Những ngôi nhà nhân ái

Những ngôi nhà nhân ái
Những ngôi nhà nhân ái được dựng lên ở một trong những địa bàn khó khăn bậc nhất của cả nước, đó cũng chính là niềm vinh dự, là trách nhiệm của mỗi cán bộ chiến sỹ Công an tỉnh Điện Biên. Nhưng hơn hết, việc làm này đã và đang góp phần giải quyết vấn đề xóa đói, giảm nghèo cho nhân dân đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn bám đất, bám bản, yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống, củng cố niềm tin của nhân dân vào chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Chủ trương hỗ trợ xây dựng làm nhà cho các hộ nghèo tại huyện Nậm Pồ của Bộ Công an, Công an tỉnh Điện Biên đã và đang tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ, cùng chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau.
Những ngôi nhà nhân ái được dựng lên ở một trong những địa bàn khó khăn bậc nhất của cả nước, đó cũng chính là niềm vinh dự, là trách nhiệm của mỗi cán bộ chiến sỹ Công an tỉnh Điện Biên. Nhưng hơn hết, việc làm này đã và đang góp phần giải quyết vấn đề xóa đói, giảm nghèo cho nhân dân đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn bám đất, bám bản, yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống, củng cố niềm tin của nhân dân vào chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Chủ trương hỗ trợ xây dựng làm nhà cho các hộ nghèo tại huyện Nậm Pồ của Bộ Công an, Công an tỉnh Điện Biên đã và đang tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ, cùng chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau.
 

Đại diện lãnh đạo Bộ Công an, Công an tỉnh Điện Biên, lãnh đạo huyện trao nhà cho hộ nghèo huyện Nậm Pồ
 
An cư mới lạc nghiệp. Câu nói cửa miệng, vừa gần gũi nhưng lại hàm chứa cái bền vững, điểm tựa vững chắc cho cuộc sống này. Và ẩn sau đó còn là khát vọng vươn lên của mỗi người dân đất Việt. Mảnh đất này nằm ở nơi địa đầu Tây Bắc xa xôi, nghèo khó nhất của tổ quốc từ nhiều tháng nay đã quen thuộc với hình ảnh, tiếng nói của CBCS các lực lượng Công an, quân đội, biên phòng và cán bộ các ban, ngành đoàn thể huyện. Những thanh âm rộn rã quen thuộc dù không xa lạ nhưng lại đang báo hiệu một ngày mới với những ngôi nhà nhân ái, cùng chung sức, đồng lòng, với mong muốn Nậm Pồ ngày một khởi sắc.
Hơn nửa đời người lang thang, phiêu bạt kéo theo gia đình di cư từ tỉnh này sang tỉnh khác, năm 2010 gia đình ông Thào A Súa 60 tuổi mới dừng chân tại bản Na Cô Sa 3, xã Na Cô Sa, huyện Nậm Pồ. Cả cuộc đời vất vả lặn lội, cơm không đủ ăn, sống trong những ngôi nhà tranh dột nát, gia đình ông cứ lay lắt sống qua ngày. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, gia đình ông được hưởng chế độ làm nhà cho hộ nghèo theo chủ trương của Bộ Công an, Ủy ban trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Và hôm nay có lẽ là ngày vui mừng nhất đối với ông, khi những viên gạch đặt nên nền móng đầu tiên để xây nên ngôi nhà nhân ái của ông được CBCS CSCĐ Công an tỉnh đặt xuống. Vậy là từ đây, mong ước có một cuộc sống ổn định, yên tâm lao động sản xuất của ông đang dần trở thành sự thật, niềm hạnh phúc của ông cũng chính là hạnh phúc của mỗi CBCS đang được chung tay xây dựng nên ngôi nhà này.
 

Lực lượng CSCĐ Công an tỉnh giúp dân làm nhà
 
Những ngày cuối tháng 7 vừa qua cũng là dấu mốc quan trọng với gia đình chàng trai dân tộc Khơ Mú - Lý Văn Tùng, bản Huổi Noỏng, xã Nậm Khăn, vì được đại diện cấp ủy, chính quyền huyện Nậm Pồ và xã Nậm Khăn đến kiểm tra và tạm bàn giao ngôi nhà mới. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, anh Tùng xây dựng gia đình và ra ở riêng. Cuộc sống quanh năm chỉ trông chờ vào nương ngô, nương sắn, khiến kinh tế gia đình gặp không ít khó khăn. Gần 3 năm qua, 4 thành viên trong gia đình anh Tùng phải sống trong căn nhà ẩm thấp, lụp xụp, thưng ván cong vênh, xiêu vẹo; và mỗi khi mưa to, gió lớn lại thấy bất an, sợ đổ sập. Nay anh Tùng và vợ con đã được ở trong ngôi nhà khang trang, kiên cố không lo đổ sập khi mưa gió. Niềm vui lớn hơn là từ đây gia đình anh có thể yên tâm “an cư, lạc nghiệp” trên mảnh đất quê hương.
 

Căn nhà ẩm thấp, lụp xụp, xiêu vẹo của gia đình anh Lý Văn Tùng
 
Huyện Nậm Pồ có diện tích tự nhiên gần 150 nghìn ha, gồm 15 xã, trong đó có 8 xã biên giới, hơn 50 nghìn nhân khẩu với 8 dân tộc cùng sinh sống; đây là địa bàn trọng điểm về quốc phòng - an ninh; tuy nhiên, tình hình kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân trong huyện còn hết sức khó khăn. Toàn huyện có 5.809 hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 56% (năm 2019), số hộ nghèo chưa có nhà ở, nhà ở tạm, dột nát còn hơn 1 nghìn hộ. Là đơn vị đi đầu trong thực hiện chủ trương hỗ trợ làm nhà tại huyện Nậm Pồ; Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã huy động hàng trăm lượt CBCS xuống địa bàn các xã, bản của huyện để triển khai thực hiện kế hoạch. Việc xây dựng nhà ở đảm bảo tiêu chí “3 cứng” nền cứng, khung cứng, mái cứng và bảo đảm đúng mục đích, yêu cầu theo đúng chủ trương đã đề ra.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH hỗ trợ nhân dân làm nhà
 
Nậm Nhừ những ngày cuối tháng 8, cơn mưa nặng hạt đổ xuống khiến việc vận chuyển vật liệu để làm nhà cho các hộ nghèo càng trở nên khó khăn hơn. Để hỗ trợ CBCS phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đang thực hiện nhiệm vụ làm nhà cho hộ nghèo tại đây, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã tăng cường 60 CBCS trực tiếp xuống địa bàn bản Nậm Chua 1, Nậm Chua 3 và Nhóm Cháy, xã Nậm Nhừ để cùng CBCS vận chuyển nguyên vật liệu đến từng hộ dân được xây nhà tại địa bàn này. Để vận chuyển vật liệu qua những con đường bùn lầy trơn trượt, những khúc cua tay áo, dốc thẳng đứng, một bên là núi đá, một bên là vực thẳm như thế này đòi hỏi CBCS phải tập trung cao độ và vững tay lái mới vượt qua được. Mỗi chuyến vận chuyển vật liệu đến điểm Nhóm Cháy, nếu thời tiết thuận lợi nắng ráo, mỗi xe máy cũng chỉ chở được tối đa 10kg nguyên vật liệu và phải đi hơn 01 giờ đồng hồ mới đi hết quãng đường gần 3km. Còn nếu trời mưa nhỏ thì tất cả đều phải vận chuyển bằng sức người, tăng bo từng chuyến, một ngày huy động tối đã CBCS và nhân dân cùng làm cũng chỉ đưa được 02 chuyến vật liệu lên điểm tập kết làm nhà. Những giọt mồ hôi, những đôi bàn chân lấm lem bùn đất là hình ảnh hết sức quen thuộc vào những ngày này tại Nậm Nhừ.

Con đường vận chuyển nguyên vật liệu đến nơi tập kết tại xã Nậm Nhừ
 
Thực tế, đồng bào các dân tộc thiểu số ở tỉnh Điện Biên nói chung, huyện Nậm Pồ nói riêng thường sống ở những vùng núi cao, hẻo lánh nơi biên giới. Giúp đồng bào ổn định chỗ ở, cuộc sống không những là việc làm cần thiết thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với đồng bào, củng cố lòng tin của người dân mà còn góp phần xây dựng phên giậu, thành trì vững chắc bảo vệ biên cương của Tổ quốc.
Theo Kế hoạch, các lực lượng được phân công hỗ trợ làm 613 nhà cho các hộ nghèo, trong đó làm mới 586 nhà, sửa chữa 27 nhà. Mặc dù triển khai trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ hỗ trợ làm nhà cho các hộ nghèo huyện Nậm Pồ đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của UBND tỉnh và các đơn vị liên quan trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Với tinh thần vào cuộc đầy quyết tâm và trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể chính trị và tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của mỗi người dân, những ngôi nhà mới đang dần hiện hữu. Đối với những hộ nghèo vùng cao, biên giới thì niềm vui như được nhân lên gấp bội khi họ được ở trong những ngôi nhà mới khang trang, vững chãi. Việc hỗ trợ người nghèo có nhà ở kiên cố, ổn định cuộc sống theo chủ trương của Bộ Công an không chỉ góp phần phát triển kinh tế địa phương mà còn có ý nghĩa lớn về mặt chính trị, góp phần ổn định an ninh trật tự khu vực biên giới, từ đó giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội.

Lễ trao tặng nhà cho hộ nghèo huyện Nậm Pồ
 
Nơi những dẻo núi cao, hay sườn dốc, những ngôi nhà lợp bằng tôn đã xuất hiện nhiều hơn. Mặc dù nơi đây vẫn còn nhiều lắm những khó khăn, rất cần sự chung tay góp sức để thay đổi diện mạo của mảnh đất này. Những người chiến sỹ khoác trên mình sắc phục CAND đang hóa thân thành những lao công thực thụ, những “phu hồ” hay những người thợ xây, thợ cơ khí chuyên nghiệp… để dốc lòng, tâm huyết cùng xây dựng nên những ngôi nhà nhân ái, lan tỏa hạnh phúc với nhân dân, để cùng khoác cho Nậm Pồ một màu áo mới, màu của tình người, của quân và dân ở nơi địa đầu Tây Bắc này./.

Tác giả bài viết: Thu Trang

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn