời gian 1 phút, dòng RIP có thể cuốn trôi người ra xa tới 150 m. Khi đó, kể cả người rất giỏi bơi, cũng hầu như không thể bơi ngược vào bờ.
Việc nhận biết để không bị rơi vài dòng RIP là đặc biệt cần thiết. Bằng mắt thường, chúng ta có thể dựa vào những đặc điểm sau:
- Có màu sậm hơn vì nơi đó nước sâu hơn.
- Có mặt nước lặng hơn, thường sóng nhỏ hơn. Trong cùng một dải biển, nơi sóng đổ nhào trắng xóa là an toàn. Còn nơi lặng sóng chính là vùng nguy hiểm.
- Có các mảnh vỡ, bọt nước nổi trên mặt, trôi ra ngoài biển.
Cách thoát khỏi dòng RIP
Khi không may bị rơi vào dòng RIP, biểu hiện là bạn đang bơi hoặc đang đứng mà tự dung cát dưới chân nó sụt và nó cuốn mình ra ngoài là đã bị dòng RIP cuốn đi rồi.
Trường hợp không may rơi vào dòng RIP, bạn hãy ghi nhớ cách thoát hiểm mà chuyên gia từ Viện Hải dương học đưa ra ngay sau đây:
* Đối với người biết bơi:
- Giữ bình tĩnh.
- Quan sát và không được bơi ngược dòng RIP mà phải bơi ngang, song song với bờ.
- Khi ra khỏi khu bị cuốn, mới nhìn phương hướng, thấy dòng RIP yếu hẳn mới bơi vào bờ.
* Đối với người không biết bơi:
- Cố gắng giữ nổi người, để cho dòng RIP cuốn ra ngoài.
- Ra hiệu, giơ tay lên, la hét cầu cứu lực lượng cứu hộ.
* Đối với người được cầu cứu:
- Phải bình tĩnh, không được lao xuống cứu ngay, bởi vì anh xuống anh cũng không cứu được, mà có khi anh còn là nạn nhân.
- Phải khẩn trương xem là có vật dụng gì thì ném xuống theo dòng RIP để người ta bám vào và khẩn trương kêu gọi lực lượng cứu hộ.
Ngoài dòng RIP còn nhiều mối nguy khác như sụt cát, hố nước sâu, sóng lớn mà chúng ta không thể lường hết. Do đó, bạn chú ý không bơi ở các vùng có biển cảnh báo cấm tắm, chuẩn bị phao và tuân theo hướng dẫn của lực lượng cứu hộ./.


Tác giả bài viết: Theo VTV 24