Lực lượng Công an xã bán chuyên trách - nòng cốt bảo đảm ANTT tại cơ sở

Lực lượng Công an xã bán chuyên trách - nòng cốt  bảo đảm ANTT tại cơ sở
Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, dưới sự lãnh đạo của Đảng, trải qua từng chặng đường đấu tranh cách mạng, lực lượng Công an nhân dân Việt Nam không ngừng lớn mạnh, trưởng thành. Bên cạnh sự đùm bọc, giúp đỡ của nhân dân, lực lượng CAND Việt Nam còn nhận được sự đồng tình, chung sức hiệp đồng của lực lượng Công an xã bán chuyên trách, góp phần viết nên những trang sử vẻ vang của dân tộc. Trong suốt chặng đường lịch sử, lực lượng Công an xã bán chuyên trách trên toàn tỉnh luôn giữ vững lập trường, quan điểm, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, của Bộ Công an, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và cấp ủy, chính quyền cơ sở. Trong điều kiện một tỉnh miền núi, biên giới còn gặp nhiều khó khăn, vất vả, phương tiện thiếu thốn, kinh phí hoạt động hạn chế, song các đồng chí luôn phát huy phẩm chất cách mạng, tinh thần trách nhiệm .hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng giữ vững ANCT, TTATXH nơi biên cương Tổ quốc.
Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, dưới sự lãnh đạo của Đảng, trải qua từng chặng đường đấu tranh cách mạng, lực lượng Công an nhân dân Việt Nam không ngừng lớn mạnh, trưởng thành. Bên cạnh sự đùm bọc, giúp đỡ của nhân dân, lực lượng CAND Việt Nam còn nhận được sự đồng tình, chung sức hiệp đồng của lực lượng Công an xã bán chuyên trách, góp phần viết nên những trang sử vẻ vang của dân tộc. Trong suốt chặng đường lịch sử, lực lượng Công an xã bán chuyên trách trên toàn tỉnh luôn giữ vững lập trường, quan điểm, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, của Bộ Công an, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và cấp ủy, chính quyền cơ sở. Trong điều kiện một tỉnh miền núi, biên giới còn gặp nhiều khó khăn, vất vả, phương tiện thiếu thốn, kinh phí hoạt động hạn chế, song các đồng chí luôn phát huy phẩm chất cách mạng, tinh thần trách nhiệm .hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng giữ vững ANCT, TTATXH nơi biên cương Tổ quốc.
 

Công an viên xã Thanh Chăn cùng lực lượng Công an huyện Điện Biên  tuần tra bảo đảm ANTT tại địa bàn cơ sở
 
Ngày 10-10-1950, Nghị định số 438-NV về “Tổ chức Ban công an xã” được ban hành, Nghị định nêu rõ: “Thành lập tại mỗi xã trong toàn quốc một Ban Công an gọi là Ban Công an xã”. Đây là văn bản pháp lý đầu tiên quy định cụ thể, toàn diện, đầy đủ về tên gọi, tổ chức, nhiệm vụ, chế độ chính sách cho Công an xã trong phạm vi cả nước. Pháp lệnh Công an xã chính thức có hiệu lực ngày 1-7-2009 là một bước tiến quan trọng, tạo cơ sở pháp lý mới, bảo đảm xây dựng tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của Công an xã, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng lực lượng, giám sát hoạt động và phối hợp với Công an xã trong đảm bảo an ninh, trật tự ở cơ sở, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội ở địa bàn nông thôn.
Tại Điện Biên với hàng nghìn đồng chí Công an xã bán chuyên trách được bố trí, phân công thực hiện nhiệm vụ: Trưởng Công an, Phó trưởng Công an, Công an viên thường trực và Công an viên thôn, bản. Những đóng góp của lực lượng Công an xã bán chuyên trách trong suốt những năm qua đã khẳng định: lực lượng Công an xã trên địa bàn luôn bám sát cơ sở, thầm lặng hy sinh, góp sức mình cùng với lực lượng công an chính quy giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân.
Là lực lượng gần dân, sát dân, nắm chắc đặc điểm, vị trí địa lý, tình hình dân cư, thời gian qua Công an các xã, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh đã tham mưu cấp ủy, chính quyền, MTTQ và và các đoàn thể địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc nắm và thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước, đã tổ chức gần 18 nghìn buổi tuyên truyền với hơn 800 nghìn lượt người tham gia về các chuyên đề bảo đảm ANTT như: không tin, không nghe theo luận điệu tuyên truyền của kẻ xấu; không di cư tự do, xuất cảnh trái phép; không sản xuất, tàng trữ, sử dụng các loại vũ khí, CCHT; nâng cao cảnh giác phòng, chống các loại tội phạm hình sự, ma túy… bảo đảm TTATGT
Từ tình hình thực tế địa phương, lực lượng Công an xã bán chuyên trách đã chủ động tham mưu cấp uỷ, chính quyền, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn thường xuyên đổi mới nội dung, biện pháp phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ phù hợp với từng địa bàn, lĩnh vực như vùng đồng bào theo các tôn giáo, vùng địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự hay lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, đã xây dựng, củng số 114 cụm liên kết về ANTT; 1.277 tổ ANND; 240 tổ thanh niên xung kích ANTT; 177 dòng họ bình yên; 249 thôn bản tự quản về ANTT; 111 CLB phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội; 1.244 tổ hòa giải; 70 CLB tuyên truyền pháp luật… nhiều mô hình đã phát huy hiệu quả, tạo nền móng cho việc xây dựng thế trận ANND vững chắc. Bên cạnh đó, lực lượng Công an xã bán chuyên trách còn phối hợp với các lực lượng chức năng chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu giải quyết kịp thời các vấn đề phức tạp về ANTT ở khu vực biên giới, tuyên truyền cho nhân dân nắm và thực hiện tốt Quy chế khu vực biên giới đất liền, các quy định về xuất, nhập cảnh; phối hợp với các ngành chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và cá nhân được sinh hoạt tôn giáo theo đúng quy định của pháp luật; rà soát đơn thư khiếu kiện, tranh chấp trên địa bàn kịp thời tham mưu cấp có thẩm quyền giải quyết triệt để không để hình thành điểm “nóng” phức tạp về ANTT.

Công an viên xã Thanh Xương phối hợp với Công an huyện Điện Biên khống chế đối tương Trộm cắp tài sản trên địa bàn xã
 
Dù không phải là lực lượng chính quy nhưng trong bất kỳ hoàn cảnh nào, bất cứ giai đoạn nào, lực lượng công an xã bán chuyên trách cũng thể hiện được vai trò quan trọng của mình. Không phải ai cũng thấu hiểu hết được sự vất vả của những ngày làm việc thâu đêm, những bữa trưa vội vàng, không có ngày nghỉ, không thứ 7, chủ nhật, bất kể là ngày hay đêm, mưa hay nắng, chỉ cần nhận lệnh là lập tức lên đường làm nhiệm vụ. Thông qua công tác nắm tình hình, lực lượng Công an xã bán chuyên trách đã tiếp nhận gần 11 nghìn vụ, việc liên quan đến ANTT, xử lý theo thầm quyền gần 7 nghìn vụ; thu thập trên 7 nghìn nguồn tin có giá trị; tham gia phá nhổ 37,5ha cây thuốc phiện; tham gia xóa 31 tụ điểm, 87 điểm phức tạp về ma túy; tham gia bắt 115 vụ đánh bạc, 224 đối tượng tham gia; tham gia bắt 1.015 vụ, 1035 đối tượng phạm tội quả tang; bắt vận động đầu thú 310 đối tượng có quyết định truy nã; quản lý, giáo dục 5.732 người lầm lỗi ở địa bàn dân cư. Trực tiếp ở cơ sở nên lực lượng Công an xã bán chuyên trách đã hỗ trợ đắc lực lực lượng Công an chính quy trong công tác quản lý hành chính, thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý cư trú, đặc biệt trong thực hiện Đề án xây dựng cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư; phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, bảo đảm TTATGT và vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đã vận động nhân dân tự giác giao nộp gần 6 nghìn khẩu súng các loại, hàng nghìn viên đạn và các loại bom, mìn sót lại sau chiến tranh. Hàng năm đã tổ chức tốt “Diễn đàn Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân” nhằm tiếp thu ý kiến đóng qóp của quần chúng nhân dân về công tác chuyên môn, ý thức trách nhiệm, lề lối tác phong làm việc để xây dựng lực lượng Công an xã bán chuyên trách ngày càng hiệu lực, hiệu quả hơn.
Cuộc sống của người chiến sĩ công an tại một tỉnh vùng biên còn biết bao khó khăn phải đối mặt, thời gian và những mối nguy hiểm ngày một tăng lên không chỉ với riêng lực lượng công an chính quy mà với cả lực lượng công an xã bán chuyên trách. Trong quá trình đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, đã có hàng chục đồng chí Công an xã bị thương và trọng thương. Giữa thời bình máu của người chiến sĩ Công an đã đổ xuống vì bình yên và hạnh phúc của nhân dân, nhưng họ vẫn luôn phát huy phẩm chất cách mạng, tinh thần trách nhiệm và năng lực công tác, vượt qua khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
 

Đồng chí Phạm Hải Dương - Nguyên Trưởng Công an xã Thanh Xương, huyện Điện Biên tuyên truyền pháp luật cho bà con nhân dân trên địa bàn
 
Trong suốt chặng đường chiến đấu, xây dựng và trưởng thành của lực lượng Công an xã bán chuyên trách tỉnh Điện Biên, với những thành tích xuất sắc Ban Công an xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 59 lượt Công an xã được công nhận danh hiệu Đơn vị quyết thắng, hàng trăm lượt tập thể, cá nhân được các cấp tặng bằng khen, giấy khen và các danh hiệu thi đua.
Thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 15-3-2018 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Thông tư số 09/2019/TT-BCA ngày 11/4/2019 của Bộ Công an về điều động sỹ quan, hạ sỹ quan CAND đảm nhiệm các chức danh công an xã, thị trấn. Quá trình triển khai thực hiện, lực lượng công an nhận được sự phối hợp của các cấp, các ngành, sự giúp đỡ của nhân dân và đặc biệt là sự đồng thuận cao của đội ngũ cán bộ Công an xã bán chuyên trách, nhiều đồng chí tình nguyện nghỉ chế độ trước thời hạn hoặc chuyển lĩnh vực công tác khác. Đến hết quý I/2020, Công an tỉnh Điện Biên đã điều động 473 CBCS Công an chính quy xuống đảm nhiệm các chức danh Công an xã ở 115/115 xã trên toàn tỉnh.
Sau hơn một năm thực hiện, việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an được đánh giá là xu thế tất yếu, đã làm thay đổi căn bản diện mạo, cơ cấu tổ chức bộ máy, bước đầu cho thấy tính đúng đắn trong chủ trương, đường lối của Đảng và sự quyết tâm, đồng lòng của toàn lực lượng CAND. Cách bố trí tổ chức bộ máy mới đã tạo nên nền tảng rộng lớn, bám cơ sở và bám dân để làm tốt công tác nắm tình hình, xây dựng nền an ninh nhân dân vững chắc từ cơ sở. Có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ lại không phải là người địa phương nên trách nhiệm của người đứng đầu công an xã được đề cao hơn, những vấn đề nổi lên, vấn đề tiềm ẩn phức tạp về an ninh, trật tự được chỉ đạo sát sao, quyết liệt và có chuyển biến tích cực hơn. Việc truyền đạt mệnh lệnh chỉ huy nhanh hơn, công tác phối hợp, hiệp đồng tác chiến trong đấu tranh một số vụ án hiệu quả, thành công. Tuy nhiên, so yêu cầu nhiệm vụ, tiêu chí nhiều đồng chí công an xã bán chuyên trách phải nghỉ việc hoặc chuyển nhiệm vụ công tác khác đã có những tác động trực tiếp đến tư tưởng, hoạt động, công tác của lực lượng công an xã bán chuyên trách.
Việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả thời gian qua là một cuộc “cách mạng” về tổ chức làm thay đổi theo hướng tích cực trên các mặt công tác của lực lượng công an. Cuộc “cách mạng” không chỉ dừng ở việc đổi mới cách thức tổ chức, vận hành bộ máy mà thực sự là cuộc đấu tranh trong mỗi cá nhân người chiến sĩ đặc biệt là với lực lượng công an xã bán chuyên trách. Đó là sự thay đổi có tính tích cực trong nhận thức và hành động, là sự hy sinh một phần lợi ích và hạnh phúc riêng tư vì lợi ích chung của cả cộng đồng, cả dân tộc. 70 năm một chặng đường lịch sử của lực lượng Công an xã, xin một lần nữa được trân trọng họ - những người hùng thầm lặng ngay tại cơ sở./.

 
 

Tác giả bài viết: Trường Long