Những sáng kiến, cách làm hay trong “chiến dịch” 70 ngày đêm cấp CCCD

Những sáng kiến, cách làm hay trong “chiến dịch” 70 ngày đêm cấp CCCD
Gắn với mục tiêu phải hoàn thành cấp 50 triệu thẻ Căn cước công dân trước ngày 1/7/2021, đồng thời đưa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chính thức vận hành vào đầu tháng 7 năm 2021; hòa chung nhịp đập cùng với lực lượng Công an cả nước
Gắn với mục tiêu phải hoàn thành cấp 50 triệu thẻ Căn cước công dân trước ngày 1/7/2021, đồng thời đưa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chính thức vận hành vào đầu tháng 7 năm 2021; hòa chung nhịp đập cùng với lực lượng Công an cả nước, Công an huyện Tuần Giáo đã tập trung mọi nguồn lực, với quyết tâm cao nhất, khắc phục mọi khó khăn, không ngừng nỗ lực phấn đấu để đảm bảo cho việc tổ chức triển khai thực hiện dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án Sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân đúng tiến độ, nội dung, yêu cầu đặt ra.
Ở giai đoạn thực hiện dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia công an huyện Tuần Giáo đã hoàn thành tốt việc thu thập thông tin xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia (DC01) và đạt được nhiều chỉ tiêu đề ra nhờ những biện pháp, cách làm hay như công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện trực tiếp phối hợp, hỗ trợ với đội Cảnh sát QLHC về TTXH công an huyện để tiến hành kiểm tra, phúc tra 100% phiếu thu thập thông tin dân cư.
Trong thời gian giãn cách xã hội phòng chống dịch COVID-19, lãnh đạo Công an huyện đã bố trí cán bộ chiến sĩ tranh thủ nhập dữ liệu dân cư thu thập được vào máy tính… đó là một trong những yếu tố nữa để Công an huyện Tuần Giáo làm khá nhanh việc cấp CCCD.
Là một huyện miền núi có địa bàn trải rộng, qua thực tế việc thực hiện cấp CCCD trên địa bàn huyện thời gian qua còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc nhất định như: ở vùng sâu, vùng xa đường sá đi lại khó khăn nên tỷ lệ người dân đến làm CCCD còn ít việc sắp xếp thời gian đến các điểm cấp CCCD gặp nhiều khó khăn; vân tay của nhiều người dân khó nhận dạng; thiếu, sai sót các giấy tờ cần thiết…
Với quyết tâm nỗ lực cao trong toàn lực lượng, các CBCS đã có những cách làm hay, sáng tạo, đạt hiệu quả cao trong việc cấp CCCD.
Ban Chỉ huy Công an huyện đã chỉ đạo CSKV phối hợp với chính quyền địa phương "đi từng ngõ, gõ từng nhà", sử dụng hiệu quả mạng xã hội Facebook để thông báo cho người dân biết thời gian, địa điểm cấp CCCD lưu động; sắp xếp, bố trí cho bà con lấy số thứ tự tương ứng với từng khung giờ cụ thể để người dân sắp xếp đến làm, tránh phải chờ lâu. Thông qua công tác tuyên truyền, còn kết hợp hướng dẫn người dân chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ, hồ sơ thủ tục cần thiết để mang theo khi đến làm CCCD.

Thông báo, tuyên truyền lịch làm căn cước lưu động qua mạng xã hội Facebook là một cách làm hiệu quả và nhận được nhiều tương tác với người dân
 
Với cách làm như vậy, khi cán bộ tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD sẽ thuận tiện hơn, tránh mất nhiều thời gian hướng dẫn thủ tục. Đồng thời, bà con không mất thời gian chờ đợi lâu, từng khung giờ ứng với số người dân có số thứ tự nên hạn chế việc tập trung đông người góp phần phòng, chống dịch COVID-19.
Ban đầu, tổ CCCD của Công an huyện có 9 đồng chí, nhưng căn cứ vào tình hình thực tế để đảm bảo hiệu quả công việc và đạt được kế hoạch cấp CCCD, Công an huyện đã rà soát toàn bộ CBCS tại các đội nghiệp vụ và Công an các xã những đồng chí đảm bảo tiêu chuẩn, biết thành thạo máy tính để đáp ứng yêu cầu công việc, tăng cường cho tổ cấp CCCD của Công an huyện. Đến nay có tổng 30 cán bộ chuyên phục vụ cấp CCCD.
Với tinh thần “Làm hết người chứ không làm hết giờ” Công an huyện Tuần Giáo đã hướng dẫn các tổ cấp CCCD trong địa bàn làm việc xuyên suốt từ 6 giờ sáng đến khi hết người dân (kể cả thứ 7 và chủ nhật) và được chia thành 3 ca theo các khung giờ nhất định. Điều này làm giảm áp lực cho các CBCS trong quá trình làm việc. Ngày thường là vậy, những ngày cao điểm như thứ 7 và chủ nhật, người dân tranh thủ được nghỉ làm nên đến đông hơn và có những CBCS khi đã hoàn thành nhiệm vụ đồng hồ đã điểm 2, 3 giờ sáng.

Các CBCS tạo điều kiện, giúp đỡ ưu tiên những người khuyết tật đến làm CCCD
 
Nhằm tạo thuận lợi tối đa cho công dân đến thực hiện hiện thủ tục cấp CCCD, lực lượng Công an huyện phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, phân khung thời gian hợp lý thời gian cho từng đối tượng công dân đến làm hồ sơ.Với cách làm đó, những ngày qua, mỗi ngày các tổ đã vượt chỉ tiêu liên tục hồ sơ cấp CCCD.
Đối với những trường hợp dấu vân tay của người dân khó thu nhận, tại các điểm cấp CCCD, Công an các địa phương bố trí các bồn rửa tay, khăn để người dân lau tay sạch trước khi vào làm thủ tục, nhằm tăng tính nhận dạng trong quá trình thu thập dữ liệu vân tay. Chủ động bố trí thời gian phù hợp, không để người dân chờ đợi lâu, không để xảy ra trường hợp máy chờ người hoặc người chờ máy, tránh lãng phí thời gian, công sức, giảm phiền hà cho người dân.

Với tinh thần “Làm hết người chứ không hết giờ” các CBCS đã làm việc xuyên suốt không quản ngày đêm để phục vụ công tác cấp CCCD
 
Kết quả đến nay Công an huyện Tuần Giáo đã thu nhận 52.089 hồ sơ CCCD (đạt 86,09% số công dân trong độ tuổi cấp CCCD trên địa bàn huyện), hoàn thiện hồ sơ gửi Cục Cảnh sát QLHC về TTXH Bộ Công an để cấp phát thẻ CCCD sớm nhất có thể cho nhân dân.
Bước vào giai đoạn sau của chiến dịch 70 ngày đêm cấp CCCD, mặc dù vẫn còn đó những khó khăn, phải thức khuya, dậy sớm, di chuyển đường xa, ăn ở, sinh hoạt ngay tại các bản vùng sâu trong điều kiện thiếu thốn. Song, “chiến dịch” còn chưa kết thúc, với tinh thần “tất cả vì lợi ích của người dân” các CBCS vẫn đang tiếp tục cố gắng hoàn thành chỉ tiêu đề ra.
Những sáng kiến hay, cách làm sáng tạo đã phát huy tác dụng, được lãnh đạo Công an huyện và Đội Cảnh sát QLHC về TTXH ghi nhận và triển khai thực hiện, đạt được những kết quả tích cực. Niềm hạnh phúc rạng ngời của người dân khi cầm trên tay tấm thẻ CCCD gắn chíp điện tử thông minh đó chính là nguồn động viên to lớn dành cho các CBCS Công an huyện Tuần Giáo tham gia chiến dịch cấp CCCD./.
Lò Văn Khụt
Công an huyện Tuần Giáo

Tác giả bài viết: Lò Văn Khụt - Công an huyện Tuần Giáo

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn