Một số thủ đoạn của các loại tội phạm sử dụng quảng cáo trên mạng xã hội hiện nay

Một số thủ đoạn của các loại tội phạm sử dụng quảng cáo trên mạng xã hội hiện nay
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện ngày càng nhiều video có nội dung xấu, độc hại nhằm mục đích lôi kéo nhiều người vào xem để thu lợi nhuận.
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện ngày càng nhiều video có nội dung xấu, độc hại nhằm mục đích lôi kéo nhiều người vào xem để thu lợi nhuận.
Các thế lực thù địch, phản động, chống đối trong và ngoài nước sử dụng không gian mạng đăng tải, tán phát các bài viết, video clip có nội dung xấu độc hại nhằm chống phá Đảng, Nhà nước. Thủ đoạn của nhóm đối tượng này là chạy quảng cáo trên Facebook, Google, Youtube cho các bài viết, video clip có nội dung xấu độc, tin giả, sai sự thật, chống Đảng, Nhà nước để nâng thứ hạng tìm kiếm, tiếp cận người đọc. Nhiều đối tượng tuy không có mục đích chống chính quyền nhưng vẫn đăng tải các video clip có nội dung xấu độc, bịa đặt, xuyên tạc và “giật tít” mang tính “đấu đá nội bộ”, “thâm cung bí sử”, “bí mật đời tư”, “bằng chứng” tham nhũng lên Facebook, Youtube nhằm thu hút lượng người truy cập, kiếm tiền quảng cáo.  Lợi dụng các sự kiện về văn hóa, giáo dục, chính sách kinh tế, dự thảo văn bản luật... để kích động, lôi kéo biểu tình, phản đối, gây phẫn nộ trong nhân dân.
http://congan.kontum.gov.vn/upload/105000/fck/hoangphuc/2022_09_29_06_31_441.png
Ảnh minh họa (nguồn Internet)
 
Các loại tội phạm hình sự truyền thống sử dụng quảng cáo trên không
gian mạng với các phương thức, thủ đoạn hoạt động được phân chia thành những 3 nhóm sau:
- Nhóm đối tượng giang hồ mạng: Đăng tải video clip có nội dung cổ súy bạo lực, côn đồ, kích động mạnh, nhảm nhí, giật gân… nhằm mục đích thu hút nhiều người xem video clip, kiếm tiền từ hoạt động quảng cáo của Facebook, Youtube. Các video clip này kích thích một bộ phận người trẻ tuổi, đang độ tuổi muốn thể hiện bản thân mình và học làm theo những nội dung trong video clip trên Youtube, Facebook.
- Nhóm đối tượng tổ chức đánh bạc trên mạng. Lợi dụng dịch vụ quảng
cáo của Facebook, Google, Youtube để phát tán các sản phẩm cờ bạc. Nhóm đối tượng này tự xây dựng video clip ngắn có nhiều phần thưởng hấp dẫn giá trị cao để chạy trên các nhóm (Fanpage), kênh trên Youtube thu hút người tham gia, tặng mã khuyến mại (code) lôi kéo người chơi. Tuyển đại lý, kênh quảng cáo vệ tinh, trung gian để khuếch tán sản phẩm cờ bạc của mình.
- Nhóm đăng tải các hành vi gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe:
Nhiều video clip có thể gây nguy hiểm được tung trên Youtube, như: Thử thách
thả 100 con dao nhọn từ mái nhà xuống đất; thử đốt 100 ngàn que diêm trong bồn cầu để xem phản ứng gây nổ; thà lon coca vào chảo dầu đang sôi... Bên cạnh đó, xuất hiện hàng loạt các trang, kênh quảng cáo, bán hàng trên mạng xã hội Facebook và Youtube, đăng tải các thông tin về tiền giả, hướng dẫn chế tạo vũ khí, vật liệu cháy nổ, cách dùng cần sa, cỏ mỹ…
Theo quy định của pháp luật, hành vi đăng tải video nội dung xấu, độc hại lên mạng xã hội có thể bị phạt hành chính đến 20 triệu đồng. Ngoài ra, người thực hiện vi phạm còn buộc phải gỡ bỏ thông tin.
Đến nay, đã có rất nhiều trường hợp bị xử phạt hành chính do đăng tải nội dung xấu lên mạng Internet. Đồng thời, theo yêu cầu của trực tiếp của Bộ Thông tin và Truyền thông, các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến xuyên quốc gia như Google, YouTube, Facebook đã có động thái gỡ bỏ một số nội dung xấu độc trên nền tảng của mình. 
Hiện tại, Youtube có chế độ hạn chế nhằm lọc ra “những nội dung có thể bị phản đối”. Mọi người chỉ cần kéo xuống dưới trang YouTube và bật nó. Đối với điện thoại, hãy vào mục cài đặt để bật chế độ này.

Tác giả bài viết: Duy Tuấn