Máu thắm nơi đỉnh đèo Tây Trang

Máu thắm nơi đỉnh đèo Tây Trang
Có mặt tại Km17 QL 279 Điện Biên - Tây Trang, nơi đây gần 20 năm về trước, Trung úy Phạm Văn Cường - Cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lai Châu (cũ), nay là tỉnh Điện Biên đã anh dũng hi sinh trong trận chiến không cân sức giữa lực lượng Công an và các đối tượng mua bán, vận chuyển “cái chết trắng”
Có mặt tại Km17 QL 279 Điện Biên - Tây Trang, nơi đây gần 20 năm về trước, Trung úy Phạm Văn Cường - Cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lai Châu (cũ), nay là tỉnh Điện Biên đã anh dũng hi sinh trong trận chiến không cân sức giữa lực lượng Công an và các đối tượng mua bán, vận chuyển “cái chết trắng”. Anh hy sinh khi tuổi đời chưa tròn, 25 với biết bao ước mơ, hoài bão còn chưa thực hiện được. Ở cung đường này, nơi mảnh đất này, hình ảnh về người Anh hùng mang trên vai ngôi sao vàng năm cánh mãi rực sáng giữa đại ngàn sơn cước - Điện Biên.
 

Anh hùng liệt sỹ, Trung úy Phạm Văn Cường - Cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lai Châu (cũ), nay là tỉnh Điện Biên anh dũng hi sinh khi đấu tranh với tội phạm ma túy
 
Những ngày này 20 năm về trước, Trung úy Phạm Văn Cường được giao nhiệm vụ xâm nhập, điều tra hoạt động của đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ khu vực biên giới vào sâu trong nội địa Điện Biên, Lai Châu. Sau nhiều tháng lăn lội nơi rừng sâu, Trung úy Phạm Văn Cường đã nắm được những thông tin quan trọng và báo cáo hoạt động với Ban Chuyên án về đường dây ma túy này. Ngay sau đó, Ban Chuyên án quyết định tổng triển khai lực lượng để đánh án vào ngày 06/10/2001. Đêm hôm đó, tại Km17 QL 279 Điện Biên - Tây Trang một cuộc đấu súng ác liệt và không cân sức diễn ra trong màn đêm dày đặc nơi núi rừng biên giới, và người trinh sát trẻ Phạm Văn Cường cùng 2 quần chúng dũng cảm hy sinh. Anh ngã xuống khi tuổi đời còn quá trẻ và đã trở thành khúc tráng ca anh dũng, kiên cường, bất khuất vì cuộc sống bình yên của nhân dân nơi biên ải Tây Bắc.
Ngay sau trận đấu súng không cân sức diễn ra tại Km17, Ban Chuyên án đã điều tra, làm rõ những kẻ thủ ác sát hại Trung úy Phạm Văn Cường và 02 người dân. Chân dung kẻ cầm đầu lộ diện chính là Lý A Va, ông trùm ma túy Na Ư -  thủ phủ ma túy của Tây Bắc vào thời điểm bấy giờ. Với tinh thần kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm, Công an Điện Biên đã triển khai một tổ công tác gồm 30 cán bộ chiến sĩ tập kích vào bản Ca Hâu, xã Na Ư, huyện Điện Biên vào rạng sáng ngày 17/10/2001, một mặt bắt giữ, khám xét khẩn cấp Lý Giống Minh (anh trai của Lý A Va), mặt khác thu thập tài liệu, chứng cứ để bóc gỡ đường dây ma túy xuyên quốc gia do Lý A Va cầm đầu. Công an Điện Biên đã bóc gỡ đường dây ma túy được coi là lớn nhất từ trước đến thời điểm bấy giờ, khởi tố, bắt giữ 32 đối tượng, đập tan thủ phủ ma túy Na Ư, Điện Biên.
 

Đối tượng Lý Giống Minh bị lực lượng chức năng bắt giữ
 
Ngày hôm ấy, trời Điện Biên u ám đổ mưa như trút nước, cùng với CBCS các lực lượng vũ trang tỉnh Điện Biên, hàng nghìn người dân đã đội mưa đến tiễn đưa người Anh hùng của đại ngàn trở về với đất mẹ, với quê hương của mình. Hình ảnh những vòng hoa trắng như những tia sáng tôn vinh chân dung của người trinh sát trẻ Phạm Văn Cường đã mãi mãi để lại máu xương của mình nơi mốc 17 Điện Biên - Tây Trang. Không khí tiễn biệt đau buồn và niềm tiếc thương đè nặng lên mỗi con tim, bao trùm cả trong mảnh đất và mỗi con người nơi đây. Anh ra đi khi đang trong độ tuổi đẹp nhất của cuộc đời với bao ước mơ, nhiệt huyết cống hiến cho sự nghiệp bảo đảm ANCT, TTATXH. Hành trang mà để lại cho thế hệ mai sau chính là tinh thần dũng cảm, ý chí kiên quyết tấn công tội phạm, sẵn sàng hy sinh để mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.
Nhà truyền thống Công an tỉnh Điện Biên hiện đang lưu giữ, trưng bày hơn 1.000 hiện vật quý, ghi dấu ấn gần 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng Công an Điện Biên. Trong số những kỷ vật đó, chiếc áo sơ mi vẫn còn vết máu khô được gấp gọn gàng, đặt trang trọng trong tủ kính, với dòng chữ nhói lòng "Áo Anh hùng liệt sĩ Phạm Văn Cường sử dụng trong đấu tranh chống tội phạm năm 2001". Chiếc áo ấy giờ đã trở thành một kỷ vật thiêng liêng nhắc nhở thế hệ chúng tôi bước tiếp con đường mà anh hùng liệt sĩ Phạm Văn Cường đã chọn dẫu biết rằng cuộc chiến đấu ấy còn khốc liệt, gian nan...
 

CBCS Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an tỉnh tưởng nhớ về Anh hùng liệt sỹ Phạm Văn Cường tại bia mộ tưởng niệm ở Km17 Quốc lộ 279 Điện Biên - Tây Trang
 
Hôm nay, trên cung đường tử thần mà Anh hùng liệt sỹ Phạm Văn Cường ngã xuống, bên bia mộ tưởng niệm nằm khép mình tại Km17 Quốc lộ 279 Điện Biên - Tây Trang, đồng đội anh nghẹn ngào cắm nén hương thơm để tưởng nhớ về hình ảnh của một người trinh sát trẻ đã anh dũng hy sinh vì cuộc sống hạnh phúc của Nhân dân. Để tiếp nối trang sử hào hùng mà các thế hệ đi trước để lại, mỗi CBCS Công an Điện Biên hôm nay sẽ luôn khắc ghi những công lao to lớn ấy, không ngừng học tập, rèn luyện, phấn đấu, sẵn sàng hy sinh bảo vệ sự bình yên cho mảnh đất này.
Trung úy Phạm Văn Cường là một trong những cán bộ Công an đầu tiên ngã xuống trên trận tuyến đấu tranh với tội phạm ma túy kể từ khi lực lượng này chính thức được thành lập vào năm 1998. Cuộc đời ngắn ngủi của anh là một khúc tráng ca về hành động dũng cảm, xả thân vì bình yên cuộc sống của cán bộ, chiến sĩ công an trong cuộc đối đầu với tội phạm nguy hiểm, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân nơi tuyến lửa Tây Bắc./.

Tác giả bài viết: Thu Trang

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn