Tăng cường công tác tuyên truyền, bảo đảm TTATGT cho học sinh

Tăng cường công tác tuyên truyền, bảo đảm TTATGT cho học sinh
Từ đầu năm đến nay, Công an huyện Điện Biên đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp, tuần tra, xử lý vi phạm về an toàn giao thông, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân nhất là trong lứa tuổi học sinh chấp hành Luật GTĐB và các quy tắc an toàn khi tham gia giao thông, góp phần bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn. Trung tá Nguyễn Thanh Trường - Phó đội trưởng đội Cảnh sát GT-TT-CĐ Công an huyện Điện Biên cho biết: Điện Biên là huyện có địa bàn rộng bao gồm 25 xã với các tuyến quốc lộ 279, QL 279B, QL 279C và QL12 đi qua. Dọc các tuyến quốc lộ là khu dân cư, chợ, cơ quan, doanh nghiệp và trường học có mật độ người,
Từ đầu năm đến nay, Công an huyện Điện Biên đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp, tuần tra, xử lý vi phạm về an toàn giao thông, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân nhất là trong lứa tuổi học sinh chấp hành Luật GTĐB và các quy tắc an toàn khi tham gia giao thông, góp phần bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn.
Trung tá Nguyễn Thanh Trường - Phó đội trưởng đội Cảnh sát GT-TT-CĐ Công an huyện Điện Biên cho biết: Điện Biên là huyện có địa bàn rộng bao gồm 25 xã với các tuyến quốc lộ 279, QL 279B, QL 279C và QL12 đi qua. Dọc các tuyến quốc lộ là khu dân cư, chợ, cơ quan, doanh nghiệp và trường học có mật độ người, phương tiện tham gia giao thông khá lớn luôn tiềm ẩn những phức tạp về ATGT vì đây là các tuyến đường có số lượng phương tiện tham gia giao thông nhiều nhất và cũng là tuyến đường có số vụ tai nạn xảy ra nhiều hàng năm trên địa bàn, đặc biệt nhiều vụ tai nạn liên quan đến các em học sinh để lại hậu quả, di chứng rất nặng nề do không đội mũ bảo hiểm.
Để bảo đảm trật tự ATGT, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, ngay từ đầu năm, Công an huyện Điện Biên đã chủ động tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, Ban ATGT huyện xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Trong đó, đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao ý thức, nghiêm chỉnh chấp hành Luật giao thông đường bộ đến mọi tầng lớp nhân dân, nhất là thanh thiếu niên, học sinh. Ngay từ đầu năm học 2019 - 2020, Đội Cảnh sát GT-TT-CĐ Công an huyện đã gặp gỡ, tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tham gia công tác xã hội hóa tặng mũ bảo hiểm cho các em học sinh vùng sâu, vùng xa có hoàn cảnh khó khăn. Qua công tác vận động đã nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ, đóng góp gần 500 chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn của các đơn vị như: Công ty TNHH xây dựng Trọng Sỹ Điện Biên, DN Hoàng Kim, DN Hà Nam Bình, DN tôn Như Ngoan, DN tây Bắc, DN Hoàng Anh và công ty xi măng Điện Biên…. Bên cạnh đó mỗi CBCS trong đội cũng tự nguyện ủng hộ từ 3 đến 5 chiếc mũ bảo hiểm.
Đội Cảnh sát GT-TT-CĐ Công an huyện đã phối hợp với các đơn vị trường học trên địa bàn tổ chức các buổi ngoại khóa tuyên truyền Luật GTĐB cho học sinh. Hoạt động này nhằm giúp các em nâng cao hiểu biết pháp luật, hình thành ý thức văn hóa khi tham gia giao thông. Với phương pháp tuyên truyền trực quan, sinh động và có sự tương tác, buổi ngoại khóa tại trường PTDTBT THCS Phu Luông đã diễn ra rất sôi nổi, hào hứng. Các em học sinh đã đặt nhiều câu hỏi, nêu nhiều ý kiến về các tình huống giao thông cụ thể thường gặp và được cán bộ, chiến sĩ Đội CSGT giải đáp cụ thể, chi tiết; các kỹ thuật viên công ty Honda Chí Quyên đã hướng dẫn các em học sinh và thày, cô giáo kỹ năng lái xe mô tô an toàn, cách lựa chọn mũ bảo hiểm đạt chuẩn và đội mũ đúng quy cách, ngồi trên xe mô tô đúng tư thế….
Tại Trường PTDTBT THCS Núa Ngam, buổi ngoại khóa cũng đã thu hút đông đảo học sinh nhà trường tham gia. Sau buổi tuyên truyền em Trần Thị Ngọc Ánh - học sinh lớp 9D3 chia sẻ: được nghe tuyên truyền Luật GTĐB bằng những tình huống giả định rất sinh động và dễ hiểu và mong sẽ có nhiều buổi sinh hoạt ngoại khóa bổ ích như vậy được tổ chức tại trường để giúp học sinh nâng cao hiểu biết pháp luật, hình thành văn hóa khi tham gia giao thông và các em sẽ là những tuyên truyền viên tại gia đình và cộng đồng dân cư .
Huyện Điện Biên là một trong những địa phương có số vụ tai nạn giao thông cao của tỉnh. Trong đó, khoảng gần 10% số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn liên quan đến học sinh. Cùng với đó, đa số trường học của huyện đều nằm bên quốc lộ 279, QL12, QL 4 kéo dài với lưu lượng xe qua lại đông. Do đó, việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các em học sinh khi tham gia giao thông luôn được Đội CSGT Công an huyện chú trọng triển khai mỗi đầu năm học. Tính từ đầu năm học 2019 - 2020 đến nay, đơn vị đã tổ chức 5 buổi ngoại khóa tuyên truyền về Luật GTĐB tại 5 trường gồm: Trường PTDTBT tiểu học Mường Lói, Trường PTDTBT THCS Phu Luông, Trường PTDTBT THCS Mường Nhà, Trường PTDTBT THCS Núa Ngam và Trường PTDTBT THCS Mường Pồn: Nội dung tuyên truyền chủ yếu giúp học sinh trên địa bàn thấy rõ hậu quả nghiêm trọng của tai nạn giao thông; trách nhiệm của học sinh trong việc đảm bảo an toàn giao thông; các nguyên tắc bắt buộc để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông… Kết thúc mỗi buổi tuyên truyền CBCS đội CSGT-TT-CĐ Công an huyện và các nhà tài trợ đã tặng mũ bảo hiểm cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi.
Song song với công tác tuyên truyền, Công an huyện đã mở các đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT với chủ đề "Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu nhi" với mục tiêu "Tính mạng con người là trên hết"; xây dựng phương án đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn huyện trong dịp Tết Nguyên Đán, các ngày lễ lớn của đất nước và sự kiện diễn ra tại địa phương; tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các tuyến Quốc lộ thường xảy ra tai nạn, điểm nút giao thông đông dân cư; tập trung xử lý lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn như chở quá số người quy định, chạy quá tốc độ cho phép, sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, dừng đón trả khách sai quy định, không đội mũ bảo hiểm…
Nhằm kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông trên cả 03 tiêu chí (số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương), thời gian tới, Công an huyện Điện Biên tiếp tục huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật…; phối hợp với các ngành chức năng triển khai đồng bộ biện pháp bảo đảm trật tự ATGT với hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, ngoài sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, người dân trên địa bàn huyện cũng cần nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ để bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của chính mình và mọi người xung quanh./.
* Hình ảnh công tác tuyên truyền bảo đảm ANTT:
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Trường Long

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn