Kiểm tra công tác đảm bảo ANTT các cơ quan, doanh nghiệp, công trình, mục tiêu kinh tế trọng điểm trên địa bàn tỉnh

Kiểm tra công tác đảm bảo ANTT các cơ quan, doanh nghiệp, công trình, mục tiêu kinh tế trọng điểm trên địa bàn tỉnh
Với nhiệm vụ tham mưu thực hiện chức năng quản lý nhà nước về bảo vệ chính trị nội nộ, bảo vệ an ninh kinh tế, trong những năm qua, Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh đã luôn chủ động, tích cực, kịp thời tham mưu những chủ trương, giải pháp cụ thể để phòng ngừa, ngăn chặn những yếu tố gây mất ổn định ANTT trên địa bàn.
Với nhiệm vụ tham mưu thực hiện chức năng quản lý nhà nước về bảo vệ chính trị nội nộ, bảo vệ an ninh kinh tế, trong những năm qua, Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh đã luôn chủ động, tích cực, kịp thời tham mưu những chủ trương, giải pháp cụ thể để phòng ngừa, ngăn chặn những yếu tố gây mất ổn định ANTT trên địa bàn. Trong dịp diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, phòng An ninh kinh tế đã phối hợp với các lực lượng tăng cường kiểm tra công tác bảo đảm ANTT, an toàn nội bộ các cơ quan doanh nghiệp, công trình, mục tiêu kinh tế trọng điểm.
Tuân thủ tuyệt đối phương châm “An ninh chủ động”, ngay từ đầu năm, đơn vị đã phân công CBCS bám sát địa bàn, lĩnh vực, chuyên đề trọng điểm để đưa ra những đánh giá, dự báo sát với tình hình thực tế; kịp thời phát hiện, đề ra biện pháp khắc phục sơ hở, bất cập liên quan phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Kịp thời tham mưu các giải pháp về công tác bảo vệ tài sản Nhà nước, quản lý các chương trình, dự án kinh tế trọng điểm, dự án có yếu tố nước ngoài… không để phát sinh, hình thành điểm nóng, gây phức tạp về ANTT; bảo vệ an toàn các công trình trọng điểm về an ninh quốc gia, an ninh tài chính tiền tệ đầu tư, an ninh năng lượng, an ninh nông lâm nghiệp…
 

Triển khai kế hoạch kiểm tra các công trình, mục tiêu kinh tế trọng điểm
 
Song song với việc kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện các thông tư liên tịch, quy chế phối hợp về đảm bảo an ninh kinh tế, chính trị nội bộ và an toàn tài sản ở các ngành kinh tế trọng điểm, lực lượng An ninh kinh tế đã tập trung vào công tác điều tra cơ bản, hướng dẫn cơ quan, doanh nghiệp thực hiện các quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm trong công tác bảo vệ bí mật nhà nước, bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế. Chủ động mở nhiều lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho hàng trăm nhân viên bảo vệ của các cơ quan, doanh nghiệp; xây dựng và triển khai phương án đảm bảo ANTT, bảo vệ an toàn các sự kiện kinh tế, chính trị liên quan đến lĩnh vực kinh tế gắn với tham mưu, hướng dẫn, củng cố, kiện toàn đội ngũ bảo vệ chuyên trách và bán chuyên trách tại các cơ quan, doanh nghiệp.
Kết quả kiểm tra lần này, lực lượng chức năng đánh giá cao công tác triển khai các kế hoạch về bảo đảm ANTT tại các cơ quan, đơn vị, trong đó nhiều đơn vị đã chủ động tăng cường nhiều giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn phù hợp với tính chất, đặc điểm, địa bàn, có sự đầu tư hệ thống phương tiện hiện đại như camera giám sát tự động 24/24h, phương tiện PCCC chất lượng cao…
 

Kiểm tra hệ thống camera giám sát 24/24h của Ngân hàng Agribank chi nhánh tỉnh Điện Biên
 
Với công suất hơn 43 MW, Nhà máy thủy điện Long Tạo nằm trên dòng Nậm Mức thuộc địa bàn xã Pú Xi của huyện Tuần Giáo và xã Mường Mươn, Na Sang, Huổi Mí, huyện Mường Chà; hàng năm, thủy điện Long Tạo cho sản lượng điện gần 190 triệu KWh. Để bảo đảm tốt việc sản xuất kinh doanh cũng như bảo đảm ANTT tại khu vực đơn vị đóng chân, nhà máy đã chủ động xây dựng, triển khai thực hiện các phương án đảm bảo tuyệt đối an toàn trong hoạt động sản xuất; cam kết thực hiện nghiêm túc trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ về đảm bảo ANTT đã đề ra.
Là đơn vị duy nhất khai thác, sản xuất và kinh doanh nước sạch phục vụ sinh hoạt, du lịch, dịch vụ, sản xuất và các nhu cầu khác trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Hiện nay, Công ty cổ phần cấp nước Điện Biên đang quản lý, vận hành 7 nhà máy nước, một điểm trung chuyển cấp nước và một hệ thống cấp nước thô, cung cấp nước sạch cho 97% dân cư tại địa bàn thị trấn các huyện, thị xã, thành phố. Phần lớn nguồn nước để sản xuất nước sạch của công ty lấy từ các hồ chứa và mó nước tự nhiên nên việc bảo đảm an ninh, an toàn nguồn nước và hệ thống dẫn nước về các nhà máy là hết sức quan trọng. Qua kiểm tra thực tế cho thấy, tại các khu vực hồ chứa, mó nước, các khu vực cấp nước đầu nguồn cơ bản không có các hoạt động tắm giặt, khai thác tài nguyên; không có rác thải, chất thải tại các khu vực đầu nguồn và trong hệ thống dẫn nước về các nhà máy; không có hoạt động nuôi trồng thủy sản, chăn thả gia súc, gia cầm, không có súc vật chết và các vật thể lạ trong khu vực bảo vệ nguồn nước. Công ty đã lắp đặt hệ thống quan trắc tự động giám sát chất lượng nước trước và sau xử lý; sục rửa toàn bộ hệ thống bể xử lý nước; sửa chữa, thay thế một số đường ống nước bị rò rỉ ở một số xã; định kỳ hàng ngày kiểm tra các chỉ tiêu như độ đục, độ trong, độ clo dư trong nước tại phòng nội kiểm đặt tại nhà máy; bố trí nhân viên trực  24/24 để tiếp nhận và kịp thời xử lý những sự cố phát sinh.
 

Kiểm tra công tác bảo đảm an ninh an toàn nguồn nước
 
Kiểm tra tại Trạm biến áp 110kV; hệ thống truyền tải 500kV thuộc địa bàn  huyện Tuần Giáo và hệ thống truyền tải 500kV thuộc địa bàn thị xã Mường Lay; các đơn vị đã triển khai thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo về tăng cường bảo vệ vật tư tài sản và hệ thống lưới điện truyền tải 110kV, 500kV. Lực lượng bảo vệ đã thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuần tra, kiểm soát định kỳ, đột xuất xung quanh trạm biến áp và dọc tuyến đường dây nhằm phòng ngừa, kịp thời phát hiện và giải quyết, xử lý các vụ việc nhằm đảm bảo ANTT và an toàn tài sản. Bên cạnh đó, đã tổ chức tuyên truyền đến cán bộ, nhân dân nâng cao nhận thức, tinh thần bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, góp phần đảm bảo an ninh, an toàn cho hệ thống lưới điện hoạt động ổn định, liên tục, vận hành an toàn không để xảy ra các sự cố, nhất là vào thời điểm diễn ra Đại hội Đảng và tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
Do đặc thù địa bàn miền núi, các công trình hồ, đập chứa nước trên địa bàn tỉnh Điện Biên bị chia cắt, rất khó khăn cho việc ứng cứu khi có sự cố xảy ra. Lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra Hồ Pá Khoang ở các hạng mục như đập dâng nước, tràn xả lũ, cống lấy nước, cống xả cát; chuẩn bị vật tư, trang thiết bị, nhiên liệu, vật liệu dự phòng trước, trong mùa mưa lũ. Công tác trực, kiểm tra mực nước và thực hiện chế độ báo cáo luôn được đội ngũ cán bộ túc trực thực hiện hàng ngày về Ban lãnh đạo công ty. Quá trình kiểm tra, phát hiện đường giao thông vào một số hồ còn khó khăn, công tác đảm bảo an toàn chùm hồ, đập khi xảy ra sự cố không thuận lợi, đơn vị đã chủ động ký hợp đồng với các đơn vị chức năng để cùng tham gia, nâng cao hiệu quả phòng chống lụt bão, bảo vệ các công trình hồ, đập, đảm bảo an toàn cho khu vực hạ lưu.
Nhà máy chế biến tinh bột sắn Hồng Diệp đặt tại xã Hẹ Muông, huyện Điện Biên, với quy mô đầu tư 80 tấn sản phẩm tinh bột sắn/ngày, diện tích mặt đất sử dụng 20.000 m2, tổng vốn đầu tư 70 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án 50 năm, sử dụng vốn đầu tư chính của nước ngoài (Trung Quốc) với tỷ lệ góp vốn lên đến 90%. Việc triển khai Nhà máy với mục tiêu xây dựng mô hình sản xuất chuỗi liên kết khép kín giữa người dân và doanh nghiệp, giải quyết nhu cầu đầu ra cho sản phẩm sắn tươi của người dân địa phương, ổn định sản xuất, tăng thu nhập và cải thiện đời sống của người dân. Tuy nhiên, từ khi đi vào hoạt động nhà máy sắn cũng gặp phải không ít khó khăn do việc xử lý chất thải ra môi trường còn chưa đảm bảo, gây ảnh hưởng tới sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn. Cùng với các lực lượng chức năng, phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh đã thường xuyên nhắc nhở, vận động, tuyên truyền việc chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến việc xả thải, việc quản lý người nước ngoài làm việc tại nhà máy cũng như mua bán, trao đổi hàng hóa trên địa bàn. Đến nay, sau một thời gian khắc phục, sửa chữa, lắp đặt các trang thiết bị máy móc tối tân hiện đại trong sản xuất, hệ thống camera giám sát 24/24h cũng như hệ thống bể xử lý chất thải, nhà máy chế biến tinh bột sắn Hồng Diệp đã cơ bản đáp ứng tốt những quy định của pháp luật trong tổ chức sản xuất kinh doanh.
 

Lực lượng chức năng kiểm tra công tác bảo đảm an toàn tại nhà máy tinh bột sắn Hồng Diệp
 
Với phương châm lấy công tác phòng ngừa là nền tảng để ngăn chặn, vô hiệu hóa các hoạt động gây mất ANTT; bên cạnh kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quy định của pháp luật liên quan đến an ninh kinh tế, Phòng An ninh kinh tế còn thường xuyên hướng dẫn, phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh tổ quốc; thực hiện tiêu chí cơ quan, doanh nghiệp đạt chuẩn an toàn về ANTT.
Trong thời gian tới, tuy dịch Covid - 19 đang có những diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu nhưng nền kinh tế sẽ có những bước phục hồi, phát triển mạnh mẽ trở lại. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ kéo theo sự gia tăng nguy cơ mất an toàn xã hội, mất ổn định an ninh chính trị do xuất hiện những loại tội phạm mới và sự liên kết giữa các tội phạm chính trị - kinh tế - hình sự… ngày một tinh vi và phức tạp. Với tinh thần “Chủ động, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, lực lượng An ninh kinh tế Công an tỉnh Điện Biên quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tạo nền tảng an ninh, trật tự xã hội vững chắc để Điện Biên vươn mình phát triển nhanh, mạnh và bền vững hơn nữa trong tương lai./.

Tác giả bài viết: Thu Trang, Thanh Vinh

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn