Khảo sát những bất hợp lý trong tổ chức giao thông đường bộ tại Điện Biên

Khảo sát những bất hợp lý trong tổ chức giao thông đường bộ tại Điện Biên
Vừa qua, Phòng CSGT Công an tỉnh phối hợp với Sở Giao thông vận tải đã tổ chức khảo sát hạ tầng và tổ chức giao thông tại các tuyến đường QL 279, QL 12 và địa bàn thành phố Điện Biên Phủ để có những giải pháp khắc phục những bất hợp lý trong hạ tầng và tổ chức giao thông trong thời gian tới. Trong những năm qua, kết cấu hạ tầng giao thông đô thị trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ từng bước được đầu tư xây dựng, sửa chữa, đầu tư lắp đặt tương đối đầy đủ, hệ thống biển báo hiệu giao thông đường bộ trên các tuyến đường nội thị, bước đầu đã đáp ứng nhu cầu cho người và phương tiện tham gia giao thông, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thiếu sót và các điểm bất hợp lý.
Vừa qua, Phòng CSGT Công an tỉnh phối hợp với Sở Giao thông vận tải đã tổ chức khảo sát hạ tầng và tổ chức giao thông tại các tuyến đường QL 279, QL 12 và địa bàn thành phố Điện Biên Phủ để có những giải pháp khắc phục những bất hợp lý trong hạ tầng và tổ chức giao thông trong thời gian tới.
Trong những năm qua, kết cấu hạ tầng giao thông đô thị trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ từng bước được đầu tư xây dựng, sửa chữa, đầu tư lắp đặt tương đối đầy đủ, hệ thống biển báo hiệu giao thông đường bộ trên các tuyến đường nội thị, bước đầu đã đáp ứng nhu cầu cho người và phương tiện tham gia giao thông, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thiếu sót và các điểm bất hợp lý.
 

Phòng CSGT Công an tỉnh phối hợp với Sở Giao thông vận tải tổ chức khảo sát hạ tầng và tổ chức giao thông tại tuyến Quốc lộ 12
 
Tại Km 72 +700 QL 279 đường Võ Nguyên Giáp (Cổng chợ Him Lam gần vị trí giao cắt với đường vào tổ dân phố 3 và bản Him Lam 2), tại đây, lối mở giải phân cách hẹp vào thẳng cổng chợ Him Lam và cách đường rẽ vào tổ dân phố 3, bản Him Lam 2 khoảng 15m. Nếu đi đúng Luật giao thông đường bộ người dân phải đi lên lối mở gần bệnh viện thành phố cách đó khoảng 700m để rẽ vào khu dân cư của mình, trong khi số dân cư của tổ dân phố 3, bản Him Lam 2 rất đông, vậy nên, từ lâu người dân khu vực này thường hay đi ngược chiều để đi vào khu dân cư, tiềm ẩn nhiều nguy cơ và trên thực tế tại đây đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông.
Ngã tư A1, đây là khu vực có mật độ phương tiện giao thông đông đúc, từ các loại xe có tải trọng lớn đến các phương tiện thô sơ, tuy nhiên tại nút giao thông này không có vòng xuyến để điều tiết nên thường xuyên xảy ra xung đột giao thông
 

Lực lượng liên ngành khảo sát hạ tầng và tổ chức giao thông tại khu vực nút giao ngã tư A1
 
Đó chỉ là một trong rất nhiều điểm bất cập trọng hệ thống giao thông trên địa bàn. Quá trình TTKS, thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, phòng cảnh sát giao thông công an tỉnh đã phát hiện 18 điểm bất hợp lý khác trên các tuyến QL279, QL12 và trên địa bàn TP Điện Biên Phủ và đã có những kiến nghị lên cấp có thẩm quyền để khắc phục như: bãi đỗ xe, bến xe chưa đáp ứng được nhu cầu; lề đường, vỉa hè bị chiếm dụng; hệ thống biển báo hiệu được lắp đặt nhưng chưa đồng bộ; hệ thống vạch phân chia làn đường xe chạy, làn đường dành cho người đi bộ bị mờ; nhiều biển báo hiệu bị mờ, hư hỏng, cong vênh hoặc bị che khuất, một số biển báo hiệu giao thông được lắp đặt chưa đúng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ gây khó khăn, hiểu nhầm cho người tham gia giao thông; tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và gây khó khăn trong công tác bảo đảm TTATGT cũng như xử lý vi phạm hành chính về TTATGT của lực lượng CSGT.
Để góp phần xây dựng phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện nếp sống văn hóa khi tham gia giao thông và bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh, các đơn vị chức năng cần có các giải pháp khắc phục kịp thời các bất hợp lý trong tổ chức giao thông./.

 

Tác giả bài viết: Trường Long, Văn Hiển