Tăng cường mối quan hệ hợp tác đặc biệt giữa Công an Điện Biên - Công an các tỉnh Bắc Lào lên một tầm cao mới.

Tăng cường mối quan hệ hợp tác đặc biệt giữa Công an Điện Biên - Công an các tỉnh Bắc Lào lên một tầm cao mới.
Lời dạy “Giúp bạn là tự giúp mình” của Bác Hồ kính yêu từ lâu đã trở thành nguyên tắc cơ bản, xuyên suốt, đồng thời là phương châm hành động của Công an Điện Biên trong mối quan hệ hữu nghị đặc biệt với công an các tỉnh Bắc Lào, góp phần quan trọng vào tăng cường sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, xây đắp tình đoàn kết gắn bó keo sơn Việt Nam - Lào “mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.

Lời dạy “Giúp bạn là tự giúp mình” của Bác Hồ kính yêu từ lâu đã trở thành nguyên tắc cơ bản, xuyên suốt, đồng thời là phương châm hành động của Công an Điện Biên trong mối quan hệ hữu nghị đặc biệt với công an các tỉnh Bắc Lào, góp phần quan trọng vào tăng cường sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau,  xây đắp tình đoàn kết gắn bó keo sơn Việt Nam - Lào “mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.


Giám đốc Công an 02 tỉnh Điện Biên (Việt Nam) - UDomXay (CHDCND Lào) ký Biên ghi nhớ tại Hội đàm thường niên lần thứ XVI tại tỉnh UDomXay năm 2022

 
Đảng ủy - Ban giám đốc Công an tỉnh giao phòng Tham mưu Công an tỉnh là đầu mối chủ trì kết nối, tổ chức triển khai thực hiện toàn bộ các nội dung liên quan đến hoạt động đối ngoai. Trong đó, đã chỉ đạo triển khai đồng bộ các hoạt động đối ngoại, chú trọng ngoại giao văn hoá, đảm bảo các yêu cầu chính trị, pháp luật, nghiệp vụ của mỗi nước và đề cao hình tượng người chiến sĩ công an Điện Biên đối với bạn bè đồng nghiệp các nước. Thông qua công tác hợp tác quốc tế, Công an Điện Biên đã có thông tin đa dạng, nhiều chiều, nhanh chóng tiếp cận với những cái mới, rút ra được nhiều kinh nghiệm quý báu trong công tác phòng chống, dự báo tình hình tội phạm, xử lý kịp thời các tình huống nghiệp vụ làm thất bại nhiều âm mưu, kế hoạch hoạt động của các loại tội phạm và thế lực thù địch.
Thượng tá Lù Minh Phương - Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh chia sẻ: “Xuất phát từ vị trí chiến lược, trọng yếu về an ninh quốc phòng của Điện Biên, chúng tôi xác định, việc xây dựng, duy trì và hợp tác toàn diện trên tất cả các mặt công tác giữa Công an Điện Biên với Công an các tỉnh Bắc Lào vừa là mục tiêu, vừa là động lực, đồng thời là phương châm hành động trong công tác bảo đảm ANQG, giữ gìn TTATXH của mỗi nước”
Chỉ tính riêng trong năm 2022, Công an tỉnh Điện Biên đã ký 06 Biên bản hội đàm với Công an các tỉnh Bắc Lào, trong đó tập trung nêu rõ nhiệm vụ của mỗi bên trong công tác đảm bảo ANTT khu vực biên giới và trên lãnh thổ của các địa phương. Công an các tỉnh Bắc Lào đề nghị  Công an tỉnh Điện Biên tiếp tục mở các lớp tập huấn nghiệp vụ, đồng thời quan tâm hướng dẫn, phối hợp với bạn trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với các loại tội phạm.
Trong công tác giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia, Công an tỉnh Điện Biên đã chủ động phối hợp với Công an các tỉnh Bắc Lào duy trì tốt chế độ trao đổi, thông tin theo đường dây nóng, phối hợp bảo đảm ANTT khu vực biên giới theo cơ chế hợp tác đã ký kết; tiếp tục triển khai thực hiện 02 văn kiện pháp lý biên giới Việt Nam - Lào và các phương án, kế hoạch đảm bảo ANTT trên tuyến biên giới. Thường xuyên phối hợp với lực lượng Biên phòng và lực lượng chức năng các tỉnh đối đẳng của Bạn tổ chức tuần tra chung, kiểm soát, bảo đảm ANTT tại khu vực biên giới, phòng, chống xuất, nhập cảnh trái phép. Hai bên đã duy trì hiệu quả hoạt động của Văn phòng liên lạc phòng chống ma túy qua biên giới, từ năm 2020 đến nay, đã phát hiện, phối hợp bắt giữ 09 vụ, 09 đối tượng phạm tội về ma túy liên quan đến công dân Lào, thu giữ 12,7kg MTTH, 1,6kg heroin, 01 kg thuốc phiện. Hai bên đã phát hiện, trao trả tổng số 58 công dân vi phạm pháp luật mỗi bên về quản lý xuất nhập cảnh. Thực hiện chủ trương của lãnh đạo Bộ công an, Công an tỉnh Điện Biên đã xây dựng, hoàn thành và bàn giao 32 nhà làm việc cho công an các cụm bản thuộc nước bạn Lào tiếp giáp với Điện Biên. Phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả Thỏa thuận về giải quyết di cư tự do, kết hôn không giá thú trong vùng biên giới hai nước Việt - Lào.

Công an Điện Biên phối hợp bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Hoàng Tiến Dũng sau 27 năm lẩn trốn tại Lào
 
Được sự cho phép của lãnh đạo Bộ công an 2 nước, Công an tỉnh Điện Biên đã cử đoàn công tác đặc biệt sang nước bạn Lào triển khai thực hiện các kế hoạch nghiệp vụ, phối hợp đấu tranh, ngăn chặn hoạt động ly khai, tự trị, lập “nhà nước riêng”. Chú trọng hướng dẫn, hỗ trợ Công an các tỉnh Bắc Lào thành lập, trao đổi kinh nghiệm công tác nghiệp vụ để triển khai các chốt tuần tra, kiểm soát trên tuyến giao thông trọng điểm về ma túy (theo mô hình Tổ 1266 của Công an tỉnh Điện Biên). Nhờ áp dụng mô hình này, Công an các tỉnh Bắc Lào đã triệt phá thành công nhiều đường dây, bắt giữ các đối tượng phạm tội hoạt động trên tuyến giao thông, điển hình: ngày 04/6/2022, tại bản Nậm Pan, huyện Tôn Phậng, tỉnh Bò Kẹo, Công an tỉnh Bò Kẹo đã bắt 02 đối tượng, thu giữ 60 bao tải chứa tổng số 12 triệu viên (khối lượng 1,440 tấn ma túy tổng hợp), 01 khẩu súng, 01 viện đạn, 01 xe ôtô tải cùng nhiều vật chứng có liên quan. Cùng với việc thực hiện phương án 02 của Bộ công an và phương án nghiệp vụ số 3631 của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, từ cuối tháng 11/2021 đến nay, Công an tỉnh Điện Biên đã phối hợp truy bắt thành công 07 đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm liên quan đến ma túy lẩn trốn tại Lào. Điển hình có thể kể đến là việc bắt giữ thành công đối tượng Hoàng Tiến Dũng (SN 1975) - đối tượng có 2 quyết định truy nã vào các năm 1994, 2019 của Công an tỉnh Điện Biên về các hành vi trốn khỏi trại giam và mua bán trái phép chất ma túy sau 27 năm lẩn trốn tại nước bạn và đối tượng Và A Bi (SN 1995) - đối tượng có lệnh truy nã về hành vi mua bán trái phép chất ma túy của Công an tỉnh Điện Biên từ năm 2014. Điểm chung của các đối tượng này là sau khi bỏ trốn sang nước bạn Lào sinh sống, đã dùng nhiều thủ đoạn khác nhau để che giấu tung tích, hoàn toàn không liên lạc với người thân ở Việt Nam và tiếp tục móc nối với các đối tượng ở trong và ngoài nước để tiến hành các hoạt động phạm tội. Thậm chí, trong quá trình lẩn trốn Và A Bi nổi lên là một đối tượng cộm cán, có uy tín, được xác định là một “ông trùm”, một mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam và tiêu thụ tại các nước thứ ba. Điều đáng nói là ngay sau khi Công an Điện Biên phối hợp truy bắt thành công đối tượng Và A Bi thì các đối tượng trong đường dây đã móc nối, câu kết, huy động lực lượng nhằm giải cứu cho Bi, ngăn cản việc lực lượng công an Điện Biên di lý Bi về Việt Nam.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Công an tỉnh Điện Biên đã phối hợp với công an các tỉnh Bắc Lào duy trì đường dây nóng, kịp thời trao đổi thông tin diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 tại mỗi bên để cùng phối hợp phòng ngừa, ngăn chặn đại dịch. Công an Điện Biên đã tổ chức trao tặng Công an các tỉnh Bắc Lào nhiều thiết bị, vật tư y tế cùng nhiều trang thiết bị khác phục vụ công tác phòng, chống dịch với tổng kinh phí lên tới hàng trăm triệu đồng....
Song song với những diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình khu vực giáp biên giới, các thời cơ và thách thức đối với lợi ích trên địa bàn tỉnh Điện Biên cũng ngày càng đa dạng hơn, đòi hỏi Công an tỉnh Điện Biên phải vừa tăng cường nội lực, vừa phải đẩy mạnh hợp tác quốc tế, đảm bảo môi trường an ninh an toàn thuận lợi, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển KTXH của địa phương. Phương hướng chung là, thông qua hợp tác quốc tế CAND, góp phần tạo thêm nguồn lực và điều kiện cho việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm và đột xuất, tăng cường mối quan hệ hợp tác đặc biệt giữa công an Điện Biên với Công an các tỉnh Bắc Lào mang tầm chiến lược và toàn diện, góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, đảm bảo vững chắc sự nghiệp bảo vệ ANQG và giữ gìn TTATXH của mỗi nước trong tình hình hiện nay./.

 
 

Tác giả bài viết: Hương Giang

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn