Nghiện ma túy - hiểm họa khôn lường

Nghiện ma túy - hiểm họa khôn lường
Ma túy là hiểm họa lớn cho toàn xã hội, gây nguy hại cho sức khỏe, làm suy thoái giống nòi phá hoại hạnh phúc gia đình, làm băng hoại các giá trị đạo đức xã hội,
Ma túy là hiểm họa lớn cho toàn xã hội, gây nguy hại cho sức khỏe, làm suy thoái giống nòi phá hoại hạnh phúc gia đình, làm băng hoại các giá trị đạo đức xã hội, là nguồn cơn của các loại tội phạm gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Gần đây nhất, tại địa bàn bản Pá Lạn, xã Xuân Lao, huyện Mường Ảng đã xảy ra vụ cướp tài sản mà đối tượng phạm tội là do người nghiện ma túy gây ra.
Hồi 17h00, ngày 17/10/2022 Công an huyện Mường Ẳng nhận được tin trình báo của chị Tòng Thị Thuân (sinh năm 1976), trú tại bản Lạn, xã Mường Lạn, huyện Mường Ảng bị một đối tượng lạ mặt cướp giật tài sản là một chiếc túi vải, bên trong có chứa 1.500.000đ và 01 điện thoại thông minh tại khu vực đường liên xã Xuân Lao - Mường Lạn thuộc địa phận bản Pá Lạn.
Sau 22 giờ khẩn trương điều tra xác minh, đến 10h ngày 18/10/2022, Công an huyện Mường Ảng đã có đủ cơ sở chứng minh và tiến hành bắt giữ đối tượng Lò Văn Khiên, có HKTT tại bản Món Hà, xã Xuân Lao, huyện Mường Ảng - đây là đối tượng đã có một tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy bị TAND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tuyên phạt 12 tháng tù giam và mãn hạn tù vào tháng 6 năm 2017 - đối tượng gây ra vụ cướp tài sản của chị Tòng Thị Thuân tại khu vực xã Mường Lạn.

Đối tượng Lò Văn Khiên tại cơ quan Công an.
Tại cơ quan công an, Lò Văn Khiên khai nhận: Khiên là đối tượng nghiện ma túy; khoảng 16h ngày 17/10/2022, khi phát hiện một người phụ nữ đang điều khiển xe moto theo hướng Xuân Lao - Mường Lạn, bên hông có đeo một chiếc túi vải màu đen. Nghĩ là trong chiếc túi vải có tiền, Khiên đã chặn đầu xe, dùng tay trái giật túi và lẩn theo phía tà luy âm của đường để trốn vào rừng.

Mô phỏng vụ cướp tài sản.
 
  Người sử dụng trái phép chất ma túy là người có hành vi sử dụng chất ma túy mà không được sự cho phép của người hoặc cơ quan chuyên môn có thẩm quyền và xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể có kết quả dương tính. Việc quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy thực hiện ngay từ lần đầu phát hiện người đó có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy và không phải là biện pháp xử lý vi phạm hành chính.
Nội dung quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy bao gồm: Tư vấn, động viên, giáo dục, giúp đỡ người sử dụng trái phép chất ma túy để họ không tiếp tục sử dụng trái phép chất ma túy; xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể; ngăn chặn người sử dụng trái phép chất ma túy có hành vi gây mất trật tự, an toàn xã hội.
Cùng với việc đấu tranh bóc gỡ các đường dây, ổ nhóm mua bán trái phép chất ma túy với phương châm “giảm cầu để cắt cung”. Tuy nhiên, công tác quản lý chặt chẽ người sử dụng và người nghiện ma túy theo Luật phòng chống ma túy năm 2021 đã và đang đặt ra cho lực lượng Công an và chính quyền địa phương các cấp và các ban ngành chức năng rất nhiều công việc phải làm để xây dựng một cộng đồng văn hóa lành mạnh hơn.
  Theo quy định tại Điều 25 Luật phòng, chống ma túy năm 2021, gia đình người sử dụng trái phép chất ma túy, cơ quan, tổ chức nơi người sử dụng trái phép chất ma túy làm việc, cộng đồng nơi người sử dụng trái phép chất ma túy sinh sống có trách nhiệm có trách nhiệm: Quản lý, giáo dục, ngăn chặn và cung cấp thông tin về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của người sử dụng trái phép chất ma túy cho công an cấp xã nơi người đó cư trú; đồng thời ngăn chặn người sử dụng trái phép chất ma túy có hành vi gây mất trật tự, an toàn xã hội và phối hợp với cơ quan có thẩm quyền đưa người sử dụng trái phép chất ma túy đi xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể.
Theo thống kê của Bộ Công an, trung bình hàng năm phát hiện khoảng 140.000 người sử dụng trái phép chất ma túy. Tình hình người sử dụng trái phép chất ma túy ngày càng gia tăng. Cụ thể, năm 2017 phát hiện hơn 128.000 người, năm 2018 phát hiện hơn 135.000 người, năm 2019 phát hiện hơn 143.000 người sử dụng trái phép chất ma túy. Riêng năm 2020, do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, các lực lượng dồn sức chống dịch, nhiều địa phương áp dụng giãn cách, các dịch vụ không thiết yếu như quán bar, vũ trường, karaoke, khách sạn không được hoạt động nên số lượng người sử dụng ma túy mới bị phát hiện tăng không đáng kể.
Trên địa bàn tỉnh Điện Biên, vấn đề này hiện vẫn đang được rất nhiều người quan tâm, các lực lượng chức năng đã và đang ráo riết vào cuộc một cách quyết liệt nhằm giảm thiểu đến mức tối đa số người sử dụng, người nghiện và người có hành vi phạm tội liên quan đến ma túy. Với sự quyết liệt vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành và mỗi cá nhân, Chắc chắn, Luật Phòng, chống tội phạm ma túy 2021 sẽ đi vào cuộc sống./.

Tác giả bài viết: Thành Trung