Nậm Pồ với chiến dịch cấp căn cước công dân

Nậm Pồ với chiến dịch cấp căn cước công dân
Tôi sinh ra và lớn lên tại Miền trung yêu dấu, mảnh đất nơi đây có bề dày về truyền thống cách mạng, hiếu học và tinh thần yêu nước bất khuất. Với sự hình thành tự nhiên của địa lý, mảnh đất quê tôi có dải gió Lào, đất đai khô cằn, nắng nóng, mưa bão quanh năm…
 Tôi sinh ra và lớn lên tại Miền trung yêu dấu, mảnh đất nơi đây có bề dày về truyền thống cách mạng, hiếu học và tinh thần yêu nước bất khuất. Với sự hình thành tự nhiên của địa lý, mảnh đất quê tôi có dải gió Lào, đất đai khô cằn, nắng nóng, mưa bão quanh năm…cũng chính sự khắc nghiệt của tự nhiên đã hình thành nên con người quê tôi tính cách mãnh mẽ, thẳng thắng, thương người và chịu thương, chịu khó; tinh thần vượt qua mọi khó khăn, vất vả.
  Nghệ An hai tiếng thân thương!
Sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo của tỉnh Nghệ An, xuất thân từ gia đình bố mẹ làm nông dân, trải qua nhiều khó khăn, vất vả nhưng đổi lại đã trau dồi cho tôi sự chịu thương, chịu khó và nổ lực vượt lên hoàn cảnh, vượt lên bản thân. Khi còn là đứa trẻ tôi mang trong mình ước mơ trở thành người chiến sỹ Công an nhân dân “vì nước quên thân, vì nhân dân phục vụ”, chính niềm ước mơ đó đã thúc đẩy bản thân cố gắng học tập từng ngày để biến ước mơ thành hiện thực.
Và giờ đây tôi tự hào sau bao nhiêu năm vất vả cố gắng học tập, nuôi dưỡng ý chí mạnh mẽ của thanh niên cố gắng vì cộng đồng, bản thân đã đạt được ước mơ cao cả và thiêng liêng đó, thiêng liêng với hai từ “đồng chí”. Tôi thi đỗ vào trường Học Viện Cảnh Sát Nhân Dân năm 2013, khi bước chân vào ngôi trường này, khoác trên mình bộ Cảnh phục bản thân cảm thấy rất vinh dự và tự hào biết bao; được tham gia các hoạt động đoàn tổ chức tại trường, hiến máu tình nguyện và đặc biệt với tư cách là sinh viên Công an nhân dân tham gia đợt thực hành chính trị tại huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, trong chuyến thực hành này chúng tôi được trải nghiệm 03 cùng với nhân dân “cùng ăn, cùng ở, cùng lao động” khoắc trên mình bộ cảnh phục được tiếp xúc, làm việc, gần gũi với nhân dân tôi thấu hiểu được bao điều, biết được xứ mệnh cao cả của mình, trong tôi cảm thấy vinh dự và vui sướng biết bao, màu xanh áo lính đã được gọi dần là “vì nhân dân phục vụ”.
Sau bốn năm học tập, rèn luyện dưới mái trường học viện, nơi đây đã tôi luyện cho tôi một tinh thần thép, một nghị lực phi thường và một ý chí cao cả đó là từ đây tôi trở thành một sỹ quan Công an nhân dân và trực tiếp tiếp xúc, làm việc và giúp đỡ nhân dân.
Tốt nghiệp vào tháng 9 năm 2017 khóa chúng tôi những sinh viên sơ tuyển tại Công an tỉnh Nghệ An được Bộ điều động nhận công tác tại Công an tỉnh Điện Biên, một mảnh đất đã làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954 “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, tuy có xa nơi mình sinh ra và lớn lên nhưng bản thân tôi vẫn vui vẻ, tự hào vì ước mơ bản thân là giúp đỡ được mọi người dân ở mọi vùng miền của tổ quốc. Vào tháng 10 năm 2017 tôi được Ban Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên phân công công tác tại Công an huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên. Ngày nhận quyết định bản thân vừa thấy tự hào nhưng cũng xen nỗi lo lắng và nỗi nhớ nhà, nhưng vì lý tưởng, vì trách nhiệm đối với nhân dân và tổ quốc tôi đã động viên bản thân phải cố gắng thật nhiều. (Huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên cách trung tâm thành phố khoảng 140 km về phía Tây Bắc, địa hình bị chia cắt, giao thông đi lại khó khăn; huyện giáp đường biên giới với nước bạn Lào, đi với phương tiện ô tô khách, xe máy vào trung tâm huyện thì khoảng 05 tiếng đồng hồ). Ngày đầu về nhận công tác tại huyện tôi đi cùng xe máy với 01 đồng chí khác là con em của tỉnh nhà, hôm đó trời mưa và rét đồ dùng cá nhân thì nhiều, ngồi trên xe máy tầm ấy tiếng được trải nghiệm cái cảm giác đó mới thấu hiểu được sự vất vả của người dân nơi đây, một cảm giác trong tôi với tấm lòng trắc ẩn.
Thực hiện Đề án 896 về tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến dân cư giai đoạn 2013 – 2021 của Chính phủ giao cho Bộ Công an chủ trì thực hiện, đặc biệt tập trung vào 02 dự án xây dựng Cơ sở DLQG về DC và dự án sản xuất, cấp, quản lý Căn cước công dân. Công an huyện Nậm Pồ đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch triển khai thực hiện có hiệu quả công tác thu thập dữ liệu dân cư, kiểm tra, phúc tra kết quả thông tin dân cư và làm sạch dữ liệu dân cư đến nay đã đạt 100% chỉ tiêu mà Công an tỉnh đã giao. Nhằm trong chương trình, chủ trương lớn của Bộ Công an về triển khai cấp thẻ Căn cước công dân có gắn chíp điển tử cho công dân trên cả nước, đơn vị đã khẩn trương xây dựng và ban hành Kế hoạch số 32/KH-CAH, ngày 10/3/2021 về việc triển khai thực hiện cấp Căn cước công dân trên địa bàn, đồng thời ban hành quyết định số 51/QĐ-CAH, ngày 10/3/2021 về việc tăng cường 30 lượt CBCS các Đội nghiệp vụ, Công an xã tham gia “Chiến dịch cấp Căn cước công dân”.
Ngay sau khi được tập huấn chuyển giao phần mềm và công nghệ phục vụ chiến dịch cấp thẻ Căn cước công dân, Lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo lực lượng được tập huấn tại Công an tỉnh tiến hành hướng dẫn CBCS được tăng cường thực hiện quy trình tiếp nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân. Xác định đây là chiến dịch lớn, được triển khai trên toàn quốc và giao chỉ tiêu cho Công an các địa phương về cơ bản trước ngày 01/7/2021 phải cấp được trên 50 triệu thẻ Căn cước công dân; Công an huyện Nậm Pồ đã ngay lập tức triển khai lực lượng tiến hành thu nhận hồ sơ căn cước công dân lưu động tại các xã trên địa bàn và thực hiện chủ trương “làm hết việc, không hết giờ”, lực lượng trưng tập được chia làm 03 ca trên một tổ máy, thay phiên nhau để đảm bảo quá trình thu nhận được liên tục, người dân không phải chờ đợi lâu, quá trình lực lượng thu nhận hồ sơ cấp Căn cước như sau:
- Ngày 11/3/2021 đến ngày 14/3/2021 tiến hành thu nhận hồ sơ Căn cước công dân cho nhân dân trên địa bàn xã Nà Hỳ: Đây là giai đoạn đầu tiên triển khai thu nhận hồ sơ Căn cước công dân lưu động nên công dân trên địa bàn đến đúng giờ và tập trung rất đông, nhân dân háo hức chờ đến lượt mình để lên làm thủ tục thu nhận thông tin, chân dung, vân tay. Lực lượng thu nhận hồ sơ Căn cước công dân được bố trí 02 tổ máy đảm bảo mỗi tổ máy 05 đồng chí phụ trách, các đồng chí còn lại thực hiện công tác hướng dẫn, sắp xếp thứ tự và vị trí làm việc cho công dân; công tác chuẩn bị và tiến hành được bố trí khoa học và phù hợp, công dân chấp hành tốt quy trình, nội quy hướng dẫn của lực lượng thu thập. Trong thời gian trên Công an huyện đã tiến hành thu nhận Description: C:\Users\ADMIN\Pictures\Saved Pictures\VBWJ1477.JPG
được 1.855 hồ sơ.
Hình ảnh: Công dân trên địa bàn xã Nà Hỳ làm thủ tục cấp thẻ CCCD.
  Kết quả những ngày làm việc đầu tiên đã đạt được kết quả nhất định, tổ cấp Căn cước công dân đã được chính quyền địa phương, cán bộ và nhân dân trên địa bàn ủng hộ, giúp đỡ và phối hợp thực hiện tốt; đây là những ngày đầu tiên triển khai nên quá trình thực hiện tiếp theo sẽ đúc rút được nhiều kinh nghiệm, thứ nhất về lực lượng tham gia thu nhận phải được bồi dưỡng thêm; thứ hai công tác chuẩn bị hậu cần, phương tiện phải đảm bảo thường xuyên; thứ ba chuẩn bị đầy đủ nơi ăn, chỗ ngủ cho CBCS đảm bảo sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ.
  - Bắt đầu từ ngày 15/3/2021 đến ngày 17/3/2021, tổ cấp Căn cước công dân tiến hành thu nhận hồ sơ cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn xã Chà Cang. Đây là xã cách trụ sở Công an huyện khoảng 60 km, thời gian vận chuyển máy móc, trang thiết bị tới nơi khoảng 1h35 phút, địa hình bị chia cắt, đi lại khó khăn nên những ngày đầu lực lượng thu nhận gặp nhiều khó khăn, vất vả về việc bố trí nơi ăn, chỗ ngủ, lương thực thực phẩm, sinh hoạt cá nhân...Tuy nhiên khắc phục những khó khăn, vất vả đó lực lượng cấp Căn cước công dân Công an huyện luôn hăng hái, tinh thần lạc quan, trách nhiệm cao đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, được nhân dân và chính quyền địa phương rất hoan nghênh, ghi nhận. Kết quả đã tiến hành tiếp nhận được 2.037 hồ sơ.
Description: C:\Users\ADMIN\Pictures\Saved Pictures\IPVV3500.JPG
Hình ảnh: Nhân dân trên địa bàn xã Chà cang làm thẻ CCCD.
Để sớm hoàn thành chỉ tiêu mà cấp trên giao phó, lực lượng cấp Căn cước công dân lưu động đã làm việc xuyên đêm, các đồng chí trong tổ thay phiên nhau nghỉ ngơi và đổi ca liên tục vì nhân dân trên địa bàn xã đến rất đông; đã xuất hiện những hình ảnh những CBCS ra rửa mặt liên tục để đủ tỉnh táo vào làm việc nhưng vẫn nở rõ nụ cười tươi trên khuôn mặt với dân; với liều lượng công việc và thời gian làm việc như trên một số CBCS đã có những dấu hiệu mệt mỏi, đuối sức, tuy nhiên lực lượng thu nhận đã kịp thời thay phiên nhau để hỗ trợ công việc được đảm bảo liên tục, những khoảnh khắc như thế ta mới thấy được nghĩa tình đồng chí, đồng đội thật cao quý...
- Tiếp tục cuộc hành trình thu nhận lưu động vào rạng ngày 18/3/2021 lực lượng thu nhận Căn cước công dân đã có mặt tại địa bàn xã Chà Tở khi chưa có bóng dáng của một người dân nào (lúc đó khoảng 5h 00 phút) và triển khai lắp đặt các đường truyền, máy móc thu nhận đầy đủ và tranh thủ ngồi nghỉ ngơi, tâm sự một chút chờ nhân dân đến làm, cái tình và cái tếu của người lính được thể hiện sau những giờ làm việc vất vả, cùng nhau làm, cùng nhau ăn và cùng nhau nghỉ ngơi...!
Đúng 6 giờ 30 phút nhân dân trên địa bàn đã có mặt tại UBND xã để thu nhận hồ sơ cấp CCCD, mọi người rất háo hức, xếp hàng ngăn nắp chờ đến lượt mình; trong số đó có một công dân mắc bệnh khuyết tật đến làm, ngay lập tức tổ cấp căn cước đã bố trí và ưu tiên công dân đó làm trước:
Description: C:\Users\ADMIN\Pictures\Saved Pictures\IMG_2843.JPG
Hình ảnh Đẹp của lực lượng thu nhận hồ sơ cấp CCCD lưu động
Tổng kết quá trình thu nhận hồ sơ cấp CCCD trên địa bàn xã Chà Tở, lực lượng lưu động đã tiến hành thu nhận được 1.966 hồ sơ.
- Ngày 20/3/2021 đến ngày 22/3/2021 lực lượng thu nhận hồ sơ cấp CCCD lưu động tại xã Nậm Khăn. Đây là xã ở khu vực đồi núi cao, giao thông đi lại khó khăn, nên tổ cấp CCCD phải triển khai từ chiều sớm để đảm bảo quá trình đi lại được an toàn và máy móc được đảm bảo. Khi bước chân tới UBND xã nhân dân trên địa bàn đã có mặt đầy đủ, chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ để thu nhận Căn cước công dân, một khung cảnh thật đông vui và tấp nập, có đầy đủ mọi lứa tuổi tham gia, vì nhân dân trên địa bàn lao động chủ yếu làm nương rẫy nên phải mang theo con nhỏ để chăm sóc, là một trong những xã nghèo nhất của huyện, thấy được cảnh ngộ trước mắt lực lượng thu nhận chúng tôi ai nấy cũng đều thương yêu và đồng cảm, tự động viên nhau cố gắng để giúp đỡ bà con được nhiều hơn nữa, ngoài việc thu nhận hồ sơ Căn cước công dân và những công việc thường ngày khác khi họ cần.
Ngày hôm đó lực lượng thu nhận hồ sơ CCCD chúng tôi đã thức xuyên đêm để thu nhận hồ sơ cho nhân dân, thấy CBCS thấm nhuần sự mệt mỏi người dân đã chủ động nấu cháo, nấu cơm cho CBCS, động viên tinh thần để chúng tôi cố gắng hơn nữa, lực lượng chúng tôi chân thành cảm ơn tấm lòng của bà con và ai nấy cũng đều hoan hỉ, tười cười như được tiếp thêm động lực, sức khỏa để làm việc
Description: C:\Users\ADMIN\Pictures\Saved Pictures\VPZA6745.JPG
Có những hôm mất điện, thiếu ánh sáng nhân dân đã bật đèn điện thoại để chiếu sáng cho chúng tôi thực hiện nhiệm vụ; một tình thân quân thật thắm thiết và gần gũi, tổ chúng tôi ai nấy đều vui vẻ, tự hào và cố gắng hơn nữa để giúp đỡ nhân dân. Kết quả trong thời gian chúng tôi đã tiến hành thu nhận được 1967 hồ sơ CCCD.
- Ngày 23/3/2021 đến ngày 25/3/2021 chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình và có mặt tại UBND xã Chà Nưa. Đây là xã có đường đồi núi hiểm trợ, đi lại khó khăn và đúng hôm đó trời đổ mưa, lực lượng đi bằng xe máy đa số đều bị mưa ướt, thấm nhuần vất vả sau thời gian thức đêm làm việc và giầm mưa, dải nắng có nhưng đồng chí đã đổ bệnh, có người thì xuống mấy cân, có người thì phải đi chuyền nước....Khắc phục những vất vả, khó khăn đó trong mỗi chúng tôi ai nấy đều động viên nhau để cố gắng, vì tình thương và trách nhiệm với nhân dân tổ chúng tôi ai nấy đều sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ nhau làm thêm giờ, thêm ca để những đồng chí bị ốm được thăm khám đảm bảo sức khỏe.
Description: C:\Users\ADMIN\Pictures\Saved Pictures\PENN2230.JPG
Hình ảnh: Thu nhận hồ sơ cấp CCCD tại xã Chà Nưa
Trong thời gian trên tổ chúng tôi đã làm việc xuyên đêm có hôm đứng đầu tỉnh về chỉ tiêu vượt 700 hồ sơ trên ngày, được Ban Giám đốc khen thưởng, động viên. Đây là một trong những kết quả nổ lực của toàn tổ, khắc phục những khó khăn, vất vả để hoàn thành sớm chỉ tiêu mà Công an tỉnh đã giao. Tổ đã tiến hành tiếp nhận được 2.079 hồ sơ cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn.
- Tiếp theo cuộc hành trình thu nhận hồ sơ CCCD lưu động, chúng tôi có mặt tại UBND xã Si Pa Phìn vào ngày 26/3/2021 đến ngày 31/3/2021. Đây là địa bàn xã có số dân đứng đầu toàn huyện, địa hình giao thông đi lại thuận lợi hơn, tổ chúng tôi có mặt từ sớm để lắp đặt các loại máy móc thu nhận, sắp xếp bàn ghế để chờ cấp CCCD cho nhân dân. Các đồng chí ca đầu tiến hành thu nhận hồ sơ cho nhân dân, các đồng chí khác chuẩn bị nấu cơm nước, hỗ trợ cho các ca và được sử hỗ trợ của lực lượng Công an xã tham gia cùng, tổ chúng tôi đã hoàn thành tốt công việc; cảm giác được vào bếp nấu từng món ăn cho đồng đội mình làm việc, chúng tôi ai nấy như là một thành viên trong gia đình, xa nhà để thực hiện chiến dịch nên những bữa cơm ăn uống cùng nhau cảm thấy thật ấm cúng; tôi bắt gặp những hình ảnh mẹ chở con nhỏ đi làm thẻ Căn cước nhưng không ai trông trẻ hộ, vậy là đồng chí trong tổ làm nhiệm vụ hướng dẫn phát phiếu cho dân đã sẵn sàng giúp đỡ, nâng niu cháu bé như con của mình.
Description: C:\Users\ADMIN\Pictures\Saved Pictures\WDIU4241.JPG
Kết thúc quá trình thu nhận hồ sơ tại xã Si Pa Phìn, kết quả đã thu nhận được 2.219 hồ sơ Căn cước công dân. Tổ chúng tôi vẫy chào nhân dân, tiếp tục cuộc hành trình đến địa bàn xã khác. Giây phút chia xa có sự nhớ nhung và cảm mến, nhân dân trên địa bàn xã đã dành cho chúng tôi tình cảm thương yêu nhất, vì trong mỗi chúng tôi ai nấy đều thực hiện công việc bằng cả cái tâm chân thành và trách nhiệm.
- Bắt đầu từ ngày 01/4/2021 đến ngày 05/4/2021, chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình tại địa bàn xã Phìn Hồ, đây là xã dọc tuyến quốc lộ 4H nên đường đi cũng thuận lợi hơn nhiều. Từ rạng sáng tinh mơ tổ chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị, bàn ghế để chờ nhân dân; tranh thủ thời gian chờ đợi chúng tôi lại ngồi nhâm nhi cốc trà, nói chuyện, trêu đùa nhau và chia sẻ những kinh nghiệm sau khi thu nhận ở các xã trước để đúc kết kinh nghiệm.
Bắt đầu 6h45 phút, tổ chúng tôi bắt đầu vào thực hiện nhiệm vụ, nhân dân trên địa bàn xã đã có mặt đông đủ, cũng như những địa bàn xã trước hình ảnh cả gia đình từ già, tới trẻ đua nhau đi làm thẻ như là đi hội, ai nấy cũng nở những nụ cười ấm áp, vui vẻ; xuất hiện những hình ảnh các cháu nhỏ, em thiếu nhi nô đùa ngoài sân để chờ bố mẹ cho chúng tôi một cảm giác thật thân quen, một cảm giác thật bình yên và hãnh diện vì chúng tôi đã đóng góp một phần nào đó cho nhân dân, cho quê hương mình. Kết thúc hành trình thu nhận tại xã, đã thu nhận được 1.881 hồ sơ; chào nhân dân chúng tôi lại tiếp tục chiến dịch tại một địa bàn xã mới.
Description: C:\Users\ADMIN\Pictures\Camera Roll\IMG_2907.JPG
- Từ ngày 06/4/2021 đến ngày 09/4/2021 tổ chúng tôi thu nhận hồ sơ tại địa bàn xã Pa Tần, đây là địa bàn xã có đường đi lại khó khăn, dân cư trên địa bàn còn gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, chúng tôi đến và đã được các đồng chí Công an xã bố trí chỗ ăn, chỗ nghỉ, tuy có hơi vất vả, chật hẹp nhưng trong mỗi chúng tôi ai nấy đều tươi vui, sản sẻ cùng nhau. Đúng 6 giờ 37 phút tổ bắt đầu thu nhận hồ sơ cho nhân dân trên địa bàn, vẫn là hình ảnh quen thuộc đó, vì đều có nhà trên nương, trên bản xa nên người dân mang theo cả nhà đi làm Căn cước, một không khí thật tươi vui, đông đủ và ấm áp; tiếng cười nói của trẻ em, người già sao mà thấy vui tươi, hồn nhiên mà ấm áp tình người.
Hôm nay tổ căn cước chúng tôi tiếp tục thức xuyên đêm, là công việc thường xuyên rồi nên ai cũng động viên nhau cố gắng, một số đồng chí có dấu hiệu mệt mỏi thì được đồng chí khác thay thể, giúp đỡ để nghỉ ngơi, một số người dân đã mang nồi xuống nấu cháo cho chúng tôi, có hộ cho cân hoa quả, có hộ cho gạo, cho thịt, có người trực tiếp nấu cho chúng tôi nồi cháo! Chao ôi, sao mà nghĩa tình, ấm áp thế; chúng tôi thay nhau vừa làm việc vừa tranh thủ ăn tí cháo cho khỏe lòng, thấy cán bộ làm việc vất vả, nhiệt tình bà con trên địa bàn thương yêu chúng tôi lắm, ai nấy đều cố gắng chấp hành theo các hướng dẫn để quá trình thu nhận được nhanh chóng, đỡ chúng tôi vất vả. Kết thúc quá trình thu nhận hồ sơ tại xã Pa Tần đã thu nhận được 1.986 hồ sơ.
Description: C:\Users\ADMIN\Pictures\Camera Roll\IMG_2908.JPG
- Tiếp tục cuộc hành trình thu nhận hồ sơ cấp thẻ Căn cước công dân chúng tôi có mặt tại địa bàn xã Na Cô Sa, là một địa bàn xa trung tâm huyện nhất, đông dân nhất và đường xá đi lại khó khăn nhất, trong khoảng thời gian từ ngày 10/4/2021 đến ngày 15/4/2021. Với địa bàn xã đông dân nhất, nhân dân tạp trung làm Căn cước công dân liên tục, chúng tôi phải thức thâu đêm suốt 5 ngày để làm việc, nhiều đồng chí đã đổ ốm, nhìn lại mình thì ai nấy đều xuống cân; nhưng chúng tôi biết đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết và vì tình thương, trách nhiệm với dân nên ai nấy đều cố gắng hết mình, đôi lúc làm việc quên đi cả sự mệt nhọc trong người. Kết thúc quá trình thu nhận hồ sơ CCCD trên địa bàn xã, chúng tôi được chính quyền địa phương và nhân dân trên địa bàn ủng hộ, giúp đỡ và dành tình cảm đặc biệt yêu thương nhất để cảm ơn; đã thu nhận được 2.337 hồ sơ cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn.
Description: C:\Users\ADMIN\Pictures\Camera Roll\IMG_2905.JPG
- Thời gian từ ngày 16/4/2021 đến ngày 20/4/2021, chúng tôi thực hiện nhiệm vụ tại địa bàn xã Nà Khoa, từ rạng sáng tinh mơ tổ chúng tôi đã có mặt từ sớm để chuẩn bị tiến hành công việc; trong thời gian trên tổ chúng tôi đã thu nhận được 1.919 hồ sơ Căn cước công dân.
- Thời gian từ ngày 21/4/2021 đến ngày 23/4/2021 tổ chúng tôi có mặt tại địa bàn xã Nậm Tin, là một xã xa trung tâm huyện, đường xá đi lại khó khăn, hiểm trợ, xuất phát từ xã Nà Khoa tới UBND xã Nậm Tin phải đi đường đối núi khoảng hơn 1 giờ đồng hồ; việc vận chuyển đồ đạc, máy móc gặp nhiều khó khăn, vì đường vào tới xã là đường đất, đá, sỏi lô nhô, bụi bẩn; có những đồng chí di chuyển bằng xe máy suốt cả quảng đường đến tận nơi người toàn bụi bẩn, đồ đạc, dụng cụ cá nhân phải gửi lại bớt. Tiếp tục cuộc hành trình khi đã khắc phục được khâu vận chuyển, và bố trí được nơi ăn, chỗ ngủ, tổ chúng tôi tiến hành thu nhận hồ sơ cho nhân dân với sự nhiệt huyết, vui vẻ trên khuôn mặt; làm hết sức, làm hết việc chứ không hết giờ, vì vậy trong những ngày này hồ sơ của Công an huyện luôn vượt chỉ tiêu mà Công an tỉnh đã giao, đứng tốp đầu các huyện, thị xã trong tỉnh. Đấy luôn là niềm vui, niềm động lực để mỗi chúng tôi cố gắng hơn nữa. Kết thúc thời gian tại xã Nậm Tin chúng tôi đã thu nhận được 1.956 hồ sơ.
Description: C:\Users\ADMIN\Pictures\Camera Roll\IMG_2906.JPG
 
- Thời gian từ ngày 24/4/2021 đến ngày 26/4/2021 chúng tôi thu nhận hồ sơ Căn cước công dân tại xã Nậm Nhừ. Từ xã Nậm Tin vận chuyển người và phương tiện, máy móc qua xã Nậm Nhừ phải mất gần 2 tiếng đồng hồ, đi bằng đường đồi núi, hẹp, nhỏ và hiểm trợ, đúng hôm đó lại gặp trời mưa gió, lực lượng chúng tôi di chuyển bằng xe máy ai nấy đều ướt nhèm mới tới được xã. Khắc phục những trở ngại đó tổ chúng tôi đã tiến hành hướng dẫn người dân thực hiện kê khai thu nhận theo quy định, làm việc hết công suất và sau 2 ngày làm việc liên tục chúng tôi đã thu nhận được 2.389 hồ sơ.
- Thời gian từ ngày 27/4/2021 đến ngày 30/4/2021 thu nhận tại xã Nậm Chua, là xã cũng gần trung tâm huyện, đường xá đi lại thuận lợi hơn, tổ chúng tôi đã liên tục thay ca nhau để thực hiện nhiệm vụ, hoàn thành nhiệm vụ một cách khẩn trương, có hiệu quả nhất. Thực hiện nhiệm vụ trong ngày trọng đại của đất nước; ngày giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước, tổ chúng tôi càng thấy tự hào hơn nữa tinh thần của lực lượng vũ trang trong ngày giải phóng, thấm nhuần và biết ơn các thế hệ ông cha đã hi sinh vì độc lập, chủ quyền cho toàn dân tộc ta được tươi đẹp như ngày hôm nay; chúng tôi càng thấy động lực và tự hào hơn nữa thực hiện có hiệu quả công việc của mình, kết thúc 03 ngày thu nhận tại xã Nậm Chua, chúng tôi đã thu nhận được 2.085 hồ sơ.
Description: C:\Users\ADMIN\Pictures\Camera Roll\IMG_2901.JPG
- Thời gian từ ngày 01/5/2021 đến ngày 03/5/2021 chúng tôi có mặt tại xã Nà Bủng. Làm việc trong những ngày nghỉ lễ đất nước, tổ chúng tôi và nhân dân trên địa bàn xã đã phối hợp cùng nhau thực hiện nhanh nhất và có hiệu quả nhất để hoàn thành chỉ tiêu mà Bộ Công an, Công an tỉnh đã giao. Kết thúc thời gian trên, chúng tôi đã thu nhận được 1.993 hồ sơ CCCD cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn, luôn được sự biểu dương, khen thưởng và động viên của nhân dân; chào bà con nhân dân trên địa bàn, tổ chúng tôi tiếp tục có mặt tại xã cuối cùng của huyện.
- Thời gian từ ngày 04/5/2021 đến ngày 07/5/2021 chúng tôi thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân tại xã Vàng Đán, đây là xã cuối cùng trên tổng số 15/15 xã của huyện Nậm Pồ. Là xã cuối cùng trong chặng đường khó khăn, vất vả của chiến dịch cấp căn cước công dân lưu động, chúng tôi ai nấy đều vui tương, phấn chấn vì mục tiêu ban đầu của chiến dịch về cơ bản đã thành công tốt đẹp; chúng tôi hăng hái làm ngày làm đêm để sớm hoàn thành chỉ tiêu mà cấp trên đã giao phó, đã thu nhận được 2.199 hồ sơ cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn.
Description: C:\Users\ADMIN\Pictures\Camera Roll\IMG_2900.JPG
Đến thời điểm hiện tại Công an huyện Nậm Pồ đã tiến hành thu nhận được 28.408 hồ sơ Căn cước công dân cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn, đạt 83 % tổng số dân trong độ tuổi cấp Căn cước công dân cư trú trên địa bàn.
=> Hành trình thực hiện “Chiến dịch cấp thẻ Căn cước công dân” và triển khai dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đóng vai trò quan trọng trong thực hiện Chính phủ điện tử, đơn giản hóa thủ tục hành chính, các loại giấy tờ nhằm thực hiện vai trò quản lý xã hội đạt hiệu quả, nhân dân không phải mất thời gian, chí phí thực hiện các loại giao dịch, đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp khác của công dân; thúc đẩy kinh tế phát triển, xã hội được ổn định, phục vụ cho sự nghiệp “Dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh”.
Có là lực lượng trực tiếp thực hiện 02 dự án trên chúng ta mới thấu hiểu được nhiệm vụ cao cả, vô cùng quan trọng và xen lẫn sự khó khăn, vất vả của CBCS tham gia thực hiện. Với địa hình chủ yếu là đối núi cao, giao thông bị chia cắt, núi đá hiểm trở, mưa lũ quanh năm lực lượng triển khai thực hiện này phải xa nhà thường xuyên, ốm đau tự chăm sóc, có những đồng chí cả năm mới về thăm nhà 01 lần, những đồng chí khác nhà ở gần thì 2, 3 tháng mới về một lần; thấm nhuần sự khó khăn, vất vả đó vì tình thương yêu đối với nhân dân, trách nhiệm đối với ngành, lực lượng tham gia triển khai thực hiện 02 dự án của chúng tôi luôn cố gắng không ngừng, rèn trí, rèn người để đảm bảo sức khỏe, trí tuệ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được cấp trên giao phó.
Xuất thân là cán bộ của Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH của Công an huyện, là lực lượng tiếp xúc nhiều với nhân dân, tôi đã tham mưu cho Lãnh đạo đơn vị, chỉ huy đội tăng cường lực lượng tiếp tục nắm tình hình, rà soát thống kê số công dân chưa được cấp Căn cước, số vắng mặt khỏi địa bàn, nhất là các trường hợp già yếu, bệnh tật để tham gia thu nhận lưu động, không để người dân đi lại nhiều, mất thời gian, công sức qua đó được sự tin yêu và giúp đỡ của nhân dân. Đặc biệt là đến tận nhà đối với những trường hợp bị bệnh, già cả, khiếm khuyết để giúp đỡ.
Ngoài ra với tinh thần, nhiệt huyết của tuổi trẻ Công an nhân dân bản thân tôi còn tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện khác để giúp đỡ nhân dân trên địa bàn; khơi gợi tinh thần năng động, sáng tạo cho cán bộ, đoàn viên trong đơn vị ra sức hăng hái thi đua trong phong trào “tuổi trẻ Công an huyện Nậm Pồ bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.
Có sống và làm việc tại mảnh đất này chúng ta mới thấu hiểu được sự vất vả, đáng thương của người dân nơi đây; tôi thầm cảm ơn vì đã được trải qua cảm giác công tác xa nhà, xa quê hương nhưng được tiếp xúc, gặp gỡ và giúp đỡ những hoàn cảnh, mảnh đời khó khăn, vất vả như vậy để tôi luyện cho bản thân về sự biết ơn, lòng trân trọng và động lực lớn để tôi phấn đấu, cống hiến cho ngành. Tôi tự hào về những gì mình đã cho đi, đã cống hiến và mong rằng tất cả Đoàn viên thanh niên Công an nhân dân luôn ra sức thi đua, cống hiến hết mình “vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân”. Luôn là lực lượng được nhân dân tin tưởng và thương yêu!

 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Hồ Văn Vị - Công an huyện Nậm Pồ

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn