Nỗ lực vì một mục tiêu phát triển hội nhập

Nỗ lực vì một mục tiêu phát triển hội nhập
Những dòng thơ trong bài thơ “Viết cho đồng đội tôi” của Trung tá Chu Mạnh Cường, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh phần nào đã lột tả được những nhọc nhằn vất vả của CBCS Công an tỉnh trong chiến dịch cấp CCCD trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Hình ảnh CBCS lực lượng Công an tạm gác lại công việc gia đình trắng đêm, căng mình, nỗ lực triển khai cấp CCCD cho nhân dân vì một mục tiêu phát triển, hội nhập kỷ nguyên số trong tương lai của đất nước. Nậm Pồ - một trong 62 huyện nghèo của cả nước với đặc thù địa bàn rộng, nhiều đồi núi hiểm trở, dân cư sống rải rác, không tập trung, trình độ dân trí không đồng đều, đường xá đi khó khăn khiến cho Nậm Pồ gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai cấp CCCD.
“Chiến dịch này chẳng có máu và hoa
Chẳng có bản hùng ca theo cùng năm tháng
Nhưng sẽ còn nhiều đêm dài thức trắng
Miệt mài cùng con số với đường vân…”
Những dòng thơ trong bài thơ “Viết cho đồng đội tôi” của Trung tá Chu Mạnh Cường, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh phần nào đã lột tả được những nhọc nhằn vất vả của CBCS Công an tỉnh trong chiến dịch cấp CCCD  trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Hình ảnh CBCS lực lượng Công an tạm gác lại công việc gia đình trắng đêm, căng mình, nỗ lực triển khai cấp CCCD cho nhân dân vì một mục tiêu phát triển, hội nhập kỷ nguyên số trong tương lai của đất nước.
Nậm Pồ - một trong 62 huyện nghèo của cả nước với đặc thù địa bàn rộng, nhiều đồi núi hiểm trở, dân cư sống rải rác, không tập trung, trình độ dân trí không đồng đều, đường xá đi khó khăn khiến cho Nậm Pồ gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai cấp CCCD.
Ông Lèng Văn Tỉnh ở bản Nậm Khăn, xã Nậm Khăn năm nay gần 50 tuổi, sau khi theo dõi trên tivi về việc tổ chức cấp CCCD trên địa bàn, ông cùng người thân trong gia đình cũng tìm hiểu những vấn đề liên quan đến CCCD. Ông rất lo lắng vì thấy ở nhiều nơi việc đi làm CCCD phải chờ đợi lâu và cũng chưa hiểu kỹ các thủ tục để cấp CCCD, tuy nhiên khi được Công an huyện Nậm Pồ đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến những thủ tục, giấy tờ cần thiết khi đi làm CCCD,  nhất là thông báo thời gian, địa điểm làm căn cước cụ thể tới từng hộ gia đình trong bản đã giúp ông yên tâm hơn và sắp xếp công việc để đi làm đúng thời gian theo kế hoạch. Cảm thông được sự vất vả của cán bộ Công an, người dân cũng kiên trì, nhẫn nại, chờ đợi đến lượt mà tuyệt nhiên không có sự ồn ào, chen lấn, xô đẩy.
 

Tăng cường cấp CCCD vào ban đêm cho nhân dân
 
Là đội trưởng, lại có thâm niên công tác tại Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Điện Biên Đông từ năm 2010 nên chị đã quá quen với những công việc như thế này. Tuy nhiên, làm việc với cường độ cao, liên tục, tập trung số lượng dân đông trong một khoảng thời gian ngắn như này thì với chị là lần đầu tiên. Do đó, chị cùng đồng đội phải tập trung cao độ, cẩn thận, tỉ mỉ, hoàn thiện mọi hồ sơ trong ngày, không để tồn đọng sang ngày hôm sau. Mỗi xã lại có những đặc thù về dân cư, phong tục tập quán cũng như đường giao thông, địa hình khác nhau, chị đã chủ động tham mưu Công an huyện để tổ chức thực hiện việc thu thập cấp CCCD phù hợp với từng địa bàn góp phần đẩy nhanh tiến độ trên toàn huyện.
Khó khăn là như vậy nhưng chị cùng đồng đội quyết tâm vượt qua tất cả để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của Công an huyện, sự hỗ trợ của chính quyền các cấp, sự cố gắng nỗ lực của từng thành viên thì sự ủng hộ tích cực của quần chúng nhân dân chính là yếu tố giúp công tác cấp CCCD trên địa bàn đang được triển khai vượt chỉ tiêu đề ra.
 

Thiếu tá Vũ Thị Hồng Điệp, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Điện Biên Đông tích cực xuống cơ sở làm CCCD cho nhân dân
 
Chuyện làm CCCD xuyên đêm đã không còn xa lạ với người dân cả nước. Nhưng, ở những địa bàn biên giới, vùng sâu, vùng xa thì công tác này trở nên đặc biệt hơn bởi ở đây có những khó khăn đặc thù. Điện Biên là tỉnh đặc biệt khó khăn, đông đồng bào dân tộc thiểu số, người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp. Trong dịp này, người dân thường lên nương đi làm từ rất sớm và trở về nhà khi đã tối muộn. Có gia đình đi làm nương xa, cả tuần mới về nhà một lần. Do đó, lực lượng công an phải bố trí tổ công tác đến tận cơ sở làm CCCD cho người dân cả ngày lẫn đêm. Đồng thời, ghi nhận thông tin, lấy số điện thoại rồi thông báo cho người dân đến làm thủ tục theo từng khung giờ khác nhau.
Trên cơ sở chỉ tiêu được giao đến ngày 30/6/2021 phải thu nhận được 411.092 hồ sơ CCCD, Công an tỉnh Điện Biên giao chỉ tiêu cho Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và công an các huyện, thành phố 01 tổ máy phấn đấu thu nhận đạt 454 hồ sơ/ ngày. Đây là chỉ tiêu đặt ra rất lớn, đòi hỏi CBCS phải tập trung thực hiện quyết liệt với nhiều giải pháp đột phá. 22 tổ công tác lưu động đến tận địa bàn cơ sở để làm thủ tục cấp CCCD. Nhiều địa phương đã có những cách làm hay như bố trí thời gian hợp lý, khoa học cho từng nhóm đối tượng cấp CCCD, phân công CBCS đến tận gia đình để đưa người già, neo đơn, tàn tật đến các điểm cấp CCCD lưu động.
Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng tiếng dân tộc giúp người dân hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và những tiện ích của CCCD mới. Công an tỉnh đã huy động lực lượng, phương tiện, thành lập các tổ công tác lưu động thay nhau làm việc từ 6h sáng đến 24h  tất cả các ngày trong tuần với phương châm: “đông dân làm trước, ít dân làm sau”; “nơi dễ làm trước, nơi khó làm sau”; “làm hết việc, không hết giờ”… để người dân chủ động và tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi và chủ động trong phòng, chống dịch COVID-19.
Tính đến ngày 28/4, Công an các huyện, thị xã và thành phố đã thu thập được trên 328.795 hồ sơ CCCD. Các địa phương đều thể hiện sự quyết tâm đẩy mạnh các giải pháp phấn đấu đạt chỉ tiêu cấp CCCD trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch đã đề ra… Trong thời gian tới, khối lượng công việc phía trước còn rất lớn, đòi hỏi toàn lực lượng phải tiếp tục nỗ lực, cố gắng hơn nữa để hoàn thành hai dự án theo đúng tiến độ đề ra. Trong đó trọng tâm bảo đảm thông tin dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”. Đây vừa là nhiệm vụ cấp bách, vừa là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài; kết hợp chặt chẽ công tác nghiệp vụ trong quá trình thu thập thông tin dân cư và cấp CCCD; quan tâm bố trí đủ lực lượng thực hiện dự án…

Hướng dẫn thủ tục làm CCCD cho nhân dân
 
Việc nỗ lực, khẩn trương, hoàn thành Dự án Sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân sẽ cung cấp các thông tin cơ bản có đầy đủ tính pháp lý về công dân, tạo điều kiện tốt nhất cho nhân dân khi thực hiện các giao dịch dân sự. Thông qua đó, thể hiện quan điểm xuyên suốt của Chính phủ trong việc lấy người dân làm trung tâm, đồng thời lan tỏa, truyền cảm hứng đến người dân và toàn xã hội muốn làm, cùng làm và đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng CNTT. Đặc biệt, việc xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có ý nghĩa quan trọng trong xây dựng các hệ thống phát triển Chính phủ điện tử, giúp thay đổi phương thức quản lý công dân từ thủ công sang hiện đại, thực hiện việc quản lý dân cư thông qua mã định danh cá nhân, góp phần đổi mới công tác quản lý nhà nước về ANTT, hỗ trợ đắc lực cho nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm TTATXH./.

Tác giả bài viết: Thành Trung

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn