Tăng cường các biện pháp phòng, chống Covid-19 khu vực biên giới

Tăng cường các biện pháp phòng, chống Covid-19 khu vực biên giới
Hiện nay tình hình liên quan đến dịch bệnh Covid-19 tại nước CHDCND Lào đang có diễn biến phức tạp, số ca nhiễm mới ngày một tăng cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây truyền vào địa bàn tỉnh Điện Biên nhất là đối với số công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép vào địa bàn. Tính đến 15h00 ngày 26/4/2021 cả nước Lào đã phát hiện 387 ca nhiễm Covid-19, chỉ tính riêng trong ngày 26/4/2021 số lượng ca bệnh nhiễm mới là 113 ca, cao nhất từ trước tới nay. Tại các tỉnh Bắc Lào đã phát hiện 23 ca nhiễm Covid-19, đáng chú ý có 02 ca bệnh tại tỉnh Phong Sa Lỳ xét nghiệm cho kết quả dương tính. Trước tình hình trên, 06 tỉnh Bắc lào đã thực hiện phong tỏa, giãn cách xã hội trong phạm vi toàn tỉnh, tạm dừng tất cả các hoạt động kinh doanh, lễ hội và vận chuyển hành khách từ ngày 22/4/2021.
Hiện nay tình hình liên quan đến dịch bệnh Covid-19 tại nước CHDCND Lào đang có diễn biến phức tạp, số ca nhiễm mới ngày một tăng cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây truyền vào địa bàn tỉnh Điện Biên nhất là đối với số công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép vào địa bàn.
Tính đến 15h00 ngày 26/4/2021 cả nước Lào đã phát hiện 387 ca nhiễm Covid-19, chỉ tính riêng trong ngày 26/4/2021 số lượng ca bệnh nhiễm mới là 113 ca, cao nhất từ trước tới nay. Tại các tỉnh Bắc Lào đã phát hiện 23 ca nhiễm Covid-19, đáng chú ý có 02 ca bệnh tại tỉnh Phong Sa Lỳ xét nghiệm cho kết quả dương tính. Trước tình hình trên, 06 tỉnh Bắc lào đã thực hiện phong tỏa, giãn cách xã hội trong phạm vi toàn tỉnh, tạm dừng tất cả các hoạt động kinh doanh, lễ hội và vận chuyển hành khách từ ngày 22/4/2021. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh sẽ tác động mạnh đến số công dân Việt Nam đang học tập, lao động và sinh sống tại Lào nhập cảnh trái phép về Việt Nam gây ảnh hưởng đến ANTT và công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
 

Tăng cường các chốt kiểm dịch trên địa bàn tỉnh
 
 Để chủ động các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Công an tỉnh tham mưu, đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện nghiêm Công điện số 541/CĐ-TTg ngày 23/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện phòng, chống Covid-19. Tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, thực hiện quyết liệt, đồng bộ hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong phạm vi và trên địa bàn quản lý, nhất là tại các cơ sở y tế, trường học, cơ sở du lịch, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, sân bay, bến xe…; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm phòng, chống dịch. Thực hiện nghiêm yêu cầu 5k của Bộ Y tế, nhất là đeo khẩu trang bắt buộc tại công cộng, tại các sự kiện tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng; hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết; trường hợp tổ chức, phải thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn theo quy định. Các lực lượng chức năng tăng cường, tuần tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh trên tuyến biên giới; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, tổ chức cách ly phòng, chống dịch Covid- 19 mọi trường hợp nhập cảnh trái phép về địa bàn.
 

Các đối tượng người Việt Nam và Trung Quốc bị lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ về hành vi tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép và xuất cảnh trái phép
 
Vì đây là thời điểm công dân Việt Nam đang lao động, sinh sống và học tập tại nước CHDCND Lào có nhu cầu trở về nước là rất lớn. Tuy nhiên, một bộ phận quần chúng nhân dân đã và đang hiểu nhầm về chính sách của Đảng và nhà nước trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là cứ nhập cảnh vào Việt Nam là sẽ bị bắt. Vì vậy Công an tỉnh Điện Biên khuyến cáo nhân dân ở Lào khi có nhu cầu về nước thì nên về theo đường chính ngạch qua các cửa khẩu, lối mở; tuân thủ khai báo y tế và tập trung cách ly theo quy định. Những trường hợp nhập cảnh trái phép theo các đường tiểu ngạch khi bị phát hiện sẽ bị bắt và xử lý theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp nhập cảnh trái phép bị mắc Covid-19 mà lây nhiễm cho người khác sẽ bị khởi tố hình sự theo Điều 240 Bộ luật hình sự năm 2015 về tội: “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”./.

Tác giả bài viết: Thành Trung

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn