Khẩn trương triển khai cấp Căn cước công dân trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Khẩn trương triển khai cấp Căn cước công dân trên địa bàn tỉnh Điện Biên
Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh đã triển khai thu thập thông tin, tiếp nhận cấp 688 CCCD cho các đồng chí tham dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thức XIII, các đồng chí trong Đoàn Đại biểu quốc hội, lực lượng vũ trang và cán bộ công chức các sở, ban, ngành tỉnh. Ngày 3/9/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1368/QĐ-TTg về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án sản xuất, cấp, quản lý CCCD. Mục tiêu của Dự án là xây dựng cơ sở dữ liệu CCCD thống nhất trên toàn quốc, thực hiện thu nhận và quản lý dữ liệu đăng ký CCCD tự động trên cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin lưu trữ, truy xuất, chia sẻ, tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất; nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về CCCD, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính và các giao dịch dân sự; hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của cả nước; góp phần phục vụ hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Dự án này sẽ được triển khai đồng bộ song song với Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để tận dụng tối đa các hạng mục, hạ tầng dùng chung, nhằm đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí. Điểm nổi bật của Dự án là sẽ thay đổi cách thức thu thập vân tay và sử dụng thẻ CCCD gắn chíp điện tử.
Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh đã triển khai thu thập thông tin, tiếp nhận cấp 688 CCCD cho các đồng chí tham dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thức XIII, các đồng chí trong Đoàn Đại biểu quốc hội, lực lượng vũ trang và cán bộ công chức các sở, ban, ngành tỉnh.
 

Hội nghị kiểm điểm kết quả triển khai thực hiện dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD
 
Ngày 3/9/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1368/QĐ-TTg về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án sản xuất, cấp, quản lý CCCD. Mục tiêu của Dự án là xây dựng cơ sở dữ liệu CCCD thống nhất trên toàn quốc, thực hiện thu nhận và quản lý dữ liệu đăng ký CCCD tự động trên cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin lưu trữ, truy xuất, chia sẻ, tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất; nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về CCCD, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính và các giao dịch dân sự; hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của cả nước; góp phần phục vụ hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Dự án này sẽ được triển khai đồng bộ song song với Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để tận dụng tối đa các hạng mục, hạ tầng dùng chung, nhằm đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí. Điểm nổi bật của Dự án là sẽ thay đổi cách thức thu thập vân tay và sử dụng thẻ CCCD gắn chíp điện tử.
Theo thông tin của Bộ Công an, thẻ CCCD có gắn chíp điện tử có độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm, như: Ứng dụng chữ ký số, ứng dụng sinh trắc học, ứng dụng mật khẩu một lần... có thể được sử dụng và kết nối rộng rãi cho các dịch vụ công cộng và tư nhân. Đáng chú ý, khi thẻ CCCD gắn chíp điện tử có tích hợp đầy đủ các thông tin, người dân đi giao dịch và làm các thủ tục sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ mà chỉ cần dùng thẻ CCCD. Chíp sử dụng trên thẻ CCCD tuân thủ quy định bảo mật của thế giới và Việt Nam, trên chíp có thực hiện ký số, dấu vân tay do vậy khó làm giả, cho phép xác thực đảm bảo chính xác con người. Qua đó, thông tin chủ thẻ được định danh một cách chính xác, giảm thiểu mọi nguy cơ về giả mạo thẻ, đảm bảo an toàn bảo mật, nhất là trong các giao dịch tài chính. Chíp gắn trên thẻ CCCD tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin và đặc biệt không có chức năng theo dõi, định vị vị trí của công dân.
 

Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh triển khai thu thập thông tin, tiếp nhận cấp 688 CCCD cho các đồng chí tham dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thức XIII, các đồng chí trong Đoàn Đại biểu quốc hội, lực lượng vũ trang và cán bộ công chức các sở, ban, ngành tỉnh
 
Xác định đây là Dự án trọng điểm quan trọng trong công tác quản lý Nhà nước, ngay sau khi có chủ trương của Bộ Công an, Công an tỉnh Điện Biên đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai dự án sản xuất, cấp, quản lý CCCD trên địa bàn tỉnh; huy động sự vào cuộc của các cấp, ngành trong triển khai thực hiện, đặc biệt là trong công tác tổ chức cấp CCCD theo lộ trình. Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ liên quan, công an các huyện, thị xã, thành phố quán triệt, triển khai dự án đến toàn thể cán bộ chiến sỹ, nhất là lực lượng trực tiếp tham gia xây dựng, triển khai, vận hành hệ thống sản xuất, cấp và quản lý CCCD để phục vụ triển khai dự án; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu và nắm được quy trình, thủ tục, thời gian, địa điểm cấp CCCD. Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an cơ sở tổng kiểm tra, rà soát hộ khẩu, nhân khẩu tại địa bàn quản lý gắn với kiểm tra, phúc tra lại thông tin dân cư, kịp thời thu thập, cập nhật, chỉnh sửa thông tin của công dân tại địa bàn được đầy đủ, chính xác, kịp thời, đảm bảo đây thực sự là thông tin “gốc” phục vụ công tác cấp CCCD và yêu cầu khai thác, tra cứu sử dụng của các cơ quan, tổ chức và công dân theo quy định của pháp luật.
 

Kiểm tra nghiệm thu dữ liệu gói thầu “Tổ chức nhập dữ liệu thuộc dự án “Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư””
 
Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã chỉ đạo phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an các huyện, thành phố chủ động rà soát, bố trí nguồn nhân lực, phương tiện thực hiện công tác cấp CCCD, đảm bảo thành lập 22 tổ công tác lưu động xuống tận tổ dân phố, bản để cấp CCCD cho người dân; cán bộ được lựa chọn phải có chuyên môn nghiệp vụ tốt, ưu tiên bố trí số cán bộ có kinh nghiệm trong công tác cấp CMND, có trình độ công nghệ thông tin và thành thạo tiếng dân tộc, am hiểu đặc điểm, tình hình dân cư tại địa bàn quản lý. Mọi công dân đủ 14 tuổi trở lên được cấp căn cước công dân xong trước ngày 01/7/2021, phương án cấp CCCD theo phương châm làm cuốn chiếu, dứt điểm từng xã, phường. Sau ngày 01/7/2021, việc cấp căn cước công dân được thực hiện cố định tại trụ sở Công an các huyện, thị xã, thành phố và Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh. Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh đã triển khai thu thập thông tin, tiếp nhận cấp 688 CCCD cho các đồng chí tham dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thức XIII, các đồng chí trong Đoàn Đại biểu quốc hội, lực lượng vũ trang và cán bộ công chức các sở, ban, ngành tỉnh để thực hiện nhiệm vụ. Trong thời gian tới, các tổ công tác lưu động sẽ triển khai tới tận các tổ dân phố, bản để cấp CCCD cho nhân dân.
Tuy nhiên, do tỉnh Điện Biên là tỉnh có đa số là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí không đồng đều, phong tục tập quán của một số đồng bào dân tộc thiểu số đổi họ, đổi tên theo chồng dẫn đến khó khăn trong kê khai thông tin, nhiều loại giấy tờ không thống nhất; dân cư sống rải rác khó trong việc cấp CCCD; nguồn nhân lực, vật lực thực hiện cấp CCCD lưu động chưa đảm bảo; tổng số nhân khẩu trên 14 tuổi lớn, trong khi phải thực hiện cấp CCCD cho nhân dân xong trước ngày 01/7/2021.
 

Lực lượng Công an xuống cơ sở rà soát, thu thập cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư
 
Để bảo đảm tiến độ hoàn thành triển khai cấp thẻ CCCD, Công an tỉnh đề ra nhiều giải pháp, trong đó, sẽ tiếp tục chỉ đạo phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thị xã, thành phố chủ động công tác điều tra cơ bản, rà soát, lên danh sách số nhân khẩu thuộc diện cấp CCCD, đánh giá chính xác đặc điểm, điều kiện về dân cư tại từng địa bàn để có phương án tuyên truyền, bố trí phương tiện và tổ chức cấp CCCD đạt hiệu quả. Tranh thủ sự ủng hộ của người có uy tín, già làng, trưởng bản trong việc vận động, tuyên truyền thực hiện cấp CCCD. Chỉ đạo Công an cơ sở phát tờ khai căn cước công dân (CC01); hướng dẫn công dân kê khai thông tin trước khi tổ chức cấp CCCD tại các địa điểm theo lịch, sau đó kiểm tra, đối chiếu với các tài liệu quản lý đảm bảo chính xác...
Với sự nỗ lực, quyết tâm cao cùng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, tin tưởng rằng, dự án cấp CCCD của Công an tỉnh đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ đề ra, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích cho công dân trên địa bàn./.


Tác giả bài viết: Trường Long