Kiểm tra các dự án thủy điện trên địa bàn huyện Nậm Pồ, Mường Chà

Kiểm tra các dự án thủy điện trên địa bàn huyện Nậm Pồ, Mường Chà
Trong 02 ngày 13 - 14/6/2021, Phòng an ninh kinh tế Công an tỉnh đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện các dự án thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn huyện Mường Chà, Nậm Pồ. Thời gian qua, tỉnh Điện Biên đã được Bộ Công thương phê duyệt quy hoạch dự án đầu tư, xây dựng 57 nhà máy thủy điện vừa và nhỏ; trong đó, 13 nhà máy thủy điện đang vận hành khai thác, tổng công suất 188,8MW; 07 dự án thu hút sự đầu tư, tổng công suất 26,6 MW. Các dự án được triển khai xây dựng chủ yếu ở khu vực đất nương, ven sông suối nên không phải thực hiện di dân tái định cư. Đối với các dự án phải trồng rừng thay thế đều được bố trí quỹ đất, thực hiện trồng bù, chi trả dịch vụ môi trường rừng theo quy định.
 
Trong 02 ngày 13 - 14/6/2021, Phòng an ninh kinh tế Công an tỉnh đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện các dự án thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn huyện Mường Chà, Nậm Pồ.
Thời gian qua, tỉnh Điện Biên đã được Bộ Công thương phê duyệt quy hoạch dự án đầu tư, xây dựng 57 nhà máy thủy điện vừa và nhỏ; trong đó, 13 nhà máy thủy điện đang vận hành khai thác, tổng công suất 188,8MW; 07 dự án thu hút sự đầu tư, tổng công suất 26,6 MW. Các dự án được triển khai xây dựng chủ yếu ở khu vực đất nương, ven sông suối nên không phải thực hiện di dân tái định cư. Đối với các dự án phải trồng rừng thay thế đều được bố trí quỹ đất, thực hiện trồng bù, chi trả dịch vụ môi trường rừng theo quy định.
 

Kiểm tra việc thực hiện các dự án thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn huyện Mường Chà, Nậm Pồ
Quá trình kiểm tra tại các dự án, đa số còn chậm tiến độ so với yêu cầu đặt ra, như dự án thủy điện Nậm Khẩu Hú 2, Mường Pồn, Huổi Chan 1, Sông Mã 1, Sông Mã 2, Huổi Vang, Mường Tùng, Nậm Pồ 2, Nậm Pồ 3. Một số dự án còn tiềm ẩn những tác động tới môi trường sinh thái cùng như ảnh hưởng tới cuộc sống nhân dân và công tác bảo đảm ANTT tại khu vực xây dựng thủy điện.
Để thực hiện đúng tiến độ xây dựng, triển khai các dự án đúng với chủ trương, quy định được ban hành, các đơn vị chức năng cần báo cáo, phối hợp, trao đổi thông tin với lực lượng Công an cũng như các cơ quan có thẩm quyền khi kêu gọi thu hút đầu tư các dự án thủy điện, bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối trong quá trình thực hiện các dự án theo quy định./.

Tác giả bài viết: Nông Tuấn

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn