Nơi tuyến lửa bình yên

Thực hiện hiệu quả phương châm hành động “Chủ động, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”
 
Thực hiện hiệu quả phương châm hành động “Chủ động, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”; cùng với lực lượng công an toàn quốc, các đơn vị trong Cụm thi đua số II đã quyết tâm, đoàn kết khắc phục khó khăn, chủ động, đổi mới, sáng tạo, thi đua hoàn thành xuất sắc 9 nội dung và 5 chỉ tiêu thi đua đề ra trong năm 2022.
Căn cứ vào đặc điểm, tình hình của từng đơn vị, trên cơ sở bám sát yêu cầu chính trị được giao, các đơn vị đã liên tục chủ động đẩy mạnh việc duy trì các phong trào thi đua với những nội dung, chỉ tiêu, biện pháp và khẩu hiệu sáng tạo, cụ thể. Nhiều khẩu hiệu, phương châm hành động, các phong trào thi đua thiết thực, các mô hình có ý nghĩa đã được các đơn vị trong cụm thi đua tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả như “Cán bộ, chiến sỹ Công an Điện Biên nguyện hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”; “Đổi mới tư duy, hành động sáng tạo, nâng cao trách nhiệm, hướng về cơ sở”, “Nụ cười Chiến sỹ”; Dự án “Nuôi em Mộc Châu”… ­
An ninh an toàn
Với mục tiêu cao nhất là bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn tất cả các hoạt động diễn ra trên địa bàn trong mọi điều kiện, hoàn cảnh khác nhau, các đơn vị trong cụm thi đua số II luôn ở trong trạng thái sẵn sàng cao nhất, dành toàn tâm, toàn lực bảo vệ an toàn tuyệt đối các sự kiện, mục tiêu quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, an ninh, quốc phòng, góp phần đắc lực vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của mỗi địa  phương. Đồng thời, đã lãnh đạo toàn lực lượng hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, yêu cầu, chỉ tiêu về phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh trấn áp, điều tra, xử lý các loại tội phạm.
Các đơn vị đã chủ động nắm tình hình, phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn, vô hiệu hóa kịp thời âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, phản động, có nhiều giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn từ xa và giải quyết dứt điểm những vấn đề mới nảy sinh; tăng cường công tác hợp tác quốc tế trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến hình hình ANTT tại khu vực biên giới, giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia. Chủ động phối hợp làm tốt công tác QLNN về hoạt động tôn giáo; tổ chức đấu tranh, phản bác các luận điệu tuyên truyền của các tà đạo, đạo lạ và các hoạt động tôn giáo vi phạm pháp luật. Tăng cường công tác đấu tranh, xử lý hoạt động sử dụng không gian mạng xâm phạm ANQG; xử lý nghiêm các vụ việc đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật, có nội dung chống phá Đảng, Nhà nước. Tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân không tin theo luận điệu của kẻ xấu, yên tâm lao động sản xuất, không di cư tự do, xuất cảnh trái phép.
Xã hội kỷ cương
Thực hiện hiệu quả Kết luận số 13 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 48 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới. Công an các đơn vị đã tăng cường công tác phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ, đấu tranh phòng, chống có hiệu quả với các loại tội phạm và các vi phạm pháp luật. Liên tục mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, nâng cao chất lượng điều tra, khám phá án. Qua đó, tình hình TTATXH luôn được bảo đảm, trên địa bàn không để hình thành các băng nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm, có tổ chức, hoạt động theo kiểu “xã hội đen”. Tình hình tội phạm về TTXH giảm sâu so với cùng kỳ năm 2019 và 2021; tỷ lệ điều tra, làm rõ các vụ án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt trên 90%. Điển hình như Công an Lai Châu phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự và Công an các đơn vị phá thành công chuyên án truy xét 0521G, bắt, khởi tố 06 đối tượng trong đường dây làm giả con dấu, tài liệu cơ quan, tổ chức tại 63 tỉnh, thành phố. Chủ động làm tốt công tác phối hợp trong phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về kinh tế, tham nhũng, môi trường. Điển hình như Công an Điện Biên khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 6 cán bộ, công chức về hành vi “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Trung tâm Quản lý đất đai thành phố Điện Biên Phủ” có liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp Cảng hàng không tỉnh Điện Biên; …
Công an các tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, mở cao điểm truy bắt, vận động đầu thú và thanh loại đối tượng truy nã, trong năm đã bắt, vận động đầu thú 133 đối tượng truy nã, kéo giảm 3 - 5% số đối tượng truy nã so với đầu kỳ. Nổi bật trong thực hiện hiệu quả công tác này là việc triển khai tổ công tác đặc biệt sang Lào của Công an Điện Biên. 56 ngày bắt truy nã trên đất Lào là 1 chiến dịch đặc biệt của Công an Điện Biên. Chỉ với 09 CBCS, tổ công tác này đã lần lượt đưa 08 ông trùm ma túy mang lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm về chịu án. Kết quả này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện kế hoạch đấu tranh với các đường dây mua bán vận chuyển ma túy xuyên quốc gia qua tuyến biên giới Việt- Lào.
Từ nhiều năm nay, các tỉnh miền núi phía bắc luôn được coi là vùng “đất nóng”, là “tuyến lửa”, là địa bàn lý tưởng mà “đám lái buôn tử thần” lợi dụng để trung chuyển ma túy. Cùng với đó là sự manh động, liều lĩnh và cực kỳ nguy hiểm của tội phạm ma túy khiến cuộc chiến chống ma túy trên tuyến này càng trở nên cam go, khốc liệt. Dưới sự lãnh, chỉ đạo của Bộ Công an, Công an các tỉnh trên tuyến Tây Bắc đã và đang triển khai nhiều phương án, kế hoạch, thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn từ sớm, từ xa; phối hợp với nước bạn bắt giữ tội phạm ma túy ngay từ bên kia biên giới, kiên quyết không để Việt Nam trở thành địa bàn trung chuyển ma túy. Đồng thời, liên tục tổ chức các đợt cao điểm tấn công, trấn áp đánh mạnh, đánh trúng vào các ổ nhóm, đường dây ma túy liên tỉnh, xuyên quốc gia, xóa các tụ điểm, các địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy. Chỉ tính riêng trong năm 2022, Công an các tỉnh đã phát hiện, đấu tranh 3.081 vụ, bắt giữ 3.907 đối tượng, thu giữ số lượng lớn heroin, ma túy tổng hợp, thuốc phiện… Điển hình: Công an Điện Biên phá chuyên án 422S, bắt 04 đối tượng, thu 115 bánh heroin; Công an Lào Cai phối hợp bắt 01 đối tượng, thu 72 bánh heroin…
Quản lý hiệu quả
Là năm quyết liệt triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, lực lượng Công an các tỉnh trong cụm thi đua luôn xác định rõ vai trò gương mẫu, đi đầu, sẵn sàng phối hợp với các bộ, ngành để thực hiện hiệu quả Đề án, coi đây là nhiệm vụ chính trị, danh dự của lực lượng CAND, đồng thời là mục tiêu mà các đơn vị hướng tới. Các đơn vị đã thực hiện tốt công tác quản lý cư trú, triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; dữ liệu dân cư trên hệ thống được làm sạch tối đa, bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống”. Cùng với việc quyết liệt triển khai Đề án, lực lượng Công an các đơn vị cũng thực hiện hiệu quả công tác QLNN về ANTT, quản lý ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động giao nộp, đấu tranh thu giữ vũ khí, VLN, CCHT trái phép, đã vận động thu hồi 4.493 khẩu súng tự chế, hàng nghìn viên đạn, nòng súng, lựu đạn, linh kiện chế tạo vũ khí… Công an các tỉnh đã triển khai đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp CCHC theo phương châm, “nâng cao chất lượng phục vụ, lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng”. Trong đó, Công an Điện Biên xếp hạng thứ 21/63 tỉnh, thành phố về chỉ số cải cách hành chính và xếp thứ nhất về chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân.
Lực lượng Cảnh sát Giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT; liên tục mở các đợt cao điểm đảm bảo TTATGT, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT với nhiều hình thức tới Nhân dân trên địa bàn; do vậy, tình hình TTATGT được duy trì ổn định, các tiêu chí về giao thông cơ bản giảm. Công an tỉnh Lai Châu giảm cả 03 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2019 và 2021; Công an các tỉnh Cao Bằng, Điện Biên, Lạng Sơn, Hà Giang, Sơn La giảm 03 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2019. Các đơn vị trong cụm đã tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC và CNCH các cơ quan, doanh nghiệp, các cơ sở có nguy cơ cháy nổ, các phương tiện giao thông cơ giới, khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Luật PCCC; thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xây dựng, tổ chức tập huấn, diễn tập các phương án chữa cháy cho lực lượng chữa cháy cơ sở.
Cơ sở vững mạnh
Chủ động tham mưu, củng cố hệ thống chính trị, thực hiện hiệu quả công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT. Làm tốt công tác tranh thủ già làng, trưởng bản, người có uy tín trong công tác vận động quần chúng, tuyên truyền xây dựng xã, phường, thị trấn không vi phạm pháp luật, đảm bảo tốt ANTT. Duy trì, triển khai và nhân rộng Hội nghị diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”; xây dựng các mô hình, tổ chức quần chúng tiêu biểu và hoạt động có hiệu quả trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTT. Tiếp tục thực hiện, duy trì bền vững, tiêu chí số 19 về quốc phòng, ANTTXH tại các xã đạt tiêu chí; thường xuyên củng cố, kiện toàn, duy trì và nhân rộng hoạt động của các mô hình tiêu biểu, hiện nay, trên địa.
Lực lượng Công an xã chính quy đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền nhiều chủ trương, biện pháp bảo đảm ANTT; triển khai thực hiện tốt phong trào Toàn dân bảo vệ ANTT, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia giữ gìn ANTT ở cơ sở; kịp thời tiếp nhận, phân loại tin báo, tố giác tội phạm, phát hiện, xử lý các vụ việc, không để phát sinh điểm nóng về ANTT tại cơ sở. Công an các tỉnh đã chủ động mở các lớp bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho lực lượng Công an xã; Công an tỉnh Lai Châu đã biên soạn, xuất bản cuốn “Cẩm nang nghiệp vụ Công an xã, phường, thị trấn chính quy” giành cho Công an xấp xã.
Hợp tác quốc tế
Thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Nhà nước trong công tác đối ngoại, độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế. Năm 2022 là năm Kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ngày ký hiệp ước hữu nghị hợp tác Việt - Lào. Các đơn vị đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, tổ chức nhiều sự kiện, các buổi giao lưu, hội đàm, những việc làm ý nghĩa thiết thực đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ trong quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia Việt Nam - Lào, Việt Nam - Trung Quốc. Điển hình: Công an Điện Biên xây dựng, hoàn thành 32 nhà làm việc cho Công an Lào tại các bản giáp biên giới, đăng cai tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao giữa Công an tỉnh Điện Biên, Sơn La, Thanh Hóa (Việt Nam) và Công an 7 tỉnh: Luông Pha Băng, Phong Sa Lỳ, U Đôm Xay, Luông Nậm Thà, Bò Kẹo, Xay Nhạ Bu Ly và Hủa Phăn (CHDCND Lào); Công an Cao Bằng tổ chức Gặp gỡ đầu xuân năm 2022 và Hội nghị lần thứ 13 Ủy ban công tác liên hợp giữa các tỉnh của Việt Nam và Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây (Trung Quốc)…
Nội bộ đoàn kết
Công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng đạt được nhiều kết quả quan trọng; tổ chức cơ sở đảng tiếp tục được kiện toàn; đã chủ động sắp xếp tổ chức, bộ máy các đơn vị phù hợp với hô hình tổ chức mới, bảo đảm hoạt động hiệu quả; công tác lãnh đạo, chỉ huy, quản lý, điều hành, vai trò trách nhiệm của người đứng đầu được phát huy; kỷ cương, kỷ luật tiếp tục được siết chặt. Thông tin về hoạt động công tác, chiến đấu, XDLL liên tục được tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, phát huy hiệu quả phủ xanh, phản bác trên hệ thống các trang mạng xã hội của Công an các địa phương. Bám sát khẩu hiệu hành động “Chủ động, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả” của Bộ Công an, lồng ghép thực hiện hiệu quả ở các đợt thi đua, phong trào thi đua đặc biệt, CBCS Công an các đơn vị đã khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao. Qua các phong trào thi đua đã tạo khí thế thi đua sôi nổi, làm chuyển biến rõ nét về nhận thức, hành động, nâng cao ý thức tổ chức, kỷ luật, động viên CBCS toàn lực lượng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Mỗi CBCS luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần bảo đảm ANTT, giữ gìn TTXH trên địa bàn. Qua đó, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân với những việc làm nhân văn, hình ảnh đẹp của CBCS được lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.
Xứng đáng với niềm tin của Nhân dân
Sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng CAND đang đứng trước nhiều thời cơ và những khó khăn, thách thức đan xen. Bên cạnh xu thế hoà bình, hợp tác, phát triển là chủ đạo; tình hình thế giới và khu vực tiếp tục tiềm ẩn nhiều yếu tố trực tiếp đe dọa an ninh, trật tự của đất nước, sự tồn vong của Đảng và chế độ, cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân, gây mất ổn định, tác động đến an ninh, lợi ích của Việt Nam. Song, trên cơ sở xác định rõ mục tiêu tối thượng của nhiệm vụ công tác công an hướng đến chính là sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân, các đơn vị trong Cụm thi đua số II Bộ công an đã và đang tiếp tục nỗ lực tạo nên thế trận vững mạnh từ cơ sở, phát huy hiệu quả công tác bảo đảm an ninh an toàn, xây dựng xã hội kỷ cương, tạo nền tảng trong mối quan hệ hợp tác quốc tế, tạo tiềm lực dựng xây sự vững bền, bảo đảm ANCT, TTATXH, quyết tâm gặt hái nhiều thành công, tạo ra bứt phá về mọi mặt, vì sự bình yên của tuyến lửa này./.
 

Tác giả bài viết: ANĐB