Người chiến sỹ đẹp trong lòng nhân dân

Người chiến sỹ đẹp trong lòng nhân dân
Trải qua 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, trong bất cứ hoàn cảnh nào lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội luôn giữ vững phẩm chất người Công an cách mạng từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và dân dân giao phó
Trải qua 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, trong bất cứ hoàn cảnh nào lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội luôn giữ vững phẩm chất người Công an cách mạng từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và dân dân giao phó, những thành tích đã đạt được đã góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội nói riêng và của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam nói chung. Những thành tích và cống hiến của lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận biểu dương và đánh giá cao, tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh và nhiều phần thưởng cao quý khác.
Trong giai đoạn hiện nay, lực lượng Quản lý hành chính về trật tự xã hội được nhắc đến nhiều hơn bao giờ hết, với vai trò là lực lượng nòng cốt trong việc thực hiện chủ trương của Chính phủ, Bộ Công an xây dựng cở sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử để hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, góp phần phục vụ hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.
Để xây dựng Cơ sở dữ liệu Căn cước công dân thống nhất trên toàn quốc, thực hiện thu nhận và quản lý dữ liệu đăng ký Căn cước công dân tự động trên cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin giúp lưu trữ, truy xuất, chia sẻ, tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất; nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về Căn cước công dân (CCCD), tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong thực hiện thủ tục hành chính và các giao dịch dân sự. Ngày 03/9/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1368/QĐ-TTg về phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD, trong đó giao Bộ Công an là cơ quan chủ quản triển khai xây dựng hệ thống CCCD thống nhất trên toàn quốc. 
Ngày 08/9/2020, Bộ Công an đã ban hành Kế hoạch số 389/KH-BCA-C06 về việc triển khai thực hiện Dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD; trong đó xác định nhiệm vụ hoàn thành cấp 50 triệu thẻ CCCD trước ngày 01/7/2021 là “Chiến dịch cấp Căn cước công dân”, theo đó, chỉ tiêu thu nhận hồ sơ CCCD được giao của tỉnh Điện Biên là 805.200 (gồm 411.073 công dân cư trú trên địa bàn tỉnh Điện Biên và hỗ trợ thu nhận 394.127 công dân thuộc các tỉnh khác). Do vậy, để hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD trên toàn địa bàn tỉnh Điện Biên đảm bảo về số lượng, chất lượng và thời gian theo quy định, UBND tỉnh đã yêu cầu tất các ban, ngành, đoàn thể tỉnh Điện Biên vào cuộc, trong đó lực lượng công an làm nòng cốt.
Để hoàn thành chỉ tiêu mà Bộ Công an giao, Ban giám đốc Công an tỉnh đã ban hành Công văn số 488/CAT-PC06, ngày 05/3/2021 về việc giao chỉ tiêu thu nhận hồ sơ cấp CCCD trên địa bàn tỉnh Điện Biên, trong đó giao cho huyện Điện Biên thu nhận hồ sơ CCCD cho 74.280 công dân trên địa bàn. Để hoàn thành chỉ tiêu mà Công an tỉnh giao cho huyện Điện Biên, Công an huyện Điện Biên đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện triển khai thực hiện “Chiến dịch cấp Căn cước công dân”; phân công cán bộ, chiến sỹ thực hiện nhiệm vụ 24/24h trong ngày với phương chấm “Hết việc không hết giờ”;
Những ngày này, Công an huyện Điện Biên đang dồn lực cho chiến dịch thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp lưu động. Để kịp thời đáp ứng tiến độ, từ ngày 10/3, Công an Điện Biên đã đồng loạt ra quân thực hiện “chiến dịch” thu nhận hồ sơ CCCD gắn chíp cho công dân từ đủ 14 tuổi trở lên. cán bộ, chiến sĩ trực tiếp đến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trường học, xuống địa bàn các xã, thôn để thu thập thông tin, triển khai các bước tiếp nhận hồ sơ lưu động; thực hiện cấp căn cước ngoài giờ, vào tất cả các ngày, kể cả thứ bảy, chủ nhật, từ 7 giờ hàng ngày và phục vụ đến khi hết công dân có mặt làm thủ tục cấp căn cước. Mỗi ngày làm việc của cán bộ, chiến sĩ kết thúc rất muộn, thường vào khoảng 1 - 2 giờ sáng.
Những ngày này trên khắp cả nước cùng vào cuộc tham gia “chiến dịch cấp Căn cước công dân”, hình ảnh CBCS các tổ cấp CCCD chia ca làm xuyên đêm là những gì đang diễn ra hết sức bình thường tại thời điểm này. Và thấp thoáng trong các tổ cấp CCCD chúng ta thấy hình ảnh CBCS thức xuyên đêm để  kịp tiến độ hoàn thành các khâu cuối cùng,chúng tôi  đang tạm gác lại niềm hạnh phúc riêng tư sát cánh cùng đồng đội xung phong ở tuyến đầu chiến dịch.
Bên cạnh nỗ lực của tập thể, không ít cá nhân có những cống hiến xuất sắc và hy sinh thầm lặng, tạm gác lại tất cả việc riêng tư, gia đình để chung tay cùng đồng đội làm việc xuyên đêm trong thời gian dài tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa đó là Đại úy Phạm Kiên Cường hiện đang công tác tại Đội An, Công an huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên) được giao nhiệm vụ lớn lao tăng cường cho tổ Căn cước lưu động, được lãnh đạo đơn vị tin tưởng giao cho trách nhiệm làm tổ trưởng Tổ máy số 2 tuyến các xã phía Nam. Anh sinh ra trong một gia đình truyền thống cách mạng có bốn người con, anh là con út, có cha là liệt sỹ Phạm Thanh Bình, nguyên là Phó trưởng Công an huyện Mường Lay đã hy sinh trong đợt cứu dân chạy lũ năm 1996 tại khu Bản Lương Thực. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng nên anh đã nhận thức được vai trò và trách nhiệm của bản thân khi mình là một chiến sỹ công an tiếp nối sự nghiệp còn dang dở của cha.
Để đảm bảo tiến độ, bảo đảm những điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân khi đến làm thủ tục cấp thẻ (CCCD) gắn chíp điện tử, những ngày qua Đại úy Phạm Kiên Cường, cán bộ Đội An ninh, Công an huyện Điện  Biên (tỉnh Điện Biên) cùng đồng đội luôn tận tụy, đi sớm, về khuya, nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm thêm ngày, thêm giờ để phục vụ nhân dân với tinh thần, quyết tâm cao nhất. Đã nhiều ngày nay, không nghỉ cuối tuần, anh cùng các cán bộ trong đội thay nhau làm việc cả ngày tới đêm khuya, thường xuyên tăng ca, làm ngoài giờ hành chính, chạy đua với thời gian để làm thủ tục cấp thẻ CCCD gắn chíp cho nhân dân.
Huyện Điện Biên là huyện miền núi có đường biên giới dài, có 21 xã với 275 thôn bản, dân số trên 100.000 người để bảo đảm tiến độ hoàn thành việc cấp thẻ CCCD gắn chíp theo Kế hoạch của Bộ Công an, bảo đảm điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân, không quản vất vả ngày đêm, Đại úy Phạm Kiên Cường cùng cán bộ, chiến sĩ trong đội đã tổ chức hàng trăm lượt đến từng nhà dân để tuyên truyền, hướng dẫn cho nhân dân hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa và những lợi ích thiết thực của thẻ CCCD gắn chíp điện tử.
Đặc biệt, trong thực hiện chiến dịch 120 ngày không nghỉ này, anh và đồng đội đã chia làm 3 ca “gối sóng”, triển khai thực hiện các thủ tục tiếp nhận hồ sơ, cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử cho nhân dân liên tục 24/24h hàng ngày theo hình thức cuốn chiếu ở từng khu vực dân cư trên địa bàn, bảo đảm việc tiến hành các thủ tục được thuận lợi, chính xác và nhanh gọn nhất cho nhân dân, khiến người dân cảm thấy hài lòng.
Tuy nhiên trong quá trình thực hiện các thủ tục cấp thẻ CCCD gặp rất nhiều khó khăn như: Địa bàn huyện Điện Biên là địa bàn miền núi, nhiều xã ở xa trung tâm đến 70, 80km đi lại rất khó khăn khiến tổ cấp CCCD lưu động đi lại và vận chuyển máy móc rất vất vả; nhiều bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số có trình độ dân trí thấp không biết tiếng phổ thông, không biết chữ nhiều khi trong quá trình gọi tên, nhiều người dân cồn không biết là gọi tên mình, trong quá trình lấy thông tin ban đầu cũng gặp không ít khó khăn do bất đồng ngôn ngữ; hiện nay cũng đang bước vào mùa mưa bão  hay bị mất điện, điện chập chờn tổ công tác phải bật máy nổ cả đêm để làm khiến công việc gặp nhiều dãn đoạn; Dấu vân tay của người dân lao động lăn tay rất khó do đang vào mùa nương dãy tay chai sạn, có nhiều vết nứt, đặc biệt là người già.
 

Những phút giây suy tư của Đại uý Phạm Kiên Cường Cường để tìm ra phương án tốt nhất cho việc CCCD

 

Hình ảnh Đại úy Phạm Kiên Cường thực hiện bước lấy vân tay cho nhân dân

 
 Trung bình để hoàn thiện một hồ sơ CCCD cần khoảng 6 phút cho 5 bước, gồm: khai thông tin; thu nhận vân tay; chụp ảnh; kiểm tra thông tin và ký xác nhận. Trong tất cả các bước trên thì bước lấy vân tay luôn là bước mất nhiều thời gian nhất, nguyên nhân là do đa phần nhân dân trên địa bàn là làm nông vất vả và hiện giờ cũng đang vào mùa nương rẫy một số trường hợp vân tay bị mòn, xước, không rõ nên máy khó thu nhận, thu nhận không thành công phải thao tác lại nhiều lần…Đó là một thử thách nan giải khiến anh đau đáu suốt mấy ngày qua,  tranh thủ những quãng thời gian ít ỏi ăn trưa, ăn tối anh lại suy nghĩ làm sao để đẩy nhanh bước lăn tay khó khăn này, Qua nhiều ngày suy nghĩ, tìm tòi trên mạng anh đã nảy ra ý tưởng rất hay đó là dùng nước đá để ngâm tay  cho những người dân bị mờ vân tay hay mồ hôi tay ra nhiều giúp đường vân rõ nét hơn, lỗ chân lông co lại để tạm ngừng tuyến mồ hôi tiết ra gây khó khăn cho việc thu nhận, hay dùng nước ấm cộng thêm chút muối dành cho những người dân có vân tay bị chai, bị nứt do lao động nhiều giúp các vết chai sần mềm mãi giúp cho việc lấy vân tay được dễ dàng hơn. 
Bên cạnh khó khăn về vấn đề lấy vân tay thì việc bố trí, sắp xếp người dân đến làm thủ tục cấp CCCD cũng là một vấn đề không dễ giải quyết. Việc bố trí, sắp xếp phải làm sao không gây lộn xộn, mất trật tự, thuận tiện cho cán bộ làm thủ tục vừa  để nhân dân được làm nhanh chóng, không phải đợi chờ lâu. Đối với vấn đề này anh đã có nhiều cách làm hay như thiết kế các số thứ tự phát cho mỗi người dân giúp cho việc gọi tên thuận tiện tránh tình trạng chen lấn, xô đẩy, thường mỗi ca làm việc sẽ đạt khoảng 150 đến 180 hồ sơ nên sẽ căn cứ vào số phiếu phát ra để thông báo số lượng người dân đến làm sao cho hợp lý. Tuy nhiên, để hiệu quả hơn nữa, cần nhất là sự chung tay ủng hộ của nhân dân trên địa bàn. Khi nhận được thông báo mời, nhân dân luôn sắp xếp thời gian đến làm thủ tục theo đúng thời gian, địa điểm quy định, mang theo sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân để phục vụ tra cứu thông tin được chính xác.
Có mặt tại buổi làm thủ tục cấp thẻ CCCD, chứng kiến sự miệt mài, tận tụy trách nhiệm với công việc, không kể ngày hay đêm của các cán bộ, chiến sĩ Công an chúng tôi, ông Lại Quang Tiến – Bản Phủ,  xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên, chia sẻ: “Do ban ngày không có thời gian để làm CCCD, tôi lựa chọn thời điểm buổi tối đến làm. Hình ảnh tôi rất ấn tượng dù là đêm tối nhưng các chiến sỹ Công an, đặc biệt là Đại úy Cường luôn hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo với nhân dân, giúp chúng tôi nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục cấp thẻ CCCD gắn chíp một cách thuận lợi nhất”.
Hơn 3 tháng nay người dân đã quen dần với hình ảnh Đại úy Phạm Kiên Cường mỗi sáng sớm đã có mặt tại trụ sở UBND xã để làm thủ tục căn cước cho nhân dân. Đại úy Cường có chia sẻ: “Không chỉ mình tôi, mà tất cả CBCS trong đơn vị đều phải hy sinh niềm riêng để tập trung vào công việc, hoàn thành chỉ tiêu của cấp trên giao. Thời gian rảnh tôi và vợ con tranh thủ gọi điện thoại, sử dụng mạng xã hội để liên lạc, đồng thời không quên động viên nhau cố gắng”.
 
Hình ảnh Đại úy Phạm Kiên Cường tranh thủ những giây phút hiến hoi dạy con học
Những giây phút này chắc là những giờ phút hiếm hoi trong thời gian qua của gia đình anh Cường. Gần 2 tháng nay từ khi bắt đầu nhận nhiệm vụ anh Cường đã không còn những giây phút cùng gia đình chăm sóc, chơi với con như thế này. Mỗi ngày Đại úy Cường phải rời khỏi nhà khi  trời chưa kịp sáng và trở về lúc  đêm đã quá  khuya,vợ cùng các con thì đã chìm sâu trong giấc ngủ.
Vượt lên tất cả, cùng với sự động viên của gia đình, sự cố gắng của bản thân Đại úy Cường đã hiểu rõ giá trị của công việc mà anh cùng đồng đội đang thực hiện, Đại úy Cường đã gác lại việc riêng nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
 
 
Hình ảnh Đại úy Phạm Kiên Cường tận tình hướng dẫn đồng chí, đồng đội lấy thông tin cá nhân
Trong những khoảng thời gian chuẩn bị giao nhận giữa các ca, Đại úy Cường luôn là người đến sớm nhất  ngồi lại nói chuyện hỏi han bà con nhân dân để nắm được tâm tư, nguyện vọng, ý  kiến đóng  góp của  nhân  dân để lần sau công việc đươc hoàn thành nhanh chóng, chính xác nhất, giúp nhân dân không phải chờ đợi lâu.
Không chỉ luôn gần gũi với nhân dân, đối với đồng chí, đồng đội, anh là người anh cả luân quan tâm, giúp đỡ, động viên anh em trong tổ cùng nhau cố gắng vì mực tiêu chung, mỗi khi gặp vướng mắc, khó khăn trong quá trình thu nhận thông tin, anh luôn tận tình hướng dẫn tỷ mỷ. Anh có nói với chúng tôi “ anh em chúng ta phải xác định bước thu nhận hồ sơ thông tin cấp CCCD là vô cùng quan trọng nên trong quá trình xử lý mình  phải thật cẩn thận, tỷ mỷ chính xác để tránh những sai sót làm ảnh hưởng đến tiến độ cũng như chính quyền lợi của nhân dân sau này”.

Hình ảnh Đại úy Phạm Kiên Cường tận tình hướng dẫn đồng chí, đồng đội lấy thông tin cá nhân

Thật nghẹn ngào xúc động khi chứng kiến hình ảnh đồng chí Cường bế con cho công dân thực hiện bước lăn tay, tôi đã nhanh tay lấy điện thoại ra để chụp lại khoảnh khắc đẹp thắm đượm tình quân dân ấy.
 
Hình ảnh đồng chí Đại úy Phạm Kiên Cường giúp nhân dân bế con nhỏ để thực hiện bước lăn tay
 
 
Hay hình ảnh anh tận tình chỉnh sửa tư thế cho người dân trong bước chụp ảnh để những bức ảnh được rõ nét và đẹp nhất thể hiện sụ tận tình và luôn cẩn thận, tỷ mỷ trong từng bước.

Hình ảnh Đại úy Phạm Kiên Cường tỷ mỷ chỉnh tư thế cho nhân dân thực hiện bước chụp ảnh

 
Tôi thấy mình thật may mắn và tự hào khi  được chứng kiến, được viết và cảm nhận những hình ảnh đẹp của Người chiến sỹ Công an như Đại úy Phạm Kiên Cường. Những hình ảnh đó của anh là động lực thôi thúc tôi hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Bản thân tôi là một chiến sỹ CAND, thật sự trân trọng tự hào về Đảng Cộng sản Việt Nam,  luôn dành những tình cảm yêu mến kính trọng nhất đối với sự nghiệp mình đang theo đuổi và những cán bộ chiến sỹ đồng đội của mình. Tôi cảm thấy mình cần phải cố gắng học tập nhiều hơn nữa để góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước mà trước tiên là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cấp thẻ CCCD cho nhân dân để  xây dựng cở sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, góp phần phục vụ hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự đặt ra rất nặng nề, đòi hỏi lực lượng Công an nhân dân Việt Nam chúng tôi  cần tiếp tục đổi mới tư duy và biện pháp đấu tranh, không để bị động, bất ngờ; không để xảy ra bạo loạn, khủng bố, phá hoại, giữ vững an ninh, trật tự các địa bàn chiến lược, trọng yếu; bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, các sự kiện quan trọng của đất nước. Phát huy vai trò nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự, giữ vững an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống, xứng đáng là “thanh kiếm và lá chắn” bảo vệ Tổ Quốc, bảo vệ nhân dân./.

Tác giả bài viết: Bùi Văn Hiển - Công an huyện Điện Biên

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn