Phòng, chống ma túy góp phần đẩy lùi HIV/AIDS.

Phòng, chống ma túy góp phần đẩy lùi HIV/AIDS.
Ma túy, HIV/AIDS đã và đang là vấn nạn của không chỉ riêng Việt Nam mà của toàn thế giới. Tệ nạn ma túy cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến phạm pháp hình sự và các vi phạm pháp luật khác
Ma túy, HIV/AIDS đã và đang là vấn nạn của không chỉ riêng Việt Nam mà của toàn thế giới. Tệ nạn ma túy cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến phạm pháp hình sự và các vi phạm pháp luật khác, đồng thời, cũng là tác nhân chính lây truyền đại dịch HIV/AIDS. Thời gian qua, Công an Điện Biên đã phối hợp cùng với các lực lượng chức năng triển khai nhiều giải pháp để kiềm chế tệ nạn này, góp phần thay đổi nhận thức, nâng cao sức khỏe con người, từ đó giữ gìn ổn định ANTT và phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.
Theo thống kê của cơ quan chức năng, tính đến hết tháng 9/2021, toàn tỉnh có 8.766 người nghiện ma túy, 3.345 trường hợp nhiễm HIV/AIDS; trong số đó có tới 67,53% người nhiễm bệnh là nam giới, đa số liên quan đến sử dụng ma túy…
Có mặt tại Khoa phòng chống HIV/AIDS Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh vào 8 giờ sáng hàng ngày. Tại đây, có khá đông người nghiện tập trung để chuẩn bị nhận Methadone. Theo quy định của Bộ Y tế, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, sau khi làm các thủ tục khai báo y tế, những người nghiện tại đây được y, bác sỹ tiến hành thăm, khám sàng lọc và cấp phát thuốc định kỳ theo quy định. Thống kê của Khoa phòng, chống HIV/AIDS Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh đến thời điểm hiện tại, đang tiến hành điều trị, cấp phát thuốc Methadone cho 2.900 người.
 
Description: D:\Hiển\TTĐT 03.12.21\Ảnh\Screenshot (41).png
Bệnh nhân đến điều trị Methadone tại Khoa phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên.
 
Trong 358 học viên tại Trung tâm chữa bệnh, giáo dục lao động xã hội tỉnh Điện Biên thì có 323 học viên cai nghiện bắt buộc, 35 học viên cai tự nguyện và trong đó thì có 37 học viên nhiễm HIV. Trong quá trình chữa bệnh, học viên được điều trị cắt cơn giải độc, sử dụng các liệu pháp theo quy trình cai nghiện, được tư vấn, khám sức khỏe định kỳ và tiến hành điều trị ARV đối với các học viên nhiễm HIV.
Sau một thời gian điều trị cắt cơn giải độc, phục hồi sức khỏe, các học viên tại đây được tham gia các hoạt động như: trồng rau xanh, làm cơ khí, ươm cây, làm mộc, đan mây, vàng mã, cây cảnh,… Quá trình chữa bệnh, học tập, các học viên luôn được các thầy, cô quan tâm hướng dẫn giúp các học viên nâng cao tay nghề để sau này có thể tự nuôi sống bản thân, gia đình và làm giàu chính đáng.
 
Description: D:\Hiển\TTĐT 03.12.21\Ảnh\Screenshot (40).png
Học viên học nghề đan mây tại Trung tâm chữa bệnh, giáo dục lao động xã hội tỉnh Điện Biên.
 
Điện Biên là tỉnh miền núi biên giới, địa hình rừng núi phức tạp với nhiều đường tiểu ngạch, là điều kiện thuận lợi để tội phạm ma túy lợi dụng thẩm lậu vào địa bàn. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ người nghiện ma túy tại địa phương tăng cao. Để phòng, chống tệ nạn ma túy, góp phần đẩy lùi đại dịch HIV/AIDS đạt hiệu quả, các lực lượng trong đó Công an làm nòng cốt đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý đến từng thôn, bản, tổ dân phố, tập trung vào địa bàn các xã biên giới, vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt là lứa tuổi học sinh, sinh viên tại các trường học. Đồng thời, phát động mạnh mẽ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma tuý và đẩy lùi đại dịch HIV/AIDS. Cùng với các biện pháp phòng ngừa, lực lượng Công an đã chủ động phối hợp với các đơn vị làm tốt việc tuyên truyền, vận động đưa người nghiện đi cai nghiện tự nguyện, cai nghiện bắt buộc và tham gia điều trị bằng Methadone. Từ đó, góp phần ổn định ANTT.
 
Description: D:\Hiển\TTĐT 03.12.21\Ảnh\IMG_055.png
Lực lượng Công an tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy cho nhân dân huyện Nậm Pồ.
 
Công tác phòng, chống ma túy, HIV/AIDS là một “cuộc chiến” lâu dài cần sự chung tay, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội và quyết tâm của mỗi cá nhân. Hy vọng rằng một ngày không xa, sẽ không còn những nếp nhà xác xơ vì ma túy, cũng không còn sự phức tạp về ANTT do người nghiện ma túy gây ra, và từ đó HIV/AIDS cũng sẽ thuyên giảm. Một môi trường sống lành mạnh để xây dựng xã hội phồn vinh./.

Tác giả bài viết: Văn Hiển, Nông Tuấn

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn