Tăng cường phòng, chống hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm

Tăng cường phòng, chống hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm
Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid - 19 trong năm 2020, tình hình kinh doanh, sản xuất, buôn bán của các doanh nghiệp, cửa hàng trên cả nước nói chung và tỉnh nói riêng gặp nhiều khó khăn. Thực trạng về hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm vệ sinh ATTP vẫn còn có những diễn biến phức tạp. Để bảo đảm tốt vệ sinh ATTP cũng như kinh doanh các mặt hàng trên địa bàn vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu đang tới gần, Công an tỉnh Điện Biên đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện đợt cao điểm tổ chức các đoàn liên ngành kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hàng giả, hàng kém chất lượng, vệ sinh ATTP, góp phần bảo đảm cho nhân dân có một mùa xuân yên vui, an toàn, lành mạnh. Mặc dù dịch Covid - 19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu, nhưng vào thời điểm giáp Tết, lượng hàng hóa lưu thông và nhu cầu mua sắm Tết của người dân trên địa bàn vẫn tương đối lớn. Do đó, thời điểm này, hoạt động sản xuất kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng và vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm có chiều hướng diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng. Lực lượng Công an đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng vào cuộc, làm tốt nhiệm vụ phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật.
Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid - 19 trong năm 2020, tình hình kinh doanh, sản xuất, buôn bán của các doanh nghiệp, cửa hàng trên cả nước nói chung và tỉnh nói riêng gặp nhiều khó khăn. Thực trạng về hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm vệ sinh ATTP vẫn còn có những diễn biến phức tạp. Để bảo đảm tốt vệ sinh ATTP cũng như kinh doanh các mặt hàng trên địa bàn vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu đang tới gần, Công an tỉnh Điện Biên đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện đợt cao điểm tổ chức các đoàn liên ngành kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hàng giả, hàng kém chất lượng, vệ sinh ATTP, góp phần bảo đảm cho nhân dân có một mùa xuân yên vui, an toàn, lành mạnh.
Mặc dù dịch Covid - 19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu, nhưng vào thời điểm giáp Tết, lượng hàng hóa lưu thông và nhu cầu mua sắm Tết của người dân trên địa bàn vẫn tương đối lớn. Do đó, thời điểm này, hoạt động sản xuất kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng và vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm có chiều hướng diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng. Lực lượng Công an đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng vào cuộc, làm tốt nhiệm vụ phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật.
 

Lực lượng chức năng kiểm tra một số cơ sở kinh doanh hang hóa trên địa bàn

 
Để công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm phát huy hiệu quả tích cực, lực lượng cảnh sát kinh tế Công an tỉnh chủ động nắm tình hình, phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh tăng cường tuần tra kiểm soát; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các đối tượng liên quan đến các hành vi tàng trữ, vận chuyển các loại thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Năm 2020, phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh đã phát hiện 20 vụ, 17 đối tượng, tiến hành xử phạt VPHC 08 vụ, 08 đối tượng và tiêu hủy các vật chứng có liên quan. Điển hình, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tổ công tác phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Điện Biên phát hiện tại kho doanh nghiệp tư nhân Huy Toan (tổ 3, P. Tân Thanh, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) đang tập kết một số lượng hàng bánh kẹo của H.V.V (SN 2000) HKTT tổ 3, P. Tân Thanh, TP Điện Biên Phủ. Kiểm tra, xác định toàn bộ số hàng hoá trên do Công ty TNHH liên doanh Topcake sản xuất đều đã quá hạn sử dụng. V khai mua số hàng hoá trên tại TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên, vận chuyển lên Điện Biên để mang đi các xã vùng cao tiêu thụ. Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản và xử phạt theo điều 17, Nghị định 98 năm 2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đồng thời tiến hành tiêu huỷ toàn bộ 433 hộp bánh hết hạn sử dụng trên.
 

Lực lượng chức năng kiên quyết xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh, sản xuất hàng giả, hang kém chất lượng
Diễn biến phức tạp của dịch Covid - 19 có ảnh hưởng lớn tới quá trình kinh doanh, buôn bán của các hộ gia đình, đơn vị kinh doanh trên địa bàn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng kém chất lượng, vệ sinh ATTP. Nhằm đảm bảo an toàn thị trường hàng hóa, phục vụ người dân trước, trong và sau tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Công an Điện Biên đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân công trách nhiệm theo từng lĩnh vực, địa bàn cụ thể để tuyên truyền, phổ biến, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, bia, rượu, bánh kẹo... để ngăn chặn kịp thời lượng hàng hóa không đảm bảo chất lượng phân phối ra thị trường.
Thời điểm giáp Tết nguyên đán, hoạt động trục lợi của các đối tượng càng có những diễn biến khó lường. Lực lượng chức năng cần đẩy mạnh công tác phối hợp quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh; kịp thời phát hiện, đấu tranh mạnh với các hành vi vi phạm trên địa bàn. Bên cạnh đó, người dân cũng cần nâng cao tinh thần cảnh giác, kiểm tra rõ nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng của các mặt hàng để đảm bảo được sử dụng những mặt hàng chất lượng nhất. Với sự vào cuộc tích cực của các ngành chức năng trong đó lực lượng công an đóng vai trò nòng cốt sẽ góp phần ổn định thị trường để phục vụ nhân dân đón Tết, vui Xuân an toàn./.
 

Tác giả bài viết: Thu Trang

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn